Que Thử Thai Có Chính Xác Không? Cách Dùng, Đọc Kết Quả Chuẩn

0
184
Quảng Cáo

Que thử thai là gì?

Que thử thai là một loại dụng cụ xét nghiệm định tính, có tác dụng hỗ trợ người dùng nhận biết có thai nhanh chóng. Công cụ này giúp xác định nồng độ hormone HCG, loại hormone chỉ xuất hiện trong nước tiểu của phụ nữ khi họ mang thai. 

Năm 1970, que thử thai xuất hiện lần đầu tiên ở Mỹ và được bày bán rộng rãi. Tuy nhiên, đến năm 1971, sản phẩm này đã bị cấm bán. Mãi đến năm 1977, sản phẩm này mới được chấp thuận để bán trên thị trường và trở nên phổ biến trên khắp thế giới như hiện nay.

Cấu tạo của que thử thai gồm 3 phần: Phần tiếp xúc trực tiếp với nước tiểu, phần cho kết quả và phần so sánh. Bên trong phần cho kết quả của que thử thai có một chất giúp xác định nồng độ hormone HCG trong nước tiểu của phụ nữ mang thai. Khi cho phần này tiếp xúc với nước tiểu, kết quả sẽ hiển thị lên trên que thử thai, giúp người dùng xác định được mình có thai hay không.

Tham khảo: Dấu hiệu mang thai tuần đầu theo dân gian

Que thử thai là gì
Hình ảnh que thử thai 2 vạch tự chụp (Nguồn: Sưu tầm)

Các loại que thử thai phổ biến được bán trên thị trường

Hiện nay trên thị trường có 2 loại que thử thai phổ biến: que thử thai truyền thống và que thử thai điện tử.

Que thử thai truyền thống

Que thử thai truyền thống là sản phẩm được nhiều người tin dùng nhất, bởi giá thành thấp, dễ tìm mua và cách sử dụng cũng khá đơn giản. Bên cạnh đó, que thử thai thông thường cho ra kết quả khá nhanh chóng và chuẩn xác.

Tuy nhiên, vì cách sử dụng đơn giản nên nhiều người thường chủ quan và thực hiện không đúng cách, dẫn đến que thử thai cho ra kết quả sai. Loại que thử thai truyền thống này cũng không thể đưa ra kết quả chính xác 100%, thông thường chỉ đúng trong khoảng 90% trường hợp sử dụng. 

Ngoài ra, khi sử dụng que thử thai truyền thống, nhiều người sẽ gặp tình huống vạch thứ hai rất mờ và khó xác định được mình có mang thai hay không. Lý do là vì bạn dùng que thử thai khi phôi thai mới được hình thành, nồng độ HCG trong nước tiểu còn thấp nên rất khó phân tích và xác định.

Que thử thai truyền thống
Que thử thai truyền thống có ưu điểm giá thành rẻ, cách sử dụng đơn giản (Nguồn: Sưu tầm)

Que thử thai điện tử

Loại que thử thai hiện đại này sẽ giúp cho ra kết quả chính xác hơn so với loại truyền thống. Que thử thai điện tử có cách sử dụng dễ dàng, thuận tiện và có thể đưa ra kết quả chi trong vòng 3 phút. Đồng thời, độ nhạy cao của sản phẩm sẽ giúp bạn phát hiện thai nhi sớm, có thể chỉ sau 1 tuần được phát hiện được phôi thai. Vậy nên, khi sử dụng que thử thai điện tử, bạn có thể sử dụng trước kỳ kinh nguyệt chứ không cần phải đợi đến khi chậm kinh mới sử dụng.

Tuy nhiên, giá thành của que thử thai điện tử khá cao. Bên cạnh đó, đối với những người phụ nữ đã mang thai nhưng nồng độ HCG còn thấp, chưa đạt đến ngưỡng tối thiểu thì que thử thai điện tử cũng không sẽ không phát hiện được việc bạn có mang thai hay không.

