Viêm phổi có chữa được không? Cách nhận biết sớm viêm phổi | VNCARE

0
300
viem phoi chua duoc khong cac dau hieu nhan biet viem phoi som nhat
Quảng Cáo

Cuộc sống hiện đại kéo theo nhiều bệnh lý nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của con người. Bệnh viêm phổi cũng là bệnh lý điển hình và cần có thời gian để điều trị. Vì thế mà hãy cùng theo chân website VNCare tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh viêm phổi bạn nhé!

1. Khái niệm viêm phổi là gì?

Bệnh viêm phổi là gì? - Ảnh 1

Viêm phổi là hiện tượng viêm các phế nang ở trong phổi hoặc các có các tổn thương nơi màng phổi. Khi đó, tại hai phế nang có chứa nhiều chất dịch nhầy, mủ cô đặc. Vì thế mà gây cản trở cho đời sống sinh hoạt và khiến cho đường hô hấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

2. Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi cao

3. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi

3.1 Viêm phổi do lây nhiễm ở bệnh viện

Bệnh viện là nơi tập trung rất nhiều bệnh lý khác nhau. Chính vì thế mà nếu vô tình tiếp xúc hoặc chạm tay vào các vật dụng của người bệnh thì bạn có khả năng mắc bệnh viêm phổi.

3.2 Viêm phổi cộng đồng

Viêm phổi cộng đồng - Ảnh 2

Cộng động là một tập hợp rộng rãi hơn và hội tụ các yếu tố như khí hậu, con người, đất đai. Một khi có người bị mắc bệnh viêm phổi do virus thì những người còn lại rất dễ bị lây truyền. Từ đó có thể hình thành ổ dịch và gây nên những tổn hại về tinh thần, vật chất cho cả người bệnh và xã hội. 

3.3 Viêm phổi do vi khuẩn

Đây là nguyên nhân phổ biến gây nên các bệnh liên quan đến phổi. Vi khuẩn sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ hình thành nên các vết lở loét, viêm nhiễm. Thậm chí nghiêm trọng hơn chúng sẽ ăn mòn dần các tế bào trong cơ thể và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Người bệnh thường cảm thấy khó thở, hô hấp kém kéo theo đó là các cơn ho khan

3.4 Viêm phổi do virus

So với vi khuẩn, virus có tính lây truyền mạnh mẽ hơn và gây nên những biến chứng vô cùng nghiêm trọng. Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất chính là suy tim mãn tính, sốc phản vệ và có thể tắt thở bất cứ lúc nào.

Vậy nên nếu ở giai đoạn cuối của bệnh, thông thường các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân thở oxy để có nhiều thời gian để điều trị hoặc làm phẫu thuật. 

3.5 Viêm phổi do nấm

Nấm ký sinh ở màng phổi và làm tắc nghẽn các mạch máu lưu thông trong cơ thể. Khi đó nếu không được truyền máu hoặc tiêu diệt các loại nấm ngay lập tức thì sẽ khiến phổi bị thủng và viêm lở. 

3.6 Viêm phổi do hóa chất

Viêm phổi do hóa chất - Ảnh 3

Các hóa chất độc hại có thực phẩm, nước uống, đặc biệt là thuốc lá là những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh viêm phổi. Các hóa chất này sẽ ăn mòn dần ở màng phổi và khiến cho phổi có màu đen. Điều này dẫn đến suy giảm chức năng ở phổi và gây khó khăn trong việc hô hấp. 

4. Triệu chứng viêm phổi ở người lớn và trẻ em

5. Một số câu hỏi thường gặp về bệnh lý viêm phổi

5.1 Bệnh viêm phổi có nguy hiểm không?

Bệnh viêm phổi có nguy hiểm không? - Ảnh 4

Bệnh viêm phổi rất nguy hiểm và để lại những biến chứng rất nghiêm trọng đối với người bệnh. Không những gây nên những trở ngại về đường hô hấp mà còn để lại những tổn thương đối với màng phổi. Chính vì thế mà người bệnh không nên chủ quan nếu không sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. 

5.2 Bệnh viêm phổi có lây không?

Bệnh viêm phổi chủ yếu là do các loại vi khuẩn, virus độc hại gây nên. Chính vì thế mà chúng có chu kỳ sống rất cao và tốc độ lây nhiễm rất nhanh.

Chính vì thế mà nếu lỡ như tiếp xúc với các dịch tiết ra từ người bệnh thì khả năng mắc bệnh rất cao. Vậy nên cần giữ khoảng cách khoảng 2 mét với người mắc bệnh viêm phổi để bảo vệ cho chính mình.

5.3 Bệnh viêm phổi có chữa được không?

Bệnh viêm phổi có thể điều trị dứt điểm nếu được phát hiện kịp thời. Phương pháp điều trị cần phù hợp với từng triệu chứng và tình hình phát triển của bệnh.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khi bệnh đã chuyển biến nặng, việc điều trị sẽ hết sức khó khăn. Thậm chí là không thể cứu chữa.

5.4 Bệnh viêm phổi có nguy hiểm không?

Bệnh viêm phổi là một căn bệnh nguy hiểm mà tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc phải. Đặc biệt là những người có sức đề kháng yếu, thường xuyên hút thuốc và làm việc trong môi trường ô nhiễm thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn. Bệnh viêm phổi có thể điều trị dứt điểm nếu được phát hiện kịp thời.

6. Cách chẩn đoán và xét nghiệm bệnh viêm phổi

Thông thường nếu người bệnh có bất kỳ triệu chứng nào ở trên thì nên đi đến bệnh viện để xét nghiệm. Tại đây các bác sĩ sẽ tiến hành chụp X quang hoặc lấy mẫu máu để xét nghiệm. Từ đó mới đưa ra cách điều trị ngắn hạn hay dài hạn để người bệnh mau hồi phục. 

7. Cách điều trị bệnh viêm phổi

  • Đối với viêm phổi do vi khuẩn ở mức độ nhẹ: Bác sĩ thông thường sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để đẩy lùi sự phát triển của vi khuẩn. Khi đó 
  • người bệnh chỉ cần uống thuốc đúng giờ là đã có thể khắc chế được bệnh. 
  • Đối với viêm phổi ở mức độ nặng: Người bệnh sẽ phải nhập viện để được theo dõi tình hình. Nếu có triệu chứng suy hô hấp thì sẽ được thở oxy để duy trì sự sống. Đương nhiên, người bệnh sẽ vẫn điều trị song song bằng cách tiêm, chích thuốc kháng sinh. 

8. Cách phòng ngừa bệnh viêm phổi hiệu quả

  • Ăn uống khoa học, đủ chất, đặc biệt là bổ sung những loại rau củ quả có màu xanh đậm, màu đỏ.
  • Hạn chế hút thuốc là thường xuyên để tránh bệnh tình trở nên nặng hơn.
  • Tuyệt đối không được dung nạp quá nhiều đồ uống có cồn hoặc các chất kích thích khác.
  • Tuân thủ đúng liều lượng thuốc mà bác sĩ đã kê đơn.
  • Nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để có những biện pháp chữa trị kịp thời. 

Cách phòng ngừa bệnh hiệu quả - Ảnh 5Tham khảo ngay các cách phòng ngừa bệnh hiểu quả

Bệnh viêm phổi nếu không kịp thời điều trị thì sẽ để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Vì thế mà bạn hãy tìm hiểu về những cách chữa trị, phòng ngừa hiệu quả tại website VNCare. Ngoài ra, website này cũng có danh mục để bạn đọc tra cứu  thông tin về địa chỉ, giờ hoạt động của các bệnh viện, phòng mạch, nhà thuốc, nha khoa, cơ sở y tế, viện thẩm mỹ,..

Nguồn tham khảo:

Bệnh viêm phổi – https://www.cdc.gov/pneumonia/index.html

Điều trị bệnh – https://www.healthdirect.gov.au/pneumonia

Bài trướcREVIEW TOP 7 viên uống vitamin tổng hợp tốt nhất, hiệu quả nhất 2021
Bài tiếp theo20+ cách trị mụn ẩn dứt điểm ngay tại nhà bạn nên thử | VNCARE