Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh là bị gì và cách xử lý

0
323
Vì sao trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh nhiều lần?
Vì sao trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh nhiều lần?
Quảng Cáo

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ. Vì lý do nào đó mẹ không đủ sữa cho con bú thì sữa công thức và sữa tươi trở thành giải pháp thay thế. Tuy nhiên, không ít trẻ nhỏ, trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh nhiều lần mà không rõ nguyên nhân. Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ lý giải tình trạng này của bé ngay trong bài viết dưới đây.

1. Phân của trẻ uống sữa công thức như thế nào?

Trong 2 ngày đầu sau khi chào đời, trẻ đại tiện gồm dịch màng ối, cháy nhầy và những gì bé hấp thụ khi ở trong bụng mẹ. Lúc này, bé đại tiện phân su. Phân su thường có màu xanh lá cây hoặc màu đen và khá dính. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu cho thấy đường ruột của bé hoạt động bình thường.

Phân của trẻ sơ sinh bú sữa công thức sẽ khác so với phân của trẻ bú mẹ. Chúng có kết cấu lớn hơn do không tiêu hóa được hết sữa công thức. Phân của bé sẽ có màu vàng nhạt hoặc nâu, có thể có hạt trắng trong phân và có mùi khá nồng. Vậy nếu trẻ uống sữa công thức bị đi ngoài màu xanh thì do đâu?

Vì sao trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh nhiều lần?
Phân của trẻ sơ sinh uống sữa công thức sẽ khác so với phân của trẻ bú mẹ (Nguồn: Sưu tầm)

2. Trẻ uống sữa công thức bị đi ngoài màu xanh do đâu?

Với nhiều vitamin, khoáng chất, protein,… sữa công thức là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ nhỏ sau sữa mẹ. Sữa giúp trẻ phát triển chiều cao và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, không ít trẻ uống sữa công thức bị tiêu chảy. Điều này có thể do các nguyên nhân sau:

2.1 Trẻ bị đi ngoài khi uống sữa công thức vì không dung nạp Lactose

Trong các sản phẩm từ sữa có chứa nhiều đường Lactose. Loại đường này chủ yếu có trong sữa động vật. Chúng giúp sản sinh các vi khuẩn có lợi, phát triển hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của trẻ. Đồng thời là chất giúp trẻ phát triển trí não và cơ thể khỏe mạnh.

Tùy vào cơ địa của trẻ, trẻ uống sữa bị tiêu chảy có thể do không dung nạp Lactose trong sữa. Khi không còn khả năng chuyển hoá và hấp thụ đường Lactose, các chất này sẽ chuyển thành acid Lactic, dẫn đến chướng bụng, tiêu chảy,… Tùy thuộc vào khả năng dung nạp Lactose của trẻ mà mức độ nặng nhẹ của các triệu chứng khác nhau.

Cơ thể trẻ không dung nạp đường Lactose có thể do các nguyên nhân sau:

  • Do rối loạn nhiễm sắc thể gây ức chế khả năng sản xuất men Lactose. 
  • Tình trạng cơ thể bé bị thiếu đường Lactose
  • Do viêm dạ dày ruột làm cho ruột non của trẻ bị tổn thương.

2.2 Chọn sữa công thức không phù hợp với trẻ

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh là do cơ địa không phù hợp với loại sữa đang dùng. Loại sữa không phù hợp với độ tuổi của con cũng dẫn đến tình trạng trẻ khó hấp thu và rối loạn tiêu hóa. 

2.3 Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh nhiều lần do dị ứng

Nếu bé uống sữa công thức và bị đi ngoài, có thể trẻ dị ứng với sữa đang uống. Trường hợp này thường xảy ra ở ở trẻ dưới 1 tuổi. Sau 1-2 giờ, cơ thể dị ứng sẽ có biểu hiện nổi mẩn đỏ, nôn, tiêu chảy nhiều lần. Việc bố mẹ thấy trẻ đi ngoài màu xanh nhạt, có sủi bọt, hoặc có hạt trắng trong phân,… thì khả năng cao bé đang dị ứng với sữa. Nếu có những triệu chứng như trên sau khi bé uống sữa công thức, bố mẹ cần xem lại loại sữa đang cho bé sử dụng đã phù hợp với độ tuổi hay chưa.

2.4 Bảo quản sữa và quá trình pha sữa không đảm bảo vệ sinh

Bên cạnh nguyên nhân trực tiếp, việc bảo quản sữa không đúng cách là nguyên nhân gián tiếp gây ra tình trạng trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh.  

