Quy trình niềng răng diễn ra như thế nào? Mất bao lâu?

0
61
Quảng Cáo

Quy trình niềng răng diễn ra như thế nào, có mất nhiều thời gian như những gì chúng ta đang nghĩ? Trong quá trình niềng răng, bệnh nhân sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Cụ thể các bước niềng răng sẽ được thực hiện như thế nào? Hãy tham khảo trong bài viết dưới đây.

Quy trình niềng răng diễn ra như thế nào?

Niềng răng để đạt hiệu quả cao nhất thì quy trình niềng răng đóng vai trò rất quan trọng. Hiện nay, quy trình niềng răng thường được diễn ra theo các giai đoạn như bên dưới đây để cải thiện tình trạng răng hô, móm, thưa, lệch lạc…

Giai đoạn 1: Khám lâm sàng và chụp X-quang răng

Bước đầu tiên trong quá trình niềng răng, các nha sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát, chụp phim X-quang, lấy lấy dấu mẫu hàm để kiểm tra mức độ sai lệch của răng. Sau khi có hình ảnh X-quang và dấu răng, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng chính xác là tình trạng nào: răng thưa, răng hô, răng móm, răng khấp khểnh, lệch khớp cắn,…

Từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp với thời gian và chi phí niềng răng cụ thể.

quy trình niềng răng
Chụp X-quang là giai đoạn đầu tiên trong quá trình niềng răng (Nguồn: Zenyum)

Giai đoạn 2: Lên phác đồ điều trị và lấy dấu răng

Sau khi các nha sĩ đã xác định được nên lựa chọn phương pháp niềng răng nào thích hợp tình trạng răng của bạn. Tiếp đến nha sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để giúp nắm bắt được khả năng răng dịch chuyển sau khi niềng. Đồng thời, giúp khách hàng có thể hình dung được cụ thể quy trình niềng răng của mình.

Giai đoạn 3: Điều trị tổng quát

Sau khi bạn đã đồng ý với kế hoạch điều trị, nha sĩ sẽ tiến hành điều trị các vấn đề răng khác của bạn (nếu có) như sâu răng, viêm nha chu,… hoặc mài răng, nhổ răng đối với từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, trong giai đoạn này nha sĩ cũng sẽ giúp bạn vệ sinh răng miệng như lấy cao răng, đánh bóng răng,… để đảm bảo răng miệng được sạch sẽ.

Giai đoạn 4: Gắn mắc cài hoặc khay niềng

Một trong các giai đoạn niềng răng quan trọng tiếp theo của quá trình niềng răng là gắn mắc cài niềng răng hoặc khay niềng trong suốt. Việc lựa chọn phương pháp nào là tùy vào sự tư vấn của nha sĩ hoặc thu nhập của mỗi người. Quá trình này có thể diễn ra từ vài tiếng đồng hồ, để chắc chắn mắc cài trong bị rơi sau khi gắn. Hơn thế nữa, để đảm bảo sự an toàn, các bác sĩ cũng dặn dò khách hành những lưu ý đặc biệt khi gắn niềng răng mắc cài.

Quá trình này có thể diễn ra từ vài tiếng đồng hồ, để chắc chắn mắc cài trong bị rơi sau khi gắn. 

ơn thế nữa, để đảm bảo sự an toàn, các bác sĩ cũng dặn dò khách hành những lưu ý đặc biệt khi gắn niềng răng mắc cài.

gắn khay niềng trong suốt
Gắn mắc cài hoặc khay niềng là giai đoạn quan trọng để bắt đầu hành trình niềng (Nguồn: Zenyum)

Giai đoạn 5: Theo dõi và điều trị

Tùy thuộc vào phương pháp chỉnh nha là mắc cài kim loại, mắc cài sứ hay khay trong suốt mà sẽ có thời gian theo dõi khách nhau. Đối với niềng răng bằng khay niềng trong suốt, thời gian cần theo dõi là cách 1 tuần một lần. Phương pháp truyền thống có thể là 2 tuần hoặc 1 tháng để tái khám. Khi đó, nếu có bị kích ứng hay phát hiện mắc cài bị rơi mất thì sẽ tiến hành lắp đặt thêm.

