Ốm nghén nặng

0
148
Quảng Cáo

Định nghĩa

Chứng ốm nghén nặng là gì?

Chứng ốm nghén nặng là một dạng chuyển biến của ốm nghén, với biểu hiện buồn nôn và nôn liên tục, dẫn tới mất nước, rối loạn trao đổi chất và sút cân nhanh. Những triệu chứng này cần được điều trị ở bệnh viện. Những biến chứng của chứng nôn nghén nặng này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng; gây tổn thương thận, hệ thống thần kinh và gan.

Những ai thường mắc phải chứng ốm nghén nặng?

Ốm nghén nặng khá hiếm gặp, trong 70% đến 85% phụ nữ mang thai có biểu hiện ốm nghén, chỉ có 1% đến 2% mắc chứng nôn nghén nặng. Đây còn là dấu hiệu cho thấy bạn đang mang đa thai.

Triệu chứng và dấu hiệu

Những dấu hiệu và triệu chứng của chứng ốm nghén nặng là gì?

Triệu chứng ốm nghén thường bắt đầu từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 8 trong thai kì và kéo dài đến 16 tuần hoặc hơn. Hầu hết phụ nữ mang thai bị ốm nghén nặng có triệu chứng nôn mửa thường xuyên trong ngày.

Những triệu chứng khác gồm nôn mửa dữ dội, sút cân, tiểu ít, đau đầu, lơ mơ, ngất xỉu và vàng da; tình trạng mất nước được biểu hiện qua: nồng độ chất xeton trong nước tiểu, tăng nhịp tim và hạ huyết áp.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Bạn nên đi khám ngay khi có dấu hiệu mang thai để được theo dõi và hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, nếu bạn bị nôn thường xuyên và quá nhiều hoặc ngất, bạn cần được cấp cứu và nhập viện gấp. Cơ địa và tình trạng bệnh lý có thể khác nhau ở nhiều người. Hãy luôn thảo luận với bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất dành cho bạn.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra chứng ốm nghén nặng là gì?

Hầu hết phụ nữ đều có triệu chứng của ốm nghén, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Các nguyên nhân gây ra buồn nôn và nôn trong thai kỳ là do sự tăng nhanh chóng của hormone gonadotropin màng đệm ở người (HCG). HCG được sản sinh bởi nhau thai. Điều này có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong khi mang thai, nhưng sẽ bị ốm nghén nặng hơn nếu bạn đang mang đa thai hoặc bạn bị mắc thai trứng (hay còn gọi là chửa trứng) – một bệnh lý biến đổi nguyên bào nuôi.

Nguy cơ mắc bệnh

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc chứng ốm nghén nặng?

Bạn có thể mắc chứng ốm nghén nặng nếu bạn: mang thai khi còn trẻ, thừa cân, từng sẩy thai, mang thai lần đầu hay có tiền sử mắc bệnh trong những lần mang thai trước đó. Ngoài ra, vấn đề sinh lý, tâm lý và yếu tố xã hội cũng có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Không có các yếu tố nguy cơ mắc chứng ốm nghén nặng không có nghĩa là bạn không thể bị. Những yếu tố trên chỉ mang tính tham khảo. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết thêm chi tiết.

Điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những phương pháp nào dùng để điều trị chứng ốm nghén nặng?

Khi triệu chứng không quá nghiêm trọng, bạn có thể ăn những thực phẩm khô như bánh quy giòn hoặc ăn thành bữa nhỏ, vừa đủ. Uống nhiều nước (nếu uống đồ uống có gas thì bạn hãy uống với đá và để bay bớt gas trước khi uống). Phụ nữ có chứng ốm nghén nặng có thể cần phải truyền dung dịch và vitamin bằng tiêm tĩnh mạch và điệu trị tại bệnh viện. Khi được truyền dung dịch, nên ăn thành những bữa nhỏ và sau đó có thể tăng lượng thức ăn. Ngoài ra, thuốc chống nôn mửa được dùng cho phụ nữ nôn dữ dội kéo dài.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán chứng nôn nghén nặng?

Bác sĩ chẩn đoán dựa trên tình trạng nôn mửa dữ dội dẫn đến sút cân, mất nước hoặc rối loạn chuyển hóa cơ thể. Để tìm nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ có thể xét nghiệm máu và nước tiểu hoặc siêu âm.

Phong cách sống và thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của chứng ốm nghén nặng?

Bạn có thể kiểm soát tình trạng ốm nghén nặng của mình nếu bạn lưu ý vài điều sau:

  • Điều trị với bác sĩ có kinh nghiệm với chứng ốm nghén nặng;
  • Không ăn quá no, quá cay hoặc ăn những thực phẩm nhiều chất béo;
  • Không nằm hay đi ngủ ngay sau khi ăn;
  • Chia nhỏ bữa ăn và ăn uống đều đặn;
  • Có những bữa ăn phụ giàu protein;
  • Ăn bánh quy giòn, bánh mì nướng hay ngũ cốc sấy khô khi thức dậy.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay đề nghị nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế để được có giải đáp tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bài trướcỐm nghén
Bài tiếp theoỨ mật thai kỳ