Sợi bọc tuyến vú

0
84
Quảng Cáo

Ung thư vú là một trong những nguyên nhân ung thư gặp nhiều nhất ở phụ nữ và làm cho chị em rất lo lắng, đặc biệt là khi phát hiện thấy một khối u trong vú. U sợi bọc là một trong những thay đổi lành tính của tuyến vú, thường xuất hiện trên những phụ nữ trẻ còn trong tuổi sinh sản. Tuy bệnh lành tính và không cần điều trị nhưng bệnh cần phải được bác sĩ chuyên khoa khám và xét nghiệm loại trừ ung thư.

Tìm hiểu chung

Sợi bọc tuyến vú là bệnh gì?

Sợi bọc tuyến vú hay còn gọi là u xơ vú, một thuật ngữ dùng để mô tả các tình trạng khối u lành tính ảnh hưởng đến vú. Khi bạn chạm vào vú, bạn có cảm thấy các khối u sần hoặc các cục u thành chuỗi không? Hay khi chạm vào vú, đặc biệt phần trên, bạn có cảm thấy chúng sưng lên hay đau không? Nếu có, rất có thể bạn đã gặp phải một tình trạng mà các bác sĩ thường gọi là u thay đổi dạng sợi bọc của vú.

Thuật ngữ này dùng để chỉ hai tình trạng xuất hiện tự nhiên ở vú: mô xơ và u nang lành tính (không phải ung thư).

Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của sợi bọc tuyến vú?

Các triệu chứng phổ biến của sợi bọc tuyến vú là:

  • Sưng hoặc to vú;
  • Xuất hiện các khối bên trong vú, có thể có kích thước và kết cấu khác nhau;
  • Vú sưng hoặc đau.

Các triệu chứng khác của sợi bọc tuyến vú bao gồm:

  • Đau hoặc đau nhói;
  • Cảm giác nóng;
  • Ngứa ran.

Triệu chứng có thể thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Đó là bởi vì các hormone làm tăng lượng dịch trong vú. Hình dạng vú cũng có thể thay đổi trong thời gian mang thai hoặc khi số lượng hormone trong cơ thể tăng lên. Các hormone này thường tăng lên do bạn uống thuốc tránh thai hoặc sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT).

Nếu bạn thấy có khối u hoặc bất kỳ thay đổi nào đối với vú, đặc biệt khi chu kỳ kinh nguyệt tới nhưng vú vẫn không có dấu hiệu nào khác với bình thường thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Bạn có thể phải trả lời những câu hỏi sau:

  • Mô tả khối u vú hoặc các thay đổi của vú. Nó có thay đổi như thế nào?
  • Kỳ kinh cuối đã qua bao lâu rồi? Bạn có đang mang thai hay cho con bú không?
  • Trước đây bạn có từng gặp bất kỳ vấn đề gì về vú chưa?
  • Bạn đã từng sinh thiết vú chưa?
  • Bạn chụp nhũ ảnh lần cuối khi nào?
  • Bạn hoặc các thành viên trong gia đình có ai từng bị ung thư vú không?

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra sợi bọc tuyến vú?

Nguyên nhân gây ra sợi bọc tuyến vú chưa được xác định và làm rõ. Tuy nhiên, có thể nguyên nhân là do các mô vú phản ứng bất thường với sự thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt.

Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải sợi bọc tuyến vú?

Bệnh sợi bọc tuyến vú rất phổ biến. Hơn một nửa số phụ nữ bị sợi bọc tuyến vú trong đời. Sợi bọc tuyến vú có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là ở phụ nữ trẻ đang ở tuổi sinh sản. Bệnh này thường hiếm gặp ở phụ nữ sau khi đã mãn kinh. Bệnh này thường có thể xảy ra ở một hoặc cả hai vú và trong nhiều loại mô vú. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc sợi bọc tuyến vú?

Hiện chưa có thông tin nào về các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc sợi bọc tuyến vú. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được thông tin thêm.

Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán sợi bọc tuyến vú?

Trước tiên, bác sĩ sẽ cho chụp nhũ ảnh hoặc siêu âm nếu bạn còn trẻ. Từ ảnh chụp, họ có thể chẩn đoán tình trạng ngực thông qua hình dạng, độ dày và các dấu hiệu khác.

Nếu cần thêm thông tin để xem xét chính xác, bác sĩ sẽ làm sinh thiết sau khi lấy mô vú của bạn trong phòng khám bằng kim tiêm. Một số trường hợp cần phẫu thuật.

Sinh thiết sẽ cho biết chỗ sưng là nang hay khối. Thông qua đó, bác sĩ có thể xác định đó có phải ung thư không.

Những phương pháp nào dùng để điều trị sợi bọc tuyến vú?

Bạn thường không cần thiết phải điều trị bệnh này trừ khi đó là ung thư. Nếu đó là một nang, bác sĩ có thể hút thoát lưu dịch. Điều này có thể làm giảm bớt đau đớn và áp lực, nhưng dịch có thể chảy ra. Đôi khi nang tự khỏi.

Nhiều người cảm thấy tình trạng trở nên nhẹ hơn khi tránh sử dụng thức uống có chứa caffeine. Chất này thường có trong cà phê, trà, sô cô la và soda. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này, nhưng nếu bạn bị sợi bọc tuyến vú, bạn có thể thử cắt giảm lại xem liệu nó có giúp ích hay không.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của sợi bọc tuyến vú?

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh này nếu áp dụng các biện pháp sau:

  • Loại bỏ muối ra khỏi chế độ ăn uống để giảm bớt sưng vú ở giai đoạn cuối của chu kỳ kinh;
  • Dùng thuốc lợi tiểu, một loại thuốc giúp thoát dịch ra khỏi cơ thể;
  • Hỏi bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung vitamin hoặc thảo dược nào để giúp giảm triệu chứng. Chúng có thể có các phản ứng phụ.

Một số bác sĩ điều trị các trường hợp nặng với thuốc theo toa như thuốc ngừa thai hoặc tamoxifen – thuốc thường được sử dụng để điều trị ung thư vú. Chúng có thể có những phản ứng phụ nghiêm trọng.

Sợi bọc tuyến vú có thể gây đau. Bạn hãy thử những cách sau để giảm bớt khó chịu:

  • Tránh các môn thể thao liên quan đến vú và các hoạt động có thể ảnh hưởng đến vú;
  • Áp nóng hoặc lạnh vào các vùng bị đau;
  • Dùng thuốc kháng viêm không kê toa như ibuprofen;
  • Mặc áo ngực chất lượng tốt, vừa vặn. Bạn có thể mặc luôn vào ban đêm nếu cần thiết.

Phần lớn những khối u phát hiện được trong vú là lành tính. Nhưng vì mối nguy hiểm khi bỏ sót hoặc chẩn đoán muộn ung thư vú, các chị em phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe ngay khi phát hiện những bất thường bên trong vú. Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là bạn hãy tự khám vú mỗi ngày trong lúc tắm và đi kiểm tra định kỳ hàng năm. Lúc này, các khối u ác tính mới có khả năng phát hiện sớm và có cơ hội chữa khỏi cao bằng cách phẫu thuật lấy hoàn toàn u.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bài trướcSỏi bàng quang
Bài tiếp theoSoi góc tiền phòng