Trong quá trình niềng răng, người niềng cũng cần chú ý cách chăm sóc răng miệng khi niềng răng cũng như thói quen ăn uống hàng ngày để có kết quả niềng răng tốt nhất. cũng như thói quen ăn uống hàng ngày để có kết quả niềng răng tốt nhất.

Giai đoạn 6: Tháo niềng răng, duy trì kết quả

Thời gian tháo mắc cài, khay niềng thường sau 1 cho đến dưới 3 năm niềng răng, tùy thuộc vào khung hàm của mỗi người. Tuy nhiên, sau khi tháo mắc, khay niềng cần phải đeo hàm duy trì. Việc đeo hàm duy trì sẽ giúp răng không bị chạy lại vị trí cũ và cố định được vị trí mới niềng.

Để duy trì kết quả niềng răng, trong 6 tháng sau khi tháo niềng, bạn cần đeo hàm duy trì từ 20-22h/ngày và chỉ tháo ra khi ăn uống hoặc vệ sinh răng miệng. Riêng đối với những trường hợp cung hàm yếu, có thói quen đẩy lưỡi, thở bằng miệng thì cần phải đeo hàm duy trì vĩnh viễn để cố định răng.

khay niềng trong suốt
Tháo mắc cài và đeo hàm duy trì là giai đoạn cuối cùng trong quy trình niềng răng (Nguồn: Zenyum)

Những lưu ý trước và sau quá trình niềng răng

Trước khi niềng răng 

◾ Xác định rõ tình trạng răng: Trước khi thực hiện quy trình niềng răng bạn cần lưu ý xác định tình trạng răng miệng để có thể lựa chọn được cho mình phương pháp chỉnh nha tốt nhất.

◾ Tìm hiểu và tư vấn kĩ với nha sĩ về phương pháp niềng răng: Hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng như: niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ, niềng răng mặt trong, niềng răng trong suốt,… Mỗi trường hợp sẽ phù hợp với cấu hình răng và nhu cầu của mỗi người nên bạn cần phải tìm hiểu tư vấn kĩ với nha sĩ để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

◾ Lựa chọn nha khoa uy tín, chất lượng: để đảm bảo hiệu quả khi niềng răng, bạn cần lựa chọn cho mình nha khoa uy tín và chất lượng để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao nhất.

Sau khi niềng răng 

◾ Vệ sinh, chăm sóc răng miệng khi niềng răng: việc vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng là điều cần quan tâm hàng đầu sau khi kết thúc quy trình niềng răng. Thức ăn rất dễ bám vào mắc cài, dây cung nếu không được vệ sinh sạch sẽ lâu ngày hình thành mảng bám, cao răng gây hôi miệng, sâu răng, các bệnh về nướu răng.

◾ Chế độ ăn uống thích hợp khi mới niềng răng: bạn nên sử dụng các thức ăn mềm như cháo, soup, sữa, đồ luộc, hầm… sau khi niềng răng vì lúc này răng còn đau nhức. Sau khoảng 2 tuần đeo niềng răng, bạn có thể ăn uống thoải mái hơn, nhưng để tránh bung sút mắc cài thì nên hạn chế ăn đồ ăn dai, cứng.

◾ Tuân thủ các lời dặn của bác sĩ: Trong suốt quá trình niềng răng, bạn cần nghiêm túc thực hiện theo đúng lộ trình bác sĩ hướng dẫn và những lưu ý khi chăm sóc răng miệng để ca điều trị của mình nhanh có kết quả.

niềng răng trong suốt zenyum
Tháo mắc cài và đeo hàm duy trì là giai đoạn cuối cùng trong quy trình niềng răng (Nguồn: Zenyum)

Các phương pháp niềng răng phổ biến

Các phương pháp niềng răng khác nhau cũng sẽ có quy trình thực hiện khác nhau.

Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại được ra đời đầu tiên trong lĩnh vực niềng răng chỉnh nha. Loại mắc cài này cấu tạo từ kim loại không gỉ, kết hợp với dây cung và dây chun giúp kéo chỉnh răng về đúng vị trí. Phương pháp này tuy có giá thành hợp lý, nhưng tính thẩm mỹ không cao, gây bất tiện khi ăn uống, vệ sinh răng miệng. Ngoài ra, khi gắn mắc cài thường gây đau đớn, khó chịu cho má, môi và răng. 

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ có cơ chế hoạt động giống như niềng răng mắc cài kim loại, nhưng sử dụng các mắc cài từ chất liệu sứ, có màu trong suốt và tương tự với màu răng mang đến độ thẩm mỹ tương đối cao. Tuy nhiên, phương pháp này có chi phí khá cao, và các mắc cài sứ khá giòn, dễ vỡ nên cũng tốn kém chi phí thay mới. Ngoài ra, người đeo niềng cần hạn chế tối đa việc sử dụng thức uống có màu như trà, cà phê, nước ngọt để tránh mắc cài bị ố vàng.

Niềng răng mặt trong

Niềng răng mặt trong còn được gọi là niềng răng mặt lưỡi, là phương pháp tương tự như niềng răng mắc cài truyền thống, nhưng các mắc cài sẽ được gắn vào mặt trong thay vì mặt ngoài răng. Do đó, phương pháp này đảm bảo tính thẩm mỹ hơn niềng răng truyền thống. Nhưng việc thực hiện lại đòi hỏi đòi hỏi nha sĩ phải có kỹ thuật và chuyên môn cao.

Niềng răng mắc cài tự động

Niềng răng mắc cài tự khóa gồm dây cung và hệ thống mắc cài nắp trượt tự động đóng/mở. Loại niềng này giúp hạn chế được trường hợp bị bong mắc cài hoặc tụt dây cung của phương pháp niềng mắc cài truyền thống. Nhưng giá thành của loại này cũng cao hơn đôi chút so với mắc cài kim loại thông thường. 

niềng răng mắc cài
Các phương pháp niềng răng mắc cài (Nguồn: Sưu tầm)

Niềng răng trong suốt

Niềng trong suốt (niềng răng không mắc cài) là phương pháp chỉnh nha sử dụng bộ các khay niềng được làm từ chất liệu nhựa y tế, được thiết kế phù hợp với cấu trúc răng của riêng bạn.

Với khay niềng trong suốt, được thiết kế tinh xảo, đảm bảo tính thẩm mỹ và khó phát hiện đi đeo. Ngoài ra, phương pháp này mang đến sự tiện lợi cho người dùng vì có thể tháo lắp dễ dàng khi cần.

Một trong những giải pháp niềng răng trong suốt được yêu thích có thể kể đến là niềng răng trong suốt Zenyum đến từ Singapore.

Zenyum mang đến trải nghiệm niềng răng thoải mái, thẩm mỹ bởi khay niềng trong suốt gần như là vô hình khi ở trên răng. Ngoài ra, khay niềng mang đến sự tiện lợi bởi việc tháo lắp đơn giản, giúp cho quá trình ăn uống và vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn. Khay niềng chỉ tác động lực lên các răng cần nắn chỉnh thay vì toàn bộ khung hàm nên ít gây cảm giác ê buốt và đau nhức răng. Giá niềng răng trong suốt Zenyum ở mức 37.000.000 VNĐ cho trường hợp từ nhẹ đến trung bình, 56.000.000 & 67.000.000 VNĐ cho trường hợp răng phức tạp.

khay niềng
Khay niềng răng trong suốt đến từ thương hiệu Zenyum (Nguồn: Zenyum)

Độ tuổi và đối tượng thích hợp để niềng răng

Độ tuổi thích hợp để niềng răng là từ 8 – 14 tuổi trở lên, bởi khi đó răng sữa đã thay hết và các răng vĩnh viễn đã mọc tương đối đầy đủ.

Với niềng răng trong suốt Zenyum, độ tuổi niềng răng sẽ từ 18 tuổi đến 45 tuổi.

Các đối tượng thích hợp để niềng răng là những người có nhu cầu cải thiện các khuyết điểm về răng như:

◾ Răng bị sai lệch khớp cắn

◾ Răng hô, răng vẩu

◾ Răng móm

◾ Răng thưa

Quy trình niềng răng trong suốt Zenyum

Zenyum được nhiều người yêu thích bởi hiệu quả niềng cao cùng với quy trình đơn giản, tiết kiệm thời gian tối ưu.

Dưới đây là các bước cơ bản của liệu trình niềng Zenyum:

  • Bước 1– Lấy dấu răng: Bác sĩ sẽ lấy dữ liệu răng của bạn với hình thức lấy dấu răng 3D và chụp X-Quang để tạo cơ sở cho phác đồ điều trị.
  • Bước 2 – Xem trước kết quả niềng với phác đồ 3D: Đây là một trong những ưu điểm vượt trội của liệu trình Zenyum. Với phác đồ 3D hiện đại, bạn có thể thấy trước được sự dịch chuyển răng của mình ngay từ đầu liệu trình.
  • Bước 3 – Đưa ra kế hoạch điều trị cụ thể: Bác sĩ sẽ giải thích chi tiết cho bạn về quá trình điều trị. Nếu đồng ý và quyết định thực hiện niềng răng trong suốt, bạn sẽ ký vào mẫu “Thỏa thuận điều trị”
  • Bước 4 – Sản xuất khay niềng trong suốt: Khi đã thoả thuận điều trị, khay niềng trong suốt sẽ được sản xuất dựa trên dữ liệu răng của bạn và gửi đến bạn sau 1-2 tháng. 
  • Bước 5 – Tiến hành điều trị: Bác sĩ sẽ thử, điều chỉnh và thay khay cho bạn (có thể thực hiện mài kẽ răng nếu cần). Thời gian điều trị trung bình với niềng răng trong suốt là từ 6-36 tháng và bạn sẽ tái khám mỗi 4-8 tuần/lần.
  • Bước 6 – Theo dõi tiến trình niềng răng qua ứng dụng: Zenyum mang đến ứng dụng độc quyền giúp bạn có thể theo dõi quá trình niềng của mình một cách chặt chẽ mà không phải đến gặp nha sĩ nhiều lần. Mọi sự thay đổi về răng của bạn luôn được kiểm soát và bạn cũng có thể đặt mọi câu hỏi với nha sĩ hoặc đội ngũ Chăm sóc khách hàng Zenyum.
quy trình niềng răng
Các bước niềng răng vô cùng tiện lợi và đơn giản từ Zenyum (Nguồn: Zenyum)

3 điểm nổi bật trong quá trình niềng răng trong suốt Zenyum

Rút ngắn quá trình niềng răng

Một ưu điểm của quy trình niềng răng trong suốt Zenyum là tối giản các bước niềng so với phương pháp truyền thống. 

Thay vì phải đến nha sĩ kiểm tra nhiều lần, bạn chỉ cần ở nhà theo dõi thông qua ứng dụng độc quyền của Zenyum trên điện thoại.  Bất cứ lịch trình thay khay đều được ứng dụng thông báo, bạn cũng được nha sĩ theo dõi chặt chẽ qua từng giai đoạn và dễ dàng đặt mọi câu hỏi với bộ phận Chăm sóc khách hàng Zenyum. 

Với công nghệ niềng răng tiên tiến từ Zenyum, bạn sẽ không gặp nhiều cảm giác đau đớn khó chịu hay gặp các ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân.

Mô phỏng 3D hình ảnh trước và sau quá trình niềng răng

Đây cũng là một ưu điểm vô cùng vượt bậc mà niềng răng Zenyum mang đến cho khách hàng. Để giúp khách hành hình dung được quá trình niềng, các chuyên gia tại đây sẽ chiếu đoạn mô phỏng hình ảnh 3D. Qua đó, giúp khách hành so sánh, quan sát được sự dịch chuyển của răng sau khi niềng. Đồng thời có thể so sánh được ưu điểm về thời gian và tỷ lệ thành công so với các phương pháp niềng răng thông thường. 

hình ảnh mô phỏng răng 3D

Với mô phỏng 3D hiện đại, khách hành so sánh, quan sát được sự dịch chuyển của răng sau khi niềng

Được giám sát chặt chẽ suốt liệu trình

Trong suốt quá trình niềng răng tại Zenyum, các chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ đồng hành và đưa ra lời khuyên hữu ích cho bạn qua ứng dụng độc quyền Zenyum. Nếu có thắc mắc hay gặp trục trặc trong khi niềng, khách hàng sẽ được tư vấn nhanh chóng và dễ dàng. Ưu điểm này giúp tiết kiệm thời gian đi gặp trực tiếp bác sĩ và khách hàng có thể tự điều chỉnh nha tại nhà.

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp các thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình niềng răng diễn ra như thế nào cũng những điều cần lưu ý khi niềng răng.

Bài trướcNiềng răng là gì? Các phương pháp và bảng giá mới nhất
Bài tiếp theoCó nên niềng răng khểnh không? Niềng bao lâu và chi phí