Niềng răng tháo lắp và các câu hỏi thường gặp

0
207
Niềng răng tháo lắp và các câu hỏi thường gặp
Niềng răng tháo lắp và các câu hỏi thường gặp
Quảng Cáo

Niềng răng tháo lắp là gì? Niềng răng tháo lắp có hiệu quả không? Cùng VNCARE đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

Niềng răng tháo lắp là gì?

Niềng răng tháo lắp là loại niềng mà bệnh nhân có thể tự tháo ra lắp vào tùy lúc. Là phương pháp sử dụng khay trong suốt, trong mỗi bộ khay bác sĩ đã có chỉnh sửa với những điểm tạo lực sẽ đưa răng vào vị trí mong muốn.

Niềng răng tháo lắp là gì? - Ảnh 1
Niềng răng tháo lắp là gì?

Lợi ích của niềng răng tháo lắp

  • Kín đáo: Niềng răng tháo lắp có thể tháo lắp vô cùng kín đáo. Nếu bạn muốn có hàm răng thẳng hơn nhưng lo ngại về việc niềng răng truyền thống,Zenyum là một ví dụ về một lựa chọn gần như vô hình.
  • Thuận tiện: Niềng răng tháo lắp cung cấp một cách tiếp cận linh hoạt hơn để làm thẳng răng. Bạn có thể tháo nẹp để làm sạch răng hoặc chơi các môn thể thao tiếp xúc, và cũng có thể tháo nẹp ra nếu bạn chơi nhạc cụ như sáo. Một số khí cụ niềng răng tháo lắp chỉ cần đeo trong 22h mỗi ngày là bạn có thể mang ra ngoài ăn uống.
  • Nhanh chóng: Niềng răng tháo lắp thường thích hợp cho việc nắn chỉnh răng thẩm mỹ, liên quan đến răng cửa và do đó giải quyết nhanh chóng và thẳng hàng hơn so với các trường hợp phức tạp khác do quá đông hoặc quá mức.
Lợi ích của niềng răng tháo lắp - Ảnh 2
Lợi ích của niềng răng tháo lắp
  • Nha sĩ sẽ giải thích các lựa chọn của bạn và đề xuất phương pháp điều trị làm thẳng răng phù hợp với bạn. Tìm một cơ sở thực hành gần bạn cung cấp dịch vụ chỉnh nha.

Các lựa chọn thay thế niềng răng tháo lắp

Niềng răng tháo lắp chỉ có thể điều trị được tình trạng răng chen chúc, mọc chìa, lệch lạc ở mức độ nhẹ đến trung bình. Nếu cần di chuyển răng phức tạp hơn, nha sĩ có thể đề nghị:

  • Niềng răng cố định – Niềng răng mắc cài truyền thống mang lại kết quả có thể đoán trước và đáng tin cậy. Giá đỡ bằng kim loại hoặc sứ được liên kết với răng và được giữ cố định bằng dây. Niềng răng mắc cài sứ có thể gần như trong suốt.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong – Niềng răng mắc cài mặt trong cũng sử dụng các mắc cài và dây cung cố định nhưng những mắc cài này nằm ở mặt trong của răng chứ không phải ở mặt trước nên hầu như không thể nhìn thấy được.
Các lựa chọn thay thế niềng răng tháo lắp - Ảnh 3
Các lựa chọn thay thế niềng răng tháo lắp

Các câu hỏi thường gặp khi niềng răng tháo lắp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về việc đeo mắc cài tháo lắp, nhưng nếu bạn muốn biết thêm điều gì, bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ sẵn lòng trợ giúp.

Niềng răng tháo lắp có đau không?


Bạn có thể sẽ bị đau từ 3 đến 5 ngày sau mỗi lần điều chỉnh nẹp. Nếu cần, thuốc giảm đau như những loại bạn dùng để trị đau đầu sẽ có tác dụng, tuy nhiên bạn nên nhớ đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì.
Nếu có một vùng đau nhức rõ ràng do nẹp cọ xát vào da của bạn, hãy gọi cho bác sĩ chỉnh nha của bạn và đặt lịch hẹn càng sớm càng tốt. Nếu bạn có thể, hãy cố gắng tiếp tục đeo nẹp cho đến khi chúng tôi có thể nhìn thấy bạn, nếu không bạn sẽ phải trải qua 3 đến 5 ngày đau nhức trở lại. Nó cũng sẽ giúp chúng ta thấy chính xác phần nào của nẹp đang gây ra vấn đề.

Niềng răng tháo lắp có đau không? - Ảnh 4
Niềng răng tháo lắp có đau không?

Niềng răng tháo lắp có có thể ảnh hưởng đến tôi như thế nào khác?


Bài phát biểu của bạn có thể khác cho đến khi bạn quen với việc đeo nẹp. Thực hành nói với dấu ngoặc nhọn tại chỗ bằng cách tự đọc to. Điều này sẽ giúp bài phát biểu của bạn trở lại bình thường trong vòng vài ngày.
Đầu tiên, bạn cũng có thể thấy mình nuốt nhiều do miệng chảy nhiều nước hơn. Điều này là khá bình thường và sẽ qua.

Tôi có thể ăn uống bình thường không?


Bạn sẽ có thể ăn uống bình thường sau khi được gắn mắc cài, và điều quan trọng là bạn phải giữ nguyên mắc cài trong khi làm như vậy, trừ khi bác sĩ chỉnh nha cho bạn biết cách khác.
Mặc dù ban đầu có thể khó nhưng việc ăn uống với nẹp sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn thực hiện nhiều hơn.
Sau mỗi bữa ăn, bạn hãy tháo mắc cài và súc miệng thật sạch, dùng bàn chải đánh răng đánh răng để loại bỏ hết cặn bẩn.
Để đảm bảo việc điều trị đạt kết quả tốt và trong thời gian ngắn nhất có thể, điều quan trọng là bạn phải chăm sóc răng miệng và niềng răng. Để tránh thiệt hại cho cả hai, bạn nên cố gắng tránh những điều sau:

Tôi có thể ăn uống bình thường không? - Ảnh 5
Tôi có thể ăn uống bình thường không?
  • Kẹo bơ cứng, đồ ngọt luộc, kẹo cao su, kẹo cao su bong bóng và kẹo nhai
  • Đồ uống gây nghiện, bao gồm đồ uống dành cho người ăn kiêng và quá nhiều nước hoa quả
  • Các loại thực phẩm cứng như táo giòn, bánh mì cuộn giòn và các loại hạt, v.v. có thể làm hỏng nẹp
  • Thức ăn cứng có thể được ăn cẩn thận nếu bạn cắt nhỏ trước khi nhai

Đánh răng thì sao?


Sau khi mắc cài, điều quan trọng là bạn phải chải răng hai lần một ngày và sử dụng kem đánh răng có chứa fluor. Nếu có thể, hãy mang theo bàn chải đánh răng để sử dụng sau bữa trưa.
Nước súc miệng có chứa fluor hàng ngày cũng nên được sử dụng vào buổi tối sau khi đánh răng. Nếu không giữ vệ sinh răng miệng và mắc cài sẽ dẫn đến việc bác sĩ chỉnh nha đình chỉ điều trị để tránh tổn thương vĩnh viễn.

Tôi có thể tháo nẹp không?


Bạn chỉ nên tháo nẹp để vệ sinh và chơi các môn thể thao tiếp xúc. Cố gắng tránh dùng lưỡi kéo dây mắc cài lên xuống vì điều này có thể trở thành một thói quen xấu có thể làm cong hoặc đứt dây và làm tăng thời gian điều trị.

Niềng răng tháo lắp mất bao lâu?


Việc điều trị thường mất từ ​​6 đến 12 tháng, nhưng sẽ khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng của trường hợp của bạn. Các cuộc hẹn không thành công hoặc bị hủy bỏ và các lần đổ vỡ lặp đi lặp lại sẽ làm tăng thời gian điều trị.

  • Tôi sẽ cần một cuộc hẹn bao lâu một lần?
    Bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ cần gặp bạn khoảng 6 đến 10 tuần một lần tùy thuộc vào loại mắc cài tháo lắp mà bạn có.

Tôi có cần gặp nha sĩ không?


Điều rất quan trọng là bạn phải khám răng định kỳ 6 tháng một lần với nha sĩ để có thể kiểm tra răng xem có bị sâu hay không.

Tôi có cần gặp nha sĩ khi niềng răng tháo lắp không? - Ảnh 6
Tôi có cần gặp nha sĩ khi niềng răng tháo lắp không?

Tôi sẽ làm gì nếu tôi chơi các môn thể thao tiếp xúc?


Bạn vẫn nên đeo tấm chắn bằng kẹo cao su thay vì thiết bị của mình. Khi không ở trong miệng, mắc cài của bạn phải ở trong một hộp bảo vệ mà bạn có thể lấy từ bác sĩ chỉnh nha của mình.

Nếu tôi chơi nhạc cụ miệng thì sao?


Nếu bạn chơi một nhạc cụ như kèn clarinet hoặc sáo, thì bạn nên tháo nẹp trong khi chơi.

Tôi phải làm gì nếu tôi bị gãy nẹp?


Nếu bạn bị gãy mắc cài, hãy đến cuộc hẹn ngay khi có thể, đừng đợi đến lần điều chỉnh định kỳ tiếp theo vì gãy có thể làm chậm quá trình điều trị của bạn hoặc có thể dẫn đến tổn thương răng của bạn.
Nếu bạn liên tục làm gãy mắc cài, việc điều trị của bạn có thể bị tạm dừng để tránh làm hỏng răng.

Tôi phải làm gì nếu tôi bị gãy nẹp? - Ảnh 6
Tôi phải làm gì nếu tôi bị gãy nẹp?

Ở bài viết trên, chúng tôi đã giải đáp thắc mắc niềng răng tháo lắp và các câu hỏi thường gặp. Đừng quên theo dõi website ngay hôm nay để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

>> Nguồn tham khảo:

Bài trướcNiềng răng thưa có đau không? Giá bao nhiêu? | VNCARE
Bài tiếp theoNiềng răng hàm trên giá bao nhiêu? Có hiệu quả không?