Những triệu chứng đau ruột thừa dễ nhận biết và cách điều trị tốt nhất

0
497
dau ruot thua
Quảng Cáo

Đau ruột thừa là một trong những căn bệnh khá nguy hiểm và ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt cá nhân của người bệnh. Tuy nhiên với sự phát triển của nền y tế hiện đại thì có rất nhiều cách chữa trị dứt điểm bệnh này. Ngoài ra, để bệnh không để lại biến chứng nguy hiểm thì người bệnh cần phải theo dõi sau khi đã phẫu thuật phần ruột thừa. Hãy cùng VNCare để tìm hiểu về nguyên nhân cũng như những cấp độ của triệu chứng đau ruột thừa bạn nhé!

các triệu chứng đau ruột thừa là gì? - Ảnh 1Triệu chứng đau ruột thừa dễ nhận biết là gì? Phương pháp chữa trị ra sao?

Dấu hiệu, triệu chứng đau ruột thừa nằm ở bên nào?

Ruột thừa là một trong những bộ phận của đường tiêu hóa ở con người, nằm ở vị trí đổ vào manh tràng khoảng 3cm bên dưới góc hồi manh tràng, nơi có 3 dải cơ dọc hội tụ. Hình dáng của ruột thừa giống như ngón tay, có độ dài khoảng từ 3 đến 13 cm đối với người ở độ tuổi trường thành. Đường kính bên trong dao động từ 0.5 cho đến 1cm, độ dài này có thể thay đổi tùy thuộc vào cấu tạo cơ thể của mỗi người.

Khi có cảm giác đau ở phần bụng dưới bên phải thì bạn cần nên đi xét nghiệm ngay lập tức. Tuy nhiên, vị trí của ruột thừa có thể thay đổi như ở bên trái ( đối với người có phần nội tạng ngược), ở phía dưới gan,… 

Các cấp độ đau ruột thừa

có các cấp độ đau ruột thừa nào? Ảnh 2

Có các cấp độ đau ruột thừa nào?

Đau ruột thừa hay viêm ruột thừa là bệnh lý có khả năng bộc phát và nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến bệnh nhân có nguy cơ tử vong. Giai đoạn khởi phát của bệnh được gọi là viêm ruột thừa cấp tính. Sau đó quá trình này cứ được lặp đi lặp lại cho đến khi được phẫu thuật cắt bỏ đi đoạn ruột thừa.

Nguyên nhân gây ra các triệu chứng đau ruột thừa là tắc nghẽn lòng ruột thừa do sỏi, ăn thực phẩm bị nhiễm phân giun, sán. Ngoài ra, bệnh đau ruột thừa có thể do các virus, vi khuẩn như E.coli, Bacteroides Fragilis trong đường ruột gây nên và khiến cho người bệnh bị lở loét, chảy máu ở đường ruột. 

Những triệu chứng đau ruột thừa dễ phát hiện bệnh nhất

Triệu chứng đau ruột thừa được phân ra thành 3 giai đoạn là cơ năng, toàn thân và thực thể. Đối với giai đoạn cơ năng, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức ở vùng xương chậu bên phải, biếng ănbuồn nôn. Một số trường hợp đặc biệt khác có biểu hiện khó tiêu, đi ngoài khó khănđau bụng.

Những triệu chứng đau ruột thừa dễ phát hiện bệnh nhất - Ảnh 3

Những triệu chứng đau ruột thừa dễ phát hiện bệnh nhất

Các triệu chứng toàn thân thường là mệt mỏi, sốt cao và kéo theo các triệu chứng khác như hôi miệng, lưỡi bẩn. Triệu chứng đau ruột thừa cuối cùng là đau một phần ba ngoài phần đường nối giữa rốn và gai chậu trước trên bên phải (điểm Mcburney ).

Một vài biểu hiện khác là đau ở đau giao cắt giữa đường nối giữa rốn và gai chậu trước trên bên phải với bờ ngoài cơ thẳng to ( điểm Clado); điểm đau ở một phần ba ngoài bên phải đường nối liên gai chậu trước trên (điểm Lanz).

Phương pháp điều trị bệnh đau ruột thừa tốt nhất, an toàn nhất

Để ngăn không có bệnh đau ruột thừa gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh thì các bác sĩ khuyến khích nên phẫu thuật cắt bỏ. Mổ ruột thừa hoặc nội soi để xạ trị là những phương pháp chữa trị hiệu quả, có tỷ lệ thành công cao nhất. 

