Nuôi con theo phương pháp EASY: Bé khoẻ, mẹ nhàn tênh

0
46
Nuôi con theo phương pháp easy
Quảng Cáo

Nuôi con theo phương pháp EASY, mẹ đã biết chưa? Khác với cách nuôi con truyền thống, phương pháp EASY giúp bé sinh hoạt điều độ, mẹ đỡ vất vả khi chăm con hơn. Vậy phương pháp EASY có tốt không? Cùng VNCare tìm hiểu từ A đến Z về phương pháp nuôi con EASY trong bài viết này nhé!

Phương pháp EASY là gì?

EASY là viết tắt của các từ Eat (ăn) – Activity (chơi) – Sleep (ngủ) – Your time (thư giãn). Đây là khái niệm về chu kỳ sinh hoạt cho trẻ được Tracy Hogg giới thiệu trong bộ sách cẩm nang nuôi dạy trẻ sơ sinh nổi tiếng Baby Whisperer. Mẹ có thể hiểu EASY là chuỗi sinh hoạt được lặp đi lặp lại trong một ngày của bé.

Một chuỗi sinh hoạt theo kiểu EASY được gọi là chu kỳ. Một ngày của bé sẽ có nhiều chu kỳ EASY. Theo phương pháp EASY, khi bé ngủ dậy sẽ được ăn (Eat), mẹ cho bé vận động (Activity), bé đi ngủ (Sleep) và cuối cùng là thời gian rỗi của mẹ (Your time). Chu kỳ này cứ diễn ra liên tục từ sáng đến khi bé vào giấc ngủ ban đêm.

Theo bác sĩ Nguyễn Phước Mỹ Linh: 

bac si

Đây là 1 phương pháp nuôi con khoa học tạo nên nhịp sinh học đều đặn cho trẻ và mẹ cũng có thời gian nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe. Sự sắp xếp thời gian biểu theo sự phát triển sinh lý của trẻ sẽ giúp trẻ ăn ngon vì trẻ được vận động, khoảng cách giữa các bữa ăn đủ xa để trẻ có cảm giác đói bụng. Trẻ với phương pháp nuôi con khoa học này sẽ chóng lớn và khỏe mạnh.

bac si

Những lợi ích của phương pháp EASY

Với trẻ sơ sinh

Khi áp dụng phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh, với chuỗi sinh hoạt được lặp lại liên tục hàng ngày, cơ thể bé sẽ hình thành nhịp sinh học và hợp tác với mẹ nhanh chóng. Bé hiểu rằng sau khi thức dậy là đến giờ ăn, ăn xong sẽ chơi với mẹ và sau đó là giờ ngủ. Phương pháp EASY tạo dựng sợi dây liên kết giữa mẹ và bé, cụ thể là mẹ hiểu đúng về lịch trình của con, con cũng tuân thủ theo thời khóa biểu của mẹ. Nhiều mẹ sẽ băn khoăn liệu phương pháp EASY có tốt không? Bé còn nhỏ quá sao có thể sinh hoạt theo thời gian biểu được? Các mẹ hãy yên tâm, nếu mẹ hiểu rõ nhịp sinh học của con, biết nhu cầu của con khi nào là đủ thì bé sẽ thích ứng lịch sinh hoạt rất nhanh chóng.

Với mẹ

Phương pháp nuôi con EASY khiến mẹ cảm thấy nhẹ nhàng, không còn lo lắng khi không hiểu con đang muốn gì. Mẹ biết đọc tín hiệu của con, xác định được khi nào con khóc do đói, bỉm ướt, mệt mỏi hay muốn ngủ. Hơn nữa, mẹ sẽ có nhiều thời gian nhàn rỗi để nghỉ ngơi hoặc làm việc khác khi bé ngủ, giảm bớt căng thẳng trong thời gian chăm con.

Mẹ nên chuẩn bị gì trước khi thực hiện?

Trước tiên mẹ cần nắm rõ mục tiêu và ý nghĩa của phương pháp này. Các tài liệu về phương pháp EASY có thể dễ dàng tìm kiếm trên các phương tiện báo đài, internet, sách nuôi dạy con,…

Sau khi hiểu về cách thực hiện phương pháp nuôi con EASY, mẹ có thể bắt đầu theo dõi và ghi nhận lại thói quen sinh hoạt hằng ngày của con, chẳng hạn như con ăn được mỗi lần là bao nhiêu, sau bao lâu thì con đói…, từ đó đưa ra lịch sinh hoạt theo kiểu EASY cho con sao cho phù hợp nhất.

Để thực hiện phương pháp này tốt hơn, mẹ nên có vài “trợ thủ” đắc lực. Đó là mua quấn chũn dùng để bao bọc bé khi ngủ, ti ngậm và cũi riêng để bé tránh phụ thuộc mẹ quá nhiều.

