Trẻ sơ sinh hay vặn mình khi ngủ: Bạn có nên lo lắng?

0
116
Trẻ sơ sinh hay vặn mình khi ngủ: Bạn có nên lo lắng?
Quảng Cáo

Trẻ sơ sinh hay gồng mình đỏ mặt khi ngủ là rất phổ biến. Hầu hết các trường hợp trẻ sơ sinh hay vặn mình khi ngủ là hoàn toàn bình thường, nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Với tư cách là cha mẹ, bất cứ điều gì mới xảy ra với con bạn đều có thể khiến bạn hoảng sợ, đặc biệt là điều gì đó không nhất thiết phải như ý muốn. Các kiểu ngủ và hành vi của bé có thể đặc biệt khó để tìm ra. Nhìn thấy những chuyển động nhanh hoặc giật cục khi con bạn đang ngủ có thể là một trải nghiệm đáng sợ và điều quan trọng là bạn phải biết phải làm gì. Xem ngay trong bài viết dưới đây ba mẹ nhé.

Trẻ sơ sinh hay vặn mình khi ngủ có phải là điều bình thường không?

Thông thường, trẻ sơ sinh giật mình khi ngủ là một hiện tượng hoàn toàn bình thường và là dấu hiệu của một bộ não đang phát triển. Hệ thống thần kinh của trẻ sơ sinh chưa phát triển đầy đủ, vì vậy chúng có thể bị giật và vặn mình vào ban đêm và khi ngủ trưa. Khi em bé của bạn lớn lên và phát triển, những chuyển động này trở nên tự nhiên hơn và ít vặn hơn. Trẻ sơ sinh khi ngủ thường có những cử động nhỏ ở chân, tay, ngón chân, ngón tay, mắt, miệng, má và lông mày. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng đây chỉ là những phản ứng đối với giấc mơ, nhưng như chúng ta sẽ thảo luận, các nhà nghiên cứu cho rằng những cơn vặn mình nhỏ này là một phần quan trọng của sự phát triển cảm giác vận động.

Trẻ sơ sinh giật mình khi ngủ là một hiện tượng hoàn toàn bình thường
Trẻ sơ sinh giật mình khi ngủ là một hiện tượng hoàn toàn bình thường

Bé giật mình khi ngủ: Có cách điều trị nào không?

  • Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản gây vặn mình ở trẻ sơ sinh. Trong hầu hết các trường hợp, vặn mình là do giật cơ khi ngủ. Như chúng ta đã thảo luận ở trên, điều này nói chung là vô hại và những cơn vặn mình này cuối cùng sẽ tự biến mất, vì vậy thường không cần điều trị.
  • Trong trường hợp co thắt và động kinh ở trẻ sơ sinh, các phương pháp điều trị có thể bao gồm thuốc, chế độ ăn ketogenic hoặc phẫu thuật. Những lựa chọn này nên được thảo luận với một chuyên gia y tế. 
  • Luôn tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia y tế trước khi cố gắng điều trị bất kỳ vấn đề nào liên quan đến giấc ngủ. 
Ba mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cố gắng điều trị tình trạng vặn mình ở trẻ
Ba mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cố gắng điều trị tình trạng vặn mình ở trẻ

Vặn mình ở trẻ sơ sinh, nghiêm trọng hơn, có thể chỉ kéo dài vài giây, nhưng đôi khi chúng xảy ra theo cụm. Các loại co giật khác có thể kéo dài trong vài phút. 

Một lần nữa, nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về chứng bồn chồn của trẻ sơ sinh, hãy tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia y tế.

Bài trướcTổng quan về trẻ sinh non có thể mẹ chưa biết
Bài tiếp theoThống kinh là gì, có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị