Wonder week là gì? Cách vượt qua tuần wonder week của bé

0
416
Wonder week là gì? Cách giúp bé vượt qua tuần khủng hoảng
Wonder week là gì? Cách giúp bé vượt qua tuần khủng hoảng
Quảng Cáo

Wonder Week là thuật ngữ không còn xa lạ đối với những người đã từng làm bố làm mẹ. Tuy nhiên, nó sẽ khá mới đối với những cặp vợ chồng sắp sửa ‘lên chức’. Khác với sunny week, wonder week hay biểu hiện của trẻ khi bước vào khoảng thời gian này khiến nhiều bố mẹ bối rối. Những thông tin dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc, giúp bố mẹ thấu hiểu bé cưng của mình.

1. Lịch sử của wonder week

Hai nhà nghiên cứu về tâm lý giáo dục, hành vi Hà Lan đã cho xuất bản một cuốn sách về woonder weeks vào năm 1992. Cuốn sách này bao gồm những thông tin về cách mà trẻ sơ sinh phát triển và những điều bố mẹ có thể làm để hỗ trợ con qua mỗi giai đoạn đó. Từ cuốn sách này, thuật ngữ tuần wonder week được sử dụng một cách phổ biến hơn cho đến nay.

2. Wonder week là gì?

Wonder week còn được biết đến là tuần khủng hoảng của trẻ. Đây là khoảng thời gian bé có dấu hiệu thay đổi tính nết bất thường. 

Khi nhận thấy những thay đổi đột ngột ở trẻ, nhiều bố mẹ sẽ lo lắng và có biện pháp ép con theo đúng ‘lộ trình’. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra đây chính là tuần khủng hoảng của trẻ – wonder week.

Wonder week là gì? Cách giúp bé vượt qua tuần wonder week
Wonder week là khoảng thời gian khủng hoảng của trẻ (Nguồn: Sưu tầm)

3. Wonder week ở trẻ sơ sinh kéo dài bao lâu?

Tùy thuộc vào sự phát triển của mỗi bé mà thời gian wonder weeks khác nhau. Điều này chịu ảnh hưởng từ môi trường, giới tính, thời gian sinh hoặc do di truyền,…  

Cách thức hoạt động của các bước phát triển này là: các bé có một tuần đầy nắng (Sunny week). Sau đó là một tuần đầy bão tố (Wonder week), thời gian bão tố này có thể kéo dài đến 10 tuần.

4. Biểu hiện nhận biết wonder week đến sớm của trẻ sơ sinh

Nếu bé đang ở những tuần ‘nhạy cảm’ trên và có các dấu hiệu sau đây, bố mẹ sẽ dễ nắm bắt tình trạng tâm lý của trẻ khi tuần khủng hoảng trẻ đến sớm.

5. Bảng theo dõi và cách tính wonder week cho bé

Trong 2 năm đầu đời, trẻ sơ sinh sẽ trải qua từ 8 – 10 tuần khủng hoảng. Hiện tượng này thường diễn ra ở wonder week 5, wonder week 8, wonder week 12, 19, 26, 37, 46, 55, 64, 75. Bố mẹ hãy thường xuyên theo dõi lịch khủng hoảng của trẻ dưới đây để chủ động hơn khi trẻ tự dưng ‘khó ở’ nhé.

>>> Xem thêm: Các tuần khủng hoảng của bé hay wonder week của trẻ, mẹ đã biết?

Cách tính wonder week cho bé
Bảng theo dõi và cách tính tuần khủng hoảng cho bé sơ sinh (Nguồn: Sưu tầm)

6. Cách vượt qua tuần wonder week của bé

Wonder Weeks có thể làm các bố mẹ mệt mỏi, căng thẳng và lo lắng cho bé. Tuy nhiên, cách tốt nhất để con vượt qua cột mốc này là bố mẹ phải hiểu được bé. Những lúc bé quấy khóc đêm, bé biếng ăn, bé đòi bế,… bố mẹ cần giải mã được thông điệp của bé. Từ đó, bố mẹ có cách cùng bé vượt qua 10 tuần khủng hoảng dễ dàng hơn. Một số cách được các bố mẹ tin tưởng áp dụng như:

  • Bớt giấc ngủ ngày của bé và cho bé ngủ đêm sớm hơn từ 30 – 45 phút (áp dụng với tuần 12 – 26 hoặc 37 – 55 hoặc 64). Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh được khuyến cáo là từ 20 giờ 30 phút.
  • Khi bé không muốn ăn, mẹ đừng ép con quá nhiều, dẫn đến việc biếng ăn sinh lý trở thành biếng ăn tâm lý. 
  • Bố mẹ nên cùng bé tham gia các trò chơi, quan tâm bé nhiều hơn. 
  • Nếu bé quấy khóc, bố mẹ vỗ về bé bằng cách cho bé được tận hưởng những thói quen yêu thích như đi chơi, nghịch nước hoặc massage cho bé.
Cách vượt qua tuần wonder weeks
Cách vượt qua tuần wonder weeks của trẻ

>>> Xem thêm:

Tóm lại, wonder week là một trạng thái mà hầu hết các bé đều sẽ trải qua, giúp bé phát triển tự nhiên. Khoảng thời gian này sẽ khó khăn với nhiều bố mẹ, do đó bố mẹ cần chuẩn bị tinh thần và sức khỏe tốt để chăm bé. Đồng thời, sự giúp đỡ của gia đình sẽ giúp bé và mẹ trải qua tuần khủng hoảng một cách nhẹ nhàng hơn.

