Thực đơn ăn dặm tự chỉ huy (BLW) cho bé

0
44
Thực đơn ăn dặm blw tự chỉ huy cho bé
Quảng Cáo

Sử dụng phương pháp Baby Led Weaning để cho trẻ ăn dặm là một cách tuyệt vời để trẻ làm quen với thực phẩm tươi sống và lành mạnh. Một trong những lợi ích của phương pháp Baby Led Weaning là mẹ sẽ không phải tốn thời gian nghiền và đông lạnh thức ăn, hay đút cho bé ăn. Dưới đây là một số loại thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng nên được đưa vào thực đơn ăn dặm tự chỉ huy BLW cho bé. 

1. Phương pháp ăn dặm tự chỉ huy (BLW) là gì? Ăn dặm tự chỉ huy (BLW) có tốt cho bé?

Phương pháp ăn dặm tự chỉ huy Baby Led Weaning (ăn dặm BLW) là phương pháp khuyến khích trẻ tự chọn món ăn và cách ăn của riêng mình từ giai đoạn 6 tháng tuổi.

Với phương pháp này, trẻ được toàn quyền quyết định bốc món nào hoặc ăn món nào, đồng thời trẻ cũng được quyết định khi nào mình không muốn ăn nữa. Đây có thể là một bước rất quan trọng giúp trẻ học được cách tự điều chỉnh bản thân mình, biết ngừng ăn khi đã thấy no.

Việc cho trẻ tự quyết định việc ăn uống của mình theo phương pháp ăn dặm tự chỉ huy mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ, cụ thể như:

2. Thực đơn ăn dặm tự chỉ huy (BLW) cho bé?

Mẹ sẽ không thể tìm thấy một loại trái cây khác chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu hơn bơ. Bơ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho phương pháp Bay Led Weaning vì bơ có hương vị khá dễ chịu và cũng dễ tiêu hóa.

Cách chế biến: Mẹ có thể cắt bơ thành những khối vuông lớn, nghiền rồi cho bé ăn.

Chuối

Chuối là một loại thực phẩm mềm, dễ ăn và dễ tiêu hóa, điều này khiến chuối là một món ăn hết sức lý tưởng cho thực đơn ăn dặm của trẻ.

Cách chế biến: Mẹ có thể cắt chuối thành những miếng nhỏ hoặc cho bé ăn một quả chuối nghiền để dễ dàng kiểm soát khẩu phần ăn của bé.

Gạo nấu chín hoặc các loại ngũ cốc

Nấu một ít hạt và để cho bé lựa chọn xem mình muốn ăn gì. Một khi bé đã được giới thiệu nhiều loại thực phẩm khác nhau, mẹ có thể trộn tất cả các loại thực phẩm lành mạnh vào bữa cơm của bé!

Thực đơn ăn dặm blw tự chỉ huy cho bé

Khoai lang

Khoai lang nướng hoặc hấp cũng là một thực phẩm tuyệt vời để tập cho trẻ ăn dặm, vì khoai sau khi được nấu sẽ rất mềm và giàu dinh dưỡng.

Cách chế biến: Mẹ có thể cắt khoai thành que dày và nướng như khoai tây chiên hoặc cho bé ăn món khoai tây hấp nghiền nhỏ.

Trứng

Trứng chiên/hấp/luộc là một thực phẩm tuyệt vời cho phương pháp Baby Led Weaning vì trứng lúc nào cũng mềm, ngon và dễ ăn.

Cách chế biến: Mẹ có thể chiên hoặc hấp, luộc trứng gà chín và cắt nhỏ vừa tay bé cầm cho bé ăn.

3. Lưu ý về việc cho bé ăn dặm tự chỉ huy (BLW)

Khi cho con ăn theo phương pháp ăn dặm tự chỉ huy (BLW), mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Không nên cho trẻ ăn quá nhiều hay ăn quá no, ăn dặm chủ yếu chỉ là để trẻ làm quen với thức ăn, sữa vẫn là nguồn cung cấp thức ăn chính của con.
  • Tránh cho con ăn những loại thức ăn có nguy cơ gây nghẹn, nghẹt thở như các loại hạt, bánh quy, thức ăn cứng..
  • Hãy luôn ngồi cạnh theo dõi con ăn nhằm theo dõi sở thích, phản ứng khi ăn uống của con và đảm bảo an toàn cho con.

Hy vọng qua bài viết này, mẹ đã chọn được những thực phẩm ngon và bổ dưỡng để đưa vào thực đơn ăn dặm cho bé. Hãy theo dõi thêm chuyên mục Chăm sóc bé và Góc chuyên gia từ VNCare để tìm hiểu những phương pháp chăm sóc tốt nhất giúp bé phát triển toàn diện, mẹ nhé!

Nguồn: Huggies – Thực đơn ăn dặm phương pháp chỉ huy

Bài trước100 tên hay cho bé gái độc đáo và dễ thương nên đặt
Bài tiếp theoTrẻ sơ sinh bị sôi bụng