Vắc xin Sinovac của nước nào? Vaccine Sinovac có tốt không? | VNCARE

0
497
Vắc xin Sinovac của nước nào? Vaccine Sinovac có tốt không?
115864072 gettyimages 122994648
Quảng Cáo

Vắc xin Sinovac là loại vaccine gì? Vắc xin Sinovac của nước nào? Vaccine Sinovac có tốt không? Vaccine Sinovac hiệu quả bao nhiêu? Vaccine Sinovac có an toàn không? Đó là những câu hỏi thường gặp về loại vaccine Sinovac. Hãy cùng VNCARE đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vắc xin sinovac của nước nào?

Vắc xin Sinovac của nước nào? Vaccine Sinovac của hãng nào? là câu hỏi thường gặp nhất khi nhắc đến vắc xin Sinovac. Vaccine Sinovac được sản xuất bỏi công ty Công ty dược phẩm sinh học Sinovac có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Công ty tập trung đặc biệt vào việc phát triển và sản xuất vắc-xin để nhắm mục tiêu các bệnh truyền nhiễm ở người.

Vắc xin sinovac của nước nào? - Ảnh 1

Vắc xin sinovac của nước nào?

Sinovac là một loại vắc xin bất hoạt truyền thống. Vắc xin này có thể được bảo quản trong tủ lạnh tiêu chuẩn giúp việc sử dụng rộng rãi dễ dàng hơn so với vắc xin mRNA mới hơn. Nó được tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày. 

Nói một cách dễ hiểu, điều này có nghĩa là vắc-xin Sinovac được làm từ các hạt vi-rút được sản xuất trong phòng thí nghiệm, sau đó bị bất hoạt. Ở trạng thái bất hoạt, vi rút được tiêm vào sẽ không gây ra mối đe dọa vì chúng không còn khả năng lây nhiễm COVID-19 cho một cá nhân. Vắc xin Sinovac chứa các protein có khả năng kích thích hệ thống miễn dịch sản xuất kháng thể để chống lại COVID-19.

2. Vaccine Sinovac hoạt động như thế nào?

Nguyên tắc hoạt động đó là sử dụng các phần tử virus đã bị diệt trừ để phơi nhiễm với hệ thống miễn dịch của cơ thể đối với virus mà không tạo ra rủi ro thành các bệnh nghiêm trọng.

Vắc xin sinovac của nước nào? Vaccine Sinovac hoạt động như thế nào? - Ảnh 2

Vắc xin sinovac của nước nào? Vaccine Sinovac hoạt động như thế nào?

Theo so sánh thì vaccine ModernaPfizer là vaccine mRNA. Điều này có nghĩa là một phần mã di truyền của virus corona được tiêm vào cơ thể, kích hoạt cơ thể bắt đầu tạo ra hàng loạt protein của virus, nhưng không phải toàn bộ virus, đủ để huấn luyện hệ thống miễn dịch biết cách tấn công lại virus.

“CoronaVac là dạng vaccine được sản xuất theo phương truyền thống hơn, vốn đã được sử dụng thành công ở nhiều loại vaccine phổ biến, như vaccine phòng bệnh dại do chó mèo gây ra,” Phó Giáo sư Luo Dahai từ Đại học Công nghệ Nanyang nói với BBC.

3. Tình trạng của Sinovac

WHO đã khuyến cáo sử dụng vắc xin Sinovac-CoronaVac cho người lớn từ 18 tuổi trở lên, theo lịch hai liều với khoảng cách từ hai đến bốn tuần. Kết quả về hiệu quả của vắc xin cho thấy vắc xin này đã ngăn ngừa được bệnh có triệu chứng ở 51% số người được tiêm chủng và ngăn ngừa được COVID-19 nặng và phải nhập viện ở 100% dân số được nghiên cứu.

