Chăm sóc trẻ

Khi trẻ sơ sinh bị sốt – Nguyên nhân, cách điều trị

Vì hệ thống điều hòa nhiệt độ của trẻ sơ sinh chưa trưởng thành nên sốt có thể xảy ra hoặc không do nhiễm trùng hoặc bệnh tật. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh bị sốt có thể do các nguyên nhân khác thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân gây sốt ở trẻ sơ sinh

  • Nhiễm trùng: Sốt là một phản ứng bình thường đối với nhiễm trùng ở người lớn, nhưng chỉ khoảng một nửa số trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng bị sốt. Một số, đặc biệt là trẻ sinh non, có thể bị hạ nhiệt độ cơ thể do nhiễm trùng hoặc các dấu hiệu khác như thay đổi hành vi, cách ăn uống hoặc màu sắc.
  • Quá nóng: Mặc dù điều quan trọng là giữ cho em bé của bạn không bị lạnh, nhưng em bé của bạn cũng có thể trở nên quá nóng với nhiều lớp quần áo và chăn. Nếu con bạn quá nóng, bé có thể bị nóng, đỏ mặt hoặc đỏ bừng và có thể bồn chồn. Để tránh quá nóng, hãy giữ phòng ở nhiệt độ bình thường và mặc quần áo cho bé theo cách bạn cảm thấy thoải mái ở nhiệt độ đó.
  • Uống ít nước hoặc mất nước: Một số trẻ sơ sinh có thể không uống đủ nước, khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao. Điều này có thể xảy ra vào khoảng ngày thứ hai hoặc thứ ba sau khi sinh. Nếu chất lỏng không được thay thế bằng cách cho ăn nhiều hơn, tình trạng mất nước (mất quá nhiều nước trong cơ thể) có thể phát triển và gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Dịch truyền tĩnh mạch (IV) có thể cần thiết để điều trị tình trạng mất nước.
Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị sốt

Cách để điều trị sốt ở trẻ sơ sinh

Nếu nhiệt độ của con bạn không đảm bảo cần gọi bác sĩ, bạn có thể thực hiện các bước tại nhà để giúp hạ sốt:

  • Tắm cho bé bằng nước ấm. Không bao giờ dùng nước lạnh hoặc cồn để tắm cho bé vì nó có thể khiến bé bị run và thực sự làm tăng nhiệt độ cơ thể.
  • Cho bé mặc quần áo nhẹ, thoải mái.
  • Hãy chắc chắn rằng em bé của bạn được cung cấp đủ chất lỏng để tránh mất nước.
  • KHÔNG BAO GIỜ cho bé uống aspirin để hạ sốt. Aspirin có liên quan đến hội chứng Reye, một căn bệnh hiếm gặp nhưng có khả năng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể gây suy nhược hoặc thậm chí gây tử vong ở trẻ em.
  • Acetaminophen và ibuprofen là hai loại thuốc dùng cho trẻ em giúp hạ sốt. Acetaminophen có thể được dùng cho trẻ sơ sinh trên 3 tháng tuổi mà không cần gọi bác sĩ nhưng trẻ em dưới 6 tháng tuổi không nên dùng ibuprofen. Đọc hướng dẫn trên bao bì hoặc hỏi bác sĩ để chắc chắn rằng bạn cho liều lượng thích hợp. Không cho nhiều hơn liều khuyến cáo của một trong hai loại thuốc. Nếu con bạn bị nôn hoặc mất nước, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa.
Cách điều trị sốt ở trẻ sơ sinh

Hầu hết các cơn sốt ở trẻ em là do virus. Một số nhỏ hơn nhiều là do nhiễm trùng do vi khuẩn, chẳng hạn như nhiễm trùng tai, viêm họng liên cầu khuẩn hoặc viêm phổi.

Sốt kéo dài, nghĩa là sốt hơn một tuần hoặc sốt tái phát có thể là dấu hiệu của bệnh mãn tính tiềm ẩn, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính của con bạn.

adminHealth

Recent Posts

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái chuẩn nhất

Khi bạn gái đến tuổi dậy thì, việc mua băng vệ sinh là một nhiệm…

2 tuần ago

Băng vệ sinh ban đêm dùng được bao lâu? Những điều chị em cần biết

Băng vệ sinh ban đêm là một sản phẩm quan trọng giúp các chị em…

2 tuần ago

Giá băng vệ sinh bao nhiêu tiền một gói?

Băng vệ sinh là sản phẩm không thể thiếu đối với phụ nữ trong thời…

2 tuần ago

Bỉm sơ sinh – Lựa chọn an toàn cho bé

Bỉm sơ sinh là sản phẩm thiết yếu cho bé trong những tháng đầu đời.…

4 tuần ago

Tã quần em bé – giải pháp tiện lợi cho mẹ và bé

Tã quần em bé là sản phẩm không thể thiếu trong giai đoạn đầu đời…

4 tuần ago

Các Loại Tã Quần – Giải Pháp Tiện Lợi Cho Bé Yêu Của Bạn

Tã quần là một lựa chọn ngày càng phổ biến cho các bậc cha mẹ…

4 tuần ago