Bế kinh là gì? Tác hại của bế kinh

0
25
Quảng Cáo

Hiện tượng bế kinh là một vấn đề thường gặp liên quan đến sự rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Tình trạng này gây không ít phiền toái và không thoải mái, tác động đến tâm lý cũng như sức khỏe sinh sản của nhiều chị em. Để hiểu rõ hơn bế kinh là gì và nhận biết mức độ nguy hiểm, hãy cùng khám phá thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây! 

Bế kinh là gì?

Hiện tượng bế kinh đề cập đến việc máu kinh vẫn được sản xuất và tích tụ bình thường theo chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, nhưng do sự cản trở bất thường từ bộ phận sinh dục nữ, máu không thể thoát ra ngoài, dẫn đến tình trạng vô kinh hoặc mất kinh.

Nếu tình trạng này kéo dài trong 3 tháng liên tiếp, được coi là bế kinh. Thời gian bị bế kinh có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng, hoặc thậm chí nhiều năm liên tiếp, đến khi nào bước vào giai đoạn mãn kinh tùy thuộc vào cơ địa của từng phụ nữ.

Bệnh lý bế kinh có thể là nguyên nhân gây ra những cơn đau bụng kinh đều đặn trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, kéo dài từ 3 đến 4 ngày, với mức độ đau tăng dần theo thời gian.

Bế kinh có những dạng nào?

Bế kinh nguyên phát

Khi đạt đến độ tuổi từ 14 đến 16, nếu phụ nữ vẫn chưa trải qua chu kỳ kinh nguyệt, có khả năng họ đang gặp vấn đề tắc kinh dẫn đến bế kinh nguyên phát. Thông thường, những người bị bế kinh nguyên phát sẽ trải qua chu kỳ kinh nguyệt lần đầu khi họ đạt độ tuổi từ 17 đến 18.

Bế kinh thứ phát

Hiện tượng bế kinh này thường xảy ra ở các trường hợp phụ nữ trước đó có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, nhưng bất ngờ gặp phải việc mất chu kỳ kinh. Tình trạng này có thể lặp lại nhiều lần và có thể kéo dài cho đến thời kỳ mãn kinh.

Tác hại của bế kinh

Nhiều phụ nữ thường chưa nhận thức được tác động xấu đến sức khỏe mà tình trạng bế kinh có thể gây ra, và do đó, thường không đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời. Theo các chuyên gia phụ sản, bế kinh kéo dài ở phụ nữ không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe vật lý và tinh thần, mà còn có thể tăng nguy cơ vô sinh và hiếm muộn ở phụ nữ. Dưới đây là một số hậu quả của bế kinh mà có thể chưa được nhận thức đầy đủ:

Gây trầm cảm: Việc không có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài có thể gây lo âu, căng thẳng, tự ti, dẫn đến trạng thái trầm cảm.

Viêm nhiễm ổ bụng: Máu kinh bị ứ đọng lâu dài có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây nên tình trạng viêm nhiễm ổ bụng.

Buồng trứng bị tổn thương: Bế kinh do thiếu hụt estrogen có thể làm nội mạc tử cung không phát triển bình thường, dẫn đến tình trạng tổn thương và thoái hóa buồng trứng.

Suy giảm kích thước bộ phận sinh dục nữ: Tình trạng bế kinh có thể gây suy giảm sớm của buồng trứng, làm mất cân bằng trong hoạt động tình dục và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như ung thư tử cung, bệnh tim mạch, hoặc teo nhỏ bộ phận sinh dục.

Gây ra vấn đề hiếm muộn và vô sinh: Bế kinh kéo dài có thể làm máu kinh bị ứ đọng, làm tử cung căng phồng. Tình trạng này có thể gây tác động nghiêm trọng đến niêm mạc tử cung và vòi tử cung, dẫn đến vô sinh. Bên cạnh đó, bế kinh còn ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, gây khó khăn trong quá trình rụng trứng và làm giảm chất lượng của trứng…

Trên đây là giải đáp bế kinh là gì mà VNcare muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng bài viết trên đã đem đến hữu ích cho bạn đọc.

Bài trướcNguyên nhân chậm kinh và ra máu nâu – Cách khắc phục
Bài tiếp theoCác Bước Chăm Sóc Răng Miệng đơn giản nhưng hiệu quả