Quan hệ sau khi hết kinh có khả năng mang thai hay không?

0
28
Quảng Cáo

Đây là điều mà đa số hội chị em đều rất quan tâm, đặc biệt là ở các bạn gái trẻ. Rất nhiều người lầm tưởng rằng quan hệ sau khi hết kinh sẽ không có khả năng mang thai cao, tuy vậy khả năng mang thai vẫn có thể xảy ra. Nếu lựa chọn quan hệ sau khi hết kinh và không muốn ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như các dự định trong tương lai.

1. Quan hệ sau khi hết kinh có thai không?

Trên thực tế việc quan hệ sau khi hết kinh, khả năng mang thai là rất thấp. Bởi lúc này trứng chưa rụng và không thể gặp được tinh trùng – chính xác là từ 1 đến 5 ngày sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp đặc biệt khi cơ thể chị em chưa ổn định về thời điểm rụng trứng dẫn đến khả năng rụng trứng sớm, nên khả năng mang thai với quan hệ sau khi hết kinh vẫn có thể xảy ra nhé.

Quan hệ sau khi hết kinh vẫn có thể mang thai
Quan hệ sau khi hết kinh vẫn có thể mang thai (Nguồn: Sưu tầm)

Khả năng thụ thai theo các giai đoạn trong chu kỳ

Giai đoạn dễ thụ thai

Giai đoạn dễ thụ thai nhất trong chu kỳ là giai đoạn rụng trứng. Quan hệ vào ngày rụng trứng sẽ giúp tinh trùng gặp trứng dễ dàng, tạo thành hợp tử và phát triển thành bào thai. Nếu bạn quan hệ trước và sau ngày rụng trứng một vài ngày thì khả năng mang thai vẫn cao vì tinh trùng có thể sống được trong tử cung từ 3 – 5 ngày và trứng có thể đợi được 24h sau khi rụng. Với chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày thì ngày rụng trứng của bạn là ngày thứ 14, giai đoạn nguy hiểm nằm trong ngày 11 đến ngày 18.

Giai đoạn tương đối an toàn

Giai đoạn này kéo dài từ ngày có kinh đầu tiên đến giai đoạn dễ thụ thai. Vì đây là thời điểm trứng sắp rụng nên tinh trùng vẫn có thể gặp trứng sau khi vào đến tử cung và ở đây trong 3 – 5 ngày. Ngày tương đối an toàn đối với chu kỳ kinh 28 ngày là ngày 1 đến ngày 10.

Giai đoạn an toàn

Từ ngày cuối cùng của giai đoạn dễ thụ thai đến ngày có kinh lần sau là giai đoạn an toàn. Vì trứng đã rụng trong giai đoạn này nên chị em không thể có thai. Với chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày thì giai đoạn an toàn nằm trong khoảng ngày 19 đến ngày 28.

Lựa chọn thời điểm an toàn để tránh mang thai ngoài ý muốn
Lựa chọn thời điểm an toàn để tránh mang thai ngoài ý muốn (Nguồn: Sưu tầm)

3. Nguyên nhân quan hệ sau khi hết kinh vẫn có thể mang thai?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Có thể do trong quá trình dậy thì đang có sự thay đổi hormone khiến cho chu kỳ rụng trứng diễn ra chưa ổn định. Cân nặng thay đổi đột ngột gây ra biến động nội tiết tố. Ngủ không đủ giấc, căng thẳng, mệt mỏi cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng. Hoặc mắc một số triệu chứng bệnh lý phụ khoa khiến nội tiết tố thay đổi.

4. Những điều cần lưu ý về quan hệ sau khi hết kinh

Mặc dù quan hệ sau khi hết kinh được xem là khó dẫn đến khả năng mang thai, chị em vẫn nên dùng các biện pháp tránh thai an toàn hiệu quả. Bởi vì đây là thời điểm mà “cô bé” đang nhạy cảm rất dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Đặc biệt, các cặp đôi phải hết sức lưu ý không nên quan hệ quá mạnh bạo sau khi vừa sạch kinh, vì việc này ngoài gây tổn thương cho “cô bé” ra còn có thể tác động không tốt đến chu kỳ kinh nguyệt – khiến chu kỳ trở nên không đều, có thể dẫn đến rong kinh.

5. Sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn

Nếu bạn chưa có ý định mang thai thì dẫu có quan hệ sau khi hết kinh chỉ vài ngày, chị em vẫn hãy tham khảo những biện pháp bảo vệ an toàn sau nhé:

  • Sử dụng bao cao su để tránh viêm nhiễm và giảm tối đa khả năng mang thai.
  • Xuất tinh ra ngoài: là một trong những phương pháp ngừa thai được nhiều cặp đôi lựa chọn.
  • Đặt vòng tránh thai: phù hợp cho hội chị em đã có kế hoạch cho việc kế hoạch hóa gia đình, theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc tránh thai: chỉ nên dùng cho các trường hợp khẩn cấp, tránh lạm dụng vì có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Tránh ngày bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt
Sử dụng những biện pháp an toàn để ngăn ngừa mang thai
Sử dụng những biện pháp an toàn để ngăn ngừa mang thai (Nguồn: Sưu tầm)

Tóm lại, quan hệ sau khi hết kinh sẽ có khả năng mang thai khác nhau tùy vào thời điểm của chu kỳ kinh nguyệt và đặc điểm cơ thể riêng của hội chị em. Vì vậy, điều tốt nhất là con gái vẫn nên có biện pháp tránh thai và quan hệ an toàn để tránh gặp những tình huống mang thai ngoài ý muốn nhé!

Bài trướcKinh Nguyệt Không Đều Là Gì? Nguyên Nhân Do Đâu?
Bài tiếp theoCó mấy loại máu kinh nguyệt và màu máu kinh nguyệt nào là bình thường