Vắc xin sinovac của nước nào? Tình trạng của Sinovac - Ảnh 3

Vắc xin sinovac của nước nào? Tình trạng của Sinovac

Quy trình liệt kê sử dụng khẩn cấp (EUL) đánh giá tính phù hợp của các sản phẩm y tế mới trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Mục tiêu là cung cấp các loại thuốc, vắc xin và chẩn đoán càng nhanh càng tốt để giải quyết tình trạng khẩn cấp, đồng thời tuân thủ các tiêu chí nghiêm ngặt về an toàn, hiệu quả và chất lượng. Đánh giá cân nhắc mối đe dọa do trường hợp khẩn cấp gây ra cũng như lợi ích tích lũy từ việc sử dụng sản phẩm trước mọi rủi ro tiềm ẩn.

Đối với vắc xin COVID-19, ngành y tế của Liên hợp quốc đã đặt ra tiêu chuẩn về hiệu quả tối thiểu ở mức 50% trong các  cân nhắc đánh giá vắc xin COVID-19 . Cho đến nay, WHO cũng đã phê duyệt:

  • Pfizer / BioNTech:  Comirnaty
  • Oxford / AstraZeneca: Vaxzevria
  • Johnson & Johnson:  Ad26.COV2.S
  • Moderna: mRNA-1273
  • Sinopharm: BBIBP-CorV
  • Sinovac: CoronaVac

4. Vaccine Sinovac hiệu quả bao nhiêu?

4.1 Vaccine Sinovac hiệu quả thế nào?

Sự khan hiếm và không đáng tin cậy của dữ liệu khoa học sẵn có về vắc-xin Trung Quốc kết hợp với việc không có các ấn phẩm được đánh giá ngang hàng đã khiến việc xác định chính xác tỷ lệ hiệu quả của vắc-xin Sinovac có phần khó khăn. Hiện tại, hiệu quả của Sinovac nằm trong khoảng từ 50,38% đến 91,25% , tùy thuộc vào thử nghiệm lâm sàng. 

Vaccine Sinovac hiệu quả thế nào? - Ảnh 4

Vaccine Sinovac hiệu quả thế nào?

4.2 Hiệu quả của vaccine Sinovac đối với biến thể delta

Hiện tại, không có dữ liệu có sẵn về hiệu quả của Sinovac đối với biến thể delta dựa trên các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn hoặc sử dụng trong thế giới thực.

Tuy nhiên, người ta thường chấp nhận rằng khi nói đến các biến thể COVID khác, vắc-xin của Trung Quốc đã kém hơn về mặt ngăn ngừa cả lây truyền và nhiễm trùng khi so sánh với Moderna hoặc Pfizer. Điều này là do công nghệ vắc xin vi rút bất hoạt do Sinovac sử dụng đã được chứng minh là kém hiệu quả hơn so với các vắc xin dựa trên vector và mRNA như AstraZeneca và Sputnik, và Pfizer và Moderna, tương ứng. 

5. Vắc xin Sinovac có tác dụng phụ không?

Phản ứng phụCó thể ảnh hưởng
Rất phổ biếnĐau tại chỗ tiêm, Đau đầu, Mệt mỏi>=10% người
ChungVị trí tiêm: Ngứa hoặc đỏ, Đau cơ, Buồn nôn, Tiêu chảy, Đau khớp, Ho, Ớn lạnh, Da ngứa, Ăn mất ngon, Sổ mũi, Viêm họng, Nghẹt mũi, Đau bụng1% – 10% người
Không phổ biếnĐốt tại chỗ tiêm, Nôn, Dị ứng, Viêm da, Sốt, Chóng mặt, Buồn ngủ0,1% – 1% người
HiếmCo thắt cơ bắp, Sưng mí mắt, Chảy máu cam, Chướng bụng, Táo bón, Mất khứu giác, Sưng mắt, Nóng ran, Nấc cục, Mắt đỏ0,01% – 0,1% người

Các tác dụng phụ nhẹ tương đối phổ biến. Trong một cuộc khảo sát gần đây đối với bệnh nhân OT&P,  chỉ có 2 trong số 3.233 bệnh nhân cho biết rằng các tác dụng phụ  sẽ khiến họ không thể tiêm vắc xin khác. Trong cuộc khảo sát của chúng tôi, các tác dụng phụ nhẹ ít phổ biến hơn với Sinovac so với vắc-xin BioNTech. Chúng tôi đã tóm tắt các bằng chứng về tác dụng phụ của vắc xin Covid trong một bài báo khác.

6. Một số câu hỏi khác về vaccine Sinovac của Trung Quốc

6.1 Vaccine Sinovac có an toàn không?

Nhóm cố vấn chiến lược của WHO gồm các chuyên gia về tiêm chủng (SAGE) đã phân tích dữ liệu an toàn của Sinovac và phê duyệt loại vắc xin này cho những người trên 18 tuổi. Giám sát an toàn đang được tiến hành và số lượng lớn vắc xin bất hoạt hiện đã được cung cấp trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc.

6.2 Sinovac có ngăn chặn việc truyền COVID-19 không?

Không có bằng chứng cho thấy Sinovac ngăn chặn sự lây truyền của vi rút SARS-Cov-2. Có khả năng giảm nhỏ sự lây truyền mặc dù bằng chứng cho sự giảm thiểu là khả năng lây truyền tốt hơn đối với vắc-xin mRNA. Tác động của việc truyền tải cũng ít hơn đối với các biến thể mới hơn.

Sinovac có ngăn chặn việc truyền COVID-19 không? - Ảnh 5

Sinovac có ngăn chặn việc truyền COVID-19 không?

6.3 Sinovac có hiệu quả chống lại Delta Variant không?

Báo cáo từ Trung Quốc cho thấy rằng Sinovac có hiệu quả 59% đối với biến thể Delta so với 70,2% đối với bệnh ở mức độ trung bình. Các quan chức y tế công cộng đã báo cáo hiệu quả chống lại Delta được cải thiện sau khi tiêm thuốc tăng cường .

6.4 Trẻ em có tiêm Sinovac được không?

Tại Hồng Kông, Sinovac được cấp phép cho các cá nhân từ 18 tuổi trở lên. Sinovac đã được sử dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên ở Trung Quốc và các nước khác mà không có báo cáo về sự gia tăng các tác dụng phụ. Tuy nhiên, Sinovac có chứa Aluminium Hydroxide như một chất bổ trợ và vẫn chưa có thử nghiệm lớn nào được đánh giá ngang hàng về độ an toàn ở trẻ em.

Chúng tôi đã viết một bài báo khác về tiêm chủng Covid cho trẻ em . Các lập luận để tiêm chủng cho trẻ em là cân bằng. Hiện tại, có nhiều bằng chứng được đánh giá ngang hàng cho BioNTech hơn so với Sinovac ở trẻ em.

6.5 Bà mẹ mang thai và cho con bú có dùng được Sinovac không?

Ở Hồng Kông, Sinovac không được khuyến khích cho các bà mẹ mang thai hoặc cho con bú. BioNTech được đưa ra quốc tế. Tại Hồng Kông, CHP khuyên các bà mẹ mang thai và cho con bú thảo luận về lợi ích rủi ro của việc tiêm vắc xin BioNTech với bác sĩ của họ.

Bà mẹ mang thai và cho con bú có dùng được Sinovac không? - Ảnh 7

Bà mẹ mang thai và cho con bú có dùng được Sinovac không?

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp đến bạn thông tin vắc xin Sinovac của nước nào cũng như giải đáp các thắc mắc xoay quanh loại vaccine phòng chống Covid-19 này. Bên cạnh đó, tại website VNCARE còn cung cấp địa chỉ, số điện thoại của bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế, nhà thuốc, nha khoathẩm mỹ viện trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi website để cập nhật thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất nhé!

>> Nguồn tham khảo: 

Bài trước15+ Cách trị mụn mủ sưng to nhanh và hiệu quả tại nhà | VNCARE
Bài tiếp theoNanocovax vaccine của nước nào? Nanocovax có tốt không? | VNCARE