Thai nhi tuần 40 nặng bao nhiêu kg? Mẹ cần lưu ý gì?

0
275
Sự phát triển của thai nhi 40 tuần và thay đổi cơ thể, cảm xúc của mẹ
Quảng Cáo

Thai nhi 40 tuần không có nhiều sự thay đổi so với tuần trước, trừ phần tóc và móng tay tiếp tục dài ra. Đây là tuần thai nhi đã sẵn sàng thích nghi và tiếp tục tăng trưởng ở thế giới bên ngoài. Thế nhưng, thai 40 tuần nặng bao nhiêu kg là chuẩn và mẹ cần quan tâm đến điều gì để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh?

Chúc mừng bạn đã bước sang tuần thứ 40 của thai kỳ. Mặc dù có lẽ bạn đã nhiều lần nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ đạt được cột mốc này, nhưng hãy coi đó như một thành tích cá nhân mà bạn có được. Bạn có thể đã hoàn toàn phát ngán với toàn bộ công việc mang thai lúc này và chỉ muốn nó kết thúc và hoàn thành. Bạn cảm thấy và trông không thoải mái, và mức năng lượng của bạn không như bình thường. Thật khó để tập trung vào bất cứ điều gì quá lâu hoặc lập kế hoạch phòng khi em bé đến. Nó như thể cuộc sống của bạn đang bị đình trệ trong thời gian chờ đợi.

Thai nhi 40 tuần đã phát triển hoàn chỉnh và sẵn sàng thích nghi môi trường bên ngoài (Nguồn: Sưu tầm)

Thai 40 tuần nặng bao nhiêu cân là chuẩn?

Trên lý thuyết, sự phát triển của thai nhi 40 tuần tuổi thuộc tháng thứ 9 của thai kỳ. Lúc này, bé đã sẵn sàng để chào đời. Mỗi bé sơ sinh sẽ có cân nặng và chiều cao khác nhau ở tuần tuổi này. Nhưng thông thường, bé sơ sinh vừa chào đời sẽ có cân nặng khoảng 3,38 kg và độ dài khoảng 51cm. Nhiều bé hoàn toàn khỏe mạnh dù chiều cao và cân nặng nhỏ hơn con số đạt chuẩn trên.

Giai đoạn này, bạn cần chuẩn bị tinh thần cho việc sinh nở. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc thai kỳ sẽ hỏi bạn về các chuyển động của em bé, mức độ hoạt động của em bé và liệu bạn có nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào trong mô hình hoạt động hay không. Họ thậm chí có thể yêu cầu bạn ghi lại hồ sơ hoặc biểu đồ mà bạn sẽ cần mang đến các cuộc hẹn trước khi sinh. Bạn có thể cần phải làm xét nghiệm NST (Non Stress Test) để theo dõi nhịp tim của em bé cũng như hoạt động cơ của tử cung. Điều này sẽ cung cấp thông tin quan trọng cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc của bạn trong việc đánh giá tình trạng sức khỏe của em bé.

Thai nhi 40 tuần có cân nặng khoảng 3,338kg và độ dài khoảng 51cm (Nguồn: Sưu tầm)

Những thay đổi về thể chất của mẹ ở tuần thai 40

Rất nhiều cơn co thắt Braxton Hicks trong tuần này sẽ thúc đẩy một lượng máu có oxy đến tử cung của bạn và em bé. Đôi khi chúng có vẻ khá dữ dội nhưng trừ khi chúng đau và thường xuyên, đừng lo lắng. Nếu bạn thấy khó chịu hãy tắm nước ấm hoặc thay đổi tư thế thường giúp họ dễ chịu hơn.

Nếu em bé đã hóp vào xương chậu của bạn, hình dáng cơ thể của bạn sẽ thay đổi và mọi người có thể nhận xét rằng bạn đã “tụt dốc”. Mặc dù điều này có nghĩa là bạn có thể thở dễ dàng hơn một chút, nhưng không thể bỏ qua áp lực tăng thêm lên bàng quang. Ngoài ra, đi tiểu thường xuyên cũng là triệu chứng khi mẹ mang thai tuần 40. 

Chất lỏng từ âm đạo xuất hiện đột ngột, một loạt các cơn co thắt tử cung thường xuyên, đau đớn diễn ra khoảng 15 phút một lần hoặc đau liên tục, ổn định ở lưng dưới, hãy đến gặp bác sĩ chăm sóc sức khỏe thai kỳ. Đây đều có thể là những triệu chứng của chuyển dạ thật, sớm.

Bạn sẽ cảm thấy rất nặng nề và tắc nghẽn ở xương chậu trong tuần này. Nếu bạn đã từng sinh con trước đó, bạn có thể cảm thấy như thể thực sự không có nhiều việc ôm con vào lòng, đặc biệt là khi bạn đang đứng. Các cơ vùng chậu của bạn đang làm việc thêm giờ để nâng đỡ trọng lượng tập trung của tử cung và giống như một chiếc địu quá căng, chúng bị chùng xuống ở những điểm quan trọng. Tìm một chiếc ghế thoải mái và chuẩn bị cho mình một ly đồ uống, một cuốn sách hay và điện thoại ở bên cạnh bạn. 

Da bụng căng và căng như cái trống. Rốn của bạn trông như thể nó được quay từ trong ra ngoài và những vết rạn da của bạn trông thật sống động. Bạn sẽ khó tưởng tượng bụng của mình có thể căng ra nữa nhưng nếu bạn vượt cạn, rất có thể nó sẽ phải như vậy. Nếu bạn quấn tay xung quanh, bên dưới bụng, các ngón tay của bạn thậm chí có thể không chạm vào.

Các cơ co thắt, đi tiểu thường xuyên là một trong những triệu chứng khi mẹ mang thai tuần 40 (Nguồn: Sưu tầm)

Những thay đổi về cảm xúc của mẹ khi mang thai ở tuần 40

Bạn có thể đang cảm thấy như thể bạn đang ở trên kim và ghim. Bạn đã mong đợi tuần này quá lâu, và nếu dường như không có gì xảy ra, bạn chắc chắn sẽ thất vọng. Gia đình và bạn bè thân thiết sẽ gọi điện để hỏi xem bạn đã hoặc sắp có con chưa. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi khi nói đi nói lại cùng một điều. Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn yêu cầu họ không liên lạc với bạn nhưng thay vào đó, khi có điều gì đó xảy ra, bạn sẽ liên hệ với bạn!

Bạn sẽ cảm thấy hỗn hợp giữa mong đợi và phấn khích, lo lắng và thiếu kiên nhẫn. Đây là một tuần đầy cảm xúc và nó có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn cảm thấy như thể bạn không kiểm soát được nhiều điều xảy ra. Nếu bạn lo lắng về cách bạn sẽ đối phó với cơn đau khi sinh nở, hãy đọc tất cả những gì bạn có thể về các lựa chọn giảm đau. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc thai kỳ của bạn về những gì bạn muốn xảy ra và đưa điều này vào kế hoạch sinh của bạn.

>>> Có thể mẹ quan tâm:

Những lưu ý mẹ bầu ở tuần 40 nên biết

Nếu bạn sinh bằng đường âm đạo, thời gian bạn phải nằm viện lâu nhất là hai ngày, vì vậy hãy nhớ chuẩn bị đồ đạc nhẹ nhàng. Hầu hết phụ nữ mặc quần áo bình thường của họ vào ban ngày thay vì mặc ban ngày, vì vậy hãy mặc quần áo rộng rãi, thoải mái phía trước nếu bạn dự định cho con bú. Nếu bạn muốn được kích thích, hãy thảo luận về các lựa chọn với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc thai kỳ của bạn. Lựa chọn để gây chuyển dạ là một quyết định cá nhân và cần phải xem xét nhiều yếu tố. Hãy nhớ rằng tỷ lệ cần hỗ trợ sinh có thể cao hơn ở những phụ nữ được gây ra và không tự mình chuyển dạ. Nếu bạn đã được lên lịch sinh mổ, rất có thể bạn đã sinh con vào tuần trước hoặc lâu hơn.

Trên đây là những kiến thức về mẹ và bé khi thai nhi ở tuần 40. Hy vọng bố mẹ đã biết được thai 40 tuần nặng bao nhiêu kg, từ đó có kế hoạch chăm sóc, tẩm bổ và chú ý đến sức khỏe trước những ngày sinh.

>>> Nguồn tham khảo:

Bài trướcThai nhi 39 tuần nặng bao nhiêu kg? Mẹ cần lưu ý gì?
Bài tiếp theoLịch tiêm phòng cho bé theo tháng tuổi ba mẹ cần nhớ