Rong kinh rong huyết – Triệu chứng chị em không nên chủ quan

0
9
Rong kinh rong huyết - Triệu chứng chị em không nên chủ quan
Quảng Cáo

Rong kinh rong huyết là tình trạng không hiếm gặp ở chị em phụ nữ ở độ tuổi dậy thì cho đến giai đoạn sinh sản. Đây là hiện tượng chảy máu kinh nguyệt bất thường và nó có thể là dấu hiệu một số bệnh lý nguy hiểm như: U xơ tử cung, buồng trứng đa nang,… và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này. Vì thế, các bạn gái không được chủ quan khi bản thân bị bệnh rong kinh rong huyết. Cùng Kotex tìm hiểu rong kinh rong huyết là gì và nguyên nhân gây ra nó trong bài viết dưới đây.

Rong kinh rong huyết là bệnh gì?

Rong kinh rong huyết là tình trạng chảy máu kinh nguyệt bất bình thường. Bởi vì, thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của các nàng sẽ kéo dài khoảng từ 3 đến 5 ngày với lượng máu từ 50ml – 70ml. Vậy nên, nhiều bạn nữ có chu kỳ dài hơn 7 ngày với lượng máu khoảng 80ml trở lên thì có thể bạn đã bị bệnh rong kinh rong huyết. Nếu bị trong thời gian dài, căn bệnh này sẽ khiến cho bạn nữ bị thiếu máu, mệt mỏi và báo động một số bệnh lý khác.

Rong kinh rong huyết là bệnh lý gì, có nguy hiểm không
Rong kinh rong huyết là bệnh lý gì, có nguy hiểm không (Nguồn: Sưu tầm)

Nguyên nhân gây rong kinh rong huyết

Bệnh rong kinh rong huyết có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục, nguy hiểm nhất, nó có thể gây vô sinh sau này. Vậy nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này là gì? Bạn hãy cùng Kotex tìm hiểu nhé!

Mất cân bằng hormone

Hormone bị mất cân bằng là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất ở phái đẹp. Trong nguyên lý diễn ra bình thường của chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ điều chỉnh sự cân bằng giữa hormone estrogen và progesterone, sau đó nó sẽ điều chỉnh sự tích tụ của niêm mạc tử cung (hay còn gọi nội mạc tử cung) bị bong ra trong chu kỳ kinh nguyệt.

Vậy nên, nếu bạn bị mất cân bằng hormone, nội mạc tử cung sẽ bị phát triển quá mức và bong ra do chảy máu kinh nguyệt nặng. Nguyên nhân gây ra việc mất cân bằng nội tiết tố ở phái đẹp như: hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), bị béo phì, cơ thể kháng insulin và các vấn đề khác ở tuyến giáp.

Rối loạn chức năng buồng trứng

Rối loạn chức năng buồng trứng là hiện tượng buồng trứng không giải phóng trứng (rụng trứng) trong chu kỳ kinh nguyệt và cơ thể bạn gái sẽ không sản xuất hormone progesterone như chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Từ đó, căn bệnh này sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hormone như đã được đề cập bên trên và gây ra rong kinh rong huyết.

U xơ tử cung

U xơ tử cung là căn bệnh khá nguy hiểm đối với nữ giới nếu bạn không điều trị kịp thời. Những khối u lành tính ở tử cung sẽ xuất hiện trong độ tuổi sinh sản của phụ nữ. Nếu bệnh lý trở nặng, bạn nữ sẽ bị chảy máu kéo dài trong kỳ kinh nguyệt, gây ra hiện tượng rong kinh rong huyết.

Lạc nội mạc tử cung

Tình trạng này thường sẽ xảy ra khi các tuyến nội mạc tử cung bị xuất hiện bên trong cơ tử cung. Bệnh lạc nội mạc tử cung có thể sẽ gây chảy máu nặng và đau đớn cho các bạn nữ. Vậy nên, nếu bạn nữ bị rong kinh và thấy cơ thể bị đau nhiều thì nên đến ngay bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và chữa trị.

Mất cân bằng hormone là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rong kinh rong huyết
Mất cân bằng hormone là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rong kinh rong huyết (Nguồn: Sưu tầm)

Chẩn đoán rong kinh rong huyết bằng cách nào?

Khi đến thăm khám ở bệnh viện, các bác sĩ sẽ có một số cách chẩn đoán bệnh rong kinh rong huyết sau đây:

Xét nghiệm máu

Đây là bước quan trọng và cần thiết để chẩn đoán rong kinh rong huyết. Bởi vì, khi xét nghiệm máu, các bác sĩ sẽ đánh giá được hàm lượng sắt trong cơ thể để chẩn đoán bệnh thiếu sắt (thiếu máu). Bên cạnh đó, kết quả cũng sẽ chỉ ra được các tình trạng khác như: rối loạn tuyến giáp hoặc bất thường đông máu.

Sinh thiết nội mạc tử cung, nong nạo tử cung

Với phương pháp sinh thiết nội mạc tử cung, các bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô từ bên trong tử cung để giải phẫu bệnh và kiểm tra. Mục đích của việc kiểm tra này chính là để xem nguyên nhân gây rong kinh rong huyết có phải là do ung thư ở tử cung hay không.

Soi ổ bụng

Các bác sĩ sẽ soi ổ bụng để quan sát các cơ quan trong bụng bằng một đường rạch nhỏ.

Chụp tử cung vòi trứng

Phương pháp chụp tử cung vòi trứng chính là liệu pháp đưa một chất cản quang vào tử cung và ống dẫn trứng để chụp hình X-quang và bác sĩ sẽ quan sát và chẩn đoán bệnh từ đó.

Các bác sĩ sẽ tiến hành chụp tử cung vòi trứng để chẩn đoán rong kinh
Các bác sĩ sẽ tiến hành chụp tử cung vòi trứng để chẩn đoán rong kinh (Nguồn: Sưu tầm)

Điều trị như thế nào khi rong kinh rong huyết

Rong kinh rong huyết là căn bệnh không quá hiếm gặp ở nữ giới, do có tới khoảng 11% – 13% nữ giới mắc căn bệnh này. Vậy nên, với công nghệ y học hiện đại, căn bệnh này không quá khó để điều trị nếu như phát hiện kịp thời. Sau đây là một số cách điều trị bệnh rong kinh rong huyết:

Bổ sung sắt cho cơ thể

Có thể cơ thể của bạn nữ đang bị thiếu máu (thiếu sắt), nên các bạn nữ cần bổ sung thêm sắt hoặc các chất giúp thúc đẩy việc cân bằng hormone estrogen và progesterone trong những ngày hành kinh.

Cách điều trị để hết bị bệnh rong kinh
Cách điều trị để hết bị bệnh rong kinh (Nguồn: Sưu tầm)

Chế độ ăn hợp lý đầy đủ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng và khoa học sẽ giúp cải thiện tình trạng rong kinh rong huyết. Mặc dù phương pháp này không chấm dứt triệt để căn bệnh này nhưng nó sẽ giúp cơ thể của bạn nữ bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, giúp các bạn nữ tránh bệnh suy nhược cơ thể. Một số thức ăn mà bạn nữ có thể dùng để bổ sung sắt và các dưỡng chất thiết yếu khác như: các loại hạt, rau xanh, trứng và thịt…

Dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ

Nếu bị rong kinh nặng và kéo dài, các bạn nữ nên đến gặp các bác sĩ để được tư vấn dùng thuốc để điều trị. Các bác sĩ có thể sẽ chỉ định các bác sĩ một số loại thuốc để giảm mất máu như axit tranexamic, thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAID) như ibuprofen hoặc naproxen. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng có thể chỉ định dùng các thuốc để cân bằng nội tiết tố như: thuốc tránh thai, thuốc progesterone hoặc dụng cụ tử cung (DCTC).

Lưu ý: Nếu dùng thuốc các bạn phải có sự cho phép và uống đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ, các bạn nữ không nên tự ý mua thuốc hoặc dùng khi chưa có sự cho phép.

Điều trị rong kinh rong huyết theo chỉ định của bác sĩ
Điều trị rong kinh rong huyết theo chỉ định của bác sĩ (Nguồn: Sưu tầm)

Trên đây là các thông tin liên quan đến bệnh rong kinh rong huyết khiến các bạn nữ lo lắng và mệt mỏi. Khi mắc phải bệnh rong kinh này, các bạn nữ nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất và có phương pháp điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, các bạn nữ đừng quên sử dụng sản phẩm của Kotex để bạn có thể hoạt động thoải mái trong những ngày hành kinh.

Nguồn: https://www.kotex.com.vn/cam-nang-ban-gai/chu-ky/rong-kinh-rong-huyet

Bài trướcMáu Kinh Nguyệt Nhớt: Cảnh Báo Bệnh Lý Gì?
Bài tiếp theoUống thuốc giảm đau bụng kinh có hại không?