Sổ mũi là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả | VNCARE

0
503
Sổ mũi là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả | VNCARE
5 benh ve duong ho hap khien tre
Quảng Cáo

Sổ mũi là một triệu chứng của nhiều bệnh lý. Nó được đặc trưng bởi chất nhầy chảy ra hoặc nhỏ giọt từ lỗ mũi. Vậy nguyên nhân sổ mũi và cách điều trị là gì? Hãy cùng VNCARE tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Sổ mũi là gì?

Sổ mũi là chất nhầy chảy ra hoặc “chảy” ra khỏi mũi. Nó có thể do nhiệt độ ngoài trời lạnh hơn, cảm lạnh, cảm cúm hoặc dị ứng.

Sổ mũi là gì? - Ảnh 1

Sổ mũi là gì?

Khi vi-rút cảm lạnh hoặc chất gây dị ứng như phấn hoa hoặc bụi xâm nhập vào cơ thể bạn lần đầu tiên, nó sẽ kích ứng niêm mạc mũi và xoang (hoặc các túi chứa đầy không khí xung quanh mặt) và mũi của bạn bắt đầu tiết ra nhiều chất nhầy trong suốt. Chất nhầy này bẫy vi khuẩn, vi rút hoặc chất gây dị ứng và giúp tống chúng ra khỏi mũi và xoang.

Sau hai hoặc ba ngày, chất nhầy có thể thay đổi màu sắc và trở thành màu trắng hoặc vàng. Đôi khi chất nhầy cũng có thể chuyển sang màu xanh lục. Tất cả những điều này là bình thường và không có nghĩa là bị nhiễm trùng.

Nguyên nhân sổ mũi

Dưới đây là 15 nguyên nhân phổ biến của sổ mũi.

1. Nguyên nhân sổ mũi hắt hơi: Dị ứng

Nguyên nhân sổ mũi hắt hơi do dị ứng - Ảnh 1

Nguyên nhân sổ mũi hắt hơi do dị ứng

Dị ứng trong nhà và ngoài trời có thể gây ra phản ứng dị ứng. Các chất gây dị ứng bao gồm:

  • Bụi bặm
  • Phấn hoa
  • Cỏ phấn hương
  • Lông thú cưng

Chất gây dị ứng gây ra các triệu chứng như hắt hơi, đau đầu hoặc đau họng . Những hạt hít phải này cũng có thể gây kích ứng đường mũi, dẫn đến chất nhầy dư thừa và sổ mũi.

Để đối phó với tình trạng dị ứng và giảm tiết dịch từ mũi, hãy hạn chế tiếp xúc với các chất gây phản ứng. Nhiều loại thuốc kháng histamine không kê đơn (OTC) có thể ngăn chặn histamine và ngăn phản ứng dị ứng.

Nếu những loại thuốc này không hiệu quả, hãy hỏi bác sĩ về thuốc kháng histamine kê đơn.

2. Cảm lạnh thông thường

Cảm lạnh thông thường , hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên, gây viêm màng nhầy trong mũi, dẫn đến có quá nhiều chất nhầy. Ngoài sổ mũi, cảm lạnh thông thường đôi khi có thể gây nghẹt mũi.

Chảy nước muối do ảm lạnh thông thường - Ảnh 2

Sổ mũi do cảm lạnh thông thường

Các triệu chứng khác bao gồm ho, đau họng và mệt mỏi. Không có cách chữa khỏi cảm lạnh thông thường, nhưng thuốc cảm không kê đơn có thể giúp giảm các triệu chứng. Nghỉ ngơi nhiều, bổ sung vitamin C và uống nước nóng có thể giúp bạn sớm cảm thấy khỏe hơn.

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng thuốc kháng sinh là cần thiết để điều trị các triệu chứng cảm lạnh thông thường. Đây không phải là trường hợp. Thuốc kháng sinh chỉ nên được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, chẳng hạn như nhiễm trùng xoang. Chúng không hiệu quả trong việc điều trị nhiễm vi-rút.

3. Nguyên nhân sổ mũi: Viêm xoang

Viêm xoang (nhiễm trùng xoang) là một biến chứng của cảm lạnh thông thường. Nó xảy ra khi các khoang xung quanh đường mũi của bạn bị viêm. Tình trạng viêm này cũng làm tăng sản xuất chất nhầy trong mũi.

