REVIEW TOP 12 thuốc hạ sốt hiệu quả cho cả người lớn và trẻ em

0
1385
dau hieu nhan biet rubella giai
Quảng Cáo

Sốt là một trong những triệu chứng rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Việc hạ sốt kịp thời có thể ngăn được các nguy cơ biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc hạ sốt thuộc nhóm không kê đơn có thể dễ dàng tìm mua tại các hiệu thuốc trên toàn quốc. Vậy đâu là loại thuốc hạ sốt tác dụng nhanh và an toàn nhất? Cùng VNCare tìm hiểu trong bài viết sau.

REVIEW TOP 12 thuốc hạ sốt an toàn, hiệu quả cho cả người lớn và trẻ em

1. Thuốc hạ sốt Panadol

Thuốc Panadol là một sản phẩm của hãng GlaxoSmithKline (GSK) chứa hoạt chất paracetamol có tác dụng giảm đau, hạ sốt hiệu quả trong rất nhiều trường hợp khác nhau như sốt và đau sau tiêm vắc xin  đau đầu, đau bụng, đau cơ, đau họng…Bên cạnh đó, Panadol extra và Panadol xanh cũng là thuốc hạ sốt cực hiệu quả. 

Thuốc hạ sốt Panadol - Ảnh 1Thuốc Panadol giúp giảm đau, hạ sốt

Hoạt chất paracetamol có tác dụng làm giảm thân nhiệt ở người bị sốt nhưng không gây giảm thân nhiệt ở người bình thường. Ngoài ra, với liều điều trị thấp, thuốc gần như không tác động đến hệ hô hấp, tim mạch hoặc gây loét dạ dày như aspirin nên rất an toàn.

2. Thuốc Tiffy giúp giảm đau, hạ sốt

Tiffy thuộc nhóm thuốc cảm cúm, dùng điều trị hoặc làm giảm các triệu chứng như ho, sốt, nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi…do công ty Thái Nakorn Patana (Thái Lan) sản xuất. 

ác dụng trị bệnh của thuốc là sự kết hợp của các hoạt chất paracetamol, chlorpheniramine, phenylpropanolamine giúp làm giảm nhanh các triệu chứng khó chịu. Hiện sản phẩm có 2 dạng bào chế là viên nén dành cho người lớn và dung dịch hạ sốt dành cho trẻ em từ 3 tuổi Tiffy siro.

Thuốc hạ sốt Tiffy - Ảnh 2Siro cho trẻ Tiffy

3. Thuốc giảm đau, hạ sốt Efferalgan

Efferalganthuốc giảm đau hạ sốt do công ty BMS (Mỹ) sản xuất, có tác dụng giảm đau hạ sốt nhanh chóng và hiệu quả nhờ sự kết hợp của paracetamol, codeine, vitamin C và các tá dược khác. Dạng phổ biến nhất của Efferalgan là ở dạng viên sủi giúp đẩy nhanh tác dụng giảm các triệu chứng bệnh dùng cho người lớn và trẻ em trên 17kg (khoảng từ 5 tuổi trở lên).

Ngoài ra, Efferalgan còn có dạng bào chế dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với hàm lượng 80mg và 150mg. Đối với dạng thuốc Efferalgan cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ dựa trên cân nặng thực tế.

Thuốc giảm đau, hạ sốt Efferalgan - Ảnh 3Thuốc Efferalgan giúp giảm đau, hạ sốt

4. Yuraf giúp giảm đau, hạ sốt

Thuốc Yuraf là sản phẩm của KMS Pharm Co.,Ltd (Hàn Quốc) được sử dụng hỗ trợ trong các trường hợp đau vừa đến đau nặng, dự phòng khi các loại thuốc khác không hiệu quả.

Do đây là dược phẩm thuộc nhóm thuốc kê đơn nên cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Sản phẩm chứa hoạt chất TramadolAcetaminophen (tên gọi khác của paracetamol) giúp đẩy mạnh và kéo dài tác dụng điều trị các cơn đau, sốt cho người bệnh.

