Huyết áp cao là bệnh gì? Thuốc huyết áp loại nào tốt? | VNCare

0
489
cao huyet ap
Quảng Cáo

Huyết áp tăng đột ngột luôn là nỗi lo của rất nhiều người khi bước vào độ tuổi trung niên. Điều này khiến họ băn khoăn và không biết nên dùng cách nào để điều trị dứt điểm căn bệnh này. Hiểu được điều đó, website VNCare sẽ mang đến cho bạn những thông tin về nguyên nhân cũng như các loại thuốc huyết áp an toàn nhất hiện nay. 

Tăng huyết áp là bệnh gì?

Cao huyết áp là bệnh gì? - Ảnh 1

Tăng huyết áp là bệnh gì? 

Tăng huyết áp hay còn gọi là cao huyết áp, là hiện tượng mà khi áp lực máu từ động mạch máu lên tim quá cao. Điều này dẫn đến việc tuần hoàn máu không ổn định, khiến cho nhịp tim tăng cao và thở gấp.

Người bệnh cao huyết áp thường là độ tuổi trưởng thành và trung niên. Bởi lẽ, vào giai đoạn này họ thường xuyên phải lao động và chịu nhiều áp lực trong cuộc sống. 

Nguyên nhân tăng huyết áp là gì?

Có đến 90 – 95% tăng huyết áp vô căn gọi là tăng huyết áp nguyên phát và được định nghĩa là mức tăng huyết áp cao mà các nguyên nhân thứ phát rõ ràng không được xác định. Còn lại là tăng huyết áp thứ phát khi có những nguyên nhân rõ ràng (tim, thận…). 

Nguyên nhân tăng huyết áp là gì?Các nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao là gì? 

Tăng huyết áp do bệnh mạch thận, dù chỉ chiếm 2-3% số người bị tăng huyết áp nhưng cũng là một trong những nguyên nhân hay gặp nhất của tăng huyết áp thứ phát. 

Phần lớn tăng huyết áp do bệnh mạch thận là do liên quan trực tiếp tới giảm tưới máu thận, hậu quả của hẹp động mạch thận, hoặc một trong những nhánh của chúng….Hay tăng huyết áp do vỏ thượng thận, sự thay đổi trong tiết aldosteron hay hội chứng Cushing, hội chứng Crohn,… 

Ngoài ra còn có sự thay đổi của hệ thần kinh thể dịch do sự hoạt hóa không phù hợp hệ thống các hormone chống bài niệu làm rối loạn chức năng bài natri niệu do tăng huyết áp và dẫn đến tăng huyết áp mạn tính.

Hướng dẫn uống thuốc huyết áp đúng cách

Việc uống thuốc huyết áp trước ngay sau bữa ăn đều là những câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. 

Theo như nghiên cứu lâm sàng, cho dù là uống trước hay sau thì đều không có ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Tuy nhiên, uống thuốc vào bữa tối trước khi ngủ lại mang đến những hiệu quả không ngờ. 

  • Thứ nhất là khả năng kiểm soát huyết áp được ổn định hơn và hạn chế nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến tim mạch. 
  • Thứ hai là giúp người bệnh có giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Hướng dẫn uống thuốc huyết áp đúng cách - Ảnh 3Hướng dẫn uống thuốc huyết áp đúng cách

Tuân thủ theo đúng liều lượng mà bác sĩ kê đơn và nên uống đúng giờ. Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc vì sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn khác.

Trường hợp người bệnh cao huyết áp đang mắc một số bệnh lý khác như đái tháo đường, suy thận thì phải báo cáo cho bác sĩ trước.

Tác dụng của thuốc huyết áp?

  • Thuốc huyết áp có công dụng chính trong việc điều hòa chỉ số huyết áp trong cơ thể của người bệnh. Điều này sẽ hạn chế các tình trạng huyết áp tăng cao một cách bất ngờ, khiến cho cơ thể người bệnh không thể phản ứng kịp thời. 
  • Một số loại thuốc huyết áp khác còn hỗ trợ tăng tuần hoàn máu não và bồi bổ cho cơ thể. 

6 nhóm thuốc huyết áp điều trị huyết áp tăng hiệu quả

1. Nhóm lợi tiểu

Nhóm thuốc huyết áp thuộc nhóm lợi tiểu - Ảnh 4

Các nhóm thuốc huyết áp điều trị bệnh

Thuốc huyết áp thuộc nhóm lợi tiểu có khả năng ức chế quá trình bơm máu từ động mạch lên tim tăng cao. Nguyên lý hoạt động của nhóm này chính là bổ sung hàm lượng muối cho thận và bài tiết chất thải qua đường tiết niệu. Khi đó áp lực sẽ giảm xuống và chỉ số huyết áp được cân bằng lại hơn. 

Thuốc lợi tiểu thường được phân thành ba loại là thuốc lợi tiểu mất kali,  không mất kali và nhóm kết hợp. 

2. Nhóm tác động lên hệ thần kinh trung ương

Đây cũng là một trong những nhóm thuốc được sử dụng phổ biến trong việc chữa trị bệnh tăng huyết áp. Cơ chế hoạt động của thuốc là kích thích thụ cảm alpha ở hệ thần kinh trung ương, tiếp đến là gián tiếp làm giảm áp lực máu. 

Các nhóm thuốc này này phong toả dopa decarboxylase, ngăn cản chuyển dopa thành dopamin, làm cạn kiệt catecholamin ở thần kinh trung ương và ngoại vi. 

3. Nhóm thuốc chẹn Beta

Nhóm thuốc chẹn Beta - Ảnh 5

Nhóm thuốc chẹn beta

Thuốc chẹn beta hay còn gọi là beta blocker, là một trong các thuốc được sử dụng khá phổ biến trong điều trị bệnh tim mạch. Thuốc hỗ trợ làm giảm tỷ lệ tử vong và điều hòa huyết áp của người bệnh. Thuốc chẹn Beta hấp thụ tốt nhất qua đường uống. 

Nhóm thuốc này hoạt động với cơ chế chẹn thụ thể cường giao cảm và ức chế các tác dụng giao cảm ở tế bào cơ tim và ở cơ khí quản. Thuốc chỉ được kê đơn khi có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa. Một số thuốc chẹn beta thường được dùng là acebutolol, atenolol, metoprolol, bisoprolol, propranolol.

4. Nhóm chẹn kênh Canxi

Thuốc chẹn kênh canxi hay còn biết đến là thuốc kháng canxi. Thuốc được áp dụng trong việc điều trị bệnh lý tim mạch ở mọi đối tượng và là nhóm thuốc ít gây ra tác dụng phụ. 

Thuốc chẹn kênh canxi hay còn biết đến là thuốc kháng canxi - Ảnh 6Thuốc chẹn kênh canxi hay còn biết đến là thuốc kháng canxi

Nhóm thuốc này được phân thành 3 nhóm nhỏ là Dihydropyridine (DHP), Phenylalkylamine, Benzothiazepine. Trong đó, DHP được chỉ định dùng để tác động chủ yếu ở tim; Phenylalkylamine chủ yếu tác động ở phần cơ tim; Benzothiazepine chủ yếu hoạt động trên cả cơ tim và động mạch.

5. Nhóm thuốc ức chế men chuyển ACE

Thuốc ức chế men chuyển (ACE) là một trong những nhóm thuốc điều trị bệnh cao huyết áp phổ biến nhất hiện nay. 

huốc ức chế men chuyển (ACE) là một trong những nhóm thuốc điều trị bệnh cao huyết áp phổ biến nhất - Ảnh 7

Thuốc ức chế men chuyển (ACE) là nhóm thuốc điều trị bệnh cao huyết áp phổ biến nhất

Cơ chế hoạt động của thuốc là ức chế men chuyển, sau đó gắn vào ion kẽm của men chuyển Angiotensin I dẫn đến làm giảm tốc độ chuyển thành Angiotensin II. Vì thế mà thuốc giúp ức chế men chuyển có tác dụng giãn mạch, giảm sức cản ngoại vi, hạ huyết áp. 

6. Nhóm thuốc đối kháng cụ thể Angiotensin II

Nhóm thuốc ARB có hiệu quả trong việc giảm huyết áp bằng cách ức chế một loại hormone (angiotensin II) có trong thận. Angiotensin II làm tăng huyết áp bằng cách co động mạch, sau đó sản sinh ra hoocmon có khả năng lưu trữ muối. 

Vì thế, khi ARB ức chế angiotensin II, sẽ giúp làm giãn các mạch máu và hạ huyết áp.

Top 4 loại thuốc Tây hạ huyết áp hiệu quả tốt nhất hiện nay 2021

1. Thuốc hạ huyết áp Amlodipin 5mg (Amlor) của Đức

Thuốc hạ huyết áp Amlodipin 5mg (Amlor) của Đức - Ảnh 8Thuốc huyết áp Amlodipin 5mg (Amlor) của Đức

Amlor 5mg (hay Amlodipine) là thuốc điều trị cao huyết áp của Đức được ưa chuộng với người bị cao huyết áp. 

Thành phần: Amlodipine besylate là thành phần chính có trong mỗi viên nang Amlor. Ngoài ra còn có 1 số tá dược khác đi kèm. 

Công dụng:

  • Điều trị khởi đầu trong cao huyết áp.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch khác như: Thiếu máu cơ tim, tắc nghẽn mạch vành,…
  • Ưu điểm:
      • Thuốc huyết áp Amlodipin 5mg hoạt động bằng cách làm giãn cơ trơn quanh động mạch ngoại biên và ít có tác dụng hơn lên kênh Calci cơ tim. Vì thế, thuốc không làm dẫn truyền nhĩ thất ở tim kém đi, cũng không làm ảnh hưởng đến lực co cơ. 
      • Ngoài ra, Amlodipin 5mg còn làm giảm sức cản mạch máu thận, do đó, tăng lưu lượng máu qua thận, cải thiện chức năng thận
  • Nhược điểm: 
    • Nếu lạm dụng thuốc sẽ làm rối loạn hoạt động sinh hóa – trao đổi chất của cơ thể, dẫn đến tình trạng rất dễ nhận biết là mệt mỏi, sức khỏe không sung mãn,…

2.  Thuốc hạ huyết áp nhanh Hapanix

Thuốc hạ huyết áp nhanh Hapanix - Ảnh 9Thuốc hạ huyết áp nhanh Hapanix

Hapanix là một loại viên uống với thành phần 100% thiên nhiên, bào chế từ các thảo dược quý hiếm

Thành phần: Cao rễ nhàu, giảo cổ lam, xạ đen, hoa tam thất,ba gạc, rutin, nattokinase là các có thành phần có trong thuốc huyết áp Hapanix.

Công dụng:

  • Ưu điểm:
    • Công thức làm sạch máu hàng đầu thế giới từ Đức, đã được kiểm chứng qua nhiều năm với hàng triệu người.
    • Sản xuất theo công nghệ và tiêu chuẩn của Đức.
    • Thành phần tự nhiên đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ.
    • Sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chứng nhận an toàn đầy đủ.
  • Nhược điểm: 
    • Sản phẩm không phải là thuốc, do đó, hiệu quả mang lại nhanh hay chậm còn tùy cơ địa mỗi người.
    • Giá thành sản phẩm của Hapanix khá cao

3. Thuốc hạ huyết áp khẩn cấp APHARIN

Thuốc hạ huyết áp khẩn cấp APHARIN - Ảnh 10Thuốc APHARIN

Apharin là thuốc hạ huyết áp nhanh và khẩn cấp được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty Dược Nesfaco.

Thành phần: Được bào chế 100% nguồn dược liệu thiên nhiên trong nước. Bao gồm: Hoa hòe, địa long, hạ khô thảo, thục địa, trạch tả, sơn thù, phục linh, đơn bì, hoài sơn.

Công dụng: Thuốc hạ huyết áp Apharin mang đến nhiều công dụng như :

  • Ổn định huyết áp một cách an toàn, lâu dài, bền vững
  • Giảm mỡ máu, cholesterol, cực tốt với những ai nhiễm mỡ máu.
  • Ưu điểm:
      • Lành tính
      • Khôi phục sức đề kháng
      • Hỗ trợ điều trị hiệu quả Cao huyết áp.
  • Nhược điểm:
    • Không giảm huyết áp cấp tốc
    • Sử dụng theo đúng liệu trình.