Vài lưu ý dành cho mẹ

Trước tiên, cả nhà cần có sự đồng thuận và tin tưởng vào cách nuôi con theo phương pháp EASY. Bố mẹ có thể tự thiết kế lịch biểu riêng cho từng bé, đảm bảo rằng tổng thời gian thức tối đa và tối thiểu theo độ tuổi nhằm đảm bảo bé ngủ được nhiều nhất, đồng thời bé cũng không bị quá sức và không thường xuyên thức dậy vào nửa đêm.

Mẹ nên cân bằng thời gian ngủ và chơi của bé trong ngày. Nếu cho bé ngủ ngày nhiều, thức ít thì nửa đêm bé sẽ dậy đòi chơi, ngược lại nếu bé thức quá dài và ngủ quá ít vào ban ngày, bé ăn không đủ thì đến đêm bé vừa đói vừa căng thẳng thần kinh, nhiều lần thức dậy đòi ăn .

Một giấc ngủ liền mạch về đêm là thước đo xem lịch sinh hoạt của bé liệu có hiệu quả hay không.

Các chu kỳ trong phương pháp EASY

Chu kỳ 3 giờ

Độ tuổi áp dụng: Trẻ từ 0 – 3 tháng tuổi

Đặc điểm:  Đối với trẻ từ 0 đến 3 tháng tuổi, đạt cân nặng trên 2,7 kg thì mẹ có thể áp dụng phương pháp EASY cho trẻ sơ sinh bắt đầu bằng chu kỳ 3 giờ. Có nghĩa là khi cho bé ăn no thì 3 giờ sau bé mới có cảm giác đói và muốn ăn tiếp.

Thời gian biểu:

  • 7h: Bé thức dậy ăn bữa sáng và vận động nhẹ nhàng.
  • 8h – 10h: Cho bé ngủ một giấc ngắn thứ 1 khoảng 1 – 2 tiếng, mẹ có thời gian nghỉ.
  • 10h: Đến giờ bé ăn bữa trưa và được vận động nhẹ.
  • 11h – 13h: Bé ngủ trưa giấc ngắn thứ 2 và mẹ cũng nghỉ trưa.
  • 13h: Bé ăn bữa chiều thứ 1 và vận động.
  • 14h – 16h: Bé ngủ giấc ngắn thứ 3, mẹ nghỉ ngơi.
  • 16h: Bé ăn bữa chiều thứ 2 và vận động.
  • 17h – 17h30: Bé ngủ giấc ngắn thứ 4.
  • 17h30: Khi bé thức, mẹ cho bé chơi tầm 1 tiếng và chưa cần cho ăn ngay vì bé chưa đói.
  • 18h30: Mẹ tắm cho bé, chuẩn bị cho bé ăn đêm.
  • 19h: Bé ăn bữa tối và đi ngủ.

Trong 3 tháng đầu tiên, nửa đêm bé có thể dậy đòi ăn 1 – 2 lần nhưng mẹ có thể cho bé ăn rồi đặt bé ngủ tiếp mà không cần phải ru. Vì bé đã được ăn no và quen giấc ngủ nên sẽ hạn chế tình trạng khóc đêm hơn. Trẻ sơ sinh giai đoạn đầu thường có hoạt động chủ đạo là ăn và ngủ nên mẹ không cần phải lo lắng khi thời gian bé ngủ dài (từ 12 – 18 tiếng/ngày).

mẹ cho trẻ sơ sinh bú sữa
Phương pháp EASY gồm có 4 chu kỳ (Nguồn: Sưu tầm)

Chu kỳ 4 giờ

Độ tuổi áp dụng: Trẻ từ 3 đến 7 tháng tuổi

Đặc điểm: Bé giảm lượng ăn mỗi bữa lại, thời gian ngủ rút ngắn, cắt bớt 1 giấc ngủ ngắn vào ban ngày song song đó tăng thời gian chơi, bé có thể tỉnh dậy nhiều lần vào buổi tối và khó ngủ lại. Mục tiêu của phương pháp EASY độ tuổi này đó là tăng thời gian thức của bé vào ban ngày và kéo dài giấc ngủ ban đêm.

Hướng dẫn thực hiện: Giải pháp nuôi con theo phương pháp EASY ở giai đoạn này là tăng thêm thời gian thức của bé trước mỗi giấc ban ngày và giấc ngủ đêm. Mẹ có thể cho bé thức chơi từ 1,5 – 2 tiếng trước giấc ngủ ngắn kéo dài 2 tiếng và giãn cách thời gian giữa các bữa ăn.

Thời gian biểu:

  • 7h: Bé ăn bữa sáng và vận động, chơi đùa.
  • 9h – 11h: Bé ngủ giấc ngắn thứ 1 và mẹ kết hợp nghỉ ngơi.
  • 11h: Bé ăn bữa trưa và chơi khoảng 2 tiếng.
  • 13h – 15h: Bé ngủ một giấc ngắn thứ 2 và mẹ nghỉ ngơi.
  • 15h: Bé ăn bữa chiều, chơi vận động.
  • 17h – 17h30: Bé ngủ giấc ngắn buổi chiều (khoảng 30 phút), mẹ nghỉ ngơi.
  • 17h30: Mẹ có thể cho bé ăn nhẹ nếu đói và ngừng ăn đêm.
  • 18h30: Mẹ tắm cho bé và chuẩn bị ăn bữa tối.
  • 19h00: Bé ăn bữa tối và đi ngủ đêm luôn.

