Mang thai

9 biện pháp tránh thai an toàn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả luôn là nỗi băn khoăn, lo lắng của các cặp vợ chồng. Trong bài viết này, VNCare giới thiệu bạn những phương pháp tránh thai phổ biến nhất hiện nay và ưu nhược điểm của chúng. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Biện pháp tránh thai an toàn với bao cao su

Bao cao su là hình thức duy nhất chống lại hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng như tránh thai. Phương pháp tránh thai này được sử dụng theo nhu cầu, không chứa hormone và dễ dàng mang theo bên mình. Và nó có cả loại cho nam và nữ.

Bao cao su nam được cuộn vào dương vật đang cương cứng và ngăn chất dịch tinh trùng truyền qua lại giữa người với người khi quan hệ tình dục. Bao cao su nữ được đặt vào âm đạo ngay trước khi quan hệ tình dục. Dựa trên cách sử dụng thông thường, bao cao su dành cho nữ không hiệu quả bằng bao cao su của nam và phải mất một ít thời gian thực hành để người dùng làm quen.

Ưu điểm: Đây là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục; có thể được sử dụng theo yêu cầu; không có hormone.

Nhược điểm: Nó có thể bị rách hoặc bong ra khi quan hệ tình dục nếu không được sử dụng đúng cách; một số người bị dị ứng với bao cao su latex.

Thuốc uống tránh thai

Thuốc viên tránh thai là phương pháp tránh thai phổ biến nhất được phụ nữ sử dụng. Có một số loại viên uống khác nhau để bạn lựa chọn. Đây là loại thuốc dạng viên nhỏ, chỉ nên uống một lần/ ngày. Thuốc viên kết hợp chứa thành phần chính là estrogen và progestin.

Ưu điểm: Hiệu quả cao khi sử dụng đúng cách; cho phép quan hệ tình dục mà không gián đoạn; một số loại thuốc thậm chí có thể làm giảm sự đau đớn trong quá trình hành kinh hoặc có thể có tác dụng tích cực đối với mụn trứng cá.

Nhược điểm: Nó chỉ có thể sử dụng cho nữ, chống chỉ định với những bạn dị ứng với estrogen.  Ngoài ra, thuốc viên chỉ có sẵn khi nhận được đơn thuốc từ chuyên gia y tế, vì vậy bạn cần phải đến gặp bác sĩ để được kê đơn.

Sử dụng thuốc uống tránh thai (Nguồn: Sưu tầm)

Biện pháp tránh thai hiệu quả với vòng tránh thai (IUD)

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ hình chữ T được làm từ vật liệu có chứa hormone progesterone hoặc nhựa và đồng lắp vào bên trong tử cung của phụ nữ. Phương pháp tránh thai này có tác dụng lâu dài trong 3 đến 10 năm, tùy thuộc vào loại vòng tránh thai bạn sử dụng.

Một số vòng tránh thai có chứa hormone được giải phóng dần dần để tránh thai. Vòng tránh thai cũng có thể là một biện pháp tránh thai khẩn cấp hiệu quả nếu được chuyên gia chăm sóc sức khỏe trang bị trong vòng năm ngày (120 giờ) kể từ khi quan hệ tình dục không an toàn.

Vòng tránh thai có chứa coppers có hiệu quả 99% và vòng tránh thai chứa hormone có hiệu quả 99,8%, vì vậy bạn được bảo vệ hết mức với biện pháp tránh thai này.

Nhược điểm: Chảy máu bất thường và xuất hiện đốm trong sáu tháng đầu tiên sử dụng vòng tránh thai. Khi sử dụng vòng tránh thai, bạn phải tìm được một đơn vị chèn vòng tránh thai vào tử cung an toàn để đạt được hiệu quả như ý muốn.

Thuốc tiêm tránh thai

Thuốc tiêm chứa một phiên bản tổng hợp của hormone progestogen. Nó được tiêm vào mông hoặc bắp tay của phụ nữ và trong 12 tuần tiếp theo, hormone này sẽ được giải phóng từ từ vào máu của bạn.

Ưu điểm: Thuốc tiêm có thể tránh thai kéo dài đến ba tháng; hiệu quả cao; không làm gián đoạn quan hệ tình dục.

Nhược điểm: Việc tiêm có thể gây gián đoạn kinh nguyệt hoặc chảy máu bất thường, không có khả năng bảo vệ các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Ngoài ra, bạn cũng cần theo dõi thời gian tiêm thuốc để biết khi nào nó hết tác dụng.

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể được sử dụng để tránh thai sau khi quan hệ tình dục nếu không sử dụng biện pháp tránh thai, bao cao su bị rách khi quan hệ hoặc phụ nữ bị tấn công tình dục. Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể có hiệu quả đến năm ngày sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Khi bạn sử dụng nó càng sớm, hiệu quả tránh thai sẽ càng cao, tỷ lệ ngăn ngừa trong 3 ngày đầu lên đến 85%.

