Thai nhi 30 tuần nặng bao nhiêu kg? Mẹ cần lưu ý gì?

0
289
Thai 30 tuần nặng bao nhêu
Cropped image of cubes with thirty weeks of pregnancy in pregnant woman's hands wearing white underwear at blue background. Upcoming delivery. Copy space.
Quảng Cáo

Việc biết được thai 30 tuần nặng bao nhiêu kg là chuẩn sẽ giúp mẹ có sự điều chỉnh phù hợp về chế độ dinh dưỡng để bé yêu được hỗ trợ phát triển về thể chất lẫn tinh thần. Cùng tìm hiểu sự phát triển của bé cũng như mẹ ăn bổ sung gì để bé nạp đủ dưỡng chất cần thiết. 

1. Thai 30 tuần cân nặng bao nhiêu cân?

Khi được 30 tuần tuổi, bé tiếp tục tăng cân và hình thành các lớp mỡ cho cơ thể. Vì vậy, thai 30 tuần, bé có cân nặng khoảng 1,396kg và dài khoảng 40,5cm được tính từ đỉnh đầu đến chóp mông.

Ở giai đoạn này, bộ não của bé tiếp tục phát triển và hình thành các đường rãnh, nếp gấp trên bề mặt não. Theo đó, các nếp gấp này giúp cho các tế bào não của bé có đủ diện tích bề mặt để phát triển bởi vì não luôn phát triển và tiếp thu nhận thức trong suốt cuộc đời.

 

Thai nhi 30 tuần tuổi có cân nặng khoảng 1,396kg (Nguồn: Sưu tầm)

>> Tham khảo thêm:

2. Những thay đổi mẹ bầu ở tuần thai 30

Khi thai nhi đến tuần thứ 30, mẹ thường xuyên mệt mỏi và tử cung phình to. Cổ tay, cổ chân và phần hông của mẹ thường bị tê cứng bởi các dây thần kinh bị chèn ép. Hội chứng này thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai và biến mất sau khi sinh con.

Bên cạnh đó, khó thở cũng là hiện tượng thường gặp ở các mẹ bầu. Tình trạng này có thể làm mẹ khó chịu và cần nhiều thời gian nghỉ ngơi. So với khoảng thời gian trước khi mang thai, mỗi lỗi lần thở mẹ bầu cần hô hấp sâu hơn và hít vào nhiều hơn.

3. Thai nhi 30 tuần tuổi, mẹ nên ăn gì?

 Để giúp bé đảm bảo cân nặng tiêu chuẩn ở tuần thai thứ 30, mẹ cần bổ sung các thực phẩm như:

  • Thực phẩm giàu vitamin C:

Khi mẹ bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C như; ổi, cam, bưởi, kiwi, dâu tây, đậu nành, đu đủ,… sẽ giúp tăng cường đề kháng sức khỏe, làm lành các vết thương và tham gia vào quá trình trao đổi chất.

  • Các thực phẩm chứa sắt:

Cơ thể bạn cần được bổ sung sắt vì sắt có tác dụng sản sinh tế bào hồng cầu cho quá trình tạo máy của bé. Mẹ dễ dàng bổ sung sắt từ những thực phẩm như: thịt đỏ, rau màu xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt,…

  • Bổ sung canxi cho cơ thể:

Theo các chuyên gia, nhu cầu canxi trong giai đoạn thai kỳ rất cao, hơn hết là 3 tháng cuối của thai kỳ. Vì vậy, lượng canxi mà mẹ bầu cần bổ sung từ 1000 – 1200 mg canxi/ ngày. Những thực phẩm chứa canxi như: nấm mèo, tôm, cua, súp lơ,…

  • Bổ sung omega-3:

Ở giai đoạn này, bộ não của bé có sự phát triển vượt bậc và khung xương của thai nhi trở nên cứng cáp hơn. Chính vì vậy, mẹ hãy bổ sung các thực phẩm omega-3 vào thực hàng ngày. Điều này giúp mẹ giảm nguy cơ dị ứng thức ăn. Mẹ bổ sung omega-3 bằng các thực phẩm như: cải bó xôi, dầu cá, dầu olive, dầu hạt cải, quả hạch,…

  • Bổ sung những thực phẩm giàu magie:

Trong thời kỳ mang thai, nếu mẹ không nạp đủ magie và bị thiếu hụt sẽ dẫn đến hội chứng tiền sản giật. Thông thường, mẹ bầu cần nạp khoảng 350mg magie/ngày vào cơ thể. Để bổ sung magie, mẹ hãy ăn các thực phẩm như: gạo, lúa mì, yến mạch, hạt bí ngô, hạt hướng dương, rau có màu xanh đậm như cải bó xôi,…

>>> Có thể hữu ích cho mẹ:
Mẹ bầu mấy tháng thì uống sắt, uống vào thời gian nào tốt nhất?

Thai nhi 30 tuần tuổi, mẹ cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, sắt, omega-3, magie,… (Nguồn: Sưu tầm)

Tóm lại, việc biết được thai 30 tuần nặng bao nhiêu kg và theo dõi cân nặng là điều vô cùng cần thiết. Qua đó, giúp mẹ bổ sung những dưỡng chất đầy đủ để tốt cho mẹ và bé phát triển toàn diện. 

>> Tìm hiểu thêm: Bảng cân nặng của thai nhi chuẩn WHO theo từng tuần tuổi

Nguồn tham khảo:

Bài trướcThai nhi 29 tuần nặng bao nhiêu kg? Mẹ cần lưu ý gì?
Bài tiếp theoCách hạ sốt nhanh cho trẻ an toàn và hiệu quả