Sự khác biệt giữa niềng răng tháo lắp và niềng răng cố định | VNCARE

0
154
Niềng răng tháo lắp
Niềng răng tháo lắp
Quảng Cáo

Có rất nhiều loại khí cụ chỉnh nha hiện nay để làm thẳng và sắp xếp lại răng. Niềng răng tháo lắp là một trong những lựa chọn. Chúng liên quan đến các khay nhựa trong suốt được chế tạo riêng, vừa khít với răng của bạn. Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thông tin chính xác về niềng răng tháo lắp!

1. Niềng răng tháo lắp là gì?

Niềng răng tháo lắp là khay nhựa trong mà bạn chụp vào và đưa ra khỏi miệng để điều chỉnh tình trạng chỉnh nha. Một đợt điều trị bao gồm nhiều khay mà bạn đổi ra sau mỗi vài tuần trong khoảng 12 đến 18 tháng.

Niềng răng tháo lắp là gì? - Ảnh 1
Niềng răng tháo lắp là gì?

Các khay của bạn trong vài tuần đầu tiên sẽ trông khác so với những khay bạn sử dụng vào cuối đợt điều trị vì chúng sẽ ảnh hưởng đến sự di chuyển của răng theo thời gian. Các khay này tạo áp lực nhẹ lên răng của bạn để từ từ di chuyển chúng vào ren p lý tưởng của chúng.

Bạn cần phải đeo niềng răng tháo lắp hầu hết các giờ trong ngày. Bác sĩ chỉnh nha sẽ kiểm tra tiến trình răng miệng của bạn thường xuyên để đảm bảo rằng niềng răng tháo lắp đang hoạt động theo kế hoạch điều trị của bạn.

2. Sử dụng niềng răng tháo lắp – ưu và nhược điểm

Niềng răng tháo lắp ngày càng trở nên phổ biến vì chúng rất tiện lợi khi sử dụng. Có một số ưu điểm của việc sử dụng các loại niềng răng tháo lắp , trái ngược với mắc cài cố định.

  • Niềng răng tháo lắp có thể được đưa ra ngoài khi người đeo chọn cách tháo ra, giúp cho việc ăn uống và vệ sinh răng miệng trở nên dễ dàng hơn.
  • Niềng răng mắc cài được đeo kín đáo hơn so với mắc cài cố định, có nghĩa là bạn có thể ít tự giác hơn khi đeo chúng.
  • Không giống như niềng răng cố định, không có thức ăn và đồ uống bạn cần tránh trong quá trình điều trị. 
  • Có nhiều sự linh hoạt hơn trong điều trị được cung cấp
Sử dụng niềng răng tháo lắp - ưu và nhược điểm - Ảnh 2
Sử dụng niềng răng tháo lắp – ưu và nhược điểm

Cũng có những nhược điểm của việc điều trị bằng cách sử dụng niềng răng tháo lắp hoặc niềng răng cần được xem xét.

  • Đây là loại điều trị thường đắt hơn so với niềng răng cố định. Chi phí nên được thảo luận với bác sĩ chỉnh nha của bạn.
  • Mặc dù có thể đạt được kết quả tốt nhưng không có gì đảm bảo thành công khi sử dụng phương pháp niềng răng tháo lắp.
  • Không có thời gian điều trị nhất định, thực tế là niềng răng tháo lắp có nghĩa là chúng đôi khi không được đeo trong một khoảng thời gian đủ dài. Thật dễ dàng để chỉ cần loại bỏ chúng khi chúng được gỡ bỏ. Điều này có ảnh hưởng xấu đến quá trình duỗi tóc.
  • Các dụng cụ chỉnh nha không phải lúc nào cũng phù hợp với những bệnh nhân có nhu cầu chỉnh nha phức tạp hơn.

Trong nhiều trường hợp, mọi người cho rằng ưu điểm của niềng răng tháo lắp lớn hơn nhược điểm. Đây là lý do tại sao chúng là một lựa chọn rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, niềng răng cố định vẫn là sự lựa chọn tốt nhất và hiệu quả nhất đối với một số người.

3. Niềng răng cố định như một tùy chọn

Niềng răng cố định là một phương tiện truyền thống để làm thẳng răng . Chúng đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ, với rất nhiều thành công. Mắc cài cố định được sử dụng ngày nay có nhiều dạng, trong đó mắc cài sứ ít thấy hơn so với mắc cài kim loại truyền thống.

Niềng răng cố định như một tùy chọn - Ảnh 3
Niềng răng cố định như một tùy chọn

Không giống như niềng răng tháo lắp cực kỳ hữu ích chủ yếu cho mục đích thẩm mỹ và các vấn đề nha khoa đơn giản, niềng răng có chức năng và hiệu quả hơn để điều trị các vấn đề phức tạp. Đối với những người có nhu cầu chỉnh nha phức tạp hơn, niềng răng cố định thường là lựa chọn tốt nhất. Điều này là do thực tế là chúng cung cấp nhiều hỗ trợ hơn so với niềng răng tháo lắp.

