Trẻ sơ sinh bị bón phải làm sao? Nguyên nhân và cách trị

0
47
Trẻ sơ sinh bị táo bón phải làm sao?
Quảng Cáo

Trẻ sơ sinh bị bón là hiện tượng thường gặp khiến bé khó chịu, mệt mỏi, không chịu bú và ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Vì vậy, mẹ cần nhận biết sớm tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh để có phương pháp xử lý kịp thời, giúp con khỏe mạnh. Cùng VNCare điểm qua các dấu hiệu, nguyên nhân và cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh tại nhà trong bài viết sau nhé!

Dấu hiệu nhận biết bé sơ sinh bị táo bón

Táo bón ở trẻ sơ sinh là điều các mẹ thường gặp nhưng lại ít có ai phát hiện sớm để xử lý kịp thời trước khi tình trạng trở nặng. Dưới đây là 3 dấu hiệu giúp mẹ nhận biết bé sơ sinh bị bón:

Quấy khóc, lười ăn

Quấy khóc vô cớ, biếng ăn và hay có biểu hiện nhăn nhó, khó chịu là một trong những dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị bón. Nguyên nhân là do thức ăn nạp vào cơ thể bé không được hấp thụ, đào thải thậm chí có nguy cơ hấp thụ ngược trở lại. Điều này khiến bé cảm thấy đầy bụng, khó chịu, mệt mỏi nên hay quấy khóc vô cớ, ngủ không sâu giấc. Thức ăn trong cơ thể không được tiêu hóa, đào thải nên trẻ biếng ăn.

Đi ngoài ít hơn bình thường

Bình thường bé bú sữa mẹ sẽ đi đại tiện khoảng 5 – 6 lần 1 ngày, trẻ đi phân hoa cà hoa cải. Nếu bé bú sữa công thức thì thường sẽ đi đại tiện ít hơn so với bé bú sữa mẹ. Thông thường, bé bú bình đi đại tiện 1-3 lần/ ngày tùy thuộc vào loại sữa bé uống. Nếu bị táo bón, trẻ sơ sinh khó đi ngoài, đi ít hơn bình thường, khoảng 2-3 ngày mới đi một lần, phân bón cục rắn và trẻ đi có biểu hiện rặn rất khó khăn, đặc biệt trẻ phải dùng rất nhiều sức để đẩy phân ra khiến mặt bé nhăn nhó, đỏ bừng. Thậm chí, một số trẻ sơ sinh không đi ngoài trong vài ngày. Với dấu hiệu này chứng tỏ trẻ đã mắc bệnh táo bón.

trẻ sơ sinh bị táo bón
Trẻ bị táo bón khi bé đi ngoài ít hơn bình thường (Nguồn: Sưu tầm)

Phình bụng, khó tiêu

Một dấu hiệu để nhận biết táo bón ở trẻ sơ sinh là bụng bé phình to và sờ vào thấy cứng. Điều này chứng tỏ bé bị khó tiêu, đầy bụng.

Trẻ sơ sinh bị bón nhưng không được điều trị sẽ dẫn đến biếng bú, hấp thu chất dinh dưỡng kém, chậm lớn, còi cọc, suy dinh dưỡng. Bé sơ sinh bị táo bón kéo dài khiến phân không được đào thải ra ngoài nên chất độc trong phân bị tích lại trong ruột, gây hại cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ra các bệnh như phình đại tràng, xa trực tràng, bệnh trĩ. Vì vậy, ba mẹ cần tìm hiểu ngay nguyên nhân gây ra táo bón ở trẻ sơ sinh để có cách chữa phù hợp, hiệu quả.

Nguyên nhân gây bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh

Táo bón ở trẻ sơ sinh có rất nhiều nguyên nhân, dưới đây là một vài nguyên nhân chính mà ba mẹ có thể tham khảo:

Chế độ ăn uống của mẹ

Hầu hết nguồn dinh dưỡng chính của trẻ sơ sinh là sữa mẹ. Vì thế, chế độ ăn uống của mẹ ảnh hưởng rất lớn đến dinh dưỡng cũng như tình trạng bệnh lý của con. Việc mẹ ăn nhiều đồ cay nóng, khó tiêu, ít chất xơ, nhiều đạm, thiếu dinh dưỡng, chế độ ăn ngủ không hợp lý có thể khiến trẻ sơ sinh bị bón.

Dùng sữa công thức

Táo bón ở trẻ sơ sinh còn có thể do mẹ cho bé dùng sữa công thức quá sớm. Sữa công thức kết hợp nhiều chất mà dạ dày bé phát triển chưa hoàn thiện sẽ khó mà tiêu hóa được. Đồng thời, đây cũng là loại sữa được coi là khó tiêu hóa và nếu mẹ pha không đúng công thức thì khả năng bé sơ sinh bị táo bón là rất cao.

Tác dụng phụ thuốc kháng sinh

Trẻ đang trong giai đoạn sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh thường gặp triệu chứng táo bón. Thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh mà còn diệt luôn cả vi khuẩn có lợi trong đường ruột, gây ra tình trạng loạn khuẩn đường ruột, dẫn đến các biểu hiện của rối loạn tiêu hóa và hậu quả là trẻ sơ sinh táo bón.

Do bệnh lý

Bên cạnh những nguyên nhân trên thì việc bé bị táo bón đôi khi là do bệnh lý xuất phát từ chính cơ thể bé. Do tổn thương thực thể ở đường tiêu hóa hoặc các dị tật bẩm sinh như đại tràng bị phình to (bệnh Hipschsprung), bệnh suy giáp trạng (bệnh Myxoedeme) khiến trẻ sơ sinh bị táo bón, kèm theo một số triệu chứng khác như: nôn mửa, vàng da,… Với những triệu chứng này, mẹ hãy đưa bé đi khám ngay để được chăm sóc và chữa trị hiệu quả nhé.

Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh tại nhà

Thay đổi chế độ dinh dưỡng của mẹ

Để hạn chế táo bón ở trẻ sơ sinh, mẹ nên chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh hay các loại củ quả tươi. Đây là những loại thực phẩm giàu khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, việc bổ sung sữa chua thường xuyên cũng khiến lợi khuẩn của mẹ tốt hơn.

Đổi sữa công thức bé đang uống

Nếu bé uống sữa công thức và bị táo bón, mẹ hãy xem mình có pha sữa quá đặc không hay thử đổi sang loại sữa bột khác cũng là cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh.

Ngâm hậu môn bằng nước ấm

Đây được coi là biện pháp trị táo bón cho trẻ sơ sinh khá hiệu quả, đặc biệt với những trẻ lười ăn và hay quấy khóc. Nước ấm có tác dụng kích thích cơ vòng hậu môn giúp bé sơ sinh dễ đi ngoài hơn. Thực hiện việc ngâm hậu môn vào nước ấm khoảng 1-2 lần/ngày, mỗi lần từ 5-10 phút.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho trẻ ngâm mình trong nước ấm sẽ giúp bé cưng cảm thấy thoải mái, đồng thời giảm bớt cảm giác khó chịu do táo bón gây ra.

Massage bụng cho bé

Massage bụng cho trẻ cũng là biện pháp hữu hiệu được nhiều mẹ sử dụng. Mẹ chỉ cần dùng 3 ngón tay giữa chụm lại, nhẹ nhàng đặt lên vùng bụng xung quanh rốn. Mẹ xoa nhẹ với lực ấn vừa đủ theo chuyển động tròn xung quanh rốn. Điều này khiến thức ăn khó tiêu còn trong bụng sẽ mềm ra và chuyển động xuống hậu môn. Mỗi lần massage thực hiện trong khoảng 3 phút.

Động tác này giúp giải quyết tình trạng đầy bụng, khó tiêu một cách hiệu quả bởi lúc đó thức ăn sẽ mềm ra và chuyển động xuống dưới hậu môn để được đào thải ra ngoài.

Hy vọng các cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh trên đây sẽ giúp mẹ bớt lo lắng và có cách xử lý phù hợp khi trẻ gặp phải tình trạng này.

>>> Có thể ba mẹ quan tâm: Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng có cách chữa trị hiệu quả không?

Bài trướcBồ câu hầm hạt sen
Bài tiếp theoThực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi nhanh tăng cân