Que thử thai 1 vạch mờ liệu có thai không?

0
44
Quảng Cáo

Que thử thai 1 vạch mờ có thể có nghĩa là bạn đang mang thai hoặc đã từng mang thai. Nhưng đôi khi một đường mờ cũng có thể là do nước tiểu của bạn bốc hơi khỏi que.

Mất kinh là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn có thể mang thai. Bạn nên thử thai tại nhà càng sớm càng tốt. Nếu bạn có các triệu chứng mang thai sớm, chẳng hạn như chảy máu từ âm đạo, bạn thậm chí có thể thử thai tại nhà trước khi trễ kinh lần đầu.

Một số que thử thai có thể nhạy hơn những que thử khác và có thể phát hiện chính xác việc mang thai vài ngày trước khi trễ kinh. Nhưng sau khi làm xét nghiệm tại nhà, bạn có thể nhận thấy 1 vạch mờ trên que thử thai.

Với một số que thử thai tại nhà, một vạch có nghĩa là que thử âm tính và bạn không có thai, và hai vạch có nghĩa là que thử dương tính và bạn đang mang thai. Tuy nhiên, nếu que thử thai có 1 vạch mờ sẽ khiến bạn không biết mình có thai hay không.

Thử thai 1 vạch mờ không phải là trường hợp hiếm và có một vài cách giải thích được đưa ra.

Que thử thai 1 vạch mờ liệu có thai không?
Que thử thai 1 vạch mờ liệu có thai không?

Bạn có thai

Nếu bạn thử thai tại nhà và kết quả cho thấy 1 vạch rõ ràng, thì có khả năng cao là bạn đang mang thai.

Vậy trường hợp thử thai 1 vạch mờ thì sao? Trong những trường hợp này, kết quả thử thai dương tính mờ có thể do nồng độ hormone thai kỳ gonadotropin màng đệm ở người (hCG) thấp.

Ngay sau khi bạn mang thai, cơ thể bạn bắt đầu sản xuất hCG. Mức độ hormone tăng lên khi thai kỳ của bạn phát triển.

Các xét nghiệm mang thai tại nhà được thiết kế để phát hiện hormone này. Nếu hCG có trong nước tiểu của bạn, bạn sẽ có kết quả thử thai dương tính. Điều quan trọng cần lưu ý là càng nhiều hCG trong người, bạn càng dễ dàng nhìn thấy rõ vạch dương tính trên que thử thai.

Một số phụ nữ thử thai tại nhà sớm trong thời kỳ mang thai. Họ thường dùng chúng trước hoặc ngay sau lần đầu tiên bị trễ kinh.

Mặc dù hCG có trong nước tiểu của họ, nhưng họ có nồng độ hormone thấp hơn, dẫn đến kết quả thử thai dương tính với 1 vạch mờ. Những phụ nữ này đang mang thai, nhưng vẫn còn khá sớm để cho ra kết quả rõ ràng.

Hãy nhớ rằng không phải tất cả các xét nghiệm mang thai bằng nước tiểu tại nhà đều chính xác. Bạn có thể cân nhắc thử thai bằng nước tiểu lặp lại và xem liệu bạn có nhận được kết quả chắc chắn hơn hay không.

>> Tham khảo: Que thử thai 1 vạch có thai hay không?

Que thử thai 1 vạch mờ có thể cho ra kết quả bạn đang mang thai
Que thử thai 1 vạch mờ có thể cho ra kết quả bạn đang mang thai

Bạn không có thai: Đường bay hơi trên que thử thai

Thử thai tại nhà và nhận được 1 vạch mờ không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn đang mang thai. Đôi khi, những gì có vẻ là 1 đường dương tính thực sự chỉ làn 1 đường bay hơi. Kết quả này có thể xuất hiện trên que thử thai khi nước tiểu bay hơi khỏi que tạo thành.

Nếu một vạch mờ xuất hiện trên que thử thai tại nhà, bạn có thể lầm tưởng rằng mình đang mang thai.

Có thể khó xác định liệu 1 vạch mờ là kết quả dương tính hay chỉ là 1 đường bay hơi. Sự khác biệt chính là các vạch bay hơi chỉ xuất hiện trên que thử thai vài phút sau thời gian khuyến nghị để xem kết quả kiểm tra.

