Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa

0
144
Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú
phu nu sau sinh nen an gi de nhieu sua
Quảng Cáo

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng phát triển tốt nhất cho trẻ trong những tháng đầu đời. Để đảm bảo được chất lượng sữa đáp ứng nhu cầu của trẻ cho quá trình tăng trưởng và phát triển, mẹ cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Vì vậy, xây dựng thực đơn cho mẹ nhiều sữa mà không béo có vai trò quan trọng với cả mẹ và bé. Vậy phụ nữ sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa?

1. Dinh dưỡng dành cho phụ nữ sau sinh để sữa nhiều cho con bú

Năng lượng: Năng lượng của mẹ trong thời kỳ này là cần thiết và nên bổ sung tương đương với năng lượng để mẹ bài tiết sữa. Số lượng sữa trung bình một ngày người mẹ cho con bú khoảng 750 – 850 ml, tương đương với 67 kcal/100ml, tính ra khoảng 502 -570 kcal/ngày. Hiệu quả tổng hợp sữa ở cơ thể mẹ là 90%. Điều đó có nghĩa, nhu cầu năng lượng cần bổ sung thêm 550 – 625 kcal/ngày so với nhu cầu của người trưởng thành.

Protein: Nhu cầu protein trong 6 tháng đầu được tăng thêm so với người trưởng thành là 20 -25 gam/ ngày. Sáu tháng tiếp theo sẽ tăng thêm 17 gam/ngày.

Lipid: Đối với phụ nữ nói chung và bà mẹ sau sinh nói riêng, nhu cầu lipid/ năng lượng tổng số (%) là 20 – 25% và tối đa là 30%.

Vitamin: Vitamin B2 (tăng thêm 0.5mg/ngày), vitamin C (95mg/ngày), folate (tăng thêm 100 mcg/ngày), vitamin A (850mg/ngày).

Chất khoáng: Sắt (24mg/ngày), canxi (1,300mg/ngày), kẽm (trong 6 tháng đầu sau sinh khoảng 9.5 mg/ngày và sau 6 tháng khoảng 7.2 mg/ngày).

Ăn gì để nhiều sữa cho con bú?
Dinh dưỡng dành cho mẹ để giúp mẹ có thêm nguồn sữa dồi dào (Nguồn: Sưu tầm)

2. Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa?

Nhu cầu dinh dưỡng của người mẹ thường sẽ lớn hơn khi trong thời kỳ cho con bú và mẹ phải cung cấp đủ thành phần thực phẩm trong các bữa ăn của mình để đáp ứng nhu cầu cho cả mẹ và bé. Theo đó, số lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự hiện diện của những chất dinh dưỡng này có trong sữa mẹ. Mặt khác, một số chất dinh dưỡng cũng được chuyển tiếp vào sữa mẹ bất kể nguồn dinh dưỡng đó có được mẹ tiêu thụ hay không. Điều quan trọng là ăn nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng, toàn phần để đảm bảo người mẹ có được tất cả chất dinh dưỡng mà chính bản thân mẹ và bé cần. Dưới đây là một số thực phẩm bổ dưỡng cho mẹ cũng như chất lượng sữa dành cho bé:

Cá và hải sản: cá hồi, rong biển, động vật có vỏ, cá mòi,…

Các loại thịt: thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt nội tạng chẳng hạn như gan.

Trái cây và rau quả: quả mọng, cà chua, bắp cải, cải xoăn, tỏi, bông cải xanh.

Các loại hạt: hạnh nhân, quả óc chó, hạt chia, hạt cây gai dầu và hạt lanh.

Một số thực phẩm khác: trứng, yến mạch, khoai tây, quinoa, kiều mạch, socola đen.

Bên cạnh đó, để giải đáp câu hỏi làm sao để nhiều sữa sau sinh, mẹ nên tránh các thực phẩm chế biến càng nhiều càng tốt vì chúng thường chứa nhiều calo, đường bổ sung và chất béo không lành mạnh.

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để sữa về nhiều

Trên đây là những thông tin giúp giải đắp những thắc mắc phụ nữ sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa. Ngoài ra, để duy trì chế độ dinh dưỡng nhằm đảm bảo lượng sữa là việc làm cần thiết. Không những thế, mẹ cũng nên cho con bú đều và khoa học cũng như duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý để không bị tăng cân quá nhanh, từ đó sinh ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

>>> Xem thêm:

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo từng tháng tuổi và công thức tính

Sữa công thức là gì? Cách chọn sữa cho bé mẹ nên biết

Bài trướcMẹo tập cho bé bú bình hiệu quả mẹ nên biết
Bài tiếp theoVết khâu tầng sinh môn bao lâu thì lành? Dấu hiệu nhận biết