Hàm duy trì là gì? Thời gian phải đeo hàm duy trì trong bao lâu?

0
23
Quảng Cáo

Hàm duy trì là gì? Có mấy loại hàm duy trì?

Hàm duy trì là khí cụ được bác sỹ cho người niềng răng sử dụng sau khi quá trình chỉnh nha hoàn tất (mắc cài và dây cung đã được tháo ra). Đeo hàm duy trì giúp ổn định răng nhanh hơn và đảm bảo kết quả chỉnh nha hiệu quả hơn.

Thường có hai loại bộ phận giữ, bộ phận giữ cố định và bộ phận chứa có thể tháo rời. Cũng như với các dấu ngoặc, có nhiều loại dấu ngoặc khác nhau để lựa chọn với các dấu ngoặc, ví dụ hàm duy trì có dạng khay nhựa, hoặc làm bằng móc kim loại, cũng có thể là loại khung cố định.

Hàm duy trì

Hàm duy trì là dụng cụ giúp đảm bảo kết quả niềng răng

Tại sao cần phải đeo hàm duy trì?

Răng của con người có cấu trúc nằm ở hàm trên, được bao quanh bởi các dây chằng nha chu. Các dây chằng nha chu này có một “bộ nhớ”.

Sau khi loại bỏ các thiết bị chỉnh hình, đeo hàm duy trì kéo dài đến một khoảng thời gian nhất định cho mô của nướu và mô nha chu để điều chỉnh  cấu trúc cho sự ổn định. Quá trình để cố định một chiếc răng bị kẹt “vào đúng vị trí” có thể mất từ ​​9 đến 12 tháng.

Thời gian phải đeo hàm duy trì trong bao lâu?

Thời gian đeo hàm phụ thuộc vào độ lệch của các răng trước khi chỉnh nha và vấn đề khớp cắn, trong hầu hết các trường hợp, việc sử dụng mắc cài là cần thiết.

Thời gian đeo cụ thể: tháng đầu tiên sau tháo mắc cài sẽ đeo liên tục cả ngày lẫn đêm, sau đó đeo buổi tối, vài năm sau có thể đeo thưa hơn như tuần đeo 2 – 3 buổi, đeo cho đến khi về già.

Hàm duy trì

Hàm duy trì được yêu cầu trong thời gian phù hợp với hàm răng của mỗi người

Lời khuyên về vệ sinh răng miệng

Và để đảm bảo rằng vệ sinh răng miệng phải được chú trọng miễn là bạn sử dụng hàm để giữ cho răng khỏe mạnh. Điều này giúp ngăn ngừa bệnh răng miệng.

Hàm duy trì nên được vệ sinh làm sạch hàng ngày. Phần giữ lại nên được rửa sạch bằng nước lạnh và nhẹ nhàng làm sạch  bằng bàn chải đánh răng lông mềm và kem đánh răng.

Điều này giúp loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn thức ăn khỏi khay giữ và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng.

Phải tháo hàm duy trì để ăn uống và chơi thể thao dưới nước. Mỗi khi đồ đạc của bạn được lấy ra để tham gia các hoạt động thể thao, hoạt động hoặc ăn uống, nó nên được cất giữ cẩn thận trong một hộp đặc biệt để tránh  bị  vỡ hoặc  mất.

Đặc biệt, không làm sạch bộ phận giữ bằng nước nóng, vì điều này có thể làm biến dạng hàm nhựa.

Cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ và tái khám theo đúng lịch  để đạt hiệu quả cao nhất.

Khám định kỳ cũng giúp bác sĩ theo dõi và điều trị kịp thời các vấn đề khác.

Bài trướcQuan hệ sau ngày rụng trứng có thai không?
Bài tiếp theoTop 11 phòng gym quận 1 uy tín và chất lượng nhất