Niềng răng thưa: Ưu nhược điểm và lưu ý khi thực hiện

0
15
Quảng Cáo

Răng thưa dẫn đến tình trạng răng có những khoảng trống và không khít nhau trong cung hàm, tạo cảm giác không an toàn. Tình trạng này còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Hiện nay, niềng răng thưa là giải pháp tối ưu để khắc phục tình trạng răng thưa này.

1. Niềng răng thưa là gì? Khi nào nên áp dụng?

Răng thưa là tình trạng các răng trong cùng một hàm mọc cách nhau khá xa, tạo ra nhiều khoảng trống. Nếu mắc phải tình trạng này, bạn sẽ rất khó khăn trong việc ăn uống và đánh răng vì thức ăn dễ bị mắc kẹt giữa các kẽ răng. Ngoài ra, những người có răng thưa thường gặp khó khăn trong giao tiếp, chẳng hạn như phát âm sai. 

Hiện nay, người ta thường niềng răng để điều trị tình trạng răng thưa. Do đó, chỉnh nha mặt rộng là kỹ thuật sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung hoặc xương hàm rõ ràng để cố định răng.Dựa vào sự tác động của các hệ thống này, các răng sẽ dần tiến lại gần nhau hơn và giảm khoảng cách giữa các răng. 

Tùy theo tình trạng của bạn mà bác sĩ sẽ chỉ định bạn chỉnh nha cho hàm dưới, chỉnh răng cho hàm trên hay cả 2 hàm khi thăm khám. Nhìn chung, chỉnh nha thường được chỉ định khi khoảng trống giữa các kẽ răng quá lớn. Nếu khoảng cách giữa các răng không lớn thì nên trám răng hoặc dán veneer.

Có nên thực hiện niềng răng thưa không? (Nguồn: Sưu tầm)

2. Có nên thực hiện niềng răng thưa không?

Khắc phục tình trạng để có một hàm răng đều đẹp và có tính thẩm mỹ cao là điều mà ai cũng mong muốn khi mắc phải tình trạng này. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn không biết có nên niềng răng thưa hay không, ưu điểm của phương pháp này là gì? Niềng răng thưa mang lại một số ưu điểm như: 

  • Giúp răng đều và khít vào nhau, mang lại nụ cười rạng rỡ và giúp bạn tự tin trong giao tiếp. 
  • Khoảng trống giữa các răng thu hẹp lại và ngăn không cho cặn thức ăn bám vào giữa các kẽ răng. Do đó, phương pháp này ngăn ngừa một số bệnh như viêm lợi, sâu răng, hôi miệng… 
  • Khớp thái dương hàm cân đối hơn, không còn khấp khểnh và việc nhai thức ăn trở nên dễ dàng hơn.Các phím rộng giúp bạn phát âm chính xác hơn. 
  • Không tấn công chất làm răng và không xâm lấn như các phương pháp khác. 
  • Niềng răng sớm ở trẻ em hỗ trợ sự phát triển trơn tru của xương và răng. Đồng thời, hạn chế các nguy cơ về răng miệng lâu dài về sau.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có một số nhược điểm như sau: 

  • Tuổi thọ phanh trung bình từ 1,5 đến 2 năm. Bệnh nhân phải chuẩn bị cho mình cả tinh thần và tài chính để hoàn thành quá trình chỉnh nha và không được bỏ cuộc giữa chừng. 
  • Dấu ngoặc rộng có đau không? Khi mới niềng răng hoặc sau khi niềng răng, bạn sẽ cảm thấy hơi đau và sẽ nhanh chóng lành sau vài ngày. 
  • Chân đế, khay giá đỡ trong suốt có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, rối và khó ăn.Tuy nhiên, dần dần bạn sẽ quen sau vài ngày chỉnh nha. 

Bất kỳ thủ thuật thẩm mỹ nào cũng sẽ khiến bạn đau đớn. Ngoài những nhược điểm trên, có thể thấy ngày nay niềng răng là phương pháp thẩm mỹ răng hàm mặt chất lượng và hiệu quả cao. Điều quan trọng là bạn phải lựa chọn một phòng khám nha khoa chất lượng. Tại đó, nha sĩ sẽ tư vấn cụ thể các vấn đề răng miệng của bạn.

3. Các cách niềng răng thưa phổ biến hiện nay

Có rất nhiều kỹ thuật niềng răng ngày nay. Tùy vào tình trạng răng miệng và tình trạng răng của bạn mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định cho bạn phương pháp chỉnh nha phù hợp nhất. 

  • Niềng răng mắc cài mặt ngoài: Đây là phương pháp niềng răng khá phổ biến hiện nay. Kỹ thuật này sử dụng các giá đỡ bằng kim loại, sứ và thủy tinh bám chắc vào bề mặt bên ngoài của răng. Bác sĩ sử dụng hệ thống dây cung và dây thun để gắn mắc cài nhằm định hình cấu trúc xương hàm.Từ đó, kéo răng về vị trí mong muốn trong cung hàm. 
  • Niềng răng mắc cài mặt trong: Bác sĩ đặt các loại mắc cài và dây cung trực tiếp vào răng. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh chính xác để tạo lực kéo ổn định trên dây cung và nối các khe hở lại với nhau. Kỹ thuật này mang lại tính thẩm mỹ tuyệt vời vì giá đỡ không bị lộ ra ngoài và sẽ không ai biết rằng bạn đang đeo mắc cài 
  • Niềng răng trong suốt: Đây là phương pháp làm thẳng răng tiên tiến nhất mà không cần sử dụng dây cung và mắc cài truyền thống. Thay vào đó, một thanh nẹp trong được gắn vào răng để di chuyển các răng trong cung hàm. Mỗi khay niềng răng được thiết kế riêng biệt và phù hợp với từng giai đoạn dịch chuyển của răng. Trong thời gian phanh sử dụng 30-40 khay phanh khác nhau của . Vì là loại mắc cài trong suốt nên sẽ thẩm mỹ và ít đau.

4. Kỹ thuật niềng răng thưa bao nhiêu tiền?

Niềng răng 1 hàm giá bao nhiêu, niềng răng 1 hàm giá bao nhiêu? Đây là những câu hỏi mà khách hàng thường thắc mắc. Thực tế, chi phí niềng răng thưa không cố định mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như khoảng trống của răng, tình trạng răng miệng hiện tại và hướng của thủ thuật.

Dưới đây là giá của niềng răng để bạn tham khảo:

  • Niềng răng mắc cài truyền thống có giá khoảng 15 – 40 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài sứ hoặc pha lê có giá khoảng 50 – 70 triệu đồng. 
  • Niềng răng mắc cài mặt trong có giá khoảng 70 – 100 triệu đồng. 
  • Niềng răng trong suốt có giá dao động khoảng 70 – 140 triệu đồng.

5. Cần lưu ý gì khi niềng răng thưa?

Chế độ ăn uống và cách chăm sóc răng miệng hàng ngày cũng tác động lớn đến kết quả chỉnh nha cuối cùng. Vì vậy, bạn nên duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt hợp lý trong suốt quá trình chỉnh nha, cụ thể như sau: 

  • Khi đeo niềng răng lần đầu, chỉ nên ăn thức ăn chín, mềm như rau mềm, cơm nhạt, canh có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Đồng thời, sau khi niềng răng cần bổ sung nhiều loại trái cây, trứng và sữa. 
  • Sau thời gian này bạn có thể ăn uống tùy thích. Tuy nhiên, bạn nên tránh những thức ăn cứng dễ bám vào răng, đồ ngọt và thức ăn có nhiều màu sắc.Việc vệ sinh răng miệng càng trở nên khó khăn hơn khi đeo mắc cài. Vì vậy, bạn phải dành nhiều thời gian để chăm sóc răng miệng và loại bỏ hết mảng bám trên răng sau khi ăn.
  • Bạn nên đánh răng ngày 2 lần và súc miệng sau mỗi bữa ăn. Bạn cũng nên sử dụng chỉ nha khoa nước muối để loại bỏ các mảnh thức ăn không thể loại bỏ bằng cách đánh răng. 
  • Không có trường hợp nào không tự ý sử dụng phương pháp niềng răng tại nhà mà bạn cần đến nha khoa để thăm khám và điều trị. 
  • Thăm khám nha sĩ kịp thời trong và sau khi niềng răng là rất quan trọng. Nếu có bất kỳ bất thường hoặc bệnh lý nào xảy ra trong quá trình chỉnh nha, bác sĩ sẽ xử lý sớm nhất có thể.
Các lưu ý khi niềng răng thưa (Nguồn: Sưu tầm)

6. Niềng răng thưa có lâu không?

Thời gian niềng răng kéo dài bao lâu? Không thể xác định chính xác thời điểm phanh. Cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám trực tiếp và có phương án điều trị cụ thể. Tuy nhiên, nói chung, kỹ thuật chỉnh nha này kéo dài từ 1,5 đến 2 năm. Thời gian chỉnh nha có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy thuộc vào tình trạng răng miệng.

Quá trình chỉnh nha theo thời gian sẽ như sau:

  • Từ 2 đến 6 tháng là giai đoạn răng bắt đầu sắp xếp lại.
  • Từ 3 đến 6 tháng là giai đoạn điều chỉnh trục của răng.
  • Từ 6 đến 9 tháng là thời điểm điều chỉnh lại toàn bộ khớp cắn.
  • Từ 9 tháng trở đi là quá trình hình thành sự ổn định của răng.
Bài trướcNiềng răng là gì? Các phương pháp và lợi ích
Bài tiếp theoNiềng răng giá bao nhiêu năm 2022 và được tính như thế nào?