Nếu bé ở độ tuổi này vẫn có thói quen ăn đêm thì mẹ có thể cho con ăn 1 bữa đêm. Nhưng mẹ sẽ từ từ hạn chế lại, tránh việc bé bú đêm nhiều sẽ đòi bú vặt vào ban ngày và không chịu sinh hoạt theo chu kỳ ăn uống. Ngược lại nếu bé bú ban ngày nhiều sẽ hay thức dậy ban đêm đòi ti, ảnh hưởng đến giấc ngủ hai mẹ con.

Chu kỳ 2-3-4 giờ

Độ tuổi áp dụng: Trẻ từ 7 – 10 tháng tuổi

Đặc điểm: Ban ngày bé ngủ được 2 giấc và thời gian giữa các bữa ăn có thể cách nhau 4 tiếng. Thời gian cho mỗi giấc ngủ ban ngày giảm còn 30 – 45 phút. Tối bé buồn ngủ muộn và khó ngủ hơn. Đêm có thể thức đòi ăn hoặc nằm chơi cả tiếng và không muốn ngủ lại. Do đó mẹ nên giảm bớt số giấc ngủ ban ngày của bé và thời điểm bé ăn cũng gần với giờ ăn của cả nhà.

Thời gian biểu:

  • 7h: Bé bú sáng và ăn dặm bổ sung, thức chơi khoảng 2 tiếng.
  • 9h: Cho bé ngủ khoảng 2 tiếng, mẹ nghỉ ngơi.
  • 11h: Bé ăn bữa trưa và chơi vận động 3 tiếng.
  • 14h: Bé ngủ giấc trưa khoảng 1,5 – 2 tiếng.
  • 15h30 – 16h: Bé dậy, ăn bữa chiều.
  • 16h – 20h: Mẹ tắm cho bé, cho con chơi và bú hoặc ăn dặm bữa tối.
  • 20h: Bé đi ngủ và không ăn bữa đêm.

Trong chu kỳ này các mẹ tập cho bé thói quen ngủ đúng giấc đều đặn suốt khoảng 3 tuần để bé hình thành nhịp sinh học tự nhiên. Sau đó bé có thể tự ngủ từ 8 giờ tối đến 6 – 7 giờ sáng hôm sau mà không quấy khóc hay đòi ăn đêm.

Bé thức chơi ban ngày và ngủ ngoan mỗi đêm

Chu kỳ 5-6 giờ

Thời điểm: Trẻ từ trên 10 tháng đến hơn 1 tuổi

Nhận biết: Đây là độ tuổi bé bắt đầu giờ giấc sinh hoạt gần giống người lớn. Trẻ có dấu hiệu muốn bỏ một giấc ngắn ban ngày. Bé chỉ ngủ duy nhất 1 giấc buổi trưa (giấc ngủ kéo dài khoảng 30 – 45 phút) và thức nhiều hơn. Tối bé ngủ muộn và khó ngủ. Đêm có thể thức đòi ăn hoặc nằm chơi cả buổi, không muốn ngủ lại. Tới giai đoạn này, mẹ nên tăng thời gian thức chơi ban ngày của bé và giảm thời gian ngủ giấc ngắn buổi sáng tới khi có thế cắt hoàn toàn, chuyển sang cho bé ngủ trưa nhiều hơn (khoảng 2 tiếng). Như vậy một ngày bé chỉ có 2 giấc ngủ chính, đó là vào buổi trưa và ban đêm.

Thời gian biểu:

  • 7h: Bé uống sữa và ăn dặm bữa sáng, chơi vận động (khoảng 3 – 4 tiếng).
  • 11h30: Bé ăn bữa trưa và vận động nhẹ nhàng.
  • 12h: Bé ngủ trưa khoảng 2 tiếng.
  • 14h – 14h30: Bé uống sữa và ăn nhẹ bữa chiều (không nên cho ăn quá no ảnh hưởng đến bữa tối).
  • 15h – 18h: Bé thức chơi, vận động.
  • 18h30 – 19h: Bé ăn bữa tối, tắm rửa và vệ sinh cá nhân.
  • 19h30 – 20h: Mẹ đọc sách hoặc cho bé nghe nhạc để chuẩn bị đi ngủ.

Nuôi con theo phương pháp EASY được xem như một cuộc “cách mạng” đối với các mẹ bỉm sữa. Áp dụng phương pháp EASY giúp bé có thói quen sinh hoạt đều đặn để mẹ có nhiều hơn thời gian cho bản thân và công việc khác. Hy vọng sau bài viết này các mẹ sẽ tìm được cho mình phương pháp nuôi con phù hợp nhất nhé!

Nguồn: Huggies

Bài trướcCó nên cho trẻ sơ sinh uống nước?
Bài tiếp theoSữa công thức là gì? Tiêu chí chọn sữa, cách pha và bảo quản