Một trong những nhược điểm của niềng răng cố định là chúng thường dễ nhận thấy hơn rất nhiều so với niềng răng tháo lắp hay mắc cài. Điều này có nghĩa là mọi người có thể cảm thấy tự giác về việc mặc chúng. Một nhược điểm khác của loại mắc cài này là việc đeo chúng có thể gây khó khăn hơn trong việc làm sạch răng.

Nếu bạn cần phải đeo mắc cài cố định, bắt buộc bạn phải nỗ lực và suy nghĩ nhiều hơn trong việc đánh răng và chăm sóc vệ sinh răng miệng. Bạn cũng sẽ mất một thời gian để quen với việc ăn uống với mắc cài tại chỗ. Theo thời gian, việc đeo mắc cài cố định trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Sự lựa chọn giữa sử dụng niềng răng tháo lắp và niềng răng cố định thường không chỉ dựa trên ưu và nhược điểm. Bạn có thể thích sự tiện lợi của những loại mắc cài này, nhưng bạn cần chắc chắn rằng chúng là lựa chọn tốt nhất cho bạn và hàm răng của bạn. Nếu chúng không làm thẳng răng của bạn một cách hiệu quả thì bạn có thể cần cân nhắc lựa chọn phương pháp niềng răng cố định để thay thế. 

4. Niềng răng tháo lắp có hiệu quả như niềng răng cố định không?

Niềng răng tháo lắp đòi hỏi bạn phải cảnh giác. Bạn cần phải đeo chúng từ 20 giờ trở lên mỗi ngày. Bạn có thể hoàn thành điều trị trong 12 đến 18 tháng. Sau khi kết thúc quá trình điều trị, bạn sẽ cần phải đeo một dụng cụ giữ nếp để đảm bảo các chỉnh sửa ở đúng vị trí.

Niềng răng tháo lắp có hiệu quả như niềng răng cố định không? - Ảnh 4
Niềng răng tháo lắp có hiệu quả như niềng răng cố định không?

Một Nghiên cứu năm 2018 nhận thấy rằng niềng răng trong suốt có hiệu quả trong việc điều chỉnh các tình trạng từ nhẹ đến trung bình liên quan đến răng chen chúc và khớp cắn ở những người không còn phát triển.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có thể di chuyển răng cửa và răng nanh, nhưng nó không xác nhận hiệu quả trong việc điều chỉnh các nhu cầu chỉnh nha quan trọng hơn.

Một nghiên cứu khác đặt câu hỏi về vấn đề đạo đức và các mối quan tâm về đạo đức đằng sau các lựa chọn niềng răng tháo lắp trực tiếp cho người tiêu dùng vì thiếu nghiên cứu về hiệu quả của sản phẩm của họ. Nghiên cứu đã đề cập rằng các lựa chọn điều trị này có thể bị hạn chế và gây ra các phản ứng xấu.

5. Niềng răng tháo lắp – Khác biệt như thế nào so với Niềng răng truyền thống

Các mắc cài truyền thống được làm bằng giá đỡ và dây cung kim loại, được giữ cố định bằng cơ chế một cửa nhỏ. Chúng được liên kết với răng, do đó làm cho chúng bán vĩnh viễn, ít nhất là cho đến khi bác sĩ chỉnh nha của bạn loại bỏ chúng.

Niềng răng tháo lắp - Khác biệt như thế nào so với Niềng răng truyền thống - Ảnh 5
Niềng răng tháo lắp – Khác biệt như thế nào so với Niềng răng truyền thống

Niềng răng tháo lắp là loại mắc cài được làm bằng nhựa chắc chắn giống như khay tẩy trắng răng. Chúng được đeo hầu như cả ngày, ngoại trừ khi bạn ăn hoặc thực hiện thói quen vệ sinh răng miệng.

Tại sao bạn nên chọn niềng răng truyền thống hơn niềng răng truyền thống ? Chúng sắp xếp các răng nhanh hơn, thoải mái hơn và tất nhiên, chúng có thể tháo rời.

Ở bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp các thông tin liên quan niềng răng tháo lắp là gì và sự khác nhau giữa niềng răng tháo lắp và niềng răng cố định. Đừng quên theo dõi website để cập nhật những thông tin bổ ích khác nhé!

>> Nguồn tham khảo:

Bài trướcCác phương pháp niềng răng cho trẻ em
Bài tiếp theoThuốc Meloxicam Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Giá Bao Nhiêu?