5. Thuốc Coldacmin giúp giảm đau, hạ sốt

Coldacmin là thuốc hạ sốt cho trẻ em do DHG Pharma sản xuất, có tác dụng điều trị các triệu chứng như sốt, đau đầu, viêm mũi, viêm da tiếp xúc, dị ứng hoặc nhiễm trùng đường hô hấp. Thuốc chứa hai hoạt chất chính là paracetamol và Clorpheniramin maleat và các tá dược khác vừa đủ, phù hợp dùng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Coldacmin hỗ trợ giảm đau, hạ sốt - Ảnh 4Thuốc Coldacmin giúp giảm đau, hạ sốt

6. Thuốc E – cox 90

E – cox 90 là dược phẩm thuộc nhóm thuốc kê đơn do hãng Gracure Pharmaceuticals Ltd Ấn Độ sản xuất. Thuốc chứa hoạt chất chính Etoricoxib 90mg, có tác dụng giảm đau hạ sốt, điều trị cấp tính và mãn tính các cơn đau do xương khớp hoặc đau bụng kinh nguyên phát gây ra.

Thuốc E – cox 90 được đánh giá mang đến tác dụng nhanh và hiệu quả tuy nhiên cần sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

7. Thuốc hạ sốt trẻ em Pabemin

Thuốc Pabemin do công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long sản xuất, có tác dụng giảm các triệu chứng ban nóng, cảm mạo, nhức đầu, chảy mũi, ho… Thuốc được bào chế ở dạng bột hòa tan chứa các hoạt chất chlorpheniramine, thiamin và acetaminophen giúp giảm đau, hạ sốt nhanh, phù hợp với trẻ em.

Pabemin giảm ho cho trẻ em - Ảnh 5Thuốc Pabemin giúp giảm đau, hạ sốt

8. Thuốc hạ sốt trẻ em Aspirin

Aspirin là một trong những loại thuốc giảm đau hạ sốt, chống viêm phổ biến nhất trước khi có các sản phẩm được bào chế từ paracetamol. Đây là loại thuốc có tác dụng nhanh, hiệu quả nhưng thường kèm theo nhiều tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt là ở đường tiêu hóa. Do đó, khi sử dụng thuốc hạ sốt cho bé có chứa Aspirin cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

9. Thuốc Biragan giúp giảm đau, hạ sốt

Thuốc hạ sốt Biragan - Ảnh 6Biragan giúp giảm đau, hạ sốt

Biragan là sản phẩm của công ty Cổ phần Dược vật tư y tế Bình Định. Tương tự như các loại thuốc giảm đau hạ sốt khác trên thị trường, Biragan chứa hoạt chất chính Paracetamol với các hàm lượng khác nhau tùy theo dạng bào chế như viên nén, viên sủi hoặc dạng cốm dành cho trẻ em.

10. Thuốc Paracetamol (Acetaminophen)

Paracetamol (Acetaminophen) là một trong những loại thuốc giảm đau hạ sốt không kê đơn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đây được xem là lựa chọn thay thế phù hợp nhất cho Aspirin nhờ giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt là đối với đường tiêu hóa và hệ tim mạch. Tuy nhiên, paracetamol không có tác dụng kháng viêm như Aspirin.

Paracetamol (Acetaminophen) - Ảnh 7Paracetamol giúp giảm đau, hạ sốt

Hiện nay, Paracetamol có rất nhiều dạng bào chế khác nhau như viên nén, viên sủi, siro, bột pha hỗn dịch uống (thường dùng cho trẻ em với hàm lượng từ 80mg-325mg).

11. Thuốc hạ sốt cho bé IBUPROFEN

Thuốc Ibuprofen được đánh giá là hoạt chất có tác dụng giảm đau, hạ sốt mạnh và kéo dài thời gian hơn so với paracetamol. Tuy nhiên, tương tự như Aspirin, thuốc Ibuprofen kèm theo rất nhiều tác dụng phụ. Do đó, cần được sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. 