4. Thuốc hạ huyết áp ngậm dưới lưỡi CONCOR

Concor (hay còn gọi Bisoprolol fumarate) là sản phẩm cực tốt với người bị huyết áp cao. Sản phẩm được phân phối bởi công ty dược phẩm hàng đầu của Đức Merck K.G.A.A của Đức.

Thuốc hạ huyết áp ngậm dưới lưỡi CONCOR - Ảnh 11Thuốc Concor

Thành phần: Bisoprolol fumarate 5mg là thành phần chính có trong thuốc huyết áp Concor. Ngoài ra nhà sản xuất còn thêm một số thành phần phụ như Magnesi stearat, crospovidone, cellulose vi tinh thể, tinh bột ngô, hydrophosphat khan.

Công dụng:

  • Thuốc làm giãn mạch, giảm sức co của cơ tim, hạ huyết áp nhanh chóng
  • Khắc phục hiệu quả các triệu chứng bệnh tim mạch như: Tim đập nhanh, hồi hộp, mệt mỏiđau ngực, …
  • Điều trị bệnh suy tim, bệnh mạch vành,…
  • Ưu điểm:
    • Thuốc dạng viên, dễ sử dụng và bảo quản.
    • Giá thành phù hợp với kinh tế người tiêu dùng.
  • Nhược điểm: 
    • Thuốc có nhiều tác dụng phụ và tương tác thuốc, do đó thận trọng khi phối hợp.
    • Không dùng được trên đối tượng lái xe, vận hành máy móc.

Nguyên tắc sử dụng thuốc huyết áp an toàn, hiệu quả?

Nguyên tắc sử dụng thuốc huyết áp an toàn, hiệu quả? - Ảnh 12

Nguyên tác sử thuốc huyết áp an toàn và hiệu quả là gì? 

  • Để thuốc có hiệu quả hơn trong khi sử dụng, người bệnh cần dùng liều lượng từ thấp đến cao. Việc này cũng hạn chế nguy cơ bị số thuốc hoặc xảy ra các tác dụng phụ như buồn ngủ, buồn nôn, thở gấp,…
  • Không nên chỉ sử dụng một nhóm thuốc, cần có sự thay đổi và kết hợp để phát huy tối đa hiệu quả của thuốc huyết áp.
  • Người bệnh cần kê khai những loại thuốc đang dùng như thuốc bổ, thuốc đặc trị cho bác sĩ trước khi dùng thuốc huyết áp. 

Qua bài viết, mong có thể mang đến cho bạn đọc thông tin về căn bệnh cao huyết áp các loại thuốc huyết áp phổ biến hiện nay để có thể bạn có thể chọn lựa sản phẩm điều trị phù hợp. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin về các căn bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp khác như: tụt huyết áp, suy tim, nhồi máu cơ tim,… hay kiến thức chăm sóc sức khoẻ khác tại VNCare. Hơn thế nữa VNCare còn rất nhiều tiện ích khác đang chờ đợi bạn khám phá đó. 

Nguồn tham khảo:

Tăng huyết áp là bệnh gì?https://www.cdc.gov/bloodpressure/index.htm

  1. Uống thuốc huyết áp có ảnh hưởng đến thận không? 

Thuốc có thể làm thay đổi sức cản ngoại vi toàn phần, thể tích tống máu, nhịp tim hoặc cung lượng tim. Thuốc điều trị tăng huyết áp không những làm thay đổi chức năng cơ thể mà còn làm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, các cơ quan nội tạng, nhất là thận.

  1. Huyết áp cao bao nhiêu thì phải uống thuốc?

Khi huyết áp lên đến 160/100, người bệnh bắt buộc phải điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Huyết áp trên 180/110mmHg sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

Bài trướcBệnh tay chân miệng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Bài tiếp theoTOP 5 thuốc trào ngược dạ dày được ưa chuộng và tin dùng nhất hiện nay