Các phương pháp điều trị bệnh đau ruột thừa - Ảnh 4

Các phương pháp điều trị khi có triệu chứng đau ruột thừa

1. Mổ ruột thừa mổ

Để không gây cảm giác đau đớn cho người bệnh thì các bác sĩ sẽ tiêm một lượng thuốc gây tê vừa phải. Sau đó sẽ sử dụng các dung dịch sát khuẩn để đảm bảo không gây nhiễm trùng hoặc biến chứng về sau.

Bước tiếp theo là rạch da theo đường chéo vuông góc với đường thẳng nối gai chậu trước trên và rốn để tìm vị trí chính xác của ruột thừa. Bác sĩ sẽ cắt bỏ ruột thừa một cách cẩn thận và cầm máu cho bệnh nhân. Cuối cùng là kiểm tra lại các phần đường ruột đã rạch bỏ và khâu lại. 

2. Mổ ruột thừa nội soi

So với phương pháp mổ trực tiếp thì mổ ruột thừa nội soi lại có nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Đây cũng là cách chữa trị ít gây đau đớn, có thời gian phục hồi nhanh và ít gây ra các tác dụng phụ. Những người có tiền sử về bệnh tim hay phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật khác sẽ được ưu tiên sử dụng cách này.

Thông thường, để cắt bỏ đoạn ruột thừa thì sẽ dùng các cánh tay robot hoặc phẫu thuật nội soi 1 đường rạch. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn phải tuân thủ theo nguyên tắc là nội soi, cắt bỏ đoạn ruột thừa và xử lý vết thương. 

Cách phòng tránh đau ruột thừa hiệu quả

Hiện nay chưa có bất kỳ nào báo cáo lâm sàng nào đưa ra những cách phòng ngừa các triệu chứng đau ruột thừa. Nhưng để bệnh có tiến triển chậm và không gây nguy hiểm thì bạn cần có chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Đặc biệt là nên bổ sung các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như khoai lang, rau củ quả có màu xanh, đỏ. Ngoài ra, cần phải hạn chế sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích như cà phê, rượu bia. Đối với những người đã thực hiện phẫu thuật đau ruột thừa, cần phải uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên môn. 

bổ sung các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như khoai lang, rau củ quả có màu xanh, đỏ

Bổ sung các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như khoai lang, rau củ quả có màu xanh, đỏ

Qua bài viết trên, mong mang đến cho các bạn kiến thức thêm mức độ nguy hiểm của triệu chứng đau ruột thừa cũng như những phương pháp điều trị hiệu quả. Ngoài ra, tại website VNCare chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức về các bệnh thường gặp, trong đó bao gồm các bệnh tiêu hoá khác như: đau bao tử, đau bụng dưới bên phảiđau ruột thừarối loạn tiêu hoá,…

Ngoài ra, những kiến thức về các loại bệnh khác, cũng như cách chữa bệnh, mẹo chăm sóc sức khoẻ để bạn có thể bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cả gia đình của mình cũng được cập nhật đầy đủ tại đây. Hơn thế nữa, website cũng có danh mục tiện ích để người bệnh tra cứu về địa chỉ, hotline của cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám, trung tâm thẩm mỹ trên toàn quốc. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi liên quan về bệnh lý thường gặp thì bạn có thể comment bên dưới. Hãy cùng VNCare chung tay bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình nhé!

Nguồn tham khảo:

Viêm ruột thừa  – http://tytxatanthoinhi.medinet.gov.vn/quan-ly-benh-man-tinh-khong-lay/viem-ruot-thua-cap-mot-cap-cuu-ngoai-khoa-de-bi-nham-lan-c11764-41432.aspx

Triệu chứng đau ruột thừa – http://benhvientinh.quangtri.gov.vn/vi/news/kien-thuc-y-khoa/viem-ruot-thua-cap-trieu-chung-khong-dien-hinh-va-cach-tiep-can-chan-doan-514.html

Bài trướcViêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không và cách điều trị | VNCARE
Bài tiếp theoKem trị mụn thâm là gì? Top 10 loại kem trị mụn thâm tốt nhất hiện nay