Vết khâu tầng sinh môn bao lâu thì lành?

0
159
vết thương tầng sinh môn bao lâu thì lành
Quảng Cáo

Vết khâu tầng sinh môn bao lâu thì lành: Đôi khi bác sĩ hoặc nữ hộ sinh có thể cần phải rạch một vết ở khu vực giữa âm đạo và hậu môn (đáy chậu) trong khi sinh. Đây được gọi là phẫu thuật cắt tầng sinh môn.Thủ thuật rạch tầng sinh môn làm cho lỗ âm đạo rộng hơn một chút, cho phép em bé đi qua dễ dàng hơn.

Đôi khi tầng sinh môn của người phụ nữ có thể bị rách khi em bé ra đời. Trong một số trường hợp sinh nở, rạch tầng sinh môn có thể giúp ngăn ngừa vết rách nghiêm trọng hoặc đẩy nhanh quá trình sinh nở nếu em bé cần được sinh ra nhanh chóng.

Nếu bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn cảm thấy bạn cần rạch tầng sinh môn khi chuyển dạ, họ sẽ thảo luận điều này với bạn. Ở Anh, rạch tầng sinh môn không được thực hiện thường xuyên.

> > Xem thêm: Chăm sóc tầng sinh môn

Có tới 9 trong 10 bà mẹ lần đầu sinh thường sẽ bị rách, xước hoặc rạch tầng sinh môn.

Viện Sức khỏe và Chăm sóc Xuất sắc Quốc gia (NICE) khuyến cáo rằng có thể thực hiện phẫu thuật cắt tầng sinh môn nếu:

  • em bé đang gặp nạn và cần được sinh ra nhanh chóng, hoặc
  • cần có kẹp hoặc chân không (ventouse) , hoặc
  • có nguy cơ rách hậu môn

Khoảng 1 trong 7 ca sinh nở ở Anh liên quan đến phẫu thuật cắt tầng sinh môn.

Nếu bạn bị rách hoặc bị rạch tầng sinh môn, có thể bạn sẽ cần khâu lại. Các mũi khâu có thể tự tiêu được sử dụng, vì vậy bạn sẽ không cần phải quay lại bệnh viện để loại bỏ chúng.

Tại sao bạn có thể cần cắt tầng sinh môn

Thủ thuật rạch tầng sinh môn có thể được khuyến nghị nếu em bé của bạn phát triển một tình trạng được gọi là suy thai, trong đó nhịp tim của em bé nhanh hơn hoặc chậm hơn trước khi sinh.

Điều này có nghĩa là em bé của bạn có thể không nhận đủ oxy và phải được sinh ra nhanh chóng để tránh nguy cơ bị thương khi sinh hoặc thai chết lưu . 

Một lý do khác để rạch tầng sinh môn là vì cần phải mở rộng âm đạo của bạn để có thể sử dụng các dụng cụ, chẳng hạn như kẹp hoặc dụng cụ hút lỗ thông hơi, để giúp sinh nở.

Điều này có thể cần thiết nếu:

  • bạn đang  sinh ngôi mông , trong đó em bé được sinh ra bằng mông hoặc bàn chân trước
  • bạn đã cố gắng sinh con trong vài giờ và hiện đang mệt mỏi sau khi rặn đẻ
  • bạn có một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim và bạn nên sinh con càng nhanh càng tốt để giảm thiểu rủi ro sức khỏe hơn nữa

Nghiên cứu cho thấy rằng trong một số trường hợp sinh nở, đặc biệt là khi sinh bằng kẹp, thủ thuật rạch tầng sinh môn có thể ngăn ngừa các vết rách ảnh hưởng đến cơ hậu môn (rách cấp độ ba).

Cắt tầng sinh môn được thực hiện như thế nào

Thủ thuật rạch tầng sinh môn thường là một thủ thuật đơn giản. Gây  tê cục bộ được sử dụng để làm tê khu vực xung quanh âm đạo để bạn không cảm thấy đau. Nếu bạn đã gây tê ngoài màng cứng, liều lượng có thể được tăng thêm trước khi cắt.

Bất cứ khi nào có thể, bác sĩ hoặc nữ hộ sinh sẽ rạch một đường chéo nhỏ từ phía sau âm đạo, hướng xuống dưới và ra một bên. Vết cắt được khâu lại với nhau bằng chỉ tự tiêu sau khi sinh.

Vết khâu tầng sinh môn bao lâu thì lành?

