Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng phải làm sao? Cách chữa trị hiệu quả

0
217
Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng có cách chữa trị không?
Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng có cách chữa trị không?
Quảng Cáo

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng liệu có làm sao không? Nên cho bé ăn gì để mau khỏi? Khi nào cần phải đưa bé đi khám bác sĩ? Đây là những vấn đề rất nhiều ba mẹ thắc mắc và muốn tìm hiểu rõ hơn. Cùng VNCare tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về hiện tượng này.

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng có cách chữa trị không?

1. Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng có sao không?

Ở trẻ sơ sinh, hiện tượng bé tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng, có nước vàng không hiếm gặp. Các trường hợp này có thể tự khỏi trong 1-2 ngày. Tuy nhiên, các bố mẹ không nên chủ quan. Theo chuyên gia, bé sơ sinh đi ngoài ra nước vàng đáng lo ngại hay không phụ thuộc vào chế độ ăn của mẹ và bé cũng như cách chăm sóc của mẹ bỉm.

>>> Có thể ba mẹ quan tâm:

1.1. Trẻ đi ngoài ra nước vàng khi bú mẹ hoàn toàn

Biểu hiện bé đi ngoài ra nước màu vàng là khi phân có hạt màu vàng. Ở một số bé, phân sẽ có màu xanh sáng, có nhớt và hơi lỏng. Đây được xem là hiện tượng bình thường của trẻ bởi hệ tiêu hóa của con trong những tháng đầu tiên còn chưa hoàn thiện. 

Thông thường, trẻ sơ sinh trong những ngày đầu sau sinh sẽ đi ngoài khoảng 3-4 lần. Sau đó sẽ giảm dần và ‘thành phẩm’ cũng thay đổi theo thời gian. Dựa vào màu phân và biểu hiện ở trẻ, bố mẹ có thể đoán biết phần nào tình trạng sức khỏe con. Nếu trẻ sơ sinh đi ngoài có nước nhưng vẫn bú mẹ, ngủ tốt, có thể con không tiêu chảy. Ngược lại, nếu phân có nước màu vàng, sủi bọt, bạn nên theo dõi sức khỏe của con. 

1.2. Trẻ bú sữa mẹ và dùng sữa công thức hoặc dùng sữa công thức hoàn toàn

Việc kết hợp giữa sữa mẹ và sữa công thức, trẻ có nguy cơ bị tiêu chảy rất cao. Lúc này, bé sơ sinh đi ngoài ra nước vàng có lẫn màu nâu hoặc hơi xanh. Khi bú cả sữa mẹ và sữa công thức, trẻ có nguy cơ bị tiêu chảy rất cao. 

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng có nguy hiểm không?

>>> Khám phá thêm:

2. Vì sao trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng?

Nguyên nhân do đâu trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng là câu hỏi VNCare nhận được nhiều nhất từ các bố mẹ. Nếu lần đầu con có dấu hiệu này, hẳn các bố mẹ sẽ rất hốt hoảng và lo lắng. Hiểu được điều đó, VNCare luôn muốn hỗ trợ bố mẹ để việc chăm sóc con trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đi ngoài có màu vàng ở trẻ.

2.1. Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước màu vàng do nhiễm rotavirus

Nhiễm rotavirus là nguyên nhân cốt lõi gây đi ngoài ra nước, hay còn gọi là tiêu chảy ở trẻ. Tiêu chảy ở trẻ thường kéo dài 3 – 9 ngày. Khi trẻ bị đi ngoài, trẻ thường có biểu hiện sốt, biếng ăn, đi ngoài tóe nước nhiều lần hơn bình thường. 

2.2. Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng do nhiễm ký sinh trùng

Một trong những nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ là do ký sinh trùng Giardia lamblia có trong nguồn nước hoặc thực phẩm. Bên cạnh việc đi ngoài phân lỏng, phân của trẻ có thể nổi trên mặt nước và có mùi rất hôi. Ngoài ra, trẻ còn có những triệu chứng như chán ăn, đầy hơi,  nôn, trớ,…

2.3. Do bất dung nạp Lactose

Đường Lactose thường có trong các sản phẩm từ sữa. Khi lượng đường trong sữa không được tiêu hóa sẽ chuyển thành axit lactic, gây ra hiện tượng tiêu chảy ở trẻ.

2.4. Do thuốc kháng sinh

Qua đường sữa mẹ, có thể thuốc kháng sinh đã tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại, đồng thời làm chết các lợi khuẩn trong đường tiêu hóa. Do đó, chúng gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, dẫn đến rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

2.5. Dị ứng, ngộ độc thức ăn dẫn đến trẻ đi ngoài ra nước vàng

Trẻ có thể bị đi ngoài do dị ứng với một số loại protein trong thực phẩm. Loại protein dễ gây dị ứng nhất là sữa tươi, lòng trắng trứng và các loại hải sản,…

Nếu bé có các triệu chứng đi ngoài ra nước vàng và mẹ đã nắm được nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, bố mẹ nên bình tĩnh giải quyết. Bởi, đây là vấn đề không hiếm gặp ở trẻ nhỏ.

Vì sao trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng?

3. Khi trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng, mẹ nên làm gì?

Khi trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, trẻ có dấu hiệu đi ngoài ra nhiều nước vàng. Đây được xem là cách con đào thải những chất độc có trong cơ thể ra ngoài. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn nên trang bị một số cách chăm sóc và xử lý, để giúp con thoải mái và khỏe mạnh hơn.

  • Dùng thực phẩm tự nhiên

Một chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cả mẹ và bé có sức đề kháng tốt. Đặc biệt, đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé dùng nước gạo lứt rang để giảm tình trạng đi ngoài ra nước vàng. Gừng tươi, lá mơ hay súp cà rốt cũng là những mẹo nhỏ mẹ nên bỏ túi.

  • Chăm sóc bé sơ sinh bú mẹ bị đi ngoài ra nước vàng

Mẹ có thể cho bé bú nhiều lần trong ngày để bù lượng nước đã mất. Đồng thời, theo dõi biểu hiện của con. Nếu thấy bé vẫn ăn ngủ tốt sau nhiều lần đi ngoài ra nước, các bố mẹ không cần quá lo lắng.

  • Chăm sóc bé không bú sữa mẹ hoàn toàn 

Nhiều trường hợp trẻ đi ngoài nhiều lần là do sữa ngoài. Việc bé không hợp sữa, dùng sữa sai độ tuổi hay cách bảo quản sữa chưa đúng cũng khiến trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng. Do đó, mẹ cần thông thái khi chọn sữa ngoài cho con. Tránh đổi nhiều loại sữa và nên cho con thử một lượng ít để xem độ phù hợp với con. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể bổ sung thêm men vi sinh cho bé, giúp bổ sung lợi khuẩn, nâng cao miễn dịch. Đặc biệt, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giúp bé giảm nguy cơ bị đi ngoài ra nước.

Lưu ý, trong trường hợp trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng nhiều hơn 7 lần trong ngày, bố mẹ nên đưa con đi khám kịp thời. Bởi, tình trạng này dễ khiến trẻ bị mất nước trầm trọng, gây nguy hiểm đến sức khỏe của con. 

Khi trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng, mẹ nên làm gì?

4. Khi nào mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ?

Mẹ cần đưa đến đi khám bác sĩ ngay nếu phát hiện những dấu hiệu được liệt kê dưới đây:

  • Bé đi ngoài có phân màu đen, nhầy, đôi khi có máu;
  • Bé bị nôn thường xuyên và bị sốt trong khoảng thời gian hơn 12 giờ;
  • Trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng kéo dài hơn 48 tiếng;
  • Trẻ bị mất nước (mắt trũng, khô môi, không có nước mắt khi khóc,…)
  • Bé đi ngoài phân có mùi thối, thậm chí là có mỡ.

Trên đây là những chia sẻ về tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng. Với những thông tin về nguyên nhân và cách điều trị được liệt kê trên hy vọng bố mẹ đã có cách chăm sóc và chữa trị cho con. Từ đó, giúp hệ tiêu hóa của con sớm bình thường. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về sức khỏe của trẻ, VNCare luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!

>>> Tìm hiểu thêm:

>>> Nguồn tham khảo:

Bài trướcTrẻ sơ sinh bị khò khè: Dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị
Bài tiếp theoThai nhi 37 tuần nặng bao nhiêu kg? Mẹ cần lưu ý gì?