Nguyên nhân sổ mũi do viêm xoang - Ảnh 3

Nguyên nhân sổ mũi do viêm xoang

Các triệu chứng khác của viêm xoang bao gồm nhức đầu, nghẹt mũi và đau mặt.

Điều trị có thể bao gồm thuốc giảm đau, sử dụng corticosteroid mũi để ngăn chặn tình trạng viêm hoặc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn.

4. Vách ngăn bị lệch

Với tình trạng này, bức tường giữa đường mũi của bạn sẽ bị dịch chuyển hoặc vẹo sang một bên. Một số người bẩm sinh đã bị lệch vách ngăn , nhưng nó cũng có thể do chấn thương ở mũi.

Vách ngăn bị lệch có thể dẫn đến nhiễm trùng xoang nhiều lần và viêm quanh lỗ mũi, gây sổ mũi.

Bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc kháng histamine hoặc thuốc xịt mũi steroid để kiểm soát triệu chứng này. Nếu điều này không hiệu quả, phẫu thuật có thể sửa lại vách ngăn bị lệch.

5. Nguyên nhân sổ mũi: Cảm cúm

Nguyên nhân sổ mũi do cảm cúm - Ảnh 4

Nguyên nhân chảy nước mũi do cảm cúm

Các cúm virus cũng gây ra tình trạng viêm trong màng nhầy của mũi. Bệnh cúm rất dễ lây lan và các triệu chứng khác có thể bao gồm:

Thuốc cảm cúm hoặc cảm lạnh không kê đơn có thể giúp giảm các triệu chứng và giảm đau. Thành phần trong những loại thuốc này thường bao gồm thuốc thông mũi, thuốc hạ sốt và thuốc giảm đau. Các triệu chứng cúm có thể cải thiện trong vòng một đến hai tuần.

6. Nguyên nhân sổ mũi: Thuốc

Mặc dù thuốc có sẵn để giúp giảm sản xuất chất nhầy dư thừa, nhưng một số loại thuốc có thể gây chảy nước mũi ở một số người.

Thủ phạm có thể bao gồm:

Đọc nhãn trên các loại thuốc để biết danh sách các tác dụng phụ thường gặp. Khi thuốc gây sổ mũi, điều này là do viêm mũi không dị ứng.

7. Viêm mũi không dị ứng

Nguyên nhân chảy nước mũi do viêm mũi không dị ứng  - Ảnh 5

Nguyên nhân chảy nước mũi do viêm mũi không dị ứng

Viêm mũi không dị ứng (viêm mũi vận mạch ) cũng được đặc trưng bởi tình trạng viêm trong đường mũi và bắt chước sốt cỏ khô (sổ mũi và hắt hơi). Tuy nhiên, những triệu chứng này là do một nguyên nhân không xác định và không được kích hoạt bởi histamine hoặc chất gây dị ứng.

Ngoài viêm mũi không dị ứng do thuốc, các yếu tố khác có thể gây ra dạng viêm mũi này bao gồm sự thay đổi nhiệt độ, ánh nắng chói chang hoặc một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Thuốc kháng histamine đường uống không có hiệu quả đối với viêm mũi không dị ứng, nhưng bạn có thể thấy thuyên giảm khi dùng thuốc kháng histamine dạng xịt hoặc xịt mũi nước muối.

8. Thay đổi nội tiết tố

Sự mất cân bằng nội tiết tố cũng có thể gây viêm và mở rộng mạch máu mũi, dẫn đến viêm mũi không dị ứng. Điều này có thể xảy ra ở tuổi dậy thì và nếu bạn dùng thuốc tránh thai hoặc liệu pháp thay thế hormone.

Thuốc kháng histamine hoặc thuốc xịt mũi nước muối có thể làm giảm các triệu chứng.

9. Nguyên nhân sổ mũi: Không khí khô

Không khí khô không chỉ làm khô da mà còn có thể làm khô đường mũi của bạn. Điều này phá vỡ sự cân bằng chất lỏng bên trong mũi của bạn, gây ra phản ứng viêm và gây sổ mũi.

