Thế nào là tụt huyết áp? Bỏ túi 8 mẹo chữa tụt huyết áp hiệu quả tại nhà

0
502
lam gi khi bi tut huyet ap
Quảng Cáo

Các bệnh lý về tim mạch thường được xếp vào nhóm có nguy cơ gây tử vong cao nhất. Bởi vậy nên mọi người cần phải có kiến thức nhất định về các bệnh này để phòng ngừa và điều trị. Một trong những triệu chứng mà rất nhiều mắc phải đó là tụt huyết áp. Vậy hãy cùng website VNCare tìm hiểu về nguyên nhân gây ra bệnh lý này bạn nhé!

1. Huyết áp là gì? Thế nào là tụt huyết áp?

Thế nào là tụt huyết áp? - Ảnh 1

Huyết áp là gì?

Tụt huyết áp là bệnh lý phổ biến trong xã hội hiện đại, đặc biệt là đối với những người phải chịu nhiều áp lực công việc. Biểu hiện chính của bệnh này là khi chỉ số huyết áp tâm thu thấp hơn 90 mmHg và huyết áp tâm trương thấp hơn 60 mmHg. Mặc dù không gây ra quá nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng. 

2. Nguyên nhân gây ra tụt huyết áp?

3. Dấu hiệu tụt huyết áp là gì?

Triệu Chứng, dấu hiệu tụt huyết áp là gì? - Ảnh 2

Dấu hiệu tụt huyết áp là gì?

4. Bỏ túi 8 mẹo chữa tụt huyết áp hiệu quả, thực hiện ngay tại nhà

4.1 Tăng lượng muối ăn

Cách chữa huyết áp thấp - Tăng lượng muối ăn - Ảnh 3Cách chữa huyết áp thấp – Tăng lượng muối ăn

Muối là khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, có vai trò cân bằng dịch, dẫn truyền hệ thần kinh và chức năng khối cơ. Bổ sung muối trong thức ăn sẽ giúp làm tăng áp lực thẩm thấu trong máu. Sau đó sẽ kích thích cơ thể cần  phải thêm nước để duy trì ổn định nồng độ dịch thể. 

4.2 Mẹo chữa huyết áp thấp bằng trà gừng

Mẹo chữa huyết áp thấp bằng trà gừng - Ảnh 4Mẹo chữa huyết áp thấp bằng trà gừng

Củ gừng thông thường có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin cần thiết cho quá trình tiêu hóa và lưu thông máu. Gừng đem thái lát mỏng hoặc nghiền nhỏ sau đó hòa tan vào nước ấm. Bạn nên uống trước bữa ăn để có hiệu quả hơn. 

4.3 Mẹo chữa tụt huyết áp bằng trà cam thảo

Trà cam thảo là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người tin dùng từ thời xa xưa cho đến nay. Trà cam thảo giúp giảm áp lực tác động lên mạch máu, giúp huyết áp được ổn định. Duy trì uống một ngày 2 lần sau vài tháng bạn sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. 

Mẹo chữa tụt huyết áp bằng trà cam thảo - Ảnh 5 Mẹo chữa tụt huyết áp bằng trà cam thảo

4.4 Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày

Một mẹo nhỏ trị để tránh bị tụt huyết áp đột ngột là chia nhỏ các phần ăn trong ngày. Điều này vừa giúp thức ăn có thời gian tiêu hóa và vừa không gây cảm giác đói. Khi đó, cơ thể sẽ có năng lượng phục vụ cho các nhu cầu sống và người bệnh không thấy đuối sức, mệt mỏi như trước. 

