Trẻ sơ sinh ngủ phải làm sao? Bật mí cách dỗ bé ngủ ngon

0
217
Trẻ sơ sinh khó ngủ bố mẹ phải làm gì
tre so sinh kho ngu
Quảng Cáo

Trẻ sơ sinh khó ngủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bố mẹ có thể tham khảo bài viết dưới đây đồng thời có có biện pháp hợp lý nhằm giúp bé ngủ ngoan và sâu giấc. 

1. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khó ngủ

Trẻ sơ sinh khó ngủ thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số nguyên nhân chính khiến trẻ sơ sinh khó ngủ như:

  • Nguyên nhân sinh lý: Giấc ngủ được chia làm 2 giai đoạn đó là REM và Non – REM. Đối với trẻ sơ sinh thì hai giai đoạn này được xem gần như bằng nhau. Khi giấc ngủ REM, các cơ quan hô hấp tăng cường hoạt động giúp trẻ thở nhanh và tăng nhịp tim đập. Do đó, chỉ cần một tiếng động nhỏ cũng khiến trẻ giật mình và thức giấc. 
  • Nguyên nhân bệnh lý: Trẻ sơ sinh khó ngủ có thể do bé mắc các bệnh còi xương do thiếu một số chất như: canxi, kẽm, magie,… dẫn đến cơ thể bé mệt mỏi, hay ngủ gà vào ban ngày nhưng ngủ gật vào ban đêm. Bên cạnh đó, bé bị nhiễm đường hô hấp như viêm mũi, viêm phổi,… tình trạng này khiến bé khó ngủ và quấy khóc. 
  • Một số nguyên nhân khác như: Trẻ sơ sinh khó ngủ do tã bỉm bị ướt, chỗ bé nằm không sạch hoặc nhiệt độ trong phòng quá lạnh hoặc quá nóng. Ngoài ra, ánh sáng phòng ngủ không phù hợp với bé, tiếng ồn từ môi trường xung quanh, bé bú ít không đủ lượng sữa mà bé cần,… cùng nhiều nguyên nhân khác khiến bé khó ngủ và quấy khóc.
Trẻ sơ sinh khó ngủ có thể con đang đói, tã bỉm ướt,… (Nguồn: Sưu tầm)

2. Cách giúp bé ngủ ngon và sâu giấc

Nắm rõ được nguyên nhân trẻ sơ sinh khó ngủ, bố mẹ có thể tham khảo các cách sau đây để giúp bé ngủ được tròn giấc, không quấy khóc nhé!

  • Tập cho bé thói quen ngủ ngoan: Nếu trẻ sơ sinh thức giấc quá lâu sẽ làm cho cơ thể con trở nên mệt mỏi và khó đi vào giấc ngủ. Chính vì vậy, mẹ nên nhận biết được các dấu hiệu buồn ngủ của con như: mắt lim dim, ngáp, kéo tai,… Lúc này mẹ nên đặt bé vào nôi hoặc giường và ru ngủ
  • Tập cho bé tự ngủ: Khi bé có dấu hiệu buồn ngủ, mẹ hãy đặt con xuống giường, đưa võng hoặc lắc nôi khi bé ngủ thay vì tạo cho con thói quen ru ngủ bồng bế trên tay. Việc làm này giúp con tự ngủ ngon và không quấy khóc đòi mẹ.
  • Bên cạnh đó, trước khi bé ngủ mẹ nên vệ sinh sạch sẽ, mặc áo quần rộng rãi, thoải mái cho con để giúp con ngủ được ngon giấc hơn. 
Trẻ sơ sinh khó ngủ bằng cách tập cho con thói quen ngủ ngon hoặc hạn chế tiếng ồn, ánh sáng (Nguồn: Sưu tầm)

Thông qua bài viết này sẽ giúp mẹ biết được nguyên nhân trẻ sơ sinh khó ngủ và biết cách xử trí bằng cách giúp bé ngủ ngoan, không còn quấy khóc. Tuy nhiên, nếu mẹ thấy con thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ, khóc mãi không nín hoặc có dấu hiệu bất thường nào thì mẹ hãy đưa con đến thăm khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và điều trị phù hợp nhé. 

Bài trướcTrẻ sơ sinh ngủ 1 ngày bao nhiêu tiếng?
Bài tiếp theoCách trị nghẹt mũi cho bé an toàn và hiệu quả