Categories: Sức Khoẻ

8 cách chăm sóc trẻ bị cúm A giảm sốt bớt ho nhanh khỏi bệnh tại nhà


Vào những ngày thời tiết khắc nghiệt, trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là bệnh cúm A. Cúm A ở trẻ có thể điều trị khỏi rất nhanh nếu được điều trị kịp thời, chăm sóc trẻ bị cúm A đúng cách. Tham khảo bài viết sau để biết cách chăm sóc và phòng tránh cúm A hiệu quả cho trẻ.

1. Trẻ bị cúm A phải làm sao

Cúm A tưởng chừng là căn bệnh vô hại nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nếu không điều trị kịp thời và đúng cách thì vô cùng nguy hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu của bệnh cúm A, phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đi thăm khám nhi ở các cơ sở y tế uy tín để phát hiện bệnh sớm, tiếp nhận sự điều trị kịp thời từ phía các bác sĩ chuyên khoa. Trẻ bị cúm nếu được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ phục hồi rất nhanh, sức khỏe cải thiện tốt. 

Trẻ nhỏ rất dễ mắc cúm A (Nguồn: media3.s-nbcnews.com)

2. Trẻ bị cúm A bao lâu thì khỏi

Thời gian cúm A ở trẻ có thể khỏi nhanh hay chậm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tùy vào cơ địa, tình trạng bệnh và tình trạng sức khỏe mà bệnh có thể khỏi nhanh hay chậm.

Bên cạnh đó, tùy vào việc phát hiện và điều trị bệnh sớm hay muộn, phương pháp điều trị cũng như các cách chăm sóc bệnh có đúng cách hay không mà bệnh sẽ khỏi nhanh hơn.

Nếu điều trị sớm, chăm sóc trẻ đúng cách thì bệnh sẽ hết trong vòng hai tuần, đôi lúc sẽ kéo dài đến 4 tuần. Nếu không chữa trị và chăm sóc trẻ đúng cách, cúm A có thể nặng hơn và dẫn đến bệnh viêm phổi. Trẻ bị cúm A sốt mấy ngày phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp điều trị và chăm sóc.  

3. Điều trị cúm A cho trẻ nhỏ như thế nào?

Như đã nói ở trên để bệnh nhanh chóng khỏi, sức khỏe của trẻ được cải thiện nhanh chóng thì phụ huynh cần điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và chăm sóc trẻ kỹ càng. Cúm A có thể điều trị tại nhà, bố mẹ cần cho trẻ nghỉ ngơi, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, làm đúng theo các hướng dẫn và lưu ý để trẻ phục hồi tốt.

Bên cạnh đó, phụ huynh cần chăm sóc trẻ thực tốt, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học với việc đưa vào thực đơn của trẻ những loại thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch, tăng đề kháng để vừa có thể giúp bệnh nhanh chóng phục hồi, tăng cường sức khỏe cho bé kháng lại cúm gây bệnh. Điều trị cúm A ở trẻ nhỏ không khó, tuy nhiên nếu sai cách rất khó hồi phục.

Khi bé bị cúm A cần chăm sóc đúng cách (Nguồn: ctfassets.net)

4. Cách chăm sóc trẻ khi bị cúm A

Để trẻ mắc cúm A nhanh chóng khỏi bệnh thì bên cạnh làm đúng các hướng dẫn của bác sĩ, cho trẻ uống thuốc đúng chỉ định thì phụ huynh cần chăm sóc trẻ đúng cách để cải thiện sức khỏe, phòng chống bệnh hiệu quả. 

4.1. Cách ly trẻ ít nhất 5 ngày

Khi trong gia đình có trẻ bị mắc cúm A thì cần cách ly trẻ khỏi các thành viên khác ít nhất 5 ngày. Bệnh cúm A có khả năng lây nhiễm cao, do đó khi trẻ mắc bệnh thì cần cách ly để tránh bệnh lây nhiễm đến mọi người xung quanh, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch kém. 

4.2. Đeo khẩu trang hạn chế lây bệnh

Chăm sóc trẻ bị cúm A cần đeo khẩu trang để hạn chế lây bệnh. Cúm A có khả năng lây lan qua đường hô hấp rất nhanh do đó người bệnh cảm cúm nên được cách ly để khỏi lây nhiễm. Bố mẹ khi chăm sóc cho trẻ nên sử dụng khẩu trang y tế để ngăn ngừa virus lây nhiễm thông qua đường hô hấp khi trẻ hắt hơi, ho khan,…

4.3. Cho trẻ nghỉ ngơi thật nhiều

Bệnh nhân bị cúm A cần nghỉ ngơi, thư giãn thật nhiều để cải thiện sức khỏe. Nơi nghỉ ngơi của trẻ cần thoáng mát, sạch sẽ, thoáng khí, tránh gió để khỏi bị nhiễm lạnh. Nghỉ ngơi nhiều, môi trường nghỉ ngơi sạch sẽ giúp cho sức khỏe bé ổn định, bệnh cũng nhờ đó mà cải thiện tốt hơn. 

