Trẻ sơ sinh ngủ 1 ngày bao nhiêu tiếng?

0
69
Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh bao nhiêu tiếng một ngày
thoi gian ngu cua tre so sinh
Quảng Cáo

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh còn tùy thuộc vào từng độ tuổi trẻ sơ sinh sẽ có thời gian ngủ khác nhau. Tuy nhiên, nếu trẻ thiếu ngủ hoặc ngủ không sâu giấc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như sự phát triển của bé. Vậy, trẻ sơ sinh ngủ 1 ngày bao nhiêu tiếng là đủ?

1. Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh từ 1 – 4 tuần 

Với những trẻ sơ sinh từ 1 – 4 tuần thì thời gian ngủ đủ khoảng 15 – 16 tiếng mỗi ngày và mỗi giấc ngủ thường kéo dài từ 2 – 4 người. Riêng đối với trẻ sinh non thì thời gian ngủ kéo dài hơn và đối với bé bị đau bụng thì ngủ ít hơn. 

Bé ở giai đoạn này chưa hình thành đồng hồ sinh học nên thời gian ngủ của con không phân biệt ngày đêm. Do đó, đây chính là giai đoạn mà trẻ cần được ngủ nhiều nhất. 

2. Thời gian ngủ đủ của trẻ sơ sinh từ 1 – 4 tháng tuổi

Đối với trẻ từ giai đoạn này thì thời gian ngủ từ 14 – 15 tiếng mỗi ngày. Khi trẻ từ 6 tuần tuổi trở đi thì giấc ngủ sẽ ít đi nhưng thời gian ngủ sẽ dài hơn từ 4 – 6 tiếng và có xu hướng ngủ nhiều vào ban đêm. 

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh 1 – 4 tháng tuổi từ 14 – 15 tiếng mỗi ngày (Nguồn: Sưu tầm)

3. Thời gian ngủ của trẻ dưới 6 tháng

Trẻ dưới 6 tháng thường có số lượng giấc ngủ 3 lần vào ban ngày và giảm xuống còn 2 lần khi bé được 6 tháng. Theo đó, buổi sáng con bắt đầu ngủ khoảng từ 9 giờ kéo dài đến 10 giờ. Buổi trưa bắt đầu từ 14 giờ chiều và kéo dài 1 – 2 tiếng. Vào buổi tối thì bé ngủ từ 3 – 5 giờ. Khi bé 6 tháng tuổi thì thể chất của trẻ đã phát triển và có khả năng ngủ được qua đêm.

4. Thời gian ngủ đối với trẻ 4 tháng đến 1 tuổi

Ở độ tuổi này, thời gian ngủ lý tưởng nhất của trẻ chính là 15 tiếng mỗi ngày nhưng thực tế các bé từ 11 tháng tuổi chỉ ngủ được 12 tiếng mỗi ngày. Đây được xem là giai đoạn quan trọng nhất để giúp bé hình thành thói quen ngủ lành mạnh bởi vì đây là khoảng thời gian con bắt đầu hòa nhập với cuộc sống và chu kỳ ngủ cũng bắt đầu giống người lớn. 

5. Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh 1 – 3 tuổi

Bé ở độ tuổi này cần ngủ từ 12 – 14 mỗi ngày. Khi bé được 1 tuổi thì giấc ngủ buổi sáng sẽ dần biến mất và thường chỉ có giấc ngủ ngắn vào buổi trưa. Khi bé biết đi, bé cần ngủ 14 tiếng mỗi ngày nhưng thực tế chỉ ngủ khoảng 10 tiếng. Phần lớn bé từ 21 – 26 tháng vẫn cần ngủ trưa và thời gian kéo dài chỉ 30 phút – 1 tiếng. Vào ban đêm thì bé bắt đầu ngủ từ 7 – 9 giờ tối và thức dậy từ 6 – 8 giờ sáng. 

Theo các chuyên gia, giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ đặc biệt là các trẻ nhỏ. Khi trẻ ngủ đủ, ngủ ngon sâu giấc sẽ phát triển tốt hơn về thể chất cũng như tinh thần so với các trẻ thiếu ngủ hoặc ngủ ít. 

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh rất quan trọng giúp bé phát triển (Nguồn: Sưu tầm)

Khoa học đã chứng minh, vào thời điểm 11 giờ ban đêm, lúc trẻ ngủ sâu thì các hormone tăng trưởng sẽ được phóng thích và trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Ngược lại, nếu rối loạn giấc ngủ vào ban đêm thì sẽ không những chậm lớn, mệt mỏi, quấy khóc vào ban đêm và lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con. 

Bài trướcTrẻ khóc đêm thiếu chất gì?
Bài tiếp theoTrẻ sơ sinh ngủ phải làm sao? Bật mí cách dỗ bé ngủ ngon