Xét Nghiệm Tiểu Đường Thai Kỳ: Quy Trình, Khi Nào, Chi Phí?

0
46
Quảng Cáo

Tiểu đường thai kỳ là bệnh lý gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Theo thống kê, cứ 7 phụ nữ mang thai sẽ có 1 người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Do đó, xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là cách hiệu quả nhất để phát hiện tình trạng này. Trong bài viết dưới đây, Huggies sẽ cùng mẹ tìm hiểu thông tin chi tiết về việc xét nghiệm tiểu đường thai kỳ.

Tham khảo thêm: Bà bầu và bệnh tiểu đường

Tiểu đường thai kỳ là gì?

Nếu khả năng dung nạp đường trong máu của mẹ bầu bị rối loạn, dẫn đến lượng đường trong máu khi mang thai tăng cao thì mẹ đã mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Theo thống kê, 25% phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường thai kỳ do chế độ ăn uống không cân bằng. 

Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, nhưng phổ biến hơn vào 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và trẻ sơ sinh khi mang thai và sau khi sinh con. Tuy nhiên, rủi ro có thể được giảm bớt nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm: Biến chứng thai kỳ thường gặp khi mang thai

Tiểu đường thai kỳ rất nguy hiểm đối với mẹ và bé
Thai phụ cần xét nghiệm tiểu đường thai kỳ để bảo vệ sức khỏe của mẹ và con (Nguồn: Sưu tầm)

Tại sao bị tiểu đường thai kỳ?

Trong quá trình ăn uống, tuyến tụy sẽ tiết ra một loại hormone gọi là insulin, có tác dụng di chuyển glucose từ máu đến các tế bào để cung cấp năng lượng. Trong thời kỳ mang thai, nhau thai sản xuất ra các hormone gây tích tụ glucose trong máu. 

Nếu cơ thể mẹ bầu không thể tạo đủ insulin hoặc nếu mẹ ngừng sử dụng insulin như bình thường, lượng đường trong máu sẽ tăng lên, khiến mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Dấu hiệu bị tiểu đường thai kỳ

Đây là một căn bệnh rất đặc biệt, không có triệu chứng hay biểu hiện gì bất thường. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh sẽ không được phát hiện cho đến khi lượng đường trong máu được kiểm tra trong quá trình tầm soát tiểu đường thai kỳ. 

Ngoài ra, một số phụ nữ có thể xuất hiện các triệu chứng sau nếu lượng đường trong máu của họ quá cao (tăng đường huyết): 

  • Thường xuyên có cảm giác khát nước.
  • Số lần đi tiểu thường xuyên tăng nhiều hơn bình thường.
  • Khát nước, khô miệng, mệt nhọc.

Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng rất phổ biến khi mang thai và không nhất thiết là dấu hiệu của bệnh tiểu đường thai kỳ. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên cơ thể, hãy đến cơ sở y tế và trao đổi trực tiếp với  bác sĩ.

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm chăm sóc bà mẹ mang thai đúng cách

Tại sao mẹ bầu nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ? 

Vì là bệnh lý nguy hiểm, có nhiều diễn biến phức tạp, nên mẹ bầu nên tiến hành việc xét nghiệm tiểu đường thai kỳ để giúp phát hiện bệnh kịp thời và điều trị. Các tác động mà bệnh này có thể gây ra cho mẹ bầu và thai nhi như sau:

Tác động của tiểu đường thai kỳ đối với mẹ bầu

  • Với chứng đa ối, tử cung nhanh chóng to ra, gây tổn thương cho hệ tuần hoàn và hô hấp của mẹ. 
  • Làm tăng nguy cơ cao huyết áptiền sản giật ở phụ nữ mang thai.
  • Làm gia tăng nguy cơ sảy thai, sinh non ở mẹ bầu.
  • Kéo dài thời gian sinh con, tăng nguy cơ chấn thương và chảy máu sau sinh. 
  • Tỷ lệ sinh mổ cao và rối loạn đường huyết dễ dẫn đến hôn mê sâu.

Tác động của tiểu đường thai kỳ đối với thai nhi

  • Tăng tỷ lệ dị tật bẩm sinh.
  • Không phát triển.
  • Thai chết lưu.
  • Trẻ sau sinh bị vàng da, béo phì, suy hô hấp,…

Tham khảo: Những điều cần biết khi mang thai

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ cho mẹ bầu
Khi có dấu hiệu của tiểu đường thai kỳ, mẹ cần làm xét nghiệm ngay (Nguồn: Sưu tầm)

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường thai kỳ?

Bất kỳ phụ nữ nào khi mang thai cũng có thể mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, nhưng trong một số trường hợp, nguy cơ sẽ  tăng lên nếu:

  • Chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn trên 30.
  • Bạn đã từng sinh con có cân nặng 4,5 kg (10 lb) trở lên khi sinh.
  • Tiền sử đã mắc bệnh tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước đây.
  • Một thành viên gần gũi trong gia đình, chẳng hạn như bố mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh tiểu đường.

Nếu có một trong các tình trạng trên, mẹ bầu nên yêu cầu được kiểm tra bệnh tiểu đường thai kỳ ngay.

Tiểu đường thai kỳ nguy hiểm như thế nào?

Như đã đề cập, bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi. Ngoài các tác động trong quá trình mang thai, bệnh cũng gây ra các biến chứng sức khỏe khác cho mẹ bầu sau này. Với những mẹ bầu đã có bệnh thận mãn tính thì việc mắc thêm tiểu đường thai kỳ sẽ gia tăng nguy cơ bị suy thận.

Đồng thời, việc thai nhi quá lớn khiến nhiều mẹ bị tiểu đường thai kỳ gặp nhiều nguy hiểm hơn khi sinh mổ, chẳng hạn như chấn thương gãy xương đòn, hoặc trật khớp.

Tham khảo: 

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ khi nào?

Việc tầm soát tiểu đường thai kỳ là rất cần thiết, do đó những phụ nữ chuẩn bị mang thai hoặc đang mang thai là nên chú ý đến thời gian khám sàng lọc phù hợp với mình.  

Từ lần khám tiền sản đầu tiên, các mẹ bầu sẽ được bác sĩ sản khoa đánh giá nguy cơ. Theo đó:

  • Phụ nữ có thai không có yếu tố nguy cơ: Đo đường huyết lúc đói, nếu kết quả bất thường (92 mg /dL hoặc cao hơn) thì mẹ nên sàng lọc bằng xét nghiệm dung nạp glucose khi tuổi thai 24-28 tuần.  
  • Thai phụ có yếu tố nguy cơ: Sàng lọc xét nghiệm dung nạp glucose khi khám thai lần đầu hoặc trong 3 tháng đầu. Ngay cả khi kết quả bình thường, xét nghiệm vẫn nên được lặp lại trong khoảng thời gian từ tuần thứ 24 đến 28 của tuổi thai. 

Thời điểm được khuyến nghị là tuổi thai từ 24 đến 28 tuần. Lúc này, nhau thai  phát triển đầy đủ nhất, tăng sản xuất hormone kích thích bài tiết glucagon, giảm đề kháng insulin, giảm dự trữ, tăng phân giải glycogen ở gan thành glucose, làm giảm dung nạp glucose ở các mô ngoại vi. Kết quả là lượng đường trong máu của mẹ bầu tăng cao.

Tham khảo thêm: 

Mẹ bầu nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ sớm
Bất kỳ người phụ nữ nào khi mang thai đều có khả năng bị mắc tiểu đường thai kỳ (Nguồn: Sưu tầm)

Quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Phương pháp 1 bước

Thai phụ thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose qua đường uống 75g (75-g OGTT). Sau đó, nồng độ glucose trong huyết tương đo được 1 giờ và 2 giờ sau khi uống, khi bụng đói và thai được 24-28 tuần ở phụ nữ mang thai chưa được chẩn đoán bệnh tiểu đường. Phương pháp xét nghiệm này được thực hiện vào buổi sáng sau khi nhịn ăn qua đêm ít nhất 8 giờ. Bệnh tiểu đường thai kỳ được chẩn đoán khi có bất kỳ mức đường huyết nào đáp ứng các tiêu chuẩn sau: 

  • Đường huyết lúc đói khi làm nghiệm pháp  ≥ 92 mg/dL (5,1 mmol/L). 
  • Sau 1 giờ: Đường huyết là 180 mg/dl (10,0 mmol/L).
  • Sau 2 giờ: Đường huyết là 153 mg/dl (8,5 mmol/L).

Phương pháp 2 bước

  • Bước 1: Thực hiện nghiệm pháp đường huyết uống glucose 50g (glucose loading test: GLT): Uống 50g đường glucose (trước đó không nhịn ăn), đo đường huyết vào 1 giờ, từ tuần thứ 24 đến tuần 28 của thai kỳ đối với phụ nữ không có chẩn đoán bệnh tiểu đường trước đó.

Theo đó, nếu đường huyết đo được 1 giờ sau khi uống là 130 mg/dL, 135 mg/dL hoặc 140 mg/dL (7,2 mmol/L, 7,5 mmol/L, 7,8 mmol/L) thì tiếp tục với thử nghiệm dung nạp  đường uống 100g.

  • Bước 2: Thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose qua đường uống 100g (100g OGTT) khi mẹ đang đói. Mẹ bầu uống 100g glucose pha với 250 – 300ml nước, đo đường huyết khi đói và lúc 1 giờ, 2 giờ và 3 giờ sau khi uống glucose.

Bệnh tiểu đường thai kỳ được chẩn đoán khi ít nhất 2 trong 4 mức đường huyết tương đáp ứng hoặc vượt quá các ngưỡng sau:

Tiêu chí theo Carpenter/ CoustanTiêu chí theo National Diabetes Data Group
Thời điểm khi đói95 mg/dL (5,3 mmol/L)105 mg/dL (5,8 mmol/L)
Thời điểm 1 giờ180 mg/dL (10,0 mmol/L)190 mg/dL (10,6 mmol/L)
Thời điểm 2 giờ155 mg/dL (8,6 mmol/L)165 mg/dL (9,2 mmol/L)
Thời điểm 3 giờ140 mg /dL (7,8 mmol/L)145 mg/dL (8,0 mmol/L)
Xét nghiệm đái tháo đường thai kỳ bằng biện pháp dung nạp đường
Mẹ bầu sẽ được thực nghiệm nghiệm pháp dung nạp đường glucose theo 2 bước (Nguồn: Sưu tầm)

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền?

Hiện nay, việc xét nghiệm tiểu đường nói chung, đặc biệt là xét nghiệm tiểu đường thai kỳ được thực hiện ở nhiều cơ sở y tế. Nhìn chung, phạm vi cho bài kiểm tra này là khoảng 200.000 đồng đến 300.000 đồng. 

 Chi phí xét nghiệm tiểu đường thai kỳ  phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: 

  • Thiết bị y tế: Tại các cơ sở y tế lớn, trang thiết bị hiện đại và quy trình  chuẩn quốc tế thường làm tăng chi phí xét nghiệm tiểu đường thai kỳ. Tuy nhiên, giá kiểm tra sẽ đi đôi với chất lượng. Dịch vụ xét nghiệm tại các cơ sở này thường rất tuyệt vời, đảm bảo kết quả chính xác và bảo lãnh phát hành kỹ lưỡng hơn. 
  • Gói kiểm tra: Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ thường được thực hiện trong những lần khám tiền sản thường xuyên. Nếu mẹ bầu đăng ký theo gói  thì chi phí sẽ thấp hơn so với  xét nghiệm độc lập.  

Thai phụ nên chọn xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại cơ sở y tế uy tín. Y sĩ có kinh nghiệm xét nghiệm và kiểm tra, sàng lọc, chăm sóc thai nghén. Điều này giúp phát hiện và điều trị sớm các bất thường và đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho mẹ và bé. 

Hầu hết các trường hợp tiểu đường thai kỳ nhẹ có thể được giải quyết bằng chế độ ăn uống, tập thể dục và nghỉ ngơi hợp lý. Ở những phụ nữ mang thai bị bệnh nặng hơn, nguy cơ gia tăng các biến chứng  được theo dõi chặt chẽ. Điều này giúp  đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng của cả mẹ và con bằng các biện pháp ngăn chặn nhanh chóng và hiệu quả trong trường hợp có biến chứng.

Mẹ bầu cần làm gì hạn chế nguy cơ tiểu đường thai kỳ?

Để phòng tránh hiệu quả bệnh tiểu đường thai kỳ, thai phụ cần thường xuyên vận động, tập thể dục, thay đổi lối sống sinh hoạt thường xuyên. 

Một chế độ ăn uống đặc biệt lành mạnh cũng rất quan trọng để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. bà bầu cần tăng cường chất xơ, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, cải thiện thực đơn ăn kiêng với ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh, các loại thịt nạc,…

Tham khảo thêm: Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu: Thực đơn cho bà bầu

Nếu đã mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu cần lưu ý điều gì sau khi sinh?

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ lần đầu tiên có nguy cơ mang thai lần thứ hai trong khi mang thai. Trong số đó, có hơn 50% phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau khi bị tiểu đường thai kỳ cao hơn. Do đó, phụ nữ bị mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sau khi sinh cần: 

  • Tiếp tục kiểm tra sức khỏe thường xuyên với bác sĩ để kiểm soát đường huyết, kiểm soát ổn định đường huyết, tránh các biến chứng. 
  • Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, người giám sát và điều trị.
  • Một chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Theo dõi cân nặng của bạn và lập một kế hoạch giảm cân. 
  • Thử nghiệm dung nạp glucose nên được lặp lại 4-12 tuần sau khi sinh để chẩn đoán sớm bệnh tiểu đường.

Tham khảo thêm: Cách chăm sóc mẹ bầu và trẻ sau sinh đúng cách

Những thông tin cung cấp trong bài viết này không phải là chẩn đoán y khoa. Nếu mẹ có các biểu hiện ở trên hoặc nghi ngờ mắc bệnh thì nên làm các xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại các cơ sở y tế. Huggies chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh! Nếu các mẹ bầu có thắc mắc gì, hãy truy cập ngay Góc chuyên gia của Huggies nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.huggies.com.vn/mang-thai/bien-chung-thai-ky/xet-nghiem-tieu-duong-thai-ky

Bài trướcSắt Cho Bà Bầu Có Tác Dụng Gì? Bổ Sung Sắt Cho Mẹ Bầu Đúng Cách
Bài tiếp theoPhôi Thai Có Từ Tuần Thứ Mấy? Giai Đoạn Phát Triển Phôi Thai