Ra máu nhưng không phải kinh nguyệt là triệu chứng gì? 

0
45
Quảng Cáo

Ra máu nhưng không phải là kinh nguyệt có lẽ là điều khiến nhiều chị em lo lắng và băn khoăn nhất. Đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì, khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm như vậy. Hãy cùng tìm hiểu thêm về chủ đề này ngay sau bài viết dưới đây để khắc phục và giải quyết những băn khoăn này của các bạn gái nhé.

1. Nguyên nhân ra máu nhưng không phải kinh nguyệt

Rối loạn nội tiết tố nữ

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt có rất nhiều như: căng thẳng tâm lý, cân nặng, mãn kinh, … Tất cả những tình trạng này diễn ra thường xuyên khiến bạn khó tính được chu kỳ kinh hoặc mang thai, bạn nên đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và cách điều trị.

Nguyên nhân chính đến đó là từ rối loạn nội tiết tố nữ
Nguyên nhân chính đến đó là từ rối loạn nội tiết tố nữ (Nguồn: Sưu tầm)

Do thủng cùng đồ âm đạo

Một nguyên nhân nữa gây ra hiện tượng chảy máu nhưng không phải kinh nguyệt chính là do thủng cùng đồ âm đạo. Nguyên nhân xảy ra vấn đề thủng cùng đồ âm đạo cũng khá đa dạng. Điều này có thể là do khô âm đạo thường thấy ở các bạn gái mắc bệnh viêm nhiễm hay những phụ nữ lớn tuổi. Chính vì thế để tránh ra máu nhưng không phải kinh nguyệt thì bạn cần nên lưu ý điều này nhé.

Do phá thai hoặc mang thai ngoài tử cung

Nếu bạn phá thai hoặc mang thai ngoài tử cung thì đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng như ra máu nhưng không phải kỳ kinh đến hay đau tức vùng bụng dưới. Trong trường hợp bạn mắc phải 2 nguyên nhân này có thì bạn cần phải đến bệnh viện để được điều trị sớm nhất có thể.

Đặc biệt là khi xảy ra tình trạng mang thai ngoài tử cung, nếu như thai tiếp tục phát triển thì có thể dẫn đến việc thai bị vỡ. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như là tính mạng của người mẹ.

Triệu chứng hậu sinh sản

Hậu sinh sản của các bạn nữ cũng là một nguyên nhân xảy ra hiện tượng ra máu nhưng không phải kinh nguyệt. Dựa trên y học hiện đại, hậu sản là giai đoạn 6 tuần kể từ ngày sinh. Lý do có thời kỳ như vậy là vì khi mang thai, các cơ quan sinh dục của phụ nữ phát triển để thích nghi với việc sinh con.  

Sản dịch là dịch tiết ra từ tử cung và cơ quan sinh sản trong vài ngày đầu sau khi sinh. Sau đó dịch tiết sẽ biến mất trong 2-3 tuần sau khi sinh. Bình thường, dịch tiết ra không có mủ nhưng khi chảy qua âm hộ, âm đạo, lượng dịch này có thể bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh như tụ cầu, liên cầu, trực khuẩn…. nên các bạn nữ cần chú ý. Hiện tượng này được gọi là kinh nguyệt sớm do nội mạc tử cung phục hồi sớm. 

Triệu chứng hậu sinh bởi cơ quan sinh dục trở lại bình thường
Triệu chứng hậu sinh bởi cơ quan sinh dục trở lại bình thường (Nguồn: Sưu tầm)

Do viêm nhiễm phụ khoa

Các bệnh nhiễm trùng phụ khoa và âm đạo, chẳng hạn như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo và các bệnh lây truyền qua đường tình dục… có thể làm tổn thương âm đạo và cổ tử cung của các bạn gái.

Điều này dẫn đến chảy máu âm đạo nhưng không phải là kinh nguyệt bất thường. Ngoài ra, còn có các bệnh lý như thay đổi màu sắc và mùi của dịch tiết và đôi khi có trường hợp ra máu đỏ tươi hoặc hồng.

Chảy máu là do viêm nhiễm phụ khoa ở các bạn nữ
Chảy máu là do viêm nhiễm phụ khoa ở các bạn nữ (Nguồn: Sưu tầm)

Do các bệnh phụ khoa

Bạn gái mắc một số bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, polyp cổ tử cung hay viêm nội mạc tử cung và nguy hiểm hơn là ung thư cổ tử cung. Nếu mắc những vấn đề về bệnh kể trên thì có thể bạn nhận thấy rất rõ hiện tượng ra máu nhưng không phải kinh nguyệt rất bất thường.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp triệu chứng khác như rối loạn tiểu tiện, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt,… Đây là lúc bạn cần điều trị càng sớm càng tốt trước khi ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe.

Mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm ảnh hưởng đến tử cung
Mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm ảnh hưởng đến tử cung (Nguồn: Sưu tầm)

2. Cách điều trị ra máu nhưng không phải kinh nguyệt

Đến tham khảo bác sĩ là điều mà các bạn nữ nên ưu tiên nhất khi xảy ra tình trạng ra máu nhưng không phải kinh nguyệt. Nhất là khi phát hiện các dấu hiệu như sau: 

  • Ra máu nhưng không phải kinh nguyệt hoặc ra máu sau khi hết kinh.
  • Lượng nhiều hơn hoặc ít hơn so với kỳ kinh nguyệt nhưng kèm theo màu sắc bất thường.
  • Chảy máu sau khi quan hệ tình dục, khi mang thai, hoặc sau khi mãn kinh.
  • Chảy máu kèm theo các triệu chứng bất thường như: Tiết dịch âm đạo nhiều, nóng rát âm đạo, đau tức vùng bụng dưới …

– Chế độ sinh hoạt khoa học, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp các bạn nữ khắc phục tốt hơn tình trạng ra máu nhưng không phải kinh nguyệt.

– Hạn chế căng thẳng kéo dài nhất là trước thời kỳ rụng trứng bởi khi bạn căng thẳng trước khi rụng trứng, điều này sẽ làm cho một số hormone khó kích hoạt sẽ làm chậm quá trình rụng trứng, chảy ra máu nhưng không phải kinh nguyệt. 

Phương pháp điều trị ra máu nhưng không phải kinh nguyệt
Phương pháp điều trị ra máu nhưng không phải kinh nguyệt (Nguồn: Sưu tầm)

3. Kết luận 

Bài viết trên đây là tổng hợp các thông tin về vấn đề ra máu nhưng không phải kinh nguyệt mà các bạn nữ đang gặp phải. Hy vọng, với những thông tin và chia sẻ bổ ích trên đây là thể giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này cũng như có cho mình phương pháp điều trị tốt nhất khi gặp phải.

Nguồn tham khảo: ra máu nhưng không phải kinh nguyệt

Bài trướcKinh nguyệt kéo dài là dấu hiệu của bệnh lý gì và cách điều trị
Bài tiếp theoNguyên nhân chưa đến kỳ kinh nhưng ra máu hồng và cách điều trị