Sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh 0 – 6 tháng tuổi phát triển cân nặng, chiều cao

0
57
Quảng Cáo

Sữa mẹ luôn là sữa tốt nhất cho trẻ nhỏ đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh từ 0 – 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng đủ sữa để cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Thế nên, sử dụng sữa công thức là một giải pháp tốt nhất được nhiều mẹ bầu lựa chọn. Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ tìm hiểu về các loại sữa cho trẻ sơ sinh 0 – 6 tháng tuổi. Có thể giúp trẻ phát triển toàn diện về chiều cao, cân nặng và cả trí óc.

Sữa công thức là gì?

Sữa công thức là sữa bột cho trẻ em, có tên gọi tiếng Anh là Baby Formula. Sữa được sản xuất để cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 12 tháng tuổi. 

Sữa công thức cho trẻ sơ sinh (từ 0 đến 6 tháng tuổi) là loại sữa có thành phần dinh dưỡng tương đương với nguồn sữa mẹ. Sử dụng sữa công thức giúp đảm bảo cho sự phát triển của trẻ nhỏ, giúp trẻ khỏe`mạnh và thông minh hơn. Sữa công thức cho trẻ sơ sinh được cung cấp với nhiều hình thức khác nhau như: sữa bột, sữa cô đặc, sữa pha sẵn.

Vai trò của sữa công thức

Tổ chức y tế (WHO) khuyến cáo sữa cho trẻ sơ sinh tốt nhất vẫn là sữa mẹ. Tuy nhiên, nếu mẹ không có hoặc có rất ít sữa không đủ để nuôi trẻ, các mẹ bầu nên sử dụng sữa công thức để thay thế nhằm cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết giúp cho bé tăng cân nặng và phát triển chiều cao.

  • Sữa công thức có nhiều thành phần dinh dưỡng: Vì có nguồn gốc từ sữa bò thay thế nên sữa công thức có thể nạp được nhiều dưỡng chất quan trọng mà cơ thể bị thiếu. Một số dưỡng chất cần thiết như: vitamin, protein, các loại chất béo và khoáng chất khác. Những dưỡng chất này rất có ít cho hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho trẻ.
  • An toàn khi sử dụng: Quá trình sản xuất sữa cho trẻ sơ sinh được kiểm soát nghiêm ngặt. Sữa được sản xuất bởi công nghệ hàng đầu và luôn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm do Bộ Y Tế công nhận.
  • Tiện lợi và dễ sử dụng: Hiện nay có rất nhiều các loại sữa công thức khác nhau, có thể sử dụng được ngay, rất tiện ích và vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.
  • Giúp bé dễ hấp thu và tiêu thụ: Sữa công thức có thể giúp trẻ hấp thu và tiêu hóa một cách dễ dàng các dưỡng chất có bên trong sữa. Ngoài ra, sữa công thức còn giúp hỗ trợ cho quá trình trình phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ nhỏ.
bac si

Bảng chiều cao cân nặng của trẻ: Bổ sung sữa công thức cho trẻ sơ sinh đúng cách sẽ giúp nạp nhiều dinh dưỡng hỗ trợ tăng trường chiều cao, cân nặng hiệu quả. Đặc biệt, trẻ sơ sinh 6 tháng bước vào giai đoạn ăn dặm sẽ dễ biếng ăn và cần uống sữa dinh dưỡng để cân bằng dưỡng chất. Theo dõi bảng chiều cao cân nặng cũng là cách giúp mẹ hiểu rõ tốc độ phát triển của trẻ có bị thấp bé hoặc nhẹ cân hay không. 

bac si
Sữa công thức có đầy đủ dưỡng chất để cung cấp cho trẻ sơ sinh

Sữa công thức có đầy đủ dưỡng chất để cung cấp cho trẻ sơ sinh

Thành phần cơ bản của sữa công thức

Sữa công thức luôn chứa các thành phần cơ bản như:

  • Chất đạm (Protein): Có 2 thành phần đạm chủ yếu có trong sữa công thức là đạm casein (40%) và đạm whey (60%). Một số loại chứa 100% đạm whey giúp tiêu hóa nhanh, rất phù hợp cho trẻ bị trớ. Một số chứa casein phân hủy cao phù hợp với bé bị dị ứng protein.
  • Chất đường bột: Sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò đều sẽ có thành phần này. Một số thương hiệu có thể dùng đường bắp để thay thế.
  • Vitamin và khoáng chất: vitamin D, vitamin C,  vitamin B12, Sắt, Canxi,…
  • Chất béo: ARA và DHA là hai loại axit béo cần thiết giúp cho sự phát triển não bộ và thị giác của trẻ.
  • Một số thành phần khác như: ADN, ARN, bột gạo và nhiều axit amin khác.

Có mấy loại sữa công thức?

Để biết được loại sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh, bạn cần quan tâm tới hình thức sữa. Bởi vì khi hiểu rõ về các loại sữa  sẽ giúp bạn chọn ra được loại sữa phù hợp cho nhu cầu của bé.

Trên thị trường ngày nay có ba loại sữa công thức là: sữa dạng bột, sữa cô đặc và sữa pha sẵn. Để hiểu rõ hơn về 3 loại sữa này mẹ hãy tham khảo các thông tin bên dưới đây.

