Que thử rụng trứng có chính xác không?

0
82
Quảng Cáo

Que thử rụng trứng là công cụ hữu ích giúp bố mẹ nhận biết ngày rụng trứng, hỗ trợ quá trình thụ thai tự nhiên diễn ra dễ dàng hơn. Thông qua việc phát hiện các hormone liên quan đến quá trình rụng trứng ở nữ giới, loại que này sẽ giúp vợ chồng nắm bắt được thời gian thích hợp để tăng khả năng thụ thai. Cùng VNCare tìm hiểu chi tiết về que thử rụng trứng có chính xác không trong bài viết sau!

>> Xem thêm những bài viết hữu ích:Rụng trứng có biểu hiện gì, kéo dài bao nhiêu ngày?Những việc cần làm trước khi mang thai

Que thử rụng trứng là gì?

Rụng trứng là sự phóng thích trứng từ buồng trứng. Trứng sẽ đi vào ống dẫn trứng, là nơi nó đã sẵn sàng để thụ tinh. Để có thể mang thai, trứng phải được thụ tinh bằng tinh trùng trong vòng 24 giờ sau khi được phóng ra. Ngay trước khi rụng trứng, cơ thể tạo ra một lượng lớn các hormon luteinizing (LH). Điều này được gọi là “tăng LH” và thường xảy ra vào giữa chu kỳ kinh nguyệt. LH kích hoạt sự phóng thích trứng từ buồng trứng.

Que thử trứng rụng giúp mẹ dự đoán thời điểm rụng trứng (tức là thời điểm dễ thụ thai). Các que thử trứng rụng phát hiện ra LH tăng trong nước tiểu, báo hiệu rằng sự rụng trứng có thể sẽ xảy ra trong 12 đến 36 giờ tiếp theo. Điều quan trọng cần lưu ý dấu hiệu rụng trứng như tăng LH và rụng trứng có thể không xảy ra đồng thời trong tất cả các chu kỳ.

>> Tham khảo thêm: Cách phân biệt máu báo thai và máu kinh nguyệt

Phân loại que thử rụng trứng

Hiện nay trên thị trường có 3 loại que thử rụng trứng như sau:

Que thử phát hiện chỉ LH

Đây là loại que thử rụng trứng phổ biến trên thị trường, thường được phụ nữ sử dụng. Que chỉ giúp phát hiện ra hormone LH có trong nước tiểu của chị em khi sử dụng.

>> Tham khảo thêm: Kiểm tra ngày rụng trứng

Que thử phát hiện LH và estrogen

Loại que này giúp phát hiện đồng thời hormone LH và hormone Estrogen ở nước tiểu của phụ nữ. Khi trứng sắp rụng sẽ tiết ra một loại hormone có tên là Estrogen – có nhiệm vụ báo hiệu cho cơ thể sản sinh ra hormone LH. Điều này giúp phát hiện thời điểm trứng rụng hiệu quả. Bạn cần lưu ý việc sử dụng que thử này kiểm tra 1 lần/ngày thì có thể không phát hiện chính xác. Tốt nhất, bạn nên chủ động kiểm tra khoảng 2 lần/ngày để thu được kết quả chính xác hơn.

Que thử phát hiện Progesterone

Không giống những loại que thử khác, que thử phát hiện Progesterone chỉ dùng trong trường hợp nữ giới nhầm tưởng mình đã rụng trứng. Đấy là do hormone Progesterone này được buồng trứng sản xuất ra sau khi rụng trứng, nên cũng giúp chị em phát hiện được ngày rụng trứng.

Que thử rụng trứng có chính xác không?

Các que thử trứng rụng chính xác khoảng 99% khi phát hiện sự gia tăng LH, thường là xuất hiện trước sự rụng trứng. Tuy nhiên, các que thử trứng rụng này không thể khẳng định liệu sự rụng trứng thực sự xảy ra một hoặc hai ngày sau đó hay không. Những giới hạn của que thử trứng rụng là một số phụ nữ có thể có sự gia tăng hormon LH mà không rụng trứng, tình trạng này được gọi là hội chứng nang hoàng thể hóa không vỡ (Luteinized Unruptured Follicle Syndrome-LUFS).

Một số phụ nữ không rụng trứng ở một số chu kỳ và sẽ không thấy sự gia tăng mức LH trong những chu kỳ không rụng trứng này. Một số loại thuốc theo toa có thể ảnh hưởng đến kết quả như tiêm menotropin (Pergonal®) và danazol (Danocrine®). Nếu mẹ đang sử dụng Citrate Clomiphene (ví dụ Clomid® và Serophene®), tham khảo ý kiến bác sĩ vì có thể gây nhiễu kết quả.

>> Tham khảo thêm: Làm sao để có thai nhanh nhất

Sự khác nhau của que thử rụng trứng và que thử thai

Thông thường, nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 loại dụng cụ thử nước tiểu này. Thực tế, 2 loại que này hoàn toàn khác nhau, cả mục đích lẫn cách sử dụng.

Que thử rụng trứng: Dùng để test nồng độ LH trong nước tiểu, nhằm hỗ trợ xác định ngày rụng trứng, nhờ đó giúp thời điểm quan hệ thích hợp để thụ thai hoặc tránh thai tự nhiên.

Que thử thai: Dùng để kiểm tra nồng độ HCG trong nước tiểu, giúp phát hiện bạn đã có thai hay chưa, chỉ dùng sau khi quan hệ tình dục.

>>Tham khảo thêm:Que thử thai có chính xác không? Cách dùng, đọc kết quả chuẩnQue thử thai 2 vạch mờ có thai không?Hình ảnh que thử thai 2 vạch đậm, mờ, nhạt báo hiệu điều gì?

Hướng dẫn cách dùng que thử rụng trứng

Để dùng que thử rụng trứng đúng cách, mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Mẹ cần lưu ý rằng không phải mọi người phụ nữ đều sẽ rụng trứng đúng vào giữa chu kỳ, do đó, mẹ nên thử nhiều ngày nhằm thu kết quả chính xác hơn. 

Cách sử dụng que thử rụng trứng như sau:

Bước 1: Lấy nước tiểu. Mẹ nên giảm lượng nước uống khoảng 1 giờ trước khi thử nghiệm và lấy nước tiểu lần thứ 2 vào cốc có sẵn trong kit thử. Mẹ nên ước lượng mức nước tiểu không vượt qua mức báo hiệu dừng.

Bước 2: Lấy que thử rụng trứng ra khỏi túi đựng.

Bước 3: Nhúng que vào cốc nước tiểu theo chiều mũi tên hướng xuống, giữ ở đó ít nhất 5 giây. Lưu ý: Không nhúng qua vạch báo hiệu dừng (Stop line hoặc Max line).

Bước 4: Đặt que thử ở mặt phẳng sạch, khô, không thấm nước. Kết quả sẽ hiện lên trong khoảng 5 – 10 phút.

>> Tham khảo thêm: Tính ngày rụng trứng theo biểu đồ nhiệt độ cơ thể

Cách đọc que thử rụng trứng

Sau khoảng 5 phút, que thử sẽ hiển thị lên kết quả của lần test. Cách đọc kết quả que thử rụng trứng như sau:

Test dương tính = nồng độ LH cao: Nếu que thử hiện lên 2 vạch đậm, thì nồng độ LH của mẹ đã tăng lên và cơ thể mẹ sẽ bắt đầu rụng trứng trong 12 – 36 giờ tiếp tục. Một khi đã phát hiện ra LH tăng, mẹ không cần phải tiếp tục thử nghiệm.

Test âm tính = Không có tăng LH: Nếu 2 dòng có thể nhìn thấy được nhưng vạch kiểm tra màu yếu hơn so vạch đối chứng, mức LH của mẹ chưa đạt đến ngưỡng để kích hoạt kết quả dương. Ngoài ra, nếu không có vạch thử nào có thể nhìn thấy và chỉ có 1 vạch đối chứng được nhìn thấy, mức LH của mẹ đã không đạt tới ngưỡng để kích hoạt kết quả dương tính. Mẹ nên tiếp tục kiểm tra hàng ngày.

Không hợp lệ: Nếu vạch đối chứng không xuất hiện, phép thử không hợp lệ. Do khối lượng mẫu không chính xác hoặc cách thực hiện không đúng có thể là nguyên nhân dẫn đến kết quả không hợp lệ. Điều này có thể do mẹ không giữ test thử trong nước tiểu trong ít nhất 5 giây hoặc nhúng qua vạch báo hiệu dừng. Nếu mẹ xem chưa đủ thời gian, thì nên để test thử trong nước tiểu thêm 5 giây nữa và chờ 5-10 phút. Đọc lại kết quả. Nếu vẫn báo không hợp lệ, nên xem lại các hướng dẫn và sau đó, thực hiện lại bằng que mới khác nhé.

>> Tham khảo thêm: Cách tính ngày rụng trứng khi kinh nguyệt không đều

Thời điểm nào sử dụng que thử rụng trứng có kết quả chính xác cao?

Để dùng que thử rụng trứng, mẹ cần biết chu kỳ kinh nguyệt kéo dài bao nhiêu ngày. Chu kỳ kinh nguyệt là số ngày kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt đến ngày cuối cùng trước khi kỳ tiếp theo bắt đầu.

Lưu ý: Nếu chu kỳ của mẹ không đều, mẹ có thể sử dụng độ dài chu kỳ ngắn nhất để xác định khi nào kiểm tra.

Ví dụ: Độ dài chu kỳ trung bình của mẹ là 28 ngày. Kỳ kinh của mẹ bắt đầu vào ngày mùng 4 của tháng. Mẹ cần thử vào ngày thứ 11 tính từ ngày mồng 4, có nghĩa là ngày 14 của tháng đó mẹ nên test. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của mẹ thường vượt quá 40 ngày hoặc ngắn hơn 21 ngày, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về ngày thích hợp để bắt đầu test nhé.

>> Tham khảo thêm: Mối quan hệ giữa thụ thai và chu kỳ rụng trứng

Một số loại que thử rụng trứng thông dụng hiện nay

Dưới đây là một số loại que thử rụng trứng phổ biến và được nhiều người dùng đánh giá có độ chính xác cao mà mẹ có thể tham khảo:

Que thử rụng trứng Ovutana:

Loại que này là một trong những lựa chọn được nhiều chị em tin tưởng sử dụng. Que Ovutana có hạn sử dụng là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Ưu điểm: Mức giá bán thấp, bình dân.Dễ dàng tìm mua các các hiệu thuốc Tây trên toàn quốc.Được nhiều người dùng đánh giá cao, tin tưởng lựa chọn.

Nhược điểm: Cần đọc kỹ hướng dẫn để đảm bảo sử dụng đúng cách.

Que thử rụng trứng điện tử Eveline Care:

Eveline Care là loại que thử rụng trứng hiện đại, mang lại độ chính xác cao nhất hiện nay, có thể lên đến 99%. Ngoài ra, que thử Eveline cũng có phiên bản ở ứng dụng điện thoại, nhằm giúp chị em phụ nữ tính đoán chu kỳ kinh nguyệt dễ dàng. Chính vì thế, khá nhiều phụ nữ không có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn đều lựa chọn ứng dụng này.

Ưu điểm:Có độ chính xác cao nhờ việc sử dụng công nghệ AI.Có cách sử dụng đơn giản, nhanh chóng.Sở hữu nhiều tính năng tiện ích trong ứng dụng theo dõi.

Nhược điểm:Giá thành sản phẩm cao.

>> Tham khảo thêm: Dấu hiệu thai vào tử cung là gì?

Lưu ý khi sử dụng que thử rụng trứng

Thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất: Có một số loại que thử cần thực hiện vào khoảng thời gian sáng sớm, trong khi một số khác có thể thoải mái sử dụng vào buổi sáng hoặc chiều. Vì thế, bạn cần chú ý xem kỹ vấn đề này để đảm bảo kết quả chính xác nhất.Hạn chế uống quá nhiều nước trước khi thử: Mẹ nên hạn chế uống nước ít nhất 4 tiếng đồng hồ trước khi sử dụng que thử rụng trứng. Bên cạnh đó, mẹ cùng nên tránh xa các loại thực phẩm, đồ uống kích thích như rượu, bia,…Nên đọc kết quả ngay sau 5 – 10 phút chờ đợi: Dù sau khi có kết quả dương tính thì cũng không bị mất đi, nhưng trong một số trường hợp, kết quả âm tính có thể thay đổi sang dương tính. Do đó, mẹ cần đọc kết quả đúng thời điểm, không nên quá sớm hoặc quá muộn.Chú ý các loại thuốc mà mẹ đang sử dụng: Nếu mẹ đang sử dụng các loại thuốc hỗ trợ sinh sản, thuốc có chứa gonadotropin (hCG) hoặc LH, thì cũng có khả năng ảnh hưởng đến kết quả test của que thử rụng trứng.

>> Tham khảo thêm: Nồng độ hCG là gì? Ý nghĩa và những điều cần biết về hCG

Que thử rụng trứng mua ở đâu, giá bao nhiêu?

Que thử rụng trứng rất phổ biến, được bày bán ở bất kỳ hiệu thuốc nào trên toàn quốc. Hiện nay, một số hệ thống trang thương mại điện tử còn cung cấp sản phẩm online. Bạn có thể đặt mua trực tuyến hoặc mua trực tiếp đều được. Về giá bán, sản phẩm có giá dao động từ 70.000 – 100.000 đồng/hộp 10 que, tùy hãng sản xuất.

Vậy quan hệ thời điểm nào dễ thụ thai?

Sau khi xác nhận kết quả que thử rụng trứng dương tính, khoảng từ 12 – 36 giờ tiếp theo sẽ là thời điểm rụng trứng. Do đó, cặp vợ chồng nào đang có nhu cầu thụ thai tự nhiên thì đừng bỏ qua “thời gian vàng” tốt nhất này.

>> Tham khảo thêm:Tư thế quan hệ để thụ thai tự nhiên hiệu quảTỷ lệ sinh sản theo độ tuổiQuan hệ thời điểm nào dễ thụ thai nhất?

Những câu hỏi thường gặp về que thử rụng trứng

Sau khi rụng trứng thì que thử rụng trứng sẽ hiện lên mấy vạch?

Sau khi vừa rụng trứng, bạn dùng que thử rụng trứng bằng giấy thì vẫn thấy được 2 vạch. Tuy nhiên, nếu càng xa thời gian đã rụng trứng, vạch T trên que thử sẽ càng mờ dần đi.

Sử dụng que thử rụng trứng sinh con trai như thế nào?

Theo kết quả nghiên cứu của TS.BS Shettles – “cha đẻ” của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, 2 loại tinh trùng X, Y có sự khác biệt lớn trong tính chất. Tinh trùng Y (sinh con trai) sẽ bơi nhanh hơn nhưng lại có tuổi thọ ngắn hơn tinh trùng X (sinh con gái). Do đó, nếu bố mẹ quan hệ càng gần thời điểm rụng trứng thì cơ hội tinh trùng Y bơi tới trước để gặp trứng, tạo ra bé trai sẽ cao hơn.

Các cặp vợ chồng có thể vận dụng tính chất này để sử dụng que thử rụng trứng, xác định thời điểm rụng trứng và quan hệ. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc lớn vào chất lượng và độ chính xác của que thử, bố mẹ nên chọn sử dụng que thử điện tử thay vì que giấy thông thường.

Để biết thêm thông tin, mời bạn tham khảo chuyên mục Thụ thai hoặc tìm hiểu Cách tính ngày rụng trứng để xác định thời điểm thụ thai tốt nhất bạn nhé.

>> Xem thêm những bài viết hữu ích:

Bảng chỉ số thai nhi theo tuần

Tuần khủng hoảng của bé

Bài trướcBí quyết sinh con gái hiệu quả cho các cặp vợ chồng
Bài tiếp theo50+ tên con gái mệnh Hỏa 2022 đẹp, ý nghĩa và hợp mệnh