Nguyên nhân sổ mũi do không khí khô - Ảnh 6

Nguyên nhân sổ mũi do không khí khô

Điều này có thể xảy ra khi thời tiết lạnh hoặc khi có không khí khô bên trong nhà do nhiệt. Để giúp quản lý không khí khô trong nhà, hãy sử dụng máy tạo độ ẩm để bổ sung độ ẩm trở lại không khí. Bạn cũng nên quàng khăn để che miệng và mũi khi ra ngoài trời vào mùa đông.

10. Nguyên nhân sổ mũi: Polyp mũi

Những khối u lành tính này trên niêm mạc bên trong mũi là do màng nhầy bị viêm. Khi màng nhầy bị viêm, sản xuất chất nhầy dư thừa sẽ dẫn đến chảy nước mũi và chảy nước mũi sau.

Các triệu chứng khác của polyp mũi bao gồm:

  • Mất mùi
  • Áp lực xoang
  • Ngủ ngáy
  • Đau đầu

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc xịt mũi corticosteroid để thu nhỏ polyp. Họ cũng có thể kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng xoang kèm theo.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của polyp, phẫu thuật xoang có thể loại bỏ khối u phát triển.

11. Nguyên nhân sổ mũi: Lạm dụng xịt mũi

Mặc dù thuốc xịt mũi có thể làm giảm tình trạng viêm trong mũi, nhưng việc lạm dụng quá mức có thể gây ra tác dụng trở lại và làm cho các triệu chứng ở mũi trở nên tồi tệ hơn.

Nguyên nhân chảy nước mũi do lạm dụng xịt mũi - Ảnh 7

Nguyên nhân sổ mũi do lạm dụng xịt mũi

Thông thường, bạn không nên sử dụng thuốc xịt mũi OTC trong hơn 5 ngày liên tiếp. Sử dụng thuốc xịt mũi về lâu dài có thể dẫn đến nhiễm trùng xoang mãn tính, gây chảy nước mũi. Khi bạn ngừng sử dụng thuốc xịt mũi, các triệu chứng về mũi có thể cải thiện trong vòng vài ngày hoặc vài tuần.

12. Virus hợp bào hô hấp

Đây là một loại vi-rút gây ra các triệu chứng giống như cảm lạnh và nhiễm trùng ở phổiđường hô hấp. Nó có thể xảy ra ở trẻ em và người lớn. Nhiễm trùng đường hô hấp có thể dẫn đến viêm đường mũi và chảy nước mũi.

Nguyên nhân chảy nước mũi do Virus hợp bào hô hấp - Ảnh 8

Nguyên nhân sổ mũi do Virus hợp bào hô hấp

Các triệu chứng phổ biến khác bao gồm:

Điều trị bao gồm:

  • Nhiều chất lỏng
  • Thuốc hạ sốt
  • Thuốc nhỏ mũi nước muối
  • Kháng sinh, nếu bị nhiễm trùng do vi khuẩn
  • Nhiễm trùng nặng có thể phải nhập viện.

13. Nguyên nhân sổ mũi: Đồ ăn cay

Thực phẩm cay cũng có thể gây sổ mũi do một dạng viêm mũi không dị ứng được gọi là viêm mũi chảy mủ. Điều này không phải do histamine hoặc một chất gây dị ứng, mà là do sự kích thích quá mức của các dây thần kinh trong xoang khi bạn ăn hoặc hít phải thứ gì đó cay.

Nguyên nhân sổ mũi do đồ ăn cay - Ảnh 9

Nguyên nhân sổ mũi do đồ ăn cay

Màng nhầy nhầm gia vị với chất gây kích ứng và chuyển sang chế độ bảo vệ, kích hoạt đường mũi của bạn sản xuất thêm chất nhầy để loại bỏ chất gây kích ứng. Đây là một phản ứng tạm thời và sổ mũi sẽ ngừng ngay sau khi ăn. Ăn thực phẩm với ít gia vị có thể giúp ngăn chặn phản ứng này.

14. Nguyên nhân sổ mũi: Khói thuốc

Khói thuốc là một chất kích thích cũng có thể kích hoạt màng nhầy của bạn sản xuất thêm chất nhờn. Bạn có thể bị sổ mũi nếu ở gần những người hút thuốc hoặc ở trong một căn phòng đầy khói thuốc.

Trong hầu hết các trường hợp, việc rời khỏi khu vực có khói thuốc sẽ làm đảo ngược phản ứng này.

15. Nguyên nhân sổ mũi: Mang thai

Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai cũng có thể dẫn đến dư thừa chất nhờn và gây sổ mũi. Người ta ước tính rằng viêm mũi không dị ứng ảnh hưởng đến khoảng 20% ​​phụ nữ mang thai. Trên thực tế, đó là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ khi mang thai.

Nguyên nhân sổ mũi do mang thai - Ảnh 10

Nguyên nhân sổ mũi do mang thai

Sổ mũi có thể phát triển ở bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ, nhưng các triệu chứng thường biến mất sau khi sinh. Nâng cao đầu giường khoảng 30 độ và tập thể dục từ nhẹ đến trung bình có thể giúp cải thiện các triệu chứng về mũi.

Hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn về thuốc kháng histamine an toàn để sử dụng trong thai kỳ.

Sổ mũi có phải triệu chứng của COVID-19 không?

Sổ mũi cũng là một trong những triệu chứng của covid-19. Các triệu chứng phổ biến khác bao gồm:

Sổ mũi có phải triệu chứng của COVID-19 không? - Ảnh 11

Sổ mũi có phải triệu chứng của COVID-19 không?

Những triệu chứng nào khác có thể đi kèm với sổ mũi?

  • Chảy dịch mũi sau là một tác dụng phụ của quá nhiều chất nhầy. Nó xảy ra khi chất nhầy chảy xuống phía sau cổ họng và bị nuốt vào bụng, có thể dẫn đến ho hoặc đau họng.
  • Đôi khi, sổ mũi và nghẹt mũi hoặc nghẹt mũi cùng nhau. Tình trạng tắc nghẽn xảy ra khi các mô lót trong mũi bị sưng và gây khó thở. Chỗ sưng là do các mạch máu bị viêm. Dịch nhầy có thể bắt đầu chảy ra khỏi mũi của bạn.
  • Sổ mũi do cảm lạnh hoặc cúm có thể kèm theo mệt mỏi, đau họng, ho, áp mặt và đôi khi sốt.
  • Sổ mũi do dị ứng có thể kèm theo hắt hơi và ngứa, sổ mắt.

Tôi phải làm thế nào để hết sổ mũi? Tôi nên thử những loại thuốc nào?

  • Thuốc theo toa, chẳng hạn như thuốc kháng sinh không cần thiết để điều trị sổ mũi, bệnh này thường tự khỏi. Đôi khi, thuốc thông mũi không kê đơn có thể giúp ích cho người lớn, nhưng có thể không thích hợp nếu bạn mắc một số bệnh hoặc đang dùng các loại thuốc khác. Kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để xem loại thuốc mua tự do nào phù hợp với bạn.
Tôi phải làm thế nào để hết sổ mũi? Tôi nên thử những loại thuốc nào? - Ảnh 12

Tôi phải làm thế nào để hết sổ mũi? Tôi nên thử những loại thuốc nào?

  • Trừ khi được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn khuyến nghị, đừng cho trẻ dưới bốn tuổi uống thuốc cảm không kê đơn.

Cách chữa hắt hơi sổ mũi tại nhà đơn giản là gì?

Có thể nhẹ nhàng nhỏ thuốc nhỏ nước muối sinh lý (nước muối) không kê đơn vào lỗ mũi để làm lỏng chất nhầy trong mũi. Sau đó, chất lỏng và chất nhầy có thể được hút ra khỏi mũi của bạn bằng một ống tiêm hoặc bầu cao su.

Các biện pháp khắc phục sổ mũi hắt hơi tại nhà khác mà bạn có thể thử bao gồm:

  • Tinh dầu.
  • Uống trà nóng.
  • Xông hơi da mặt.
  • Tắm nước nóng.
Cách chữa hắt hơi sổ mũi tại nhà đơn giản là gì? - Ảnh 13

Cách chữa hắt hơi sổ mũi tại nhà đơn giản là gì?

Cách phòng ngừa sổ mũi hắt hơi

Thực hành vệ sinh tốt là điều quan trọng và thường có thể giúp ngăn vi trùng lây lan. Sổ mũi là triệu chứng của một số bệnh truyền nhiễm. Dưới đây là một số mẹo đơn giản để ngăn chặn vi trùng lây lan:

  • Rửa tay thường xuyên.
  • Vứt khăn giấy đã sử dụng sau khi xì mũi hoặc lau mũi.
  • Tránh xa những người bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng.
  • Ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.
  • Ho và hắt hơi vào bên trong khuỷu tay của bạn, không vào tay của bạn.
  • Làm sạch và khử trùng các bề mặt thông thường như bàn và mặt bàn, đồ chơi, tay nắm cửa và đồ đạc trong phòng tắm.

Một số câu hỏi thường gặp khi bị sổ mũi

Sổ mũi có thể gây nhiễm trùng tai không?

Viêm mũi, tình trạng viêm các mô mũi của bạn, đôi khi có thể có các biến chứng bao gồm cả nhiễm trùng tai giữa.

Sổ mũi có lây không?

Bản thân sổ mũi không lây, nhưng nó thường là một triệu chứng của một tình trạng như cảm lạnh thông thường, có thể lây truyền từ người này sang người khác.

Sổ mũi có lây không? - Ảnh 14

Sổ mũi có lây không?

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nào có thể điều trị chứng sổ mũi của tôi?

Nếu điều trị là cần thiết, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của bạn có thể giúp đỡ. Nếu chứng sổ mũi của bạn là triệu chứng của một tình trạng nghiêm trọng hơn, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa Tai, Mũi và Họng.

Khi nào tôi nên liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để điều trị sổ mũi?

Sổ mũi nghẹt mũi thường sẽ tự hết. Tuy nhiên, nên liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu:

  • Các triệu chứng tiếp tục trong hơn 10 ngày và không có cải thiện.
  • Các triệu chứng nghiêm trọng hoặc bất thường.
  • Dịch từ mũi của trẻ chỉ chảy ra từ một bên và có màu xanh, có máu hoặc có mùi hôi, hoặc nếu bạn có lý do khác để tin rằng có thể có vật lạ mắc trong mũi của trẻ.
  • Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ tiến hành khám sức khỏe để đảm bảo rằng sổ mũi không phải là triệu chứng của một tình trạng nghiêm trọng hơn.

Sổ mũi bao lâu thì khỏi?

Sổ mũi bao lâu thì khỏi? - Ảnh 15

Sổ mũi bao lâu thì khỏi?

Thông thường bệnh sổ mũi có thể tự khỏi hoặc giảm bớt sau 1 tuần nhưng nếu hệ miễn dịch của trẻ yếu thì triệu chứng này sẽ kéo dài tới hơn 1 tháng. Một số trẻ có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng với lông thú cưng, phấn hoa hay do môi trường không khí bị ô nhiễm. Những tác động đó cũng khiến trẻ bị sổ mũi lâu ngày.

Bé sổ mũi có tiêm phòng được không?

Nếu bé đang trong tình trạng sổ mũi nhẹ, nhiệt độ cơ thể bình thường, không sốt, bé vẫn vui chơi, nô đùa và ăn uống tốt thì bé hoàn toàn vẫn có thể được thực hiện tiêm phòng bình thường mà không lo bất cứ ảnh hưởng nghiêm trọng nào đến sức khỏe của bé

Sổ mũi bấm huyệt nào?

Có thể sử dụng ngón tay cái ấn mạnh vào huyệt Ấn đường trong khoảng 3 phút, rồi thoa chút dầu gió để làm ấm khu vực này. Sau đó dùng ngón trỏ ấn và đẩy mạnh vào hai huyệt nghinh hương ở 2 bên cánh mũi trong khoảng 3 phút, sau đó thoa dầu vào 2 huyệt này để làm nóng huyệt và hạn chế sổ mũi nghẹt mũi.

Sổ mũi bấm huyệt nào? - Ảnh 16

Sổ mũi bấm huyệt nào?

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến nguyên nhân sổ mũi hắt hơi và cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả. Bên cạnh đó, tại VNCARE còn cung cấp thông tin về các loại bệnh thường gặp khác như bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao,…Ngoài ra, tại VNCARE còn cung cấp số điện thoại, địa chỉ của bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc, nha khoa, cơ sở y tếthẩm mỹ viện trên toàn quốc. Theo dõi website ngay hôm nay để cập nhật thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất nhé!

>> Nguồn tham khảo: 

Bài trướcTham khảo bảng giá niềng răng mới nhất 2021 | VNCARE
Bài tiếp theoChương trình COVAX này là gì mà Hoa Kỳ đang đổ hàng triệu vắc xin vào?