Trẻ sơ sinh tháng đầu tiên tăng bao nhiêu kg là đạt chuẩn?

0
176
Trẻ sơ sinh tháng đầu tiên tăng bao nhiêu kg là đạt chuẩn?
Trẻ sơ sinh tháng đầu tiên tăng bao nhiêu kg là đạt chuẩn?
Quảng Cáo

Khi mới chào đời, cân nặng của bé là mối quan tâm hàng đầu của bố mẹ. Đó là lý do trong thời gian mang thai, nhiều mẹ đã cố gắng tẩm bổ để mong con bụ bẫm, mạnh khỏe. Sau khi làm quen với môi trường mới, trẻ sẽ có những thay đổi rõ rệt, đặc biệt là cân nặng. Vậy cân nặng trẻ sơ sinh tháng đầu tiên tăng bao nhiêu kg là đạt chuẩn, bạn đã biết?

Tiêu chuẩn cân nặng của trẻ sơ sinh

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), em bé mới chào đời cân nặng đạt chuẩn khoảng 3,3 kg đối với bé trai và 3,2 kg đối với bé gái. Vòng đầu của bé trai và bé gái lần lượt là 34,3 cm và 33,8 cm.

Trẻ sơ sinh tháng đầu tiên tăng bao nhiêu kg là đạt chuẩn?

Trẻ sơ sinh tháng đầu tiên tăng bao nhiêu kg là đủ?

Cân nặng của trẻ sơ sinh tuần đầu tiên thường không tăng. Sang tuần thứ 2 – 3, cân nặng của trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi sẽ có dấu hiệu dịch chuyển. 

Theo bảng tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng từng độ tuổi của WHO, trẻ sơ sinh tháng đầu tiên tăng bao nhiêu là đạt?

Cân nặng tháng đầu tiên của bé trai là 1,2 kg, chiều cao trung bình 54,7 cm

Cân nặng tháng đầu tiên của bé gái là 1 kg, chiều cao trung bình 53,7 cm

Do chế độ ăn uống khác nhau, các trẻ sơ sinh tháng đầu tiên sẽ có sự khác nhau về cân nặng. Riêng bé trai, sau 1 tháng tuổi thường có xu hướng tăng cân nhanh hơn bé gái. Nếu bé chưa đạt chuẩn, bố mẹ cũng không cần quá lo lắng vì bé hoàn toàn có thể cải thiện cân nặng trong những tháng tiếp theo.

Xem thêm: Bé chậm tăng cân phải làm sao?

Trẻ sơ sinh tháng đầu tiên tăng cân như thế nào?

Một đứa trẻ vừa chào đời thường có cân nặng từ 3 – 3,5 kg. Nếu bé nặng dưới 2,5 kg mà vẫn sinh đủ tháng, nghĩa là bé đã bị suy dinh dưỡng. Nếu mẹ sinh bé thiếu tháng thì do bé sinh non. 

Trẻ vẫn có thể bị sụt cân trong tuần đầu tiên sau khi sinh. Sụt ký dao động khoảng 5 – 10% cân nặng nhưng từ tuần thứ 2 trở đi, cân nặng của trẻ sẽ tăng nhanh. 

Thông thường, nếu mẹ cho bé bú sữa bình hoàn toàn, lượng sữa cho trẻ sơ sinh tối thiểu trong ngày là 610 ml. Nếu bé bú mỗi ngày 6 đến 8 cữ, lượng sữa mỗi cữ gần 100 ml. Với lượng sữa bột chỉ có 350ml mỗi ngày sẽ không đủ nhu cầu canxi cho bé. Bởi bé cần trên 500 ml sữa công thức mới đủ. Vì thế, nếu mẹ bận đi làm, mẹ nên cho bé bú ban đêm nhiều lần. Ban ngày, mẹ có thể vắt sữa mẹ ra bình cho bé. Nếu lượng sữa được vắt ra từ mẹ ít quá, mẹ nên pha thêm sữa bột cho đủ. 

Bây giờ bố mẹ đã biết tháng đầu tiên trẻ thường tăng bao nhiêu kg rồi phải không nào. Nếu bố mẹ quan tâm chỉ số cân nặng của bé cần đạt theo từng tháng tuổi, bố mẹ có thể tham khảo thêm bảng cân nặng trẻ sơ sinh Việt Nam chuẩn nhất năm 2022.

Cách chăm sóc giúp bé tăng cân

Nếu cân nặng của bé 3 tháng tuổi chưa đạt tiêu chuẩn trên, bố mẹ cũng đừng quá lo lắng. Bé hoàn toàn có thể thay đổi cân nặng và phát triển khỏe mạnh nhờ sự chăm sóc của gia đình. Trong quá trình đó, mẹ nên:

  • Phương pháp chăm sóc bé

 Về bữa ăn: Mẹ nên cho bé bú nhiều lần trong ngày và mỗi lần cách nhau 3-4 giờ. 

Về giấc ngủ: Mẹ nên cho bé ngủ đủ giấc, đúng giờ. Thời gian tốt nhất để bé ngủ là từ 20 giờ 30 phút hoặc 21 giờ. Trong đó, 21 giờ tới 1 giờ sáng và 5 giờ đến 7 giờ sáng là thời gian hormone của bé tăng tăng trưởng nhanh nhất. Giấc ngủ ngon sẽ giúp bé năng động hơn và phát triển toàn diện nhất. 

  • Chăm sóc mẹ

Không chỉ bé, mẹ cũng cần ‘đầu tư’ cho bản thân trong chế độ sinh hoạt. Sữa mẹ sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Do đó, để có nguồn sữa đủ dưỡng chất, mẹ cần ăn uống và chăm sóc tốt cho chính mình.

Cách chăm sóc giúp bé tăng cân

Trên đây, bài viết đã cung cấp thông tin về cân nặng trẻ sơ sinh 3  tháng tuổi. Hy vọng, bố mẹ đã nắm được tình trạng cân nặng của con, từ đó có cách chăm sóc con hiệu quả. Hành trình chăm con cần sự kiên nhẫn và thông thái. VNCare sẽ đồng hành cùng bạn để việc chăm con trở nên dễ dàng hơn. 

>>> Tìm hiểu thêm: Bảng cân nặng trẻ sơ sinh bé gái chuẩn theo từng tháng tuổi

>>> Tìm hiểu thêm: Khăn quấn bé sơ sinh: Các loại khăn và cách quấn đúng cho bé

Bài trướcCân nặng trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi bao nhiêu kg đạt chuẩn?
Bài tiếp theoBảng cân nặng trẻ sơ sinh chuẩn theo từng tháng tuổi