12. Thuốc hạ sốt cho bé Sotstop

Sotstop là dược phẩm của công ty Daewoong Pharm Co.., Ltd, có tác dụng giảm đau hạ sốt ở trẻ em. Hoạt chất chính của thuốc Sotstop là ibuprofen 2g/100ml, được bào chế ở dạng hỗn dịch uống rất phù hợp với trẻ nhỏ. 

Thuốc hạ sốt cho bé Sotstop - Ảnh 8Siro ho cho bé Sotstop

Tương tự như các loại thuốc hạ sốt trẻ em có chứa Ibuprofen khác, cần sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý tăng liều hoặc kéo dài thời gian sử dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng thuốc hạ sốt

Thuốc hạ sốt có thể pha với sữa được không?

Theo các chuyên gia, tuyệt đối không pha thuốc hạ sốt với sữa. Điều này có thể làm giảm tác dụng của thuốc hoặc gây ra các phản ứng hóa học không mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Thuốc hạ sốt có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong 3 loại thuốc hạ sốt phổ biến nhất hiện nay là thuốc Paracetamol, thuốc Ibuprofen và thuốc Aspirin, chỉ có paracetamol được đánh giá là đủ an toàn để sử dụng trong thai kỳ, ít tác động đến thai nhi nhất. 

Tuy nhiên, một số nghiên cứu về tác dụng phụ của paracetamol đối với thai nhi vẫn cho thấy tỷ lệ biến chứng thai kỳ, bệnh nội khoa và dị ứng xảy ra cao hơn so với nhóm không dùng thuốc. Do đó, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu chỉ nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc hạ sốt tại nhà.

Nên uống thuốc hạ sốt khi nào?

Ngưỡng nhiệt độ cần dùng thuốc hạ sốt đối với người lớn là 39 độ C, trẻ em là 38,5 độ C. Nếu sốt dưới ngưỡng này được xem là sốt nhẹ và chưa cần dùng thuốc. 

Tuy nhiên, cần theo dõi nhiệt độ liên tục để tránh tình trạng sốt cao kéo dài rất nguy hiểm.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt

Hiện nay các loại thuốc hạ sốt không kê đơn rất dễ tìm mua tại các nhà thuốc. Tuy nhiên, cần lưu ý kỹ cách sử dụng để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.

  • Không sử dụng thuốc hạ sốt cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Luôn thông báo với bác sĩ hoặc dược sĩ về tình trạng sức khỏe, các loại thuốc đang sử dụng để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Không tự ý dùng liên tiếp các liều trong vòng 4 tiếng đồng hồ nếu không có chỉ định của bác sĩ vì rất dễ gây ra tình trạng ngộ độc thuốc.
  • Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của người bệnh, nếu uống liên tiếp liều thứ 2 không thấy hạ sốt hoặc sốt kéo dài quá 3 ngày cần đưa ngay đến bệnh viện để điều trị.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc - Ảnh 8

Những lưu ý khi sử dụng thuốc

Việc sử dụng thuốc hạ sốt, đặc biệt là thuốc hạ sốt cho trẻ em cần đảm bảo rất nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, mặc dù việc mua và sử dụng thuốc hiện nay rất đơn giản nhưng cần tuân thủ đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ. Để cập nhật thêm các thông tin khác về sức khỏe cũng như tìm kiếm địa chỉ phòng khám, nhà thuốc, bệnh viện, thẩm mỹ viện, cơ sở y tế, nha khoa uy tín trên cả nước, đừng quên theo dõi VNCare mỗi ngày nhé!

Nguồn tham khảo:

Bài trướcREVIEW 5 canxi cho bé tốt nhất 2021 giúp phát triển chiều cao | VNCARE
Bài tiếp theoREVIEW kem trị sẹo Hiruscar: Công dụng, Cách dùng, Nơi bán | VNCARE