4.4. Dùng khăn giấy lau sạch chất tiết hô hấp

Trẻ nhỏ khi mắc cúm A thường có hiện tượng tiết chất nhầy ở  miệng và mũi. Khi trẻ có chất tiết ở đường hô hấp thì bố mẹ cần dùng khăn giấy để lau sạch chất tiết, tránh vi khuẩn có trong chất nhầy lây lan, khiến bệnh trở nặng hơn. 

4.5. Không cho trẻ nằm phòng máy lạnh

Trẻ nhỏ bị cúm A nên cho trẻ nghỉ ngơi ở phòng thoáng mát, sạch sẽ tuy nhiên không nên cho bé ở phòng có máy lạnh. Trẻ bị bệnh nằm ở phòng máy lạnh sẽ khó tiết mồ hôi, dễ bị cảm lạnh, dễ bị ho khan, đau họng, bệnh sẽ nặng hơn. 

4.6. Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát

Một lưu ý khi chăm sóc trẻ bị cúm A là cho bé mặc áo quần thật thoáng mát, có thể xông hơi cho trẻ bằng các loại lá thơm để giải cảm, thông mũi, cơ thể bé toát mồ hôi độc. Bên cạnh đó,  việc xông hơi và cho bé mặc đồ thoáng mát còn giúp cơ thể bé thoải mái, cơ thể được thư giãn, bệnh cũng nhanh chóng khỏi hơn. 

4.7. Nên nhỏ mũi cho trẻ bằng thuốc sát khuẩn

Hằng ngày, bố mẹ cần vệ sinh mũi cho bé mắc bệnh cúm A bằng dung dịch thuốc sát khuẩn và uống nước ép tỏi pha nước ấm. Phương pháp này giúp trẻ giải cảm và phòng chống cúm A vô cùng hiệu quả. 

4.8. Cho trẻ ăn thực phẩm nóng, dễ tiêu

Trẻ bị cúm A thường bị rối loạn hệ tiêu hóa do đó cần cho bé ăn những món ăn dễ tiêu, ấm nóng, lỏng, uống thật nhiều nước để cơ thể dễ hấp thu. Cho bé ăn nhiều nước quả tươi, cháo nhuyễn, rau xanh,…

Cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt để trẻ phòng bệnh (Nguồn: natucon.vn)

5. Cách phòng cúm A cho trẻ nhỏ

Thay vì để bé mắc bệnh, phải lo lắng đưa trẻ đi điều trị và chăm sóc thì phụ huynh cần phòng tránh cúm A cho trẻ, bảo vệ bé luôn khỏe mạnh, chống chọi lại các tác nhân gây bệnh. 

5.1. Tiêm chủng đúng hướng dẫn

Để trẻ có khả năng kháng lại virus cúm A thì cách tốt nhất là nên đưa trẻ đến các trung tâm y tế tiêm phòng cúm A cho trẻ để được bác sĩ tư vấn kỹ càng. Trẻ khi được tiêm phòng sẽ có khả năng kháng bệnh rất tốt, bảo vệ sức khỏe bé luôn an toàn trước các tác nhân gây bệnh. 

5.2. Giữ vệ sinh miệng, họng cho trẻ

Virus cúm A thường phát triển trong đường hô hấp do đó bố mẹ cần vệ sinh răng miệng, họng cho trẻ thật sạch sẽ. Vệ sinh miệng và họng cho trẻ sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh phát triển, giúp phòng bệnh cúm A hiệu quả, bảo vệ sức khỏe cho trẻ. 

5.3. Tránh cho trẻ dùng chung đồ chơi hoặc tiếp xúc với người đang bị cúm

Nếu trong gia đình hoặc xung quanh có người bị cúm thì cần cách ly, không cho trẻ tiếp xúc hoặc dùng chung đồ chơi với trẻ bị cúm. Trẻ nhỏ có khả năng đề kháng yếu, virus gây bệnh rất dễ lây nhiễm nên cần tránh cho trẻ tiếp xúc với người bị bệnh, dùng chung đồ dùng của người bệnh là cách tốt nhất để phòng bệnh. 

5.4. Cho trẻ ăn nhiều hoa quả và rau xanh

Cách tốt nhất để giúp trẻ không bị virus cúm A lây nhiễm là bé phải có một sức đề kháng tốt. Xây dựng có bé một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe và khả năng đề kháng cho trẻ.

Cho trẻ ăn nhiều hoa quả và rau xanh hữu cơ để bổ sung vitamin và khoáng chất, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. 

Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu bị cúm A thì bố mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến các địa chỉ y tế uy tín để thăm khám và điều trị. Cúm A là căn bệnh rất phổ biến ở trẻ nhỏ, nếu không chăm sóc và điều trị đúng cách thì bệnh diễn biến rất phức tạp, gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cách chăm sóc trẻ bị cúm A hiệu quả nhất (Nguồn: healthsaveblog.com)

Bên cạnh tiếp nhận các liệu pháp điều trị của bác sĩ thì chăm sóc trẻ bị cúm A đúng cách sẽ giúp trẻ có thể cải thiện sức khỏe, phục hồi bệnh rất nhanh chóng. 

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

22 giờ ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

23 giờ ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

4 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

4 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

4 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

7 ngày ago