Cách giúp phân biệt dấu hiệu sắp có kinh và có thai chính xác nhất

0
57
Quảng Cáo

Không nhận biết được sự khác biệt giữa dấu hiệu có kinh trễ và dấu hiệu mang thai sớm khiến bạn lo lắng không yên? Các bạn gái hãy cùng Vncare kiểm tra 7 dấu hiệu giúp phân biệt sắp có kinh và có thai chính xác nhất sau đây để an tâm hơn nhé!

1. Phân biệt dấu hiệu có kinh và có thai

Khi đến ngày dự đoán hành kinh nhưng vẫn chưa thấy dâu rụng, nhiều bạn gái đã nhầm lẫn giữa dấu hiệu có kinh trễ với dấu hiệu mang thai sớm. Những biểu hiện của hai hiện tượng này khá giống nhau nhưng vẫn có những điểm đặc trưng riêng.

Chảy máu

Dấu hiệu có kinh trễ: Bạn gái sẽ không ra máu cho đến ngày hành kinh đầu tiên. Khi có kinh, lượng máu có thể tăng dần và kéo dài từ 3-7 ngày.

Dấu hiệu mang thai sớm: Bạn có thể sẽ chảy một ít máu ở âm đạo, thường có màu hồng hoặc màu nâu đậm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hiện tượng này xảy ra từ 10-14 ngày sau khi thụ thai và chỉ kéo dài vài ngày, không tiết kèm nhiều dịch.

Buồn nôn

Dấu hiệu có kinh trễ: Nếu kỳ kinh nguyệt trễ hẹn, chắc chắn bạn sẽ không có triệu chứng buồn nôn. Đây được coi là dấu hiệu rõ ràng nhất bên cạnh đặc điểm không chảy máu, khẳng định xác suất có thai của bạn rất thấp.

Dấu hiệu mang thai sớm: Các cơn buồn nôn đến sau 1 tháng từ ngày thụ thai. Hầu hết các mẹ bầu đều gặp triệu chứng này và thậm chí còn được xem là những dấu hiệu đầu tiên khi bạn mang thai.

Buồn nôn, ốm nghén là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của việc mang thai
Buồn nôn, ốm nghén là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của việc mang thai (Nguồn: Sưu tầm)

Chuột rút

Dấu hiệu có kinh trễ: Bạn gái có thể bị chuột rút 1-2 ngày trước khi hành kinh.

Dấu hiệu mang thai sớm: Cùng mức độ đau nhói khó chịu trên nhưng với người mang thai, cơn đau thường tập trung ở bụng dưới hoặc lưng dưới.

Đau ngực

Dấu hiệu có kinh trễ: Xảy ra vào nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt và kéo dài cho đến khi bắt đầu một kỳ kinh mới, có xu hướng trở nên nặng hơn và đạt đỉnh điểm ngay trước kỳ kinh nguyệt. Tình trạng này trở nên tốt hơn trong ngày đèn đỏ khi lượng progesterone giảm xuống.

Dấu hiệu mang thai sớm: Đau ngực khi mang thai thường đi liền với cảm giác thấy ngực nặng hơn, đầy đặn hơn và nhạy cảm hơn.

Đau tức ngực là dấu hiệu mang thai
Đau ngực và thấy ngực nặng hơn 7 – 14 ngày là dấu hiệu mang thai (Nguồn: Internet)

Thèm ăn

Dấu hiệu có kinh trễ: Đã bao giờ hội chị em giật mình bởi triệu chứng “cuồng ăn” ập đến bất ngờ? Điều đó hoàn toàn bình thường bởi trước ngày hành kinh, nhiều bạn gái “bỗng dưng” thèm đồ ngọt, chocolate, đồ uống có ga… Thực ra, những cơn thèm này chỉ xuất hiện trong vài ngày và biến mất nhanh chóng!

Dấu hiệu mang thai sớm: Khác với sự “cuồng ăn” nêu trên, bạn có thể sẽ thèm ăn một số món nhưng lại buồn nôn, thậm chí sợ hãi trước một số món ăn khác, kể cả món ăn bạn đã từng thích trước đó!

Thay đổi tâm trạng

Dấu hiệu có kinh trễ: Trong khoảng thời gian trước và sau khi chu kỳ kinh nguyệt các bạn gái thường dễ cáu gắt và nóng giận hơn. Để cải thiện tâm trạng trong thời gian này các nàng hãy tập thể dục và thiền định.

Dấu hiệu mang thai: Nếu chị em thường xuyên gặp phải tình trạng buồn bã, trầm cảm trong chu kỳ kinh nguyệt thì rất có thể đó dấu hiệu mang thai. Các mẹ bầu thường hay rơi vào tình trạng trầm cảm giai đoạn đầu và cuối thai kỳ. 

Tâm trạng buồn bã, trầm cảm có thể là dấu hiệu mang thai
Tâm trạng buồn bã, trầm cảm có thể là dấu hiệu mang thai (Nguồn: Internet)

Thường xuyên mệt mỏi

Dấu hiệu có kinh trễ: Trong người luôn cảm thấy mệt mỏi là một trong những triệu chứng đặc trưng của giai đoạn bắt đầu 1 chu kỳ kinh nguyệt mới. Dù vậy, chị em cũng đừng quá lo lắng vì triệu chứng nào đã hoàn toàn biến mất sau 1 – 2 ngày kinh nguyệt.

