Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào? Những lưu ý bạn cần biết

0
210
quá trình thụ thai
Quảng Cáo

Nếu bạn đang có kế hoạch sinh con thì chắc hẳn câu hỏi quá trình thụ thai diễn ra như thế nào là điều bạn tò mò nhất. Cùng VNCare tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Rụng trứng là gì?

Rụng trứng là giai đoạn quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt của các bạn nữ. Nó xảy ra vào khoảng ngày 14 của chu kỳ kinh 28 ngày. Cụ thể, rụng trứng là sự phóng thích trứng (noãn) ra khỏi buồng trứng của người phụ nữ .

Mỗi tháng, từ ngày thứ sáu đến ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt, hormone kích thích nang trứng làm cho các nang trứng ở một trong các buồng trứng của phụ nữ bắt đầu trưởng thành. Tuy nhiên, trong các ngày từ 10 đến 14, chỉ một trong các nang trứng đang phát triển tạo thành trứng trưởng thành hoàn toàn. Vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt, lượng hormone tăng đột ngột khiến buồng trứng giải phóng trứng. Trứng bắt đầu hành trình kéo dài 5 ngày qua một cấu trúc hẹp, rỗng gọi là ống dẫn trứng để đến tử cung. Khi trứng di chuyển qua ống dẫn trứng, mức hormone progesterone sẽ tăng lên, giúp chuẩn bị niêm mạc tử cung cho quá trình mang thai .

Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào?

Sự thụ thai xảy ra khi một tế bào tinh trùng từ một người đàn ông có khả năng sinh sản bơi lên qua âm đạo, vào tử cung của người phụ nữ và kết hợp với tế bào trứng của người phụ nữ khi nó di chuyển xuống một trong các ống dẫn trứng từ buồng trứng đến tử cung.

Khi trứng đã thụ tinh, nó tiếp tục di chuyển xuống ống dẫn trứng và bắt đầu phân chia thành hai tế bào, bốn tế bào, sau đó nhiều tế bào hơn khi quá trình phân chia tiếp tục. Khoảng một tuần sau khi tinh trùng đã thụ tinh với trứng, trứng đã thụ tinh đi đến tử cung và trở thành một cụm phát triển của khoảng 100 tế bào còn được gọi là phôi nang.

Sau đó phôi nang sẽ tự bám vào niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung). Quá trình gắn kết này được gọi là quá trình cấy ghép. Sự giải phóng các hormone estrogen và progesterone làm cho nội mạc tử cung dày lên, cung cấp các chất dinh dưỡng mà phôi bào cần để phát triển và cuối cùng phát triển thành em bé.

Khi các tế bào tiếp tục phân chia – một số phát triển thành em bé, một số khác hình thành cấu trúc cung cấp oxy và nuôi dưỡng được gọi là nhau thai – các hormone được tiết ra để báo hiệu cho cơ thể rằng em bé đang phát triển bên trong tử cung. Các hormone này cũng báo hiệu cho tử cung duy trì lớp niêm mạc của nó thay vì bong ra. Điều này dẫn đến người phụ nữ không có kinh vào tháng đó, đây có thể là dấu hiệu mang thai tuần đầu người phụ nữ có thể nhận biết được.

quá trình thụ thai
Quá trình thụ thai diễn ra khi tinh trùng gặp trứng (Nguồn: Sưu tầm)

Quá trình thụ thai kéo dài trong bao lâu?

Quá trình thụ thai bắt đầu khi tinh trùng kết hợp với trứng để tạo thành hợp tử cho đến khi phôi làm tổ trong tử cung. Khoảng 3 – 4 ngày sau khi trứng gặp tinh trùng, trứng đã được thụ tinh. Tức là trứng đã thụ tinh bắt đầu di chuyển dần vào tử cung tìm nơi làm tổ, 3 lần trên đường đi. Sau khi tìm được vị trí thích hợp để làm tổ trong tử cung, phôi nang sẽ tạo thành chân giả gắn vào màng nhầy, tạo thành nhau thai. Quá trình làm tổ của phôi nang mất 7-10 ngày. 

Nói chung, quá trình thụ thai mất 13-14 ngày. Tuy nhiên, trứng làm tổ không có nghĩa là bạn đã thụ thai thành công. Trong một phần ba trường hợp, trứng đã làm tổ trên thành tử cung nhưng vẫn không có thai vì trứng đã thụ tinh gặp đột biến nhiễm sắc thể trong quá trình meiosis (quá trình phân bào).

quá trình thụ thai
Quá trình thụ thai diễn ra trong 13 – 14 ngày (Nguồn: Sưu tầm)

Các phương pháp hỗ trợ quá trình thụ thai

  • Xác định ngày rụng trứng để tăng tỷ lệ thụ thai thành công. Theo một số nghiên cứu, thời điểm rụng trứng dễ thụ thai nhất là ngày thứ 8 – 19 sau ngày ra kinh đầu tiên.
  • Tư thế quan hệ phù hợp: sau khi quan hệ, chị em nên đặt 1 chiếc gối dưới mông 20 – 30 phút để tinh trùng bơi vào bên trong. Lưu ý, chị em không nên ngồi lên người chồng để tránh tinh trùng bị rơi ra ngoài.
  • Chăm sóc sức khỏe tốt có thể dẫn đến khả năng thụ thai cao hơn. 
  • Tránh sử dụng các chất kích thích như bia rượu có khả năng ảnh hưởng xấu đến quá trình thụ thai. 

Nếu sau khi cố gắng thụ thai mà vẫn không có kết quả, bạn có thể đã mắc phải một số vấn đề liên quan đến hệ sinh sản. Hãy theo dõi kỹ càng hoặc thăm khám bác sĩ để có hướng điều chỉnh phù hợp. Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu hơn về quá trình thụ thai và chuẩn bị tốt cho kế hoạch sinh con của mình.

Nguồn tham khảo: https://my.clevelandclinic.org/health/articles/11585-pregnancy-ovulation-conception–getting-pregnant

Bài trước9 biện pháp tránh thai an toàn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay
Bài tiếp theoBảng cân nặng thai nhi chuẩn của WHO theo tuần tuổi