Sự phát triển của thai nhi 18 tuần tuổi

0
27
Quảng Cáo

Bạn có thể đã nhận thấy rằng mỗi cơn đau và triệu chứng mới đều mang theo một lời nhắc nhở rằng bạn thực sự sắp có con trong giai đoạn thai nhi 18 tuần tuổi. Nhưng trong tất cả các dấu hiệu mang thai, không có dấu hiệu nào thuyết phục hơn khi bạn nhận biết được em bé của mình đang chuyển động. Điều này thường xảy ra vào khoảng tuần thứ 18 đối với những người lần đầu làm mẹ và sớm hơn một chút đối với những người đã từng sinh con.

Từ trước đến nay, nước ối đóng vai trò đệm cho hoạt động của em bé và các dây thần kinh trong thành tử cung của bạn chưa tiếp xúc trực tiếp với em bé; nó quá nhỏ. Bây giờ em bé của bạn đã đủ lớn để có thể kích thích các đường dẫn thần kinh đó, não của bạn sẽ ghi nhận rằng có thứ gì đó đang di chuyển trong đó.

Đó có phải là đứa con của tôi mà tôi có thể cảm nhận được không?

Thật khó để mô tả chính xác những chuyển động đầu tiên của bé sẽ cảm thấy như thế nào đối với bạn khi thai nhi 18 tuần tuổi. Nhiều phụ nữ nói rằng nó giống như một cơn rung rinh nhẹ nhất, hoặc một bong bóng nhỏ của sự phấn khích trong bụng của họ. Những người khác nói rằng nó giống như khí gas, mặc dù ít đau hơn. Có đủ loại từ được sử dụng để mô tả điều đó – cảm giác nhột nhạt, thì thầm, hoặc đại loại như cảm giác như đang ở trong thang máy khi trái tim bạn đang ở trong miệng, chỉ cần hạ xuống. Bạn có thể sẽ thấy rằng bạn trở nên ý thức hơn về các chuyển động của em bé khi bạn nằm hoặc ngồi yên và không bị phân tâm bởi những thứ khác. Không thể không mỉm cười khi bạn lần đầu tiên nhận thức được các chuyển động; đó chỉ là một trong những khoảnh khắc khẳng định cuộc sống.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mỗi em bé sẽ phát triển mô hình chuyển động của riêng mình và mỗi bà mẹ sẽ có kinh nghiệm riêng về chuyển động của con mình. Việc không chắc chắn trong những ngày đầu cảm nhận chuyển động là điều rất bình thường và bạn có thể đặt câu hỏi liệu tất cả chỉ là trong trí tưởng tượng của bạn. Hãy cố gắng kiên nhẫn khi bạn chờ xem. Bạn sẽ sớm không còn nghi ngờ gì nữa rằng những gì bạn đang cảm thấy chính là đứa con của mình!

Sự phát triển của thai nhi 18 tuần tuổi

Những thay đổi về thể chất của bạn khi thai nhi 18 tuần tuổi

Khi mang thai được 18 tuần, bạn sẽ có thể sờ thấy đỉnh tử cung nằm giữa xương mu và rốn. Bạn sẽ có cảm giác như một đường gờ rắn chắc, cơ bắp mà không bị biến dạng khi bạn ấn nhẹ xuống. Khi bạn đến các cuộc hẹn trước khi sinh, kích thước tử cung của bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra mỗi lần. Phép đo này cung cấp một cách lý tưởng để đánh giá sự phát triển của thai nhi và so sánh kích thước của nó với ngày tháng của bạn.

Tử cung của bạn có kích thước bằng một quả dưa đỏ, vì vậy, không có gì lạ khi bạn đang cảm thấy dày đặc và nặng nề ở xương chậu. Hãy chọn một chiếc vào lần tới khi bạn ở cửa hàng tạp hóa và cảm nhận sức nặng của nó. Bạn có quyền cảm thấy hơi mệt mỏi vào cuối ngày!

Nếu bạn đã tăng quá cân, bạn có thể bắt đầu bị rạn da. Hầu hết phụ nữ phát triển những điều này trong khi mang thai và không thể làm được nhiều để tránh chúng. Tăng cân quá mức là một trong những yếu tố nguy cơ, cũng như tiền sử gia đình. Xoa một ít kem dưỡng ẩm lên bụng mỗi ngày nhưng tránh tiêu nhiều tiền vào các loại kem có tác dụng ngăn ngừa rạn da. Họ không có xu hướng làm việc.

Nghĩ rằng người ngáy ồn ào là đối tác của bạn? Bạn có thể muốn suy nghĩ lại. Đây là thời điểm rất nhiều phụ nữ mang thai bắt đầu ngáy, khiến họ kinh hãi. Đổ lỗi cho những màng nhầy bị tắc nghẽn và nghẹt mũi của bạn. Ngủ trên một vài chiếc gối có thể hữu ích, cũng như nằm nghiêng cũng có thể hữu ích. Đối với một số phụ nữ, thuốc xịt mũi bằng nước muối rất hữu ích. Chúng giúp hóa lỏng chất tiết ở mũi và giữ ẩm cho đường mũi nếu bị khô nếu có vấn đề.

Thức ăn để ở đâu? Tuần này, bạn thực sự có thể thấy sự thèm ăn của mình tăng lên. Cho đến nay, em bé đang phát triển nhanh chóng, mặc dù trong vài tuần tới, tốc độ tăng trưởng của em bé sẽ ổn định lại một chút. Dự trữ nhiều thực phẩm lành mạnh trong tủ lạnh và tủ đựng thức ăn sẽ giúp hỗ trợ cả hai. Tìm kiếm các loại thực phẩm có GI (Chỉ số đường huyết) thấp, mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và sẽ giúp bạn thỏa mãn cơn đói trong thời gian dài hơn.

Trái tim của bạn đang làm việc nhiều hơn để bơm máu. Tổng lượng máu tuần hoàn của bạn đã tăng lên rất nhiều nên tim của bạn cần phải làm việc nhiều hơn gần 50% để bơm máu đi khắp cơ thể.

Những thay đổi về cảm xúc của bạn trong tuần này

Nếu bạn đang cảm thấy một chút buồn bã về toàn bộ thỏa thuận mang thai, tuần này bạn có thể bắt đầu cảm thấy tươi sáng hơn một chút. Bạn có thể cảm thấy lần đầu tiên trong nhiều chuyển động của em bé và có cảm giác rằng thai kỳ của bạn là rất thật.

Bạn có thể cảm thấy như thể bạn chỉ muốn giữ tin tức về chuyển động của em bé cho riêng mình trong một thời gian. Rất nhiều phụ nữ cảm thấy có mối liên hệ thầm lặng, bí mật nào đó với con mình mà họ muốn giữ kín. Điều này là tốt mặc dù bạn cũng có thể muốn cho đối tác của mình biết, công bằng.

Nếu suy nghĩ về việc sinh con dường như là một sự kiện xa vời nào đó, thì tuần này nó có vẻ không quá xa vời. Vòng bụng đang nở ra của bạn và các chuyển động của em bé kết hợp với nhau để cung cấp một lời nhắc nhở liên tục rằng đến một giai đoạn nào đó, em bé của bạn sẽ cần ra ngoài. Hãy cho phép bản thân có thời gian để suy nghĩ về cách bạn muốn quá trình chuyển dạ diễn ra và những gì bạn có thể làm để cảm thấy tích cực tham gia vào kế hoạch sinh nở của mình.

Những thay đổi của bé trong tuần này

Nó hơi chật trong tử cung của bạn. Em bé, nước ối, nhau thai, màng ối và dây rốn đều phải nằm gọn trong tử cung. Chưa kể đến không gian thừa mà bé chiếm dụng khi lăn và đá, vươn vai và xoay người. May mắn thay, tử cung của bạn là một cơ được thiết kế độc đáo, có thể giãn nở và phát triển lớn hơn nhiều lần so với kích thước và hình dạng ban đầu.

Trong tuần này, em bé của bạn có thể đang mút ngón tay cái của mình. Siêu âm được thực hiện ở tuần thứ 18 cho thấy rất nhiều trẻ sơ sinh đã tìm thấy ngón tay cái nhỏ của mình trong giai đoạn này và không muốn buông ra. Một số trẻ sinh ra đã bị nổi mụn nước ở ngón tay và ngón cái, ngay từ những tháng đang mút ngón tay cái.

Xương của con bạn đang hình thành, có nghĩa là chúng đang trở nên chắc khỏe hơn và ít giống như sụn. Theo dõi lượng canxi của bạn và đảm bảo rằng bạn đang bổ sung đủ thực phẩm từ sữa. Ngay cả khi bạn không phải là người uống sữa, hãy đảm bảo cung cấp canxi trong chế độ ăn uống của bạn bằng pho mát, sữa chua, cá có xương ăn được và thậm chí là hạnh nhân. Các loại rau lá xanh cũng chứa canxi.

Gợi ý trong tuần khi thai nhi 18 tuần tuổi

Nếu bạn vẫn uống một chút rượu, hãy từ bỏ hoàn toàn vì lợi ích của bé. Không có mức rượu nào đảm bảo, an toàn cho phụ nữ mang thai và mức an toàn 100% duy nhất là kiêng hoàn toàn. Hãy uống nước khoáng hoặc nước soda hoặc chỉ đơn giản là nước lọc có vắt chanh.

Hầu hết phụ nữ được siêu âm tầm soát từ tuần thứ 18 đến tuần thứ 20 của thai kỳ. Hãy hẹn bạn vào một thời điểm mà đối tác của bạn cũng có thể đến để bạn không phải tự mình làm. Kiểm tra khi đến hẹn xem bạn có cần mang theo USB của mình để ghi lại hình ảnh không – bạn không muốn bị hụt hẫng!

Bắt đầu một danh sách các câu hỏi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc thai kỳ của bạn. Chứng hay quên khi mang thai có thể khiến trí nhớ của bạn trở nên xa vời. Giữ một cuốn sổ để ghi lại bất kỳ câu hỏi hoặc lo lắng nào bạn có. Sau đó, tất cả những gì bạn phải làm là nhớ mang theo sổ ghi chép trong các cuộc hẹn.

Bài trướcSự phát triển của thai nhi 17 tuần tuổi
Bài tiếp theoSự phát triển của thai nhi 19 tuần tuổi