Ung thư mô mỡ

0
80
Quảng Cáo

Tìm hiểu chung

Ung thư mô mỡ là bệnh gì?

Ung thư mô mỡ là một loại ung thư bắt đầu trong các tế bào mỡ. Ung thư mô mỡ được xếp vào loại ung thư mô mềm.

Ung thư mô mỡ có thể xảy ra trong các tế bào mỡ ở bất kỳ phần nào của cơ thể, nhưng hầu hết các trường hợp xảy ra ở các cơ bắp ở chân tay hoặc bụng.

Mức độ phổ biến của ung thư mô mỡ như thế nào?

Ung thư mô mỡ là bệnh hiếm gặp, thường xảy ra ở người lớn tuổi, mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Triệu chứng

Những dấu hiệu và triệu chứng của ung thư mô mỡ?

Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư mô mỡ thay đổi tùy theo phần nào của cơ bị ung thư.

Ung thư mô mỡ hình thành ở tay và chân có thể gây ra:

  • Một khối u ngày càng to dưới da
  • Đau
  • Sưng
  • Các chi bị tổn thương yếu đi

Ung thư mô mỡ hình thành trong bụng có thể gây ra:

  • Đau bụng
  • Bụng sưng to
  • Cảm thấy chóng no khi ăn
  • Táo bón
  • Máu trong phân

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Nguyên nhân

Nguyên nhân nào gây ra ung thư mô mỡ?

Nguyên nhân gây ung thư mô mỡ không rõ ràng.

Các bác sĩ biết rằng ung thư mô mỡ hình thành khi một tế bào mỡ phát triển các lỗi (đột biến) trong mã di truyền của nó. Các đột biến làm các tế bào nhân lên nhanh chóng và sống lâu hơn bình thường. Các tế bào bất thường tích lũy hình thành khối u.

Ung thư mô mỡ có vài loại. Một số phát triển chậm và các tế bào khu trú trong một khu vực của cơ thể. Các loại khác tăng trưởng rất nhanh và có thể lan sang các khu vực khác của cơ thể.

Nguy cơ mắc phải

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc ung thư mô mỡ?

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư mô mỡ như:

  • Một số hội chứng di truyền nhất định
  • Tiếp xúc với bức xạ trong khi điều trị ung thư
  • Tiếp xúc với một số hóa chất
  • Hệ thống bạch huyết bị hư hỏng

Chẩn đoán & Điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán ung thư mô mỡ?

Bác sĩ có thể làm sinh thiết để kiểm tra mình có bị ung thư mô mỡ hay không. Đây là một xét nghiệm loại trừ các mô đáng ngờ. Sinh thiết được thực hiện bằng phẫu thuật hoặc với một cây kim và ống tiêm. Bác sĩ nghiên cứu bệnh học kiểm tra mẫu mô sinh thiết dưới kính hiển vi để tìm kiếm các tế bào ung thư. Nếu phát hiện ung thư mô mỡ, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm thêm để đánh giá sự tiến triển và mức độ lây lan của ung thư. Các xét nghiệm có thể bao gồm X-quang, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp vi tính (CT scan) hoặc siêu âm.

Những phương pháp nào dùng để điều trị ung thư mô mỡ?

Phương pháp điều trị cho ung thư mô mỡ bao gồm:

  • Phẫu thuật. Mục đích của phẫu thuật là loại bỏ tất cả các tế bào ung thư. Bất cứ khi nào có thể, phẫu thuật viên cắt bỏ toàn bộ ung thư mô mỡ. Nếu ung thư mô mỡ phát triển liên quan đến các cơ quan lân cận, cắt bỏ toàn bộ ung thư mô mỡ có thể không thực hiện được. Trong những tình huống này, bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp điều trị thu nhỏ khối u mỡ để giúp phẫu thuật cắt bỏ khối u dễ dàng thực hiện hơn.
  • Xạ trị. Xạ trị sử dụng chùm tia năng lượng cao như tia X và proton, để tiêu diệt tế bào ung thư. Bức xạ có thể được sử dụng sau phẫu thuật để giết các tế bào ung thư còn lại. Bức xạ cũng có thể được sử dụng trước khi phẫu thuật để thu nhỏ khối u, giúp phẫu thuật cắt bỏ khối u thực hiện dễ dàng hơn.
  • Hóa trị. Hóa trị sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Không phải tất cả các loại ung thư mô mỡ đều nhạy cảm với các loại thuốc hóa trị. Chuyên gia nghiên cứu bệnh học sẽ phân tích cẩn thận các tế bào ung thư để xác định xem hóa trị có tác dụng hay không. Hóa trị có thể được sử dụng sau phẫu thuật để giết các tế bào ung thư còn sót lại hoặc trước khi phẫu thuật để thu nhỏ khối u. Hóa trị đôi khi được kết hợp với xạ trị.
  • Các thử nghiệm lâm sàng. Thử nghiệm lâm sàng là các nghiên cứu về phương pháp điều trị mới. Thử nghiệm lâm sàng có thể cung cấp cho bạn một cơ hội để thử các phương pháp điều trị mới nhất, chẳng hạn như các loại hóa trị mới hay thuốc điều trị nhắm mục tiêu. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có đủ điều kiện để tham gia thử nghiệm lâm sàng hay không.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn quản lý ung thư mô mỡ?

Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh nhân ung thư nên làm gì khi thực hiện hóa xạ trị?
  • Làm sao để cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi điều trị ung thư?
  • Bạn có nguy cơ mắc bệnh nếu người thân bị ung thư?
Bài trướcUng thư mô liên kết
Bài tiếp theoUng thư não