  • Loại sữa bột: Là loại sữa  ở dạng bột, khi sử dụng mẹ cần pha với nước theo tỷ lệ thích hợp để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho bé. Sữa bột được bày bán rất phổ biến và được nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn do chi phí hợp lý phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người.
  • Loại sữa cô đặc: Là loại sữa cho trẻ ở dạng cô đặc. Khi sử dụng mẹ cần pha thêm nước với tỷ lệ được ghi sẵn trên bao bì. Sữa cô đặc có giá thành cao hơn và thời hạn sử dụng ngắn hơn so với sữa bột nhưng đảm bảo về chất lượng và an toàn cho bé.
  • Loại sữa pha sẵn: Là loại sữa được pha sẵn ở dạng lỏng, đóng hộp giấy, khi cần thì có thế sử dụng ngay mà không mất thời gian pha sữa. Sữa pha sẵn là loại sữa được rất nhiều gia đình lựa chọn và sử dụng.
Có 3 loại sữa công thức cho trẻ sơ sinh thường thấy

Có 3 loại sữa công thức cho trẻ sơ sinh thường thấy

Các tiêu chí chọn sữa cho trẻ sơ sinh 0 – 6 tháng tuổi

Lựa chọn sữa cho trẻ sơ sinh là điều mà nhiều mẹ trăn trở. Nếu mẹ muốn biết được sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh mẹ cần quan sát trẻ uống sữa trong một khoảng thời gian. Một điều quan trọng mà mẹ cần lưu ý là không nên đổi sữa quá thường xuyên. 

Hãy hỏi bác sĩ để hiểu rõ về các loại sữa bé uống và có những lời khuyên tốt hơn. Dưới đây là một số tiêu chí để mẹ lựa chọn sữa cho trẻ sơ sinh 0 – 6 tháng tuổi.

Thành phần dinh dưỡng của sữa

Công thức của mỗi loại sữa khác nhau sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết đều có những thành phần cơ bản đã được kể đến như: protein, carbohydrate (chất đường bột), chất béo, vitamin, khoáng chất. 

Điều mẹ cần lưu ý khi lựa chọn sữa cho trẻ sơ sinh là phải đọc kỹ bảng thành phần và xem xét nhu cầu dinh dưỡng của bé. Mẹ cần đặt biệt lưu ý đối với trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi hàm lượng sắt cần tối thiểu là 0.27mg.

Chọn mua sữa tốt cho trẻ sơ sinh tùy theo tình trạng phát triển của bé

Tùy vào thể trạng khác nhau của mỗi trẻ mà mẹ sẽ có những lựa chọn loại sữa phù hợp, giúp hỗ trợ tốt nhất cho quá trình phát triển của trẻ nhỏ.

Sữa công thức bình thường chứa khoảng 0.67 kcal/ml. Thế nhưng, đối với trẻ sinh non, nhẹ cân, mẹ nên cho trẻ sử dụng các loại sữa có năng lượng cao khoảng 0,75 kcal/ml.

Các chuyên gia khuyên dùng sữa công thức 1 cho những bé sinh đủ tháng nhưng mẹ thiếu sữa. Lý do là vì thành phần dinh dưỡng của loại sữa này tương đương sữa mẹ và là loại sữa cho trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi dễ hấp thu nhất.  Điều này sẽ giúp tránh được tình trạng rối loạn tiêu hóa, giúp bé khỏe mạnh và phát triển tốt.

Cần dựa vào thành phần dinh dưỡng và tình trạng phát triển của bé để chọn loại sữa phù hợp

Cần dựa vào thành phần dinh dưỡng và tình trạng phát triển của bé để chọn loại sữa phù hợp

Lưu ý khi pha sữa cho trẻ sơ sinh

Pha sữa cho trẻ không phải là công việc đơn giản, nó đòi hỏi người mẹ phải làm tốt các bước. Mẹ cần nắm bắt được lượng sữa và tỷ lệ pha phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ.

Lượng sữa hợp lý cho bé

Ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau của trẻ mẹ cần sử dụng một lượng sữa phù hợp riêng.

  • Lượng sữa cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn từ 3 – 6 tháng tuổi là 120ml/kg.
  • Trong giai đoạn dưới 3 tháng tuổi, 150ml/kg là lượng sữa khuyên dùng cho trẻ phát triển bình thường. Đối với một số trường hợp trẻ sinh không đủ ngày có sức khỏe yếu ớt, mẹ nên tăng thêm lượng sữa bổ sung mỗi ngày. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có sự điều chỉnh lượng sữa phù hợp.
  • Giai đoạn từ 6 – 12 tháng tuổi, mỗi ngày cơ thể của trẻ cần khoảng 90ml/kg trọng lượng.

Lưu ý khi đổi sữa cho trẻ sơ sinh

Khi muốn thay đổi sữa mẹ cần tìm hiểu kỹ về thành phần, tỷ lệ pha cũng như hướng dẫn cách pha. Mỗi loại sữa sẽ có sự khác nhau về cách pha cũng như liều lượng khi pha sữa.

Hãy quan sát sự phát triển của trẻ trong quá trình đổi sữa và tham khảo ý kiến bác sĩ để có được lời khuyên tốt nhất về loại sữa thích hợp cho cho bé.

Hy vọng bài viết trên đã gửi đến bạn những thông tin khi chọn mua sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn có thể đặt câu hỏi cho Góc chuyên gia của Huggies để được giải đáp khúc mắc. 

Nguồn: Sữa cho trẻ sơ sinh

Bài trướcThụ tinh nhân tạo là gì? Thụ tinh nhân tạo cần chuẩn bị gì, giá bao nhiêu?
Bài tiếp theoSữa bầu Nhật có tốt không? Tiêu chí chọn sữa bầu Nhật Bản cho các mẹ