Ưu điểm: 

  • Bất kỳ bạn nữ nào cũng có thể sử dụng.
  • Bạn có thể mua loại thuốc này tại hiệu thuốc mà không cần kê đơn từ bác sĩ.

Nhược điểm:

  • Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai khẩn cấp bao gồm buồn nôn, nôn và kỳ kinh tiếp theo có thể đến sớm hoặc chậm.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp không bảo vệ khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Biện pháp tránh thai an toàn: Triệt sản (thắt ống dẫn trứng, ống dẫn tinh)

Triệt sản là quá trình lấy đi hoàn toàn khả năng sinh sản của cơ thể thông qua phẫu thuật. Đây là một phương pháp tránh thai vĩnh viễn, phù hợp với những người chắc chắn rằng họ không bao giờ muốn có con hoặc không muốn có thêm con nữa. Phương pháp này có thể áp dụng cho cả nam và nữ.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc triệt sản, bạn cần trao đổi với bác sĩ các vấn đề bao gồm lý do bạn muốn triệt sản, liệu có bất kỳ tác dụng phụ, rủi ro và biến chứng nào hay không.

Màng chắn hoặc nắp cổ tử cung

Phương pháp này sử dụng màng chắn đặt bên trong âm đạo để che cổ tử cung “gặp gỡ” tinh trùng. Màng ngăn có hình dạng giống như một chiếc cốc cạn. Trước khi quan hệ tình dục, bạn có thể chèn nó vào âm đạo với chất diệt tinh trùng để ngăn chặn tinh trùng. Tuy nhiên, bạn nên tham vấn bác sĩ để có cách lắp phù hợp và không gây tổn thương đến âm đạo.

Biện pháp tránh thai an toàn với nắp cổ tử cung (Nguồn: Sưu tầm)

Biện pháp tránh thai hiệu quả với thuốc diệt tinh trùng

Các sản phẩm này hoạt động bằng cách tiêu diệt tinh trùng và có nhiều dạng như bọt, gel, kem, phim, thuốc đạn hoặc viên nén. Chúng được đặt trong âm đạo không quá một giờ trước khi quan hệ tình dục. Hoặc bạn có thể sử dụng chất diệt tinh trùng ngoài bao cao su nam, màng ngăn hoặc nắp cổ tử cung.

Theo dõi chu kỳ rụng trứng

Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn (vòng kinh từ 28 – 32 ngày) sẽ rụng trứng rơi vào ngày thứ 14 bắt đầu kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Tổng thời gian rụng trứng là 9 ngày, bao gồm 5 ngày đầu và 4 ngày sau khi rụng trứng. Nếu bạn quan hệ vào khoảng thời gian này thì có thể tránh được khả năng có thai. Tỷ lệ thành công khoảng 75% vì thời gian rụng trứng có thể lệch so với dự tính.

Ưu điểm: Biện pháp tránh thai này không gây tác dụng phụ trên cơ thể, không cần dùng thuốc, mang đến cảm giác chân thật hơn khi quan hệ.

Nhược điểm: Tỷ lệ thành công rơi vào khoảng 75% vì thời gian rụng trứng có thể lệch so với dự tính.

Theo dõi chu kỳ trứng rụng thể giúp bạn tránh thai an toàn (Nguồn: Sưu tầm)

Các bạn nên nhớ rằng không có biện pháp tránh thai nào là 100% hiệu quả. Vậy nên, trước khi thực hiện bất cứ phương pháp nào, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ nhé. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý những dấu hiệu mang thai tuần đầu để có hướng xử lý kịp thời.

adminHealth

Recent Posts

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái chuẩn nhất

Khi bạn gái đến tuổi dậy thì, việc mua băng vệ sinh là một nhiệm…

2 tuần ago

Băng vệ sinh ban đêm dùng được bao lâu? Những điều chị em cần biết

Băng vệ sinh ban đêm là một sản phẩm quan trọng giúp các chị em…

2 tuần ago

Giá băng vệ sinh bao nhiêu tiền một gói?

Băng vệ sinh là sản phẩm không thể thiếu đối với phụ nữ trong thời…

2 tuần ago

Bỉm sơ sinh – Lựa chọn an toàn cho bé

Bỉm sơ sinh là sản phẩm thiết yếu cho bé trong những tháng đầu đời.…

4 tuần ago

Tã quần em bé – giải pháp tiện lợi cho mẹ và bé

Tã quần em bé là sản phẩm không thể thiếu trong giai đoạn đầu đời…

4 tuần ago

Các Loại Tã Quần – Giải Pháp Tiện Lợi Cho Bé Yêu Của Bạn

Tã quần là một lựa chọn ngày càng phổ biến cho các bậc cha mẹ…

4 tuần ago