Olaratumab

0
70
Quảng Cáo

Tên gốc: Olaratumab

Tên biệt dược: Lartruvo

Tác dụng

Tác dụng của thuốc olaratumab là gì?

Olaratumab được sử dụng cùng với các loại thuốc khác (như doxorubicin) để điều trị một loại ung thư nhất định (sacôm mô mềm). Olaratumab thuộc loại thuốc kháng thể đơn dòng. Olaratumab hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng. Bạn chỉ sử dụng thuốc này để điều trị một số bệnh lý khác khi có chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Bạn hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng thuốc olaratumab cho người lớn như thế nào?

Liều thông thường cho người lớn bị sacôm mô mềm

Bạn được tiêm tĩnh mạch 15mg/kg trên 60 phút vào ngày 1 và 8 của mỗi chu kỳ 21 ngày cho đến khi bệnh tiến triển hoặc độc tính không thể chấp nhận. Đối với 8 chu kỳ điều trị đầu tiên, thuốc này được dùng với doxorubicin.

Thuốc dùng trước khi điều trị bằng olaratumab: Dùng diphenhydramine (25-50mg tiêm tĩnh mạch) và dexamethasone (10-20mg tiêm tĩnh mạch) trước khi tiêm olaratumab vào ngày 1 của chu kỳ 1.

Liều dùng olaratumab cho trẻ em như thế nào?

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng cho trẻ em.

Cách dùng

Bạn nên dùng olaratumab như thế nào?

Thuốc này được nhân viên y tế tiêm vào tĩnh mạch hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là vào ngày 1 và 8 của mỗi chu kỳ điều trị. Mỗi lần, bạn sẽ được tiêm chậm, thường ít nhất là 60 phút. Liều lượng dựa trên trọng lượng và đáp ứng với điều trị của bạn.

Olaratumab có thể gây phản ứng truyền nhiễm nghiêm trọng trong hoặc ngay sau khi điều trị. Bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc khác (như diphenhydramine, dexamethasone) trước mỗi lần điều trị để giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ này. Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng của các phản ứng truyền như thuốc tuôn ra, khó thở, sốt, ớn lạnh hoặc chóng mặt.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng thuốc, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ.

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng olaratumab?

Buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, nhức đầu, khô mắt, mệt mỏi, đau cơ/khớp, tê/ngứa ran hoặc chán ăn có thể xảy ra. Buồn nôn và nôn có thể nặng. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê toa thuốc để ngăn ngừa hoặc làm giảm buồn nôn và ói mửa. Bạn nên chia nhỏ các bữa ăn, không ăn trước khi điều trị hoặc hạn chế hoạt động có thể giúp giảm bớt một số tác dụng này. Nếu bất kỳ tác dụng nào kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức.

Đau, đặc biệt đau ở miệng và cổ họng, có thể xảy ra. Bạn nên đánh răng cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh sử dụng nước súc miệng có chứa cồn và súc miệng thường xuyên bằng nước mát pha với baking soda hoặc muối. Tốt nhất, bạn nên ăn thực phẩm mềm.

Rụng tóc tạm thời có thể xảy ra. Sự phát triển tóc bình thường sẽ trở lại sau khi điều trị kết thúc.

Những người sử dụng thuốc này có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, bác sĩ kê đơn thuốc này vì họ đã đánh giá rằng lợi ích của thuốc lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Bác sĩ sẽ theo dõi bệnh cẩn thận để làm giảm nguy cơ mắc tác dụng phụ của bạn.

Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm: dễ bầm tím, chảy máu.

Thuốc này có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của bạn. Điều này có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng nghiêm trọng hơn (hiếm khi tử vong) hoặc gây nhiễm trùng. Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng (chẳng hạn như đau họng không biến mất, sốt, ớn lạnh, ho).

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng đối với thuốc này là rất hiếm. Tuy nhiên, đi cấp cứu ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: phát ban, ngứa/sưng (đặc biệt là mặt/lưỡi/cổ họng), chóng mặt nặng, khó thở.

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thận trọng/Cảnh báo

Trước khi dùng olaratumab, bạn nên lưu ý những gì?

Trước khi dùng thuốc, bạn nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:

  • Bạn dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc
  • Bạn đang hoặc đã từng mắc các bệnh lý: nhiễm trùng hiện tại/gần đây.

Olaratumab có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn hoặc có thể làm trầm trọng thêm bất kỳ tình trạng nhiễm trùng nào hiện tại. Tránh tiếp xúc với những người bị bệnh nhiễm trùng có thể lây sang người khác (như thủy đậu, sởi, cúm). Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn đã tiếp xúc với một nhiễm trùng hoặc để biết thêm chi tiết.

Không tiêm vaccine khi không có sự đồng ý của bác sĩ. Tránh tiếp xúc với những người gần đây đã được tiêm vaccine sống.

Để giảm nguy cơ bị vết cắt, thâm tím hoặc bị thương, bạn hãy thận trọng với các vật nhọn như dao cạo và dao cắt móng tay, tránh các hoạt động như thể thao có tính tiếp xúc.

Trước khi phẫu thuật, hãy nói cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết về tất cả các sản phẩm bạn sử dụng (bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê toa và các sản phẩm thảo dược).

Cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai. Bạn không nên mang thai trong khi sử dụng olaratumab vì thuốc có thể gây hại cho thai nhi. Bạn hãy tham khảo các biện pháp tránh thai đáng tin cậy trong khi sử dụng thuốc này và trong 3 tháng sau khi ngừng điều trị. Nếu bạn có thai, hãy nói chuyện với bác sĩ ngay về những rủi ro và lợi ích của thuốc này.

Các chuyên gia không biết liệu thuốc này có đi vào sữa mẹ hay không. Vì có thể có nguy cơ cho trẻ sơ sinh, bạn không cho con bú trong khi sử dụng thuốc này và trong 3 tháng sau khi điều trị. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Tương tác thuốc

Thuốc olaratumab có thể tương tác với những thuốc nào?

Thuốc olaratumab có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Olaratumab có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến olaratumab?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Bảo quản thuốc

Bạn nên bảo quản olaratumab như thế nào?

Bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Thay vì vậy, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Dạng bào chế

Olaratumab có những dạng và hàm lượng nào?

Olaratumab có ở dạng dung dịch tiêm.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 cách giúp bạn ngăn ngừa ung thư phụ khoa
  • 7 điều bạn nên biết khi chăm sóc người thân ung thư giai đoạn cuối
  • Bạn biết gì về ung thư xương nguyên phát?
Bài trướcOlanzapine + Fluoxetine
Bài tiếp theoOlesom S