Nếu bạn thử thai tại nhà, điều quan trọng là phải đọc và làm theo hướng dẫn một cách cẩn thận. Hướng dẫn sẽ cho bạn biết khi nào cần kiểm tra kết quả của mình, có thể trong vòng ba đến năm phút, tùy thuộc vào loại que thử thai.

Nếu bạn kiểm tra kết quả của mình trong khung thời gian khuyến nghị và thấy 1 vạch dương tính mờ nhạt, thì rất có thể bạn đang mang thai.

Mặt khác, nếu bạn kiểm tra que thử thai không đúng thời gian khuyến nghị và mãi 10 phút sau bạn mới kiểm tra que thử, 1 vạch mờ có thể là đường bay hơi, điều đó có nghĩa là bạn không có thai.

Nếu có bất kỳ sự nhầm lẫn nào về việc vạch mờ là vạch dương tính hay vạch bay hơi, hãy thực hiện kiểm tra lại. Nếu có thể, hãy đợi hai hoặc ba ngày trước khi thử một lần nữa.

Nếu bạn đang mang thai, điều này sẽ giúp cơ thể bạn có thêm thời gian để sản xuất nhiều hormone thai kỳ hơn, và đưa ra 1 vạch dương tính rõ ràng, không thể phủ nhận.

Thử thai tại nhà vào buổi sáng cũng có ích. Nước tiểu của bạn càng loãng thì càng tốt. Đảm bảo rằng bạn kiểm tra kết quả trong khung thời gian thích hợp để tránh nhầm lẫn giữa vạch bay hơi và vạch dương tính.

Que thử thai 1 vạch cũng có thể chỉ là đường bay hơi
Que thử thai 1 vạch cũng có thể chỉ là đường bay hơi

Bạn đã mang thai: Thai lưu sớm

Que thử thai 1 vạch mờ cũng có thể là dấu hiệu của sảy thai sớm, đôi khi được gọi là mang thai hóa học, xảy ra trong vòng 12 tuần đầu tiên của thai kỳ, thường là sớm hơn nhiều.

Nếu bạn thử thai tại nhà sau khi sảy thai, xét nghiệm của bạn có thể cho thấy 1 vạch mờ. Điều này là do cơ thể bạn có thể còn tồn dư hormone thai kỳ trong người, mặc dù bạn không còn mang thai nữa.

Bạn có thể bị chảy máu giống như chu kỳ kinh nguyệt và chuột rút nhẹ. Chảy máu có thể xảy ra vào khoảng thời gian kỳ kinh tiếp theo, vì vậy bạn có thể không bao giờ biết mình bị sảy thai sớm.

Nhưng nếu bạn dùng que thử thai tại nhà trong khi ra máu và kết quả cho thấy 1 vạch mờ, bạn có thể đã bị sảy thai.

Không có cách điều trị cụ thể, nhưng bạn có thể nói chuyện với bác sĩ nếu nghi ngờ sảy thai.

Sảy thai sớm không phải là hiếm và xảy ra trong khoảng 50 đến 75 phần trăm của tất cả các trường hợp sảy thai. Những trường hợp sảy thai này thường là do những bất thường ở trứng được thụ tinh.

Sự thật là những phụ nữ bị sảy thai sớm không nhất thiết gặp các vấn đề về thụ thai sau đó. Nhiều phụ nữ vẫn sinh con khỏe mạnh, mặc dù sẩy thai tái phát là một lý do để đánh giá thêm.

Thai lưu sớm cũng cho ra kết quả que thử thai 1 vạch
Thai lưu sớm cũng cho ra kết quả que thử thai 1 vạch

Vậy bước tiếp theo phải làm gì?

Nếu bạn không chắc liệu 1 vạch mờ trên que thử thai có phải là kết quả dương tính hay không, hãy thực hiện một xét nghiệm khác tại nhà sau vài ngày hoặc hẹn gặp bác sĩ để thử thai tại phòng khám.

Bác sĩ của bạn có thể lấy mẫu nước tiểu hoặc mẫu máu và xác định chính xác hơn liệu bạn đã có thai hay chưa. Nếu bạn nghĩ rằng mình bị sảy thai sớm, hãy cho bác sĩ biết.

Bài trướcCác triệu chứng và nguyên nhân gây đau ngực trước kỳ kinh
Bài tiếp theoCách bắt chuyện với crush khi bạn không biết nói gì