Do đó, khi pha chế sữa cho con bố mẹ cần chú ý vệ sinh và pha sữa đúng cách. Bình sữa nên tráng qua bằng nước ấm trước khi pha. Đồng thời, bố mẹ nên rửa lại bình thật sạch và để nơi khô thoáng. 

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh do đâu?
Trẻ bị đi ngoài màu xanh khi uống sữa công thức vì không dung nạp Lactose (Nguồn: Sưu tầm)

3. Trẻ đi ngoài màu xanh có được uống sữa công thức không? 

Chắc hẳn, nếu trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh hoặc vàng sẽ khiến các bố mẹ lo lắng. Tuy nhiên, đây là lúc bố mẹ cần bình tĩnh xem xét và giải quyết vấn đề. 

Các bé dùng sữa công thức đi ngoài nhiều dẫn đến cơ thể mất nước. Vậy nên, việc bổ sung nước và các nguồn thực phẩm dinh dưỡng rất cần thiết cho trẻ. Trẻ bị tiêu chảy hoàn toàn có thể uống sữa bình thường nhưng cần đảm bảo con không dị ứng với loại sữa đang sử dụng. Bố mẹ tuyệt đối không tự ý cho con dùng các loại thuốc cầm tiêu chảy khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Các bố mẹ nên:

– Bù nước và điện giải cho con

Trẻ bị tiêu chảy cơ thể sẽ bị mất nước. Do đó, bố mẹ cần bổ sung oresol cho trẻ. Pha theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì. Cho con uống từng ít một khoảng 50ml dung dịch Oresol sau mỗi lần tiêu chảy với trẻ dưới 2 tuổi. Trẻ 2 – 10 tuổi uống khoảng 100 – 200ml. Trẻ trên 10 tuổi uống đến lúc hết khát.

– Xem xét và đổi sữa cho con

Trước khi cho bé uống một loại sữa mới, bố mẹ nên thử sữa cho con. Nếu con không dị ứng sữa sau khi dùng lượng ít, bố mẹ có thể yên tâm cho con uống. Lưu ý, bố mẹ nên sử dụng sữa công thức cùng thương hiệu với loại trước đó. Ưu tiên loại sữa bé thích. Nếu thay đổi, bố mẹ không nên thay đổi thường xuyên. Cơ thể trẻ cần có thời gian thích ứng. Khi đổi sữa quá nhiều sẽ làm rối loạn môi trường đường ruột, không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. 

Đối với trẻ dị ứng sữa bò, bố mẹ có thể lựa chọn những loại sữa không có Lactose. Đồng thời, bổ sung thêm canxi, vitamin và khoáng chất thiết yếu vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ. Xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé ngoài sữa mẹ cho những bé trên 6 tháng tuổi để đảm bảo chế độ dinh dưỡng giúp con nâng cao sức đề kháng.

>>> Có thể bố mẹ quan tâm:

Trẻ đi ngoài nhiều có được uống sữa công thức không?
Trẻ đi ngoài màu xanh có được uống sữa công thức không? (Nguồn: Sưu tầm)

4. Bé uống sữa công thức bị đi ngoài màu xanh – Khi nào cần gặp bác sĩ?

Nếu không chắc nhìn thấy màu gì trong phân của bé, bố mẹ có thể đưa bé đến gặp bác sĩ. Phân màu xanh xuất hiện vài lần sau khi bé ăn thứ gì đó màu xanh thường không đáng lo. Nhưng nếu phân có màu xanh trong vài ngày, bé có phản ứng bất thường, bố mẹ cần đưa bé đến ngay trung tâm y tế để nhận được sự giúp đỡ. Nhật ký những gì bé đã ăn có thể giúp bác sĩ đánh giá nguyên nhân tiềm ẩn và tình trạng sức khỏe của trẻ.

Trên đây, là những nguyên nhẫn dẫn đến tình trạng trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh. Hy vọng, sau khi nắm rõ lý do, bố mẹ sẽ biết cách lựa chọn sữa phù hợp cho trẻ. Hành trình chăm con cần sự kiên nhẫn và thông thái. VNcare sẽ đồng hành cùng bạn để việc chăm con trở nên dễ dàng hơn.

>> Xem thêm:

Bài trướcThai nhi 38 tuần nặng bao nhiêu kg? Mẹ cần lưu ý gì?
Bài tiếp theoThai nhi 39 tuần nặng bao nhiêu kg? Mẹ cần lưu ý gì?