Vết rạch tầng sinh môn thường được chữa lành trong vòng một giờ sau khi em bé chào đời. Lúc đầu, vết cắt có thể chảy máu khá nhiều, nhưng hiện tượng này sẽ hết khi ấn chặt và khâu lại.

Vết khâu sẽ lành trong vòng 1 tháng sau khi sinh. Nói chuyện với nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sản khoa của bạn về những hoạt động bạn nên tránh trong thời gian chữa bệnh.

Đương đầu với nỗi đau

Bạn thường cảm thấy hơi đau sau khi rạch tầng sinh môn.

Thuốc giảm đau như paracetamol có thể giúp giảm đau và an toàn khi sử dụng nếu bạn đang cho con bú.

Việc dùng ibuprofen khi đang cho con bú cũng được cho là an toàn, nhưng trước tiên hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Aspirin không được khuyên dùng vì nó có thể truyền sang con bạn qua sữa mẹ. Nữ hộ sinh sẽ tư vấn cho bạn nếu bạn không chắc nên dùng loại thuốc giảm đau nào.

Có thể cần phải điều trị cơn đau dữ dội bằng thuốc giảm đau mạnh hơn chỉ được kê đơn, chẳng hạn như codeine.

Tuy nhiên, thuốc chỉ kê đơn có thể ảnh hưởng đến khả năng cho con bú an toàn của bạn. Bác sĩ gia đình hoặc nữ hộ sinh của bạn có thể tư vấn cho bạn về điều này.

Để giảm đau, hãy thử:

  • đặt một túi nước đá hoặc đá viên bọc trong khăn lên vết cắt. Tránh đặt đá trực tiếp lên da vì điều này có thể gây tổn thương

Để vết khâu tiếp xúc với không khí trong lành có thể giúp quá trình lành vết thương. Cởi bỏ quần lót và nằm trên chiếc khăn tắm trên giường khoảng 10 phút một hoặc hai lần mỗi ngày có thể giúp ích.

Đau sau khi cắt tầng sinh môn kéo dài hơn 2 đến 3 tuần là điều bất thường. Nếu cơn đau kéo dài hơn mức này, hãy nói chuyện với bác sĩ, người thăm khám sức khỏe hoặc chuyên gia y tế khác.

Đi vệ sinh

Giữ vết cắt và khu vực xung quanh sạch sẽ để tránh nhiễm trùng. Sau khi đi vệ sinh, đổ nước ấm lên vùng âm đạo của bạn để rửa sạch.

Đổ nước ấm lên khu vực bên ngoài của âm đạo khi bạn đi tiểu cũng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu.

Bạn có thể thấy việc ngồi xổm trên bồn cầu thay vì ngồi lên đó sẽ làm giảm cảm giác châm chích khi đi tiểu.

Khi đi vệ sinh, bạn có thể thấy hữu ích khi đặt một miếng gạc sạch lên vết cắt và ấn nhẹ. Điều này có thể giúp giảm áp lực lên vết cắt.

Khi lau mông, hãy nhớ lau nhẹ nhàng từ trước ra sau. Điều này sẽ giúp ngăn vi khuẩn trong hậu môn lây nhiễm sang vết cắt và các mô xung quanh.

Nếu bạn thấy đại tiện đặc biệt đau đớn, dùng  thuốc nhuận tràng có thể giúp ích. Loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị táo bón và làm cho phân mềm và dễ đi ngoài hơn.

Để biết thêm thông tin, hãy đọc về  điều trị táo bón .

Đau khi quan hệ tình dục

Không có quy tắc nào về thời điểm bắt đầu quan hệ tình dục trở lại sau khi bạn sinh con.

Trong những tuần sau khi sinh, nhiều phụ nữ cảm thấy đau và mệt mỏi, cho dù họ có bị rạch tầng sinh môn hay không. Đừng lao vào nó. Nếu quan hệ tình dục bị đau, nó sẽ không dễ chịu.

Nếu bạn bị rách hoặc rạch tầng sinh môn, cơn đau khi quan hệ tình dục là rất phổ biến trong vài tháng đầu tiên.

Nếu thâm nhập là đau đớn, nói như vậy. Nếu bạn giả vờ rằng mọi thứ đều ổn trong khi thực tế không phải như vậy, bạn có thể bắt đầu coi tình dục là một mối phiền toái hơn là niềm vui, điều này sẽ không giúp ích gì cho bạn hoặc đối tác của bạn. 

