Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không?

0
269
Quan hệ không đúng ngày rụng trứng có thai không?
Quan hệ không đúng ngày rụng trứng có thai không?
Quảng Cáo

Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không? Tỷ lệ có thai khi quan hệ ngày rụng trứng là bao nhiêu? Để trả lời câu hỏi này cũng như chuẩn bị tốt hơn cho hành trình làm ba mẹ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!

Rụng trứng là gì? Tìm hiểu chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng

Để tìm câu trả lời cho vấn đề “quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không?”, bạn cần hiểu rõ khái niệm về rụng trứng cũng như ngày rụng trứng. Rụng trứng còn gọi là phóng noãn. Quá trình này diễn ra khi trứng (noãn) phát triển đến kích thước nhất định, được buồng trứng phóng thích vào ống dẫn trứng và di chuyển trực tiếp đến tử cung. Thông thường, thời gian tồn tại của trứng sau khi rụng là khoảng 12 đến 24 giờ. 

Sau khi trứng được chuyển đến tử cung, sẽ có 2 trường hợp xảy ra. Đầu tiên, nếu trứng gặp được tinh trùng thì quá trình thụ thai sẽ diễn ra. Lúc này, phôi thai sẽ được hình thành. Ngược lại, trứng sẽ tự phân hủy và đào thải ra ngoài cơ thể nếu không có sự xuất hiện của tinh trùng. 

Rụng trứng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt, diễn ra khi trứng được phóng thích và di chuyển trực tiếp đến tử cung.
Rụng trứng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt 

Ngày rụng trứng hay quá trình rụng trứng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 28 ngày. Theo Heathline, Ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14. Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người sẽ không giống nhau, tùy thuộc vào thể trạng, cơ thể cũng như những tác động khác. Cụ thể, việc sử dụng thuốc tránh thai hay tâm trạng áp lực, căng thẳng có thể khiến thời điểm rụng trứng thay đổi. 

Có thể bạn quan tâm: 

Cách xác định ngày rụng trứng

1. Xác định ngày rụng trứng bằng que thử

Để biết được quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không, bạn phải xác định đúng ngày mà trứng rụng và được đào thải ra ngoài cơ thể. Sử dụng que thử là phương pháp khoa học, có độ chính xác cao và có thể áp dụng cho nhiều chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Buồng trứng có thể bài tiết ra một lượng lớn Hormone LH (Luteinizing Hormone) vào giữa kỳ kinh nguyệt để kích thích quá trình phóng noãn. Vì vậy, que thử rụng trứng sẽ phát hiện sự gia tăng bất thường của nồng độ LH trong nước tiểu, giúp chị em biết được chính xác ngày rụng trứng.

Để xác định ngày rụng trứng, bạn nên kiểm tra từ ngày thứ 10 của chu kỳ kinh nguyệt. Cũng giống như cách dùng que thử thai, chị em hãy nhúng que thử rụng trứng vào nước tiểu và chờ khoảng 5 giây. Kết quả được xác định như sau:

  • Que thử hiện 1 vạch: Không phải ngày rụng trứng
  • Que thử hiện 1 vạch đậm, 1 vạch mờ: Một khoảng thời gian dài nữa mới đến ngày rụng trứng
  • Que thử hiện 2 vạch đậm hoặc 2 vạch mờ: Chuẩn bị đến ngày rụng trứng
  • Que thử hiện 2 vạch, vạch dưới đậm màu hơn: 12-14 giờ tiếp theo sẽ diễn ra quá trình rụng trứng

2. Xác định ngày rụng trứng thông qua chu kỳ kinh nguyệt

Cách xác định ngày rụng trứng thông qua chu kỳ kinh nguyệt
Xác định ngày rụng trứng bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt (Nguồn: Sưu tầm)

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn ổn định và đều đặn trong 6 tháng gần nhất, bạn có thể xác định ngày rụng trứng một cách dễ dàng. Cụ thể, ngày rụng trứng sẽ rơi vào giữa chu kỳ kinh nguyệt. Ví dụ, nếu chu kỳ của bạn kéo dài 28 ngày, ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14. 

3. Xác định ngày rụng trứng thông qua chất nhầy âm đạo

Khoảng 2 -3 ngày trước khi rụng trứng, cơ thể của chị em sẽ tiết ra nhiều chất nhầy vùng âm đạo, hay còn gọi là khí hư. Lúc này, chất nhầy đó sẽ ẩm ướt và có độ đàn hồi hơn bình thường. Để tránh nguy cơ viêm nhiễm vùng kín, bạn nên vệ sinh sạch sẽ trong những ngày này.

Chất nhầy âm đạo xuất hiện từ 2-3 ngày trước khi rụng trứng
Dịch nhầy âm đạo thường xuất hiện vào khoảng 2 – 3 hôm trước ngày rụng trứng (Nguồn: Sưu tầm)

4. Xác định ngày rụng trứng thông qua nhiệt độ cơ thể

Vào ngày buồng trứng phóng noãn, nhiệt độ cơ thể của phụ nữ sẽ cao hơn 0.5 độ C so với thông thường. Vì vậy, để xác định ngày rụng trứng qua cách này, chị em nên đo thân nhiệt của mình vào mỗi buổi sáng trong khoảng 4-6 tháng và ghi lại để theo dõi, đối chiếu. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nhiệt độ cơ thể tăng lên vì sự thay đổi Hormone hoặc gặp vấn đề về sức khỏe. 

Có thể bạn quan tâm: Tính ngày rụng trứng theo biểu đồ nhiệt độ cơ thể

Ngoài những phương pháp trên, chị em có thể tham khảo thêm các dấu hiệu của ngày rụng trứng như: 

  • Căng tức hoặc đau nhẹ vùng bụng dưới: đây là một biểu hiện thường gặp khi sắp đến ngày rụng trứng của chị em. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài, đau dữ dội thì bạn nên thăm khám bác sĩ. Bởi đó có thể là thể là dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung hoặc u nang buồng trứng.
  • Cảm giác căng tức ngực: Trong thời điểm rụng trứng, chị em thường bị căng tức bầu ngực, nhũ hoa trở nên nhạy cảm hơn. Nguyên nhân đến từ việc gia tăng nồng độ Hormone Progesterone. Lúc này, các bạn nên mặc áo lót rộng rãi, thoáng mát và xoa bóp nhẹ nhàng để giảm bớt tình trạng căng tức.
  • Tăng ham muốn tình dục: Nguyên nhân dẫn đến biểu hiện này là do nồng độ Hormone nữ tăng cao, khiến chị em nghĩ về “chuyện ấy” và ham muốn hơn ngày bình thường. 
  • Khứu giác nhạy cảm: Ở giai đoạn này, khứu giác của phụ nữ sẽ thính và nhạy cảm hơn bình thường, đặc biệt với những mùi hương dễ chịu. 

Có thể bạn quan tâm: 

Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không? Tỷ lệ bao nhiêu?

Trong điều kiện bình thường, quan hệ tình dục càng gần ngày rụng trứng thì khả năng mang thai sẽ càng cao. Vậy, rụng trứng rồi quan hệ có thai không? Rụng trứng sau 2 ngày quan hệ có thai không? Câu trả lời là có thể nhưng tỷ lệ không cao bởi thời gian tồn tại của trứng sau khi rụng là khoảng 12-24 giờ, cao nhất là 48 giờ. Tương tự cho câu hỏi sau 7 ngày rụng trứng có thai không thì khả năng mang thai lúc này là rất thấp.

Quan hệ ngày rụng trứng có thai không?
Quan hệ tình dục càng gần ngày rụng trứng thì khả năng mang thai càng cao

Tuy nhiên, những điều này chỉ đúng với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và có cách xác định ngày rụng trứng chuẩn. Ví dụ, nếu kỳ kinh nguyệt của bạn đều đặn 28 ngày, ngày rụng trứng là ngày thứ 14. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân mà chu kỳ của bạn kéo dài 35 ngày, ngày rụng trứng chuyển qua ngày thứ 21. Như vậy, nếu như bạn mặc định mình rụng trứng vào ngày 14 và thay đổi thời gian quan hệ (7 ngày so với ngày rụng trứng), bạn vẫn có khả năng mang thai.

Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không? Quan hệ không đúng ngày rụng trứng có thai không? Dưới đây là tỷ lệ có thai khi quan hệ ngày rụng trứng mà chị em có thể tham khảo: 

Giai đoạnCơ hội thụ thai
Quan hệ 5 ngày trước khi rụng trứng0.4% – 7%
Quan hệ 4 ngày trước khi rụng trứng8% – 17%
Quan hệ 3 ngày trước khi rụng trứng8% – 23%
Quan hệ 2 ngày trước khi rụng trứng13% – 29%
Quan hệ 1 ngày trước khi rụng trứng21% – 34%
Quan hệ trong ngày rụng trứng8% – 33%
Quan hệ 1 ngày sau khi rụng trứng0.8% – 11%
Quan hệ 2 ngày sau khi rụng trứng3% – 9%

Như vậy, thời gian lý tưởng nhất để gia tăng khả năng thụ thai là khoảng 6 ngày trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt: ít nhất 5 ngày trước khi rụng trứng, tối đa 1 ngày sau khi rụng trứng. 

Có thể bạn quan tâm: 

Những câu hỏi thường gặp về quá trình rụng trứng và thụ thai

1. Vì sao quan hệ đúng ngày rụng trứng vẫn không có thai?

Quan hệ ngày rụng trứng có thai không? Quan hệ gần hoặc trong ngày rụng trứng sẽ giúp tinh trùng và trứng dễ gặp nhau hơn, bắt đầu hình thành thai kỳ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp dù quan hệ đúng ngày rụng trứng nhưng vẫn không thể mang thai, lý do xuất phát từ:

  • Tần suất quan hệ liên tục khiến bạn và người ấy mệt mỏi, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.
  • Tính ngày rụng trứng không đúng do chu kỳ kinh nguyệt không đều.
  • Tâm lý căng thẳng, lo lắng khi mong ngóng có em bé sẽ làm giảm khả năng thụ thai lên đến 40%.
  • Sử dụng gel bôi trơn: Nồng độ pH trong gel bôi trơn có tính axit cao, có nguy cơ tiêu diệt tinh trùng, làm giảm khả năng thụ thai. 

Có thể bạn quan tâm: 

2. Quan hệ không đúng ngày rụng trứng có thai không?

Nhiều cặp đôi lầm tưởng rằng quan hệ ngày an toàn (ngày không rụng trứng) là một liệu pháp tránh thai an toàn, không vỡ kế hoạch và giúp “cuộc yêu” thăng hoa hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, quan hệ tình dục vào ngày không rụng trứng vẫn có khả năng đậu thai, tuy nhiên xác suất sẽ thấp hơn. 

Quan hệ không đúng ngày rụng trứng có thai không?
Thụ thai và rụng trứng có sự liên quan mật thiết với nhau (Nguồn: Sưu tầm)

Có thể bạn quan tâm: 

3. Quan hệ sau ngày rụng trứng bao nhiêu ngày thì an toàn?

Trứng rụng rồi quan hệ có thai không? Quan hệ lúc nào để giảm khả năng thụ thai? Đối với chị em có kỳ kinh nguyệt ổn định, kéo dài 28 ngày, ngày an toàn được tính từ ngày 18-28 của chu kỳ. Lúc này, trứng đã bắt đầu phân hủy để chuẩn bị cho kỳ kinh sắp tới nên xác suất mang thai là rất thấp.

4. Quan hệ sau ngày rụng trứng sinh con trai hay con gái?

Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không? Câu trả lời là có thể, nhưng xác suất không cao. Tuy nhiên, phương pháp thụ thai này sinh con trai hay con gái là ngẫu nhiên. Hiện tại, chưa có bất kỳ phương pháp nào để sinh con theo đúng giới tính mà ba mẹ mong muốn.

Bài viết trên đã giúp quý bạn đọc trả lời câu hỏi “quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không?”. Hy vọng những thông tin bổ ích này sẽ giúp chị em xác định khoảng thời gian tốt nhất để thụ thai thành công hoặc tránh thai an toàn. Để có thêm nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản, bạn có thể sử dụng công cụ tính ngày rụng trứng trên trang Huggies hoặc truy cập Góc chuyên gia bạn nhé!

  1. Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không?

    Quan hệ sau ngày rụng trứng vẫn có thể mang thai nhưng tỷ lệ không cao, bởi thời gian tồn tại của trứng sau khi rụng là khoảng 12-24 giờ, cao nhất là 48 giờ.

  2. Quan hệ sau ngày rụng trứng bao nhiêu ngày thì an toàn?

    Nếu kỳ kinh nguyệt ổn định, kéo dài 28 ngày thì ngày an toàn được tính từ ngày 18-28 của chu kỳ. Lúc này, trứng đã bắt đầu phân hủy để chuẩn bị cho kỳ kinh sắp tới nên xác suất mang thai là rất thấp.

Nguồn: Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không?

Bài trướcHàm duy trì có mấy loại? Ưu và nhược điểm của từng loại
Bài tiếp theoHàm duy trì là gì? Thời gian phải đeo hàm duy trì trong bao lâu?