4.5 Thay đổi vị trí từ từ

Khi đứng lên hoặc ngồi xuống, người bệnh cần phải thực hiện chậm, không quá hấp tấp. Bởi lẽ đứng lên quá nhanh thì nhịp tim có thể đột ngột tăng nhanh, khiến cho người bệnh bị choáng váng, khó thở và thậm chí là ngất xỉu

4.6 Uống nhiều nước

Uống nhiều nước - Ảnh 6 Uống nhiều nước cũng là cách chữa huyết áp hiệu quả

Nước tinh khiết có chức năng chính là thanh lọc cơ thể, chống các tác nhân oxy hóa. Uống nhiều nước sẽ giúp giảm độ se khít mạch máu, tăng quá trình tạo thành oxy lên máu não. Khi đó sẽ góp phần làm giảm áp lực lên thành mạch và hạn chế tình trạng hoa mắt, chóng mặt.

4.7 Thêm cà phê vào cho chế độ ăn uống

Uống cà phê với liều lượng vừa phải cũng là cách để điều trị bệnh tụt huyết áp. Theo các bác sĩ chuyên khoa, trong cà phê có chứa lượng cafein, chất này có tác dụng là tăng cường huyết áp, giảm tình trạng huyết áp tụt quá thấp. Tuy nhiên cũng không uống quá nhiều vì sẽ dẫn đến bị nghiện, mất ngủ triền miên.

4.8 Tăng cường thực phẩm bổ máu

Bệnh tụt huyết áp có thể khắc phục thiếu hụt lượng máu trong cơ thể bằng cách bổ sung các loại thịt hoặc cá có chứa sắt. Ngoài ra, cũng cần ăn thêm các loại rau có màu xanh đậm như ớt chuông, rau xà lách, bông cải xanh. 

Tăng cường thực phẩm bổ máu - Ảnh 7 Tăng cường thực phẩm bổ máu – Cách chữa huyết áp thấp đơn giản, hiệu quả

5. Cách phòng tránh tụt huyết áp như thế nào?

  • Không sử dụng các loại đồ uống có cồn hoặc chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê.
  • Để cơ thể được thanh lọc hơn, người bệnh hãy tập thói quen uống nhiều nước tinh khiết hoặc các loại nước ép trái cây.
  • Người bệnh cần tạo tư thế thoải mái khi nằm ngủ, có thể kê cao gối để dễ hô hấp hơn. 
  • Không làm việc quá sức. 
  • Hạn chế việc tắm đêm thường xuyên.

6. Một số câu hỏi khi bị huyết áp thấp

6.1 Huyết áp thấp là bao nhiêu?

Bình thường, chỉ số huyết áp ở người khỏe mạnh là 120/80 mmHg (huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương). Khi  huyết áp thấp là khi chỉ số huyết áp tâm bé hơn hơn 90 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương nhỏ hơn 60 mmHg. Khi đó người mắc phải sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặtbuồn nôn

6.2 Người hay bị tụt huyết áp nên uống gì?

Để có thể giảm tình trạng của bệnh tụt huyết áp thì người bệnh có thể chọn mua các loại trà gừng, cà phê ít ngọt hoặc sữa tươi. Các loại thực phẩm này sẽ giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa, tăng khả năng lưu thông máu, rất tốt cho người bị tụt huyết áp.

Người hay bị tụt huyết áp nên uống gì? - Ảnh 8

Người hay bị tụt huyết áp nên uống gì?

Tụt huyết áp là bệnh lý khá phổ biến ở độ tuổi trung niên và cao tuổi.Vì vậy mà hiểu biết được nguyên nhân hình thành bệnh từ đó có cách điều trị hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, tại website VNCare còn cung cấp tiện ích dùng để tra cứu địa chỉ bệnh viện, phòng khám, nha khoa, cơ sở y tế, nhà thuốc, thẩm mỹ viện,…. trên toàn quốc. Hãy cùng VNCare cập nhật những thông tin y tế 24h mới nhất bạn nhé!

Nguồn tham khảo:

Bài trướcVitamin là gì? Có bao nhiêu loại và đặc điểm của từng loại đối với cơ thể
Bài tiếp theoNguyên nhân gây đau bụng dưới bên phải và cách điều trị bệnh hiệu quả