Bạn vẫn có thể gần gũi mà không cần có sự thâm nhập – chẳng hạn như thủ dâm lẫn nhau.

Đau đôi khi có thể liên quan đến khô âm đạo. Bạn có thể thử sử dụng chất bôi trơn gốc nước có bán ở các hiệu thuốc để giúp đỡ.

Không sử dụng chất bôi trơn gốc dầu, chẳng hạn như Vaseline hoặc kem dưỡng ẩm, vì chất này có thể gây kích ứng âm đạo và làm hỏng  bao cao su hoặc màng ngăn .

Bạn có thể mang thai chỉ 3 tuần sau khi sinh em bé, ngay cả khi bạn đang cho con bú và kinh nguyệt của bạn chưa bắt đầu trở lại.

Sử dụng một số  biện pháp tránh thai mỗi khi bạn quan hệ tình dục sau khi sinh, kể cả lần đầu tiên (trừ khi bạn muốn mang thai lần nữa).

Thông thường, bạn sẽ có cơ hội thảo luận về các lựa chọn biện pháp tránh thai của mình trước khi xuất viện (nếu bạn đã sinh con trong bệnh viện) và khi kiểm tra sau sinh.

Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ đa khoa, nữ hộ sinh hoặc người thăm khám sức khỏe hoặc đến phòng khám tránh thai bất cứ lúc nào.

Tìm các dịch vụ sức khỏe tình dục gần bạn .

Sự nhiễm trùng

Để ý bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy vết cắt hoặc mô xung quanh đã bị nhiễm trùng, chẳng hạn như:

  • da đỏ, sưng
  • chảy mủ hoặc chất lỏng từ vết cắt
  • cơn đau dai dẳng
  • một mùi bất thường

Hãy báo cho bác sĩ đa khoa, nữ hộ sinh hoặc người thăm khám sức khỏe càng sớm càng tốt về bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào có thể xảy ra để họ có thể đảm bảo rằng bạn nhận được phương pháp điều trị mà bạn có thể cần.

bài tập

Tăng cường các cơ xung quanh âm đạo và hậu môn bằng cách thực hiện các bài tập sàn chậu có thể giúp chữa lành vết thương và giảm áp lực lên vết cắt cũng như các mô xung quanh.

Các bài tập sàn chậu liên quan đến việc siết chặt các cơ xung quanh âm đạo và hậu môn của bạn như thể để ngăn bạn đi vệ sinh hoặc xì hơi.

Nữ hộ sinh có thể giải thích cách thực hiện các bài tập. Bạn cũng có thể đọc thêm về các bài tập sàn chậu trên trang của chúng tôi về các bài tập khi mang thai .

mô sẹo

Đối với một số phụ nữ,  mô sẹo quá mức, nổi lên hoặc gây ngứa xung quanh nơi xảy ra vết rách hoặc nơi thực hiện thủ thuật cắt tầng sinh môn. Nếu mô sẹo của bạn gây ra vấn đề cho bạn, hãy nói với bác sĩ của bạn.

Ngăn ngừa vết rách tầng sinh môn

Nữ hộ sinh có thể giúp bạn tránh bị rách khi chuyển dạ khi đầu của em bé lộ ra. 

Nữ hộ sinh sẽ yêu cầu bạn ngừng rặn và thở hổn hển hoặc thở ra một vài hơi ngắn, nhanh, thổi ra bằng miệng.

Điều này là để đầu của bé có thể nhô ra từ từ và nhẹ nhàng, giúp da và cơ ở đáy chậu có thời gian giãn ra mà không bị rách.

Da tầng sinh môn thường co giãn tốt nhưng có thể bị rách, đặc biệt ở những phụ nữ sinh con lần đầu. 

Xoa bóp đáy chậu trong vài tuần cuối của thai kỳ có thể làm giảm khả năng bị rạch tầng sinh môn khi sinh.

Loại và tần suất xoa bóp khác nhau giữa các nghiên cứu. Hầu hết liên quan đến việc đưa 1 hoặc 2 ngón tay vào âm đạo và tạo áp lực hướng xuống hoặc quét về phía đáy chậu.

Bài viết này, chúng tôi đã giải đáp thắc mắc về vết khâu ở tầng sinh môn bao lâu thì lành.

Bài trướcKhi trẻ sơ sinh bị sốt – Nguyên nhân, cách điều trị
Bài tiếp theoSữa bầu tốt: Những loại sữa tốt cho bà bầu