Thời gian bú mẹ của trẻ sơ sinh trong bao lâu là đủ?

0
189
Thời gian bú mẹ của trẻ sơ sinh bao lâu là đủ?
thoi gian bu me cua tre so sinh
Quảng Cáo

Thời gian bú mẹ của trẻ sơ sinh phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm tuổi của bé và nguồn sữa mẹ. Một cữ bú trung bình có thể kéo dài từ 10 đến 20 phút, nhưng trẻ có thể bú bất cứ nơi nào từ 5 đến 45 phút mỗi lần. Dưới đây là hướng dẫn giúp bạn biết được trẻ sơ sinh dành bao nhiêu phút để bú mẹ, điều gì thay đổi thời gian cho con bú, ý nghĩa của các cữ bú ngắn và dài và khi nào nên gọi bác sĩ.

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian cho con bú

Một số trẻ bú mẹ có thể bú hoàn toàn trong 8 phút. Những trẻ khác có thể cần 30 phút hoặc hơn để có được cùng một lượng sữa mẹ. Những điều ảnh hưởng đến thời gian bú mẹ của trẻ sơ sinh bao gồm:

  • Tuổi: Trẻ lớn hơn thường có thể bú đủ sữa mẹ trong thời gian ngắn hơn.
  • Sự tỉnh táo: Trẻ buồn ngủ có thể không bú mẹ hoặc bú không nhanh như trẻ còn thức và tỉnh táo.
  • Dòng sữa của mẹ; Nếu sữa mẹ chảy nhanh và bạn có phản xạ tiết sữa chủ động, bạn sẽ có nhiều sữa hơn ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu lượng sữa của bạn chảy chậm và khó xuống hoặc bị tắc nghẽn thì có thể mất nhiều thời gian hơn để con bạn bú đủ sữa.
  • Sức khỏe: Trẻ sinh non hoặc trẻ sinh ra có vấn đề về sức khỏe có thể dễ mệt mỏi khi đang bú mẹ; khoảng nghỉ thường xuyên có thể kéo dài thời gian cho ăn.
  • Động tác bú: động tác bú tốt giúp trẻ bú sữa mẹ hiệu quả hơn và do đó có thể bú no trong thời gian ngắn hơn.
  • Nguồn cung cấp sữa: Nếu bạn có nguồn sữa mẹ ít hoặc con bạn đang trải qua giai đoạn tăng trưởng vượt bậc, con bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho con bú để cố gắng lấy thêm sữa mẹ.
Tuổi, dòng sữa của mẹ, động tác bú là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian bú của trẻ sơ sinh (Nguồn: Sưu tầm)

2. Thời gian bú mẹ của trẻ sơ sinh là bao lâu?

2.1. Trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bú mẹ nên được cho bú ít nhất 2 đến 3 giờ một lần và cho bú mỗi bên từ 10 – 15 phút. Trung bình khoảng 20 – 30 phút cho mỗi cữ bú giúp đảm bảo rằng trẻ bú đủ sữa mẹ. Nó cũng cho phép có đủ thời gian để kích thích cơ thể tích tụ nguồn sữa. Sau đây là những dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh của bạn đã bú đủ lâu trong mỗi lần bú:

  • Con bạn có ít nhất sáu lần đi vệ sinh mỗi ngày sau 5 ngày tuổi
  • Bé tăng cân tốt.
  • Ngực của bạn cảm thấy mềm hơn và bớt căng sau mỗi lần cho con bú.
  • Con bạn tỏ ra hài lòng sau mỗi lần bú và ngủ ngon giữa các lần bú.

 2.2. Trẻ từ 3 – 4 tháng tuổi

Trong vài tháng đầu, thời gian cho ăn dần ngắn lại và thời gian giữa các lần bú dài hơn một chút. Đến khi trẻ được 3 – 4 tháng tuổi đang bú mẹ, trẻ sẽ tăng cân, phát triển tốt. Có thể bé chỉ mất khoảng 5 – 10 phút để bú cạn vú mẹ và lấy hết lượng sữa cần thiết.

3. Thời gian bú sữa mẹ so với bú bình

Trẻ bú bình khác với khi bú mẹ. Hiện nay, một số trẻ gặp khó khăn với việc bú bình và việc bú mẹ cũng có thể mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, vì nguồn sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh hoặc sữa mẹ từ núm vú bình ổn định, nên trẻ bú bình thường xuyên và đều đặn có thể bú hết một bình sau khoảng 10 phút.

Dòng sữa từ vú mẹ chảy ra không đều đặn như bình sữa. Sữa mẹ có thể bắt đầu chảy chậm sau đó chảy nhanh hơn khi sữa xuống. Dòng chảy chậm lại khi sữa bắt đầu gần hết.

Trẻ bú mẹ sẽ điều chỉnh tốc độ bú của mình phù hợp với dòng chảy của sữa mẹ. Chúng hút khoảng một lần mỗi giây hoặc chậm hơn khi sữa chảy nhanh và tăng tốc độ hút khi dòng sữa chảy chậm lại. Vì vậy, thời gian cho trẻ bú phụ thuộc vào lượng và dòng sữa mẹ và trẻ bú.

Thời gian cho trẻ bú phụ thuộc vào lượng và dòng sữa mẹ và trẻ bú (Nguồn: Sưu tầm)

Như vậy, tùy thuộc vào độ tuổi hay nhu cầu của mỗi bé đồng thời còn là điều kiện nguồn sữa mẹ mà thời gian bú mẹ của trẻ sơ sinh sẽ khác nhau. 

Bài trướcĐặt tên cho con gái 2022 hợp tuổi bố mẹ hay nhất
Bài tiếp theoBiểu đồ tăng trưởng của trẻ cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi