Rốn trẻ sơ sinh: Bệnh lý về rốn, chăm sóc, vệ sinh rốn rụng nhanh

0
240
Quảng Cáo

Ngoài học cách chăm sóc rốn trẻ sơ sinh đúng, mẹ cũng nên tìm hiểu những dấu hiệu bất thường “báo động” rốn trẻ đang có vấn đề để bảo vệ sức khỏe cho bé yêu.

Hầu hết các mẹ lần đầu “lên chức” đều rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc rốn của bé. Bởi cuống rốn là một vết thương hở, rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập dẫn đến nhiễm trùng nếu không được vệ sinh đúng cách. Hãy cùng VNCare tham khảo qua một số cách chuẩn chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh nhé!

Nhiễm trùng rốn dễ xảy ra khi mẹ chăm sóc rốn trẻ sơ sinh không đúng cách

>>> Xem thêm: Hình ảnh rốn trẻ sơ sinh bình thường và cách chăm sóc

Tại sao cần chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh?

Ngay từ khi con nằm trong bụng mẹ, rốn là con đường di chuyển các chất dinh dưỡng và oxy từ bánh nhau của mẹ đến thai nhi trong bụng, bên cạnh đó, dây rốn cũng sẽ được nối thẳng vào gan của con. Theo Raising children, rốn của bé sẽ tự khô lại và rụng đi trong 1 – 2 tuần sau sinh. Nhưng nếu rốn của trẻ sơ sinh không được chăm sóc rốn đúng cách sẽ dẫn đến nhiễm trùng, gây ra tác hại nguy hiểm như:

  • Nhiễm trùng rốn: lan rất nhanh tới gan, thậm chí có nguy cơ gây nhiễm trùng huyết, nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh rất cao lên tới 40-80%.
  • Uốn ván rốn: gây ra từ nhiễm trùng rốn, cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh.
  • Làm chậm quá trình rụng rốn.

Vì sao rốn trẻ sơ sinh lâu rụng?

Thông thường ngay sau khi sinh, trẻ sơ sinh sẽ rụng rốn trong khoảng thời gian từ 7 – 10 ngày. Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt thì thời gian này có thể được kéo dài lâu hơn. Những nguyên nhân chính khiến rốn của trẻ sơ sinh khó rụng:
Mẹ chưa hiểu rõ về cách vệ sinh rốn cho con. Nhiều người vẫn dùng các phương pháp truyền thống hoặc dùng cồn để rửa rốn. Điều này khiến rốn của bé dễ bị nhiễm trùng và gây ra khó rụng hơn bình thường. 
Cũng có nhiều trường hợp người mẹ sợ chạm nhiều vào rốn thì con sẽ đau. Vậy nên, mẹ sẽ băng kín rốn của trẻ và không để một hạt bụi bẩn dính vào. Để rốn của trẻ khô và không bị chảy mủ, mẹ nên vệ sinh rốn cho trẻ hằng ngày bằng nước muối sinh lý.   

Rốn trẻ sơ sinh

Hướng dẫn cách chăm sóc, vệ sinh rốn trẻ sơ sinh nhanh rụng

Ngay lúc đón bé cưng chào đời, bác sĩ sẽ cắt ngắn dây rốn, gốc rốn còn lại chỉ khoảng 2-3cm. Sau 7-21 ngày, rốn của trẻ sơ sinh sẽ rụng đi một cách tự nhiên. Trong suốt quá trình rụng rốn cũng như sau khi rụng, rốn trẻ sơ sinh cần được lưu ý và chăm sóc cẩn thận. Tuy nhiên, mẹ không cần quá lo nhé! Vệ sinh rốn trẻ sơ sinh chỉ “gói gọn” trong các bước đơn giản sau.

Bước 1: Rửa tay bằng nước và xà phòng là bước đầu tiên và quan trọng trước khi chăm sóc rốn trẻ sơ sinh. Mẹ cũng đâu muốn vi khuẩn từ tay mẹ có cơ hội “tiếp cận” cục cưng đâu đúng không?

Bước 2: Vệ sinh rốn trẻ sơ sinh bằng bông gòn thấm cồn 70 độ. Nhẹ nhàng vệ sinh từ đầu rốn xuống chân cuống rốn và phần da bụng quanh chân rốn 3cm. Sau khi rốn rụng, mẹ vẫn nên tiếp tục dùng bông gòn để loại bỏ các vết bẩn phần gốc rốn ít nhất mỗi ngày 1 lần.

Bước 3: Để rốn trẻ sơ sinh khô tự nhiên. Mẹ có thể để hở, hoặc dùng gạc mỏng che lại sau khi vệ sinh.

Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh không quá khó

Chăm sóc rốn bé không quá khó, nhất là khi mẹ đã nắm được các bước cơ bản

Một số lưu ý mẹ cần ghi nhớ khi chăm sóc rốn của bé:

  • Cho rốn của trẻ sơ sinh “thở” càng nhiều càng tổt. Rốn sẽ khô ráo và ít có nguy cơ nhiễm trùng hơn. Ngoài ra mẹ cũng nên lưu ý gấp phần mép tã xuống dưới rốn, tránh để chất thải dính vào rốn.
  • Cho đến khi rốn rụng, mẹ nên hạn chế để rốn trẻ của bé ngâm quá lâu trong nước. Khi tắm cho trẻ sơ sinh, mẹ chỉ cần lau sạch sẽ vùng da quanh rốn
  • Hiện tượng rụng rốn ở trẻ sơ sinh sẽ diễn ra một cách tự nhiên. Tự ý bứt rốn trước thời gian cần thiết có thể gây chảy máu, thậm chí nhiễm trùng rốn.

Tại sao rốn trẻ sơ sinh có mùi hôi?

Sau một thời gian từ 7 – 10 ngày nếu như rốn của trẻ khó rụng hoặc  cuống lâu khô. Cha mẹ nên vệ sinh và rửa rốn đúng cách. Nhằm hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, gây ra nhiễm trùng và có mùi hôi tại rốn. Một số biểu hiện rốn bé bị nhiễm trùng như:
Rốn bị nhiễm khuẩn: Khi bị nhiễm khuẩn rốn sẽ bị sưng tấy và sinh mủ. Trong trường hợp nghiêm trọng rốn của trẻ có thể bị tổn thương nặng và sinh ra mùi hôi. 
Rốn bị hoại tử: Đây là mức độ nhiễm trùng rốn ở cấp độ nặng. Biểu hiện thường thấy của rốn hoại tử thường sẽ rụng sớm, sưng đỏ, hoặc bầm tím và chảy mủ có mùi hôi. Trường hợp này cha mẹ nên đưa trẻ đến thăm khám ngay bác sĩ để được điều trị kịp thời.
Rốn bị viêm mạch máu: Mạch máu của rốn sẽ bao gồm 2 động mạch và 1 tĩnh mạch. Nhiệm vụ của mạch máu là vận chuyển các chất dinh dưỡng của trẻ ngay khi còn trong bụng mẹ. Nếu rốn không được vệ sinh sạch sẽ thì phần mạch máu rất dễ bị viêm. Đó cũng chính là nguyên nhân gây ra mùi hôi trên rốn.
Rốn bé bị chảy máu
Thông thường, rốn đã khô thì phần giữa cuống và chân cuốn sẽ có thể chảy máu màu đỏ tươi hoặc đỏ gạch. Nguyên nhân khiến rốn của trẻ rỉ máu là do rốn cọ xát với bỉm hoặc tã. Sau khoảng thời gian từ 10 phút băng ép và chảy máu trên 3 lần, mẹ nên đưa trẻ đến thăm khám bác sĩ. Khi đó, cha mẹ có thể phát hiện sớm các bệnh lý gây chảy máu.

Tham khảo thêm:

QC Là Gì? Nghề QC Như Thế Nào? Các Phương Pháp QC?

7 Kỹ Năng Mềm Được Nhà Tuyển Dụng Đánh Giá Cao

Cách vệ sinh rốn trẻ sơ sinh

Những bệnh lý và dấu hiệu bất thường khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Nhiễm trùng rốn

Những dấu hiệu giúp mẹ nhận biết rốn của bé đang bị nhiễm trùng:

  • Chân rốn bị đỏ và sưng.
  • Rốn tiết nhiều dịch, có mùi hôi.
  • Ấn vùng quanh rốn con quấy khóc.
  • Đỏ vùng da xung quanh rốn.
  • Rốn chảy máu.

Nhiễm trùng rốn thường được phân loại theo 3 múc độ khác nhau:

  • Độ 1: Da bụng xung quanh rốn bình thường, nhưng chân rốn bị đỏ
  • Độ 2: Phần đỏ xung quanh chân rốn lan rộng, đường kính >= 2 cm
  • Độ 3: Phần đỏ xung quanh chân rốn lan rộng, đường kính >2 cm, không kèm viêm tĩnh mạchvùng hạ vị

Ngoài ra, một số dấu hiệu khác kèm theo như:

  • Con sốt cao trên 38 độ C,
  • Con thở nhanh (nhịp thở trên 60 lần/phút)
  • Con bị vàng da…

Ngay khi phát hiện trẻ có dấu hiệu bị nhiễm trùng rốn, mẹ nên đưa bé đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được thăm khám. Bác sĩ nhi khoa sẽ hướng dẫn mẹ cách vệ sinh rốn bị nhiễm trùng đúng cách.

Rốn trẻ bị lồi

  • Cuống rốn sau khi rụng, lỗ ở thành bụng nơi dây rốn đi qua sẽ tự lành và đóng lại khi trẻ lớn lên. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp các cơ bụng không đóng kín, dẫn đến thoát vị rốn. Nếu trong lúc vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh, mẹ phát hiện một khối tròn nổi lên ngay tại vị trí lỗ rốn, bé có thể bị thoát vị rốn. Bất cứ khi nào trẻ khó chịu, ưỡn người, hay thậm chí ho, khối thoát vị cũng có thể to lên.
  • Thoát vị rốn không phải vấn đề nguy hiểm và thường “lặn mất tăm” khi trẻ 1 tuổi. Tuy nhiên, với những trường hợp thoát vị rốn quá lâu, bé sẽ cần can thiệp bằng phẫu thuật.

U hạt rốn

  • Rốn của bé xuất hiện u hạt màu đỏ nhạt, rỉ dịch vàng xung quanh là dấu hiệu nhận biết thường gặp nhất. Các bé chậm rụng rốn thường có nguy cơ bị u hạt cao hơn so với những bé khác.
  • Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường, mẹ nên nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện. Các trường hợp u hạt rốn có thể điều trị nhanh chóng bằng nitrat bạc 75%, hoặc đốt điện làm xơ, teo u hạt.

Hiểu rõ cách chăm sóc rốn trẻ sơ sinh cũng như các dấu hiệu bất thường về rốn trẻ sẽ giúp tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Còn rất nhiều bí kíp chăm sóc trẻ sơ sinh cực hay ho, mẹ tham khảo thêm tại Chuyên mục Tin tức.

Nguồn: Huggies

Bài trướcBé quấy khóc – bố mẹ nên làm gì?
Bài tiếp theoMÁCH MẸ CÁCH ĐIỀU TRỊ ĐÚNG KHI TRẺ SƠ SINH BỊ HO