7. Những kỹ năng trẻ đạt được sau tuần wonder week

Sau khoảng thời gian khó khăn, bố mẹ đừng vội nản lòng vì bé cưng sẽ khiến bố mẹ bất ngờ và hạnh phúc đấy. Bé sẽ đạt được những kỹ năng nào trong từng tuần tuổi, bố mẹ xem ngay nhé!

7.1. Wonder week 5

Lúc này, bé có nhiều chuyển biến về mặt giác quan và quá trình trao đổi chất. Trẻ bắt đầu biết nhìn mọi vật chăm chú hơn, tò mò về mọi vật và cảm nhận được mùi hương xung quanh,… 

7.2. Wonder week 8

Đến tuần khủng hoảng thứ 2, bé có những chuyển biến rõ rệt như giữ đầu ổn định, quan tâm đến đồ chơi và các bộ phận trên cơ thể mình. Bé đã có thể quay đầu về hướng có âm thanh và phát ra những âm thanh đáng yêu.

7.3. Wonder week 12

Sau tuần khám phá, bé chuyển sang tuần phát triển sự vận động. Khi bé được 12 tuần tuổi, bé sẽ bắt đầu biết lẫy, biết lật, cười nhiều hơn và thích nghe âm thanh. Nếu khoảng thời gian này bé vẫn chưa biết lật, bố mẹ có thể tìm hiểu thêm bài viết này.

>>> Xem thêm: Giải đáp thắc mắc trẻ mấy tháng biết lật

7.4. Wonder week 19

Bố mẹ sẽ bắt đầu thấy trẻ biết cho tay vào miệng mút hoặc cầm nắm để bỏ mọi đồ vật trong tầm với vào miệng. Đồng thời, bé biết nhìn theo người lớn và đẩy núm ti ra khi đã no.

7.5. Wonder week 26

Trẻ sẽ bắt đầu biết cầm nắm, biết ngồi dậy, hét và cười rất to.

7.6. Wonder week 37

Giai đoạn này, trẻ có thể nhận ra một số đối tượng, cảm giác, động vật và con người. Trẻ sơ sinh có dấu hiệu bắt chước người khác, muốn chơi trò chơi và đung đưa theo những bài nhạc quảng cáo và bắt đầu tập bò.

>>> Tìm hiểu thêm: Trẻ mấy tháng biết bò? Dấu hiệu bé sắp biết bò mẹ nên lưu ý

7.7. Wonder week 46

Con đã bắt đầu tập nói và nói được các từ đơn và thích xếp chồng các đồ vật.

7.8. Wonder week 55

Trẻ bắt đầu tập đi bằng cách vịn vào tường, thích vẽ và tự mặc hoặc cởi quần áo.

7.9. Wonder week 64

Lúc này, bé bắt đầu biết pha trò, nũng nịu mẹ và bắt chước hành động của người lớn.

7.10. Wonder week 75

Ở tuần khủng hoảng cuối cùng tức gần 20 tháng tuổi, bé đã hoàn toàn đi vững và chạy nhảy. Những năm tháng đầu đời, bất cứ đứa trẻ nào cũng trải qua những giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, nhìn con phát triển, thay đổi và hoàn thiện kỹ năng từng này sẽ là niềm vui và động lực của bố mẹ. 

Những kỹ năng trẻ đạt được sau tuần wonder week
Những kỹ năng trẻ đạt được sau wonder week (Nguồn: Sưu tầm)

Những nguyên nhân khác ảnh hưởng

Trên đây, bài viết đã cung cấp cho bố mẹ những kiến thức về wonder week. Hy vọng, bố mẹ đã nắm được những mốc thời gian khủng hoảng của con để có cách cùng con vượt qua wonder weeks. Hành trình chăm con luôn cần sự kiên nhẫn và thông thái. VNCare sẽ đồng hành cùng bạn để việc chăm con trở nên dễ dàng hơn. 

>>> Tìm hiểu thêm: 

Nguồn tham khảo: Wonder Weeks Chart: Can You Predict Your Baby’s Moods?

Bài trướcBảng cân nặng thai nhi chuẩn của WHO theo tuần tuổi
Bài tiếp theoTiết lộ nhẹ 16+ bí quyết khỏe đẹp từ Cali mới nhất 05/2022