Que thử thai điện tử và truyền thống đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng. Bạn có thể cân nhắc các yếu tố và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, khi chọn mua que thử thai, bạn nên lựa chọn các thương hiệu lớn và có uy tín trên thị trường. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm đến từ các thương hiệu như Chip – Chips, Quickstick, Amestick, Quick strip,…

Tham khảo: Hiện tượng mang thai tuần đầu sớm nhất

Que thử thai điện tử
Que thử thai điện tử có độ nhạy cao giúp phát hiện thai nhi sớm (Nguồn: Sưu tầm)

Que thử thai có chính xác không?

Nếu bạn sử dụng đúng cách, que thử thai có thể cho ra kết quả với độ chính xác lên đến 97%. Điều đó cho thấy rằng, cách bạn sử dụng sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp tới việc cho ra kết quả. Ngoài ra, có một số yếu tố khác cũng có thể khiến kết quả cuối cùng không chính xác, bao gồm:

  • Chất lượng que thử thai:

Thông thường, những sản phẩm kém chất lượng sẽ cho ra kết quả sai lệch. Khi chọn mua sản phẩm, bạn nên quan sát bao bì và hạn sử dụng. Mỗi thương hiệu sẽ có quy trình sản xuất, đóng gói, sử dụng các chất bảo quản khác nhau để giữ độ bền cho sản phẩm, vì thế chất lượng của từng loại que sẽ khác nhau.

  • Thời điểm dùng que thử thai:

Theo các nghiên cứu y khoa, thời điểm sử dụng que thử thai thích hợp nhất là vào buổi sáng, sau khi vừa ngủ dậy. Bởi đây là thời điểm lượng nước tiểu trong cơ thể đã đầy, lượng hormone hòa tan và tồn đọng trong đó sẽ cho ra kết quả đúng nhất.

Tuy nhiên, nếu lượng nước tiểu quá ít hoặc bạn bị chứng đái tháo nhạt, kết quả sẽ có sự sai lệch. Bên cạnh đó, nếu bạn có thói quen thức khuya hoặc hay đi tiểu đêm thì thời điểm này cũng không thích hợp để thử thai.

  • Thời điểm đối chiếu kết quả:

Bạn nên ngâm que thử đúng với mốc thời gian quy định của nhà sản xuất. Nếu bạn nôn nóng và lấy que ra quá sớm, kết quả cuối cùng sẽ không chính xác.

  • Ảnh hưởng của một số loại thuốc:

Một số loại thuốc điều trị thần kinh và thuốc hormone chữa vô sinh mà bạn đang sử dụng có thể cho ra kết quả dương tính giả. Có nghĩa là bạn sẽ thấy vạch thứ 2 xuất hiện mờ hoặc rõ. Trong trường hợp này, bạn cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra chính xác nhất.

  • Cơ địa bệnh lý:

Cơ địa và bệnh lý của bạn cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của que thử thai. Các biến chứng như mang thai ngoài tử cung, sảy thai sớm,… có nghĩa là bạn vẫn mang thai, nhưng túi thai không nằm trong tử cung mà nằm ở vị trí khác. Khi đó, bạn cần đến gặp bác sĩ để siêu âm, xác định vị trí túi thai để đưa ra phương án điều trị kịp thời. Ngoài ra, cơ địa béo phì cũng có thể làm kết quả bị sai lệch.

Tham khảo: Những điều bạn cần biết trước khi mang thai

Dùng que thử thai khi nào sẽ có kết quả chính xác nhất?

Mức độ chính xác của que thử thai phụ thuộc nhiều vào thời điểm mà bạn sử dụng. Theo các chuyên gia, thời điểm que thử thai cho ra kết quả chính xác nhất là 7 – 14 ngày tính từ thời điểm quan hệ tình dục. Ngoài ra, nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, khoảng 7 ngày sau lúc trễ kinh là thời điểm thích hợp để bạn sử dụng que thử thai. 

Bên cạnh đó, nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định và thường xuyên bị trễ kinh, bạn có thể sử dụng que thử thai khi thấy cơ thể có những dấu hiệu giúp nhận biết có thai như:

  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.
  • Tiểu tiện nhiều hơn so với lúc bình thường.
  • Bị chuột rút ở vùng bụng.
  • Hay cảm thấy buồn nôn và nhạy cảm hơn với mùi vị.
  • Vùng ngực căng tức, nhũ hoa sẫm màu và cơ thể trở nên nhạy cảm hơn.

Tham khảo: Trễ kinh bao lâu thì có thai?

Thời điểm thích hợp để sử dụng que thử thai
Cơ thể mệt mỏi và hay bị nôn, trớ là một dấu hiệu của việc mang thai (Nguồn: Sưu tầm)

Hướng dẫn cách sử dụng que thử thai đúng chuẩn tại nhà

Mỗi loại que thử thai sẽ có mỗi cách sử dụng khác nhau. Nhìn chung, cách sử dụng của hầu hết các loại sản phẩm khá đơn giản và bạn chỉ cần đọc kỹ phần hướng dẫn. Về cơ bản, quy trình thực hiện cách thử que thử thai sẽ bao gồm các bước sau: 

  • Bước 1: Cho nước tiểu vào cốc.
  • Bước 2: Xé bao nhôm để lấy que thử thai.
  • Bước 3: Cắm que thử thai vào cốc nước tiểu theo hướng mũi tên chỉ xuống, lưu ý không để mực nước tiểu ngập quá mũi tên
  • Bước 4: Đợi 5 phút và bắt đầu đọc kết quả 

Lưu ý: Một số loại que thử thai yêu cầu phải tiếp xúc trực tiếp với dòng nước tiểu. Trong khi, một số loại khác chỉ cần nhúng 1 phần que thử vào cốc nước tiểu, hoặc chỉ nhỏ vài giọt vào phần que để thử. Vậy nên, các bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng và không nên nôn nóng để có được kết quả chính xác nhất.

Tham khảo: Xét nghiệm máu để biết có thai

Hướng dẫn cách đọc que thử thai 

Vậy đọc que thử thai như thế nào cho chính xác? Thông thường, bạn sẽ gặp các trường hợp sau đây:

Que thử thai 2 vạch đậm màu hồng

Khi que thử thai hiển thị 2 vạch đậm màu hồng, chứng tỏ rằng bạn đã mang thai. Lúc này, mẹ bầu nên đến bác sĩ phụ sản để kiểm tra, thăm khám và phòng tránh những rủi ro trong thời kỳ thai nghén. Hãy chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện trong 3 tháng đầu mang thai để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé trong cả thai kỳ.

Tham khảo: Những điều mẹ cần lưu ý trong 3 tháng đầu mang thai

Hình ảnh que thử thai 2 vạch thật
Kết quả hiển thị 2 vạch đậm chứng tỏ bạn đã có thai (Nguồn: Sưu tầm)

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ

Thông thường, khi que thử thai hiện 1 vạch đậm hoặc 1 vạch mờ là dấu hiệu cho thấy bạn chưa có thai. Tuy nhiên, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và có được kết quả chính xác nhất. Nguyên nhân có thể là do thời điểm bạn sử dụng que thử thai chưa phù hợp, nồng độ hormone HCG còn quá thấp nên kết quả đưa ra bị sai lệch. 

Tham khảo: Các dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi mang thai

Kết quả thử thai khác nhau sau nhiều lần kiểm tra

Đôi khi, kết quả hiển thị trên que thử thai sẽ không rơi vào 2 trường hợp đã nêu trên. Có thể que thử thai sẽ hiện 1 vạch đậm và 1 vạch mờ, 2 vạch mờ hoặc 1 vạch mờ,… Trong tình huống này, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và biết được kết quả chính xác nhất.

Tham khảo: Nên và không nên ăn gì khi chuẩn bị mang thai?

Một số nguyên nhân khiến kết quả que thử thai không chính xác

Sau đây là một số nguyên nhân khiến kết quả của que thử thai bị sai lệch:

  • Thời gian thử thai quá sớm, nồng độ HCG trong nước tiểu còn cực kỳ thấp, dẫn đến que thử không nhận thấy phản ứng của hormone nên kết quả bị sai lệch.
  • Các loại thuốc bạn đang sử dụng như thuốc an thần, thuốc lợi tiểu, thuốc kháng sinh,… cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả của que thử thai.
  • Bạn tính sai ngày rụng trứng, nhớ sai ngày đầu tiên của chu kỳ kinh gần nhất hoặc không nhớ chuẩn lần cuối cùng bạn quan hệ tình dục là khi nào. 
  • Bạn sử dụng que thử thai sai cách. Có thể bạn quá nôn nóng nên ngâm que thử thai trong thời gian ngắn hoặc bạn ngâm que thử thai quá lâu.
  • Bạn uống quá nhiều nước trước khi thử thai, khiến cho lượng nước tiểu nhiều lên và làm loãng nồng độ HCG có trong nước tiểu.
  • Bạn sử dụng que thử thai kém chất lượng hoặc hết hạn, dẫn đến làm giảm hoặc mất đi độ nhạy bén của que thử thai.

Nếu bạn thử thai nhiều lần và cho ra các kết quả khác nhau, bạn nên đến gặp bác sĩ phụ sản để được kiểm tra và có kết quả chính xác.

Tham khảo: Các câu hỏi thường gặp về máu báo thai

Những lưu ý quan trọng khi dùng que thử thai

Khi sử dụng que thử thai, bạn nên lưu ý những yếu tố quan trọng sau:

  • Nếu bạn không nhớ rõ chu kỳ kinh nguyệt của bản thân, bạn nên chờ ít nhất 19 ngày tính từ lần cuối cùng bạn quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn mới bắt đầu sử dụng que thử thai.
  • Nên chờ tối đa 10 phút để xem các kết quả hiện ra trên que thử thai trước khi bạn đọc kết quả.
  • Nếu bạn cố gắng uống nước để có thể đi tiểu, nước tiểu của bạn sẽ bị pha loãng và gây ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả.
  • Kết quả kiểm tra của que thử phải được đọc trong vòng 10 phút hoặc tối đa là 24h sau khi thử thai.

Tham khảo: Cách tính ngày rụng trứng

Các lưu ý khi sử dụng que thử thai
Khi sử dụng que thử thai, bạn nên chờ tối đa 10 phút để có được kết quả chính xác nhất (Nguồn: Sưu tầm)

Những câu hỏi thường gặp về que thử thai

Sau đây là những câu hỏi thường gặp về mức giá que thử thai và địa chỉ mua que thử uy tín:

Que thử thai bao nhiêu tiền? 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại que thử thai đến từ nhiều thương hiệu và có nhiều mức giá khác nhau. Nhìn chung, mức giá que thử thai khá phải chăng, các loại truyền thống có giá dao động từ 15 đến 20 nghìn đồng. 

Còn loại que điện tử có mức giá cao hơn rất nhiều, dao động từ 400 đến 600 nghìn đồng. Theo các bác sĩ, dù là loại que thử thai nào đi nữa, thì độ chính xác của các loại đều rất cao, đạt 97% –  98%.

Que thử thai mua ở đâu?

Que thử thai hiện nay là sản phẩm được bày bán rộng rãi trên thị trường với mẫu mã và mức giá rất phong phú. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ và có thể gây ảnh hưởng đến kết quả thử thai. Để đảm bảo độ chính xác cho việc thử thai, bạn nên chọn mua sản phẩm tại các địa chỉ uy tín. Những địa chỉ sau là những nơi bạn có thể yên tâm và tin tưởng mua hàng: 

  • Các cửa hàng thuốc uy tín.
  • Các cửa hàng vật tư y tế.
  • Các gian hàng chính hãng trên sàn thương mại điện tử.

Que thử thai là dụng cụ xét nghiệm định tính có độ chính xác khá cao. Tuy nhiên, sau khi dùng que thử thai, bạn vẫn nên đến phòng khám gần nhất để được kiểm tra và thăm khám kịp thời. Hy vọng với những thông tin mà huggies cung cấp, bạn sẽ có thêm kiến thức và biết cách đọc kết quả của que thử thai một cách chuẩn xác nhất. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào khác, hãy ghé thăm Góc Chuyên gia của Huggies để được giải đáp!

Nguồn tham khảo:

https://www.huggies.com.vn/thu-thai/dau-hieu-nhan-biet-co-thai/que-thu-thai

Bài trướcQuan Hệ Sau Sinh Thường Bao Lâu Thì Được? Cần Lưu Ý Gì?
Bài tiếp theoHình Ảnh Que Thử Thai 2 Vạch Đậm, Mờ, Nhạt Báo Hiệu Điều Gì?