Dấu hiệu mang thai sớm : Khi tình trạng mệt mỏi kèm theo đó là tình trạng trễ kinh và vô kinh từ 1 – 3 tháng thì rất có thể đó dấu hiệu bạn đã mang thai hoặc mắc một bệnh lý phụ khoa. Để đảm bảo thì các  bạn gái hãy đi thăm khám bác sĩ khi tình trạng kéo dài từ 2 – 4 tuần.

Nguyên nhân gây trễ kinh nhưng không mang thai

Một số nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng trễ kinh có thể kể đến như sau:

Sử dụng thuốc tránh thai

Trong thuốc tránh thai có chứa domperidon khiến cho corticosteroid bị suy giảm.

Sử dụng thuốc tránh thai có thể gây trễ, chậm kinh
Sử dụng thuốc tránh thai có thể gây trễ, chậm kinh (Nguồn: Sưu tầm)

Vận động với cường độ cao

Tập luyện với cường độ cao cũng là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt đến chậm hơn so với bình thường.

Áp lực, căng thẳng kéo dài

Nếu bạn bị căng thẳng trong thời gian dài do áp lực công việc, chuyện gia đình,… trước kỳ kinh sẽ khiến nội tiết tố không được ổn định, gây ra hiện tượng trễ kinh.

Căng thẳng kéo dài có thể gây rối loạn kinh nguyệt
Căng thẳng kéo dài có thể gây rối loạn kinh nguyệt (Nguồn: Sưu tầm)

Các bệnh lý phụ khoa

Chu kỳ kinh nguyệt không ổn định là biểu hiện của một số bệnh như buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng, tắc ống dẫn trứng, viêm buồng trứng,…

Ảnh hưởng từ việc phẫu thuật

Hiện tượng trễ kinh cũng có thể đến từ việc chị em thực hiện việc nạo hút thai. Sau khi nạo, cổ tử cung bị tổn thương, dẫn đến hiện tượng ứ huyết khiến kỳ kinh đến chậm.

Cách khắc phục hiện tượng trễ kinh

Chế độ dinh dưỡng

Bạn cần đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Một số thực phẩm cần có trong thực đơn hàng ngày là thịt bò, cá, rau, trái cây,…

Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt bằng thực phẩm giàu Vitamin và sắt
Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt bằng thực phẩm giàu Vitamin và sắt (Nguồn: Internet)

Cải thiện tâm trạng

Bạn gái cần giữ tâm trạng luôn vui vẻ, thoải mái, tránh các tác nhân gây ra căng thẳng dễ khiến cho chu kỳ bị rối loạn.

Cải thiện chu kỳ kinh nguyệt bằng thiền định.
Cải thiện chu kỳ kinh nguyệt bằng thiền định (Nguồn: Sưu tầm)

Tập luyện thể thao

Chị em nên chọn cho mình một hoạt động thể chất phù hợp và duy trì thói quen này. Việc chơi thể thao vừa sức sẽ giúp nâng cao thể lực và tránh hiện tượng trễ kinh.

Hoạt động thể chất giúp hạn chế tình trạng chậm, trễ kinh
Hoạt động thể chất giúp hạn chế tình trạng chậm, trễ kinh (Nguồn: Sưu tầm)

Bạn nên tập cho mình thói quen đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc. Một giấc ngủ ngon sẽ khiến cho tâm trạng của chị em thoải mái, nội tiết tố được cân bằng và không bị hiện tượng trễ kinh.

Ngủ đủ giấc giúp cải thiện tình trạng trễ, chậm kinh
Ngủ đủ giấc giúp cải thiện tình trạng trễ, chậm kinh (Nguồn: Sưu tầm)

Lưu ý

Nhiều bạn gái nghĩ rằng mình đã mang thai dù chậm kinh và ngược lại. Vì vậy, các bạn gái hãy cẩn thận cảm nhận và quan sát những thay đổi của cơ thể.

Để đảm bảo kết quả chính xác, bạn gái có thể thử thai hoặc đến trung tâm y tế gần nhất để khám. Dù kết quả có như thế nào thì các chị em cũng sẽ cải thiện tâm lý và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn là lo lắng không biết có thụ thai được hay không?
Nếu không có thai mà nguyên nhân là do trễ kinh, bạn nên tìm hiểu thêm nguyên nhân tại sao lại bị trễ kinh để hạn chế và tìm cách điều trị phù hợp nhất.

Tổng kết

Vậy các bạn gái đã nắm hết các cách phân biệt dấu hiệu phân biệt có kinh trễ và có thai mà bài viết trên đã tổng hợp hết chưa? Nếu không có các dấu hiệu trên thì các bạn gái đừng nên lo lắng quá về vấn đề mang thai ngoài ý muốn. Ngoài ra các nàng thơ đang gặp vấn đề trễ kinh thì hãy áp dụng những biện pháp được nêu trên để điều hòa lại chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Bài trướcKinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có sao không?
Bài tiếp theoQuan hệ ngày đèn đỏ có lợi hay có hại?