Trẻ sơ sinh bị nấc cụt, nguyên nhân và mẹo chữa trị hiệu quả

0
141
Trẻ sơ sinh bị nấc cụt, nguyên nhân và mẹo chữa trị hiệu quả?
Trẻ sơ sinh bị nấc cụt, nguyên nhân và mẹo chữa trị hiệu quả?
Quảng Cáo

Trẻ sơ sinh bị nấc cụt là hiện tượng phổ biến. Ở người lớn, nấc cụt gây ra sự khó chịu và có thể dễ kiểm soát nhanh chóng. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa ý thức được nên việc chữa trị có phần phức tạp hơn. Vậy, vì sao trẻ bị nấc cụt, thậm chí trẻ nấc cụt nhiều? Phải làm sao khi trẻ nấc cụt? Bố mẹ sẽ được giải đáp chi tiết ngay dưới đây.

trẻ sơ sinh hay bị nấc

Trẻ sơ sinh bị nấc nhiều có sao không?

Nấc (hay nấc cụt) xảy ra khi trẻ có sự co thắt không tự chủ và ngắt quãng đi kèm với việc nắp thanh âm đóng lại đột ngột. Tình trạng này thường xảy ra đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Cơn nấc cụt thường không quá nguy hiểm và sẽ hết ngay sau đó nhưng nếu các mẹ không có biện pháp xử lý thì bé rất dễ bị thở dốc, nôn trớ và dẫn đến việc khó thở.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh hay bị nấc cụt

Nấc cụt là hiện tượng xuất hiện những cơn co thắt từ cơ hoành gây ra mà trẻ không thể tự chủ. Các cơn co thắt này bị ngắt quãng liên tục và lặp lại nhiều lần. Đây là một hiện tượng xảy ra thường xuyên ở các bé dưới 1 tuổi. Vậy đâu là nguyên nhân nào gây nấc cụt ở trẻ nhỏ?

  • Trẻ không được giữ ấm đúng cách. Nền nhiệt thay đổi, không khí lạnh đột ngột vào phổi khiến bé bị trào ngược và nấc cụt.
  • Khi bé vừa khóc xong mẹ đã cho bé uống sữa liền, dẫn đến nghẹt thở và nấc cụt
  • Chức năng dạ dày của bé còn yếu, khí cơ tăng giảm thất thường nên khi trẻ uống sữa không đúng cách sẽ làm trào ngược khí, gây nấc cụt.

Tuy nhiên tình trạng nấc cụt ở trẻ chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, sau đó biến mất. Nếu trẻ sơ sinh nấc nhiều, bố mẹ có thể tham khảo cách chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh bằng các cách dưới đây.

Cách chữa trị cho trẻ sơ sinh bị nấc cụt liên tục

Những cơn nấc có thể khiến bé khó chịu và sẽ không an toàn nếu tình trạng này kéo dài. Nếu bố mẹ đang tìm cách chữa nấc cụt cho bé đơn giản, hiệu quả, đừng bỏ lỡ những mẹo sau đây:

Mẹo dân gian trị nấc cụt cho bé

  • Cho trẻ bú mẹ hoặc uống nước ấm

Cũng giống như việc chúng ta thường uống nhiều nước khi bị nấc. Theo đó, ‘trẻ sơ sinh bị nấc cụt có nên cho bú không?’ câu trả lời là có. Mẹ có thể cho trẻ bú sữa, hoặc uống nước ấm để cấp nước cho trẻ. Từ đó, giúp cho trẻ không còn bị nấc cụt.

  • Làm cho trẻ sơ sinh bị nấc cụt khóc

Theo quan niệm dân gian, thần kinh thực quản sẽ giãn ra khi trẻ khóc, khiến tình trạng nấc của con sẽ biến mất.

  • Sử dụng lá trầu không

Lá trầu không có tính ấm, chứa tinh dầu có tác dụng chống lạnh và sát trùng tốt. Các bài thuốc dân gian thường dùng lá trầu chữa nấc cho trẻ sơ sinh để đạt hiệu quả. Bố mẹ làm bằng cách hơ nóng lá trầu sau đó đắp lên trán trẻ từ 2-3 phút. Lưu ý, lá trầu có độ nóng vừa phải để tránh tổn thương da bé.

  • Sử dụng mật ong để chữa cho trẻ sơ sinh bị nấc 

Bố mẹ dùng khăn sữa chấm 1 chút mật ong rồi đặt vào miệng trẻ trong khoảng vài giây. Mật ong rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Song với hệ miễn dịch còn yếu của bé, mẹo này không khuyến khích sử dụng.

Khi thực hiện các mẹo dân gian giúp trẻ hết nấc, bố mẹ cần làm nhẹ nhàng.Cách tuyệt vời nhất giúp trẻ hết nấc nhanh chóng, đó là làm trẻ trẻ ợ hơi ra ngoài. Bố mẹ có thể vuốt lưng hoặc xoa bụng cho trẻ để lượng khí có trong cơ thể trẻ được đẩy ra ngoài.

>>> Có thể mẹ quan tâm: Mẹo chữa trẻ hay quấy khóc: Nguyên nhân Và cách xử lý hiệu quả

Cách khác xử lý khi trẻ sơ sinh bị nấc và trớ

Bên cạnh các mẹo dân gian chữa cho trẻ bị nấc nhiều, bố mẹ có thể giúp con hết nấc bằng cách thông dụng sau:

  • Làm cho bé sao nhãng

Bố mẹ có thể làm bé phân tâm bằng cách đưa đồ chơi cho trẻ, chơi ú òa với bé hoặc núm vú giả. Khi trẻ đùa, trẻ sẽ quên cơn nấc và nó biến mất.

  • Massage lưng cho bé

Điều này sẽ giúp bé thả lỏng các cơ, gân, từ đó cơ hoành cũng được thư giãn. Bố mẹ nên massage theo hướng thẳng đứng từ dưới lên vai.

  • Bịt nhẹ hai lỗ tai của bé

Bố mẹ dùng hai ngón tay trỏ nhét vào lỗ tai trẻ khoảng nửa phút, hoặc dùng 2 ngón tay bóp nhẹ 2 cánh mũi, đồng thời giữ miệng trẻ khép lại trong vài giây. Lặp lại trong 2-3 lần. Cách này rất nhanh và hiệu quả, tuy nhiên bố mẹ nên cẩn thận để không làm đau bé.

>>> Tham khảo thêm: Cần làm gì nếu trẻ sơ sinh bị nấc cụt

Cách chữa trị cho trẻ sơ sinh bị nấc cụt liên tục

Cách phòng ngừa tình trạng trẻ sơ sinh bị nấc cụt 

Sau khi đã chữa nấc cụt cho trẻ, bố mẹ cũng cần phòng ngừa cho trẻ. Dưới đây là một số lời khuyên để bé con không còn cảm thấy khó chịu vì nấc cụt liên tục nữa.

  • Giữ nhiệt độ phòng ổn định, tránh để trẻ bị lạnh. Đi kèm với đó là các biện pháp giữ ấm cổ bé.
  • Khi tắm cho trẻ cần để nhiệt độ hợp lý, có thể bật đèn sưởi cho bé vào mùa đông.
  • Không nên cho trẻ bú liền sau khi khóc. Cho bé dùng vừa đủ và tránh để bé bú quá nhanh.

Bố mẹ không nên quá lo lắng khi trẻ sơ sinh bị nấc cụt. Đây là hiện tượng bình thường ở trẻ, tuy nhiên nếu bé bị nấc cụt liên tục bố mẹ nên đưa con đi khám để biết được nguyên nhân sâu xa. Có thể nó còn liên quan đến hệ tiêu hóa của trẻ.

trẻ sơ sinh bị nấc cụt 

Trên đây, bài viết đã cung cấp mẹo chữa trẻ sơ sinh bị nấc. Hy vọng, bố mẹ sẽ biết được bé nấc liên tục là do đâu và biết cách giúp bé hết nấc. Hành trình chăm con cần sự kiên nhẫn và thông thái. VNCare sẽ đồng hành cùng bạn để việc chăm con trở nên dễ dàng hơn.

>>> Xem thêm:

Bài trướcBé bị tiêu chảy nên ăn gì? Những điều mẹ nên lưu ý
Bài tiếp theoTrẻ ho về đêm: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả