Răng thưa hàm trên do đâu, được khắc phục như thế nào?

0
123
Quảng Cáo

Răng thưa hàm trên không chỉ khiến bạn trở nên kém duyên khi cười, kém tự tin khi giao tiếp, mà còn gây bất tiện trong lúc ăn uống và là nguyên nhân hình thành một số bệnh về răng. Vậy nguyên nhân khiến răng thưa hàm trên là gì cũng như cách khắc phục ra sao? Cùng khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Răng thưa hàm trên do đâu?

Răng thưa hàm trên là tình trạng răng mọc xa nhau, giữa các răng xuất hiện những kẽ hở lớn nhỏ tại hàm trên. Khuyết điểm về răng này khiến người gặp phải trở nên mất tự tin lúc giao tiếp hoặc cười. Ngoài ra, răng thưa còn gây bất tiện khi ăn, bởi thức ăn rất dễ vướng vào những kẽ hở răng khi nhai. 

Tình trạng răng thưa hàm trên xuất phát từ những nguyên nhân phổ biến dưới đây: 

  • Xuất phát từ thói quen xấu như dùng lưỡi đẩy răng, hoặc xỉa răng bằng tăm thường xuyên.
  • Răng thưa bẩm sinh do khớp cắn sâu.
  • Kích thước răng quá bé, nhưng cung hàm lại quá rộng.
  • Răng mọc xiên, mọc ngầm.
  • Do mắc một số bệnh răng miệng gây tụt lợi, hở chân răng.
Răng thưa hàm trên

2. Một số bất lợi khi bị răng thưa hàm trên

Người bị răng thưa hàm trên sẽ phải thường đối mặt với một số vấn đề như sau:

  • Răng thưa khiến người bị gặp trở ngại trong việc phát âm đúng, chuẩn. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống cá nhân, công việc của bạn.
  • Răng thưa khiến thức ăn dễ mắc vào những khe hở, tạo điều kiện để vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào chân răng, hình thành nên các bệnh răng miệng.

3. Những phương pháp giúp cải thiện răng thưa hàm trên

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được áp dụng trong nha khoa nhằm cải thiện tình trạng răng thưa hàm trên tuỳ vào mức độ nặng nhẹ của răng. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 3 phương pháp chính:

  • Phương pháp trám răng: Với phương pháp này, miếng trám nhân tạo sẽ được nha sĩ gắn lên thân răng để gia tăng chiều ngang cho răng, nhờ đó răng sẽ khít với nhau hơn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang tính tạm thời do miếng trám sẽ dễ bị rơi ra trong quá trình ăn uống, vệ sinh răng.
  • Phương pháp bọc răng sứ: Nhược điểm của phương pháp này là có can thiệp mài răng, tuy nhiên hiệu quả thẩm mỹ mang lại tương đối cao. Với phương pháp này, nha sĩ sẽ bọc răng thật của bạn bằng thân răng sứ với kích thước lớn hơn, giúp lấp đầy kẽ răng thưa. 
  • Phương pháp niềng răng thưa: Phương pháp này sẽ sử dụng những bộ khí cụ chỉnh nha chuyên dụng để tạo lực kéo giúp nắn chỉnh răng. Vì vậy, bạn sẽ không cần phải mài răng. Đặc biệt, phương pháp này đem đến kết quả cải thiện hàm răng vĩnh viễn. Sau một liệu trình niềng răng, chắc chắn bạn sẽ tự tin hơn với vẻ ngoài của mình. 

Xem thêm: nên làm cầu răng hay implant, sau khi trồng răng implant nên ăn gì, dán răng sứ

Bài trướcNguyên nhân làm răng hô? Niềng răng hô có những phương pháp nào
Bài tiếp theoCác phương pháp điều trị tình trạng